Katinat Saigon Cafe gây sốt giới trẻ hai miền - Tăng trưởng vượt trội đến từ đâu?

Giữa thị trường cà phê màu mỡ tại Việt Nam, Katinat Saigon Cafe nổi lên như một “hiện tượng” đình đám gây sốt với giới trẻ, đồng thời gánh trên vai nhiều áp lực lớn đến từ cả hai phía cơ hội và thách thức. Từ một vài cửa hàng nhỏ ở khu vực phía Nam, Katinat hiện nay đã phủ sóng thị trường miền Bắc sau cú đổ bộ vào thủ đô đông đúc và nhộn nhịp. Cái tên Katinat được giới trẻ hai miền réo gọi liên tục khiến người ta thực sự thắc mắc: Thành công của thương hiệu này đến từ đâu?


Katinat Saigon Cafe - Thương hiệu gây sốt với giới trẻ hai miền Nam - Bắc

1, Hành trình phát triển của Katinat Saigon Cafe

Thương hiệu Katinat ra đời vào năm 2016, có tên gọi đầy đủ là Katinat Saigon Kafe, trực thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần Café Katinat. Lấy cảm hứng từ lối sống và văn hóa thưởng thức cafe của thành phố “Hòn ngọc Viễn Đông” hoa lệ, Katinat chính là sự kết hợp của nét xưa cũ dựa theo tên con đường Catinat trước đây ở Sài Gòn với chữ cái đầu được cách điệu thành chữ “K” theo phong cách trẻ trung, hiện đại. Sự hòa quyện uyển chuyển giữa xưa và nay, giữa hoài cổ và hiện đại đã họa nên một nét riêng ấn tượng cho Katinat, giúp tên tuổi của hương hiệu cà phê này ngày càng phủ rộng trên thị trường.

Review từ A-Z thương hiệu cafe “được lòng” giới trẻ: Katinat Saigon KafeDiện mạo hòa quyện cổ kính và hiện đại của Katinat

Đến cuối năm 2021, chuỗi cửa hàng Katinat Saigon Kafe đã có 10 chi nhánh ở Thành phố Hồ Chí Minh, tập trung tại khu vực Quận 1 và Quận 3, cùng một cửa hàng tại thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai. Ở thời điểm đó, thương hiệu này không mấy ai biết tới bởi họ không tiến hành bất cứ chiến dịchmarketing rầm rộ nào trên các kênh truyền thông.

Cuối tháng 7/2022, Katinat Saigon Kafe liên tục mở rộng thêm 23 chi nhánh, nâng tổng số lên tới 33 cửa hàng tại các tỉnh, thành phố lớn như TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Tiền Giang. Phần lớn các cửa hàng đều được đặt tại các khu phố nhộn nhịp, sầm uất tại TP HCM như Đồng Khởi, Hàm Nghi, Nguyễn Bỉnh Khiêm…. Mục tiêu trong năm tới của Katinat chính là mở rộng lên 50 chi nhánh.

So với các "gã khổng lồ" như Highlands Coffee, The Coffee House, Trung Nguyên Legends…, con số này là không đáng kể, nhưng việc mở rộng quy mô các cửa hàng đã giúp Katinat bứt phá trong cuộc đua giành thị phần ngành F&B.

Top coffee shopđược thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội
Katinat dù mới xuất hiện không lâu nhưng đã khiến giới mộ điệu cafe phải thảo luận nhiều

2, Thương hiệu “sinh sau đẻ muộn” nhưng gây sốt với giới trẻ hai miền Nam - Bắc: Thành công nhờ vào những chiến lược thông minh và sáng suốt?

Song song 2 việc vừa phát triển sản phẩm đặc trương, vừa đa dạng hóa sự lựa chọn cho menu đồ uống

Menu của Katinat sở hữu hơn 40 loại thức uống từ truyền thống như cà phê sữa đá, Latte cho đến các món đồ uống hiện đại như trà đào hồng đài, trà ô long macchiato hay độc lạ với trà cocktail, trà chanh sả. Có thể thấy, menu đồ uống của Katinat có thể phục vụ cho số đông khách hàng đại trà nhưng vẫn nổi bật lên điểm nhấn đặc trưng thể hiện sự sáng tạo trong nghiên cứu hương vị đồ uống.


Menu đồ uống đa dạng nhưng vẫn toát lên nét đặc trưng cá tính của Katinat

Đi cùng với menu đồ uống đa dạng, giá cả của Katinat cũng có sự chênh lệch lớn, dao động từ 32.000 - 65.000 đồng. Thương hiệu đã cực kỳ thông minh khi đưa ra chiến lược định giá khá "khôn ngoan" để đánh vào từng phân khúc khác nhau trên thị trường nhằm phục vụ được nhiều nhất số lượng khách hàng ghé đến Katinat.

Điểm lại một chút với những thương hiệu cafe tên tuổi khác trên thị trường, ta có thể thấy được sự khác biệt rõ rệt của Katinat so với các anh lớn: Highlands tập trung nhiều vào giới văn phòng và các dòng đồ uống truyền thống;The Coffee House cũng vậy nhưng có phần đương đại hơn. Hơn nữa, sản phẩm R&D (nghiên cứu và phát triển) của các thương hiệu này chưa có gì độc đáo để níu chân được khách hàng lâu hơn. Bằng góc nhìn quan sát các đối thủ cạnh tranh của mình một cách kỹ lưỡng, Katinat Saigon Kafe đã khai thác điểm mạnh của mình chính là có phòng phát triển R&D đồ uống theo mùa. Đây là một chiến lược tiếp thị hiệu quả cho thương hiệu, giúp nắm bắt được xu hướng tiêu dùng của khách hàng và tạo ra những sản phẩm phù hợp với sở thích và gu của họ.

Katinat Saigon Cafe luôn chú trọng đến khách hàng, đặc biệt là GenZ

Katinat có 2 size đồ uống M và L, chênh nhau khoảng 10.000 – 15.000 đồng, có thể phục vụ cho tất cả phân khúc khách hàng từ các bạn học sinh, sinh viên có khả năng chi tiêu hạn chế cho đến nhân viên văn phòng, người trưởng thành có khả năng chi “mạnh tay” hơn. Đây cũng chính là 2 tệp khách hàng chủ yếu của Katinat – Gen Y và Gen Z.


Size đồ uống và mức giá ở Katinat phù hợp với từng phân khúc khách hàng khác nhau

Đối với tệp khách hàng Gen Y, họ tập trung nhiều hơn vào việc trải nghiệm thức uống, đặc biệt là cà phê. Làm thế nào vừa hiện đại nhưng lại giữ được hương vị truyền thống để khách hàng cảm thấy sự khác biệt. Trong menu đồ uống, Katinat phát triển song song cà phê Việt Nam truyền thống như cà phê sữa, cà phê đen, bạc xỉu và dòng cà phê Espresso như latte hạt phỉ.

Đối với tệp khách hàng Gen Z, họ có xu hướng trải nghiệm hơn. Vì thế mà bài toán lúc này của Katinat Saigon Kafe là làm sao đồ uống phải vừa chất lượng, đa dạng và sáng tạo mà không gian bài trí, concept thương hiệu có đủ thu hút giới trẻ hay không. Và vừa vặn thay, Katinat với một chiếc áo nhã nhặn với gam màu xanh cổ vịt kết hợp xám và be, chấm phá bằng những ô cửa kính nhã nhặn đã gây ấn tượng mạnh mẽ với giới trẻ Gen Z Hà Nội bằng không gian kiến trúc cổ điển nhưng không kém phần hiện đại, trở thành một nơi để làm việc và ‘check-in’ sống ảo.


Giới trẻ rần rần check-in tại view sống ảo "ăn tiền" của Katinat

Một điều đặc biệt ở Katinat chính là thương hiệu này còn đem đến giá trị cho khách hàng thông qua giá cả, hay còn được gọi là “Value Proposition”. Chẳng hạn, cùng với mức giá 45.000 đồng cho một cốc trà vải, các thương hiệu khác sẽ cho khoảng 4 miếng vải thì Katinat sẽ là 6 miếng. Đây là một cách để thương hiệu thu hút khách hàng bằng cách cung cấp cho họ các sản phẩm hoặc dịch vụ có giá trị cao hơn so với giá tiền mà khách hàng phải trả. Việc này có thể giúp Katinat tạo ra một lợi thế cạnh tranh và thúc đẩy khách hàng trung thành với thương hiệu.

Chính vì thế mà, Katinat Saigon Kafe đang dần được nhiều người “nhớ mặt điểm tên” bởi những trải nghiệm độc đáo, không gian thiết kế ấn tượng mà thương hiệu này mang lại.

Chiến lược phân phối (địa điểm cửa hàng) được tính toán thông minh

Một điểm cộng rất lớn của Katinat Saigon Kafe chính là vị trị. Thương hiệu chiếm ưu thế về điều này khi phần lớn các chi nhánh của chuỗi cà phê đều tọa lạc ở các vị trí đắc địa gần trường học, các góc đường đông đúc nhất Sài Gòn như: Đồng Khởi, Nguyễn Du, Hàm Nghi hay Nguyễn Bỉnh Khiêm. Không cần quá nổi bật, sặc sỡ, Katinat chọn cho mình một chiếc áo nhã nhặn, tinh tế để cùng hòa mình vào cảnh quan xung quanh, chìm đắm vào thiên nhiên và con người nơi đó. Tại khu vực Hà Nội, địa điểm mà Katinat lựa chọn chính là trung tâm “ăn chơi” của giới trẻ và gần với các khu văn phòng.


Chuỗi cửa hàng của Katinat tọa lạc ở những vị trí đắc địa

Bên cạnh đó, thương hiệu còn tinh tế xây dựng cả không gian indoor và outdoor để phục vụ nhiều nhu cầu khác nhau của khách hàng. Việc tối ưu hoá không gian và nội thất đã phần nào thể hiện sự quan tâm của thương hiệu khi mang đến sự trải nghiệm thú vị, hài lòng dành cho khách hàng.


Mặt tiền của chi nhánh Katinat tại Hà Nội

Hơn hết, không đứng ngoài xu hướng food delivery, Katinat cũng bắt tay với các bên đối tác thứ ba như Shopee Food, Grab Food, Baemin để giúp khách hàng dễ dàng đặt hàng, thưởng thức món trong trường hợp không thể trực tiếp đến quán trải nghiệm đồ uống và không gian.

Kích cầu giới trẻ Hà Thành bằng Merchandise Marketing

Merchandise Marketing hay tiếp thị hàng hoá là một hình thức marketing sử dụng các vật phẩm quà tặng như bút, cốc và áo phông để nâng cao nhận thức về thương hiệu và lòng trung thành của khách hàng. Những mặt hàng miễn phí mà các công ty tặng này được gọi là “sản phẩm khuyến mại”. Và chiến lược tặng ly cầu vồng của Katinat là một trong những hoạt động kích cầu, nằm trong chiến lược Merchandise Marketing của thương hiệu.

Chương trình “Ly cầu vồng” tặng kèm đồ uống của Katinat đã khiến giới trẻ hai miền đứng ngồi không yên trước ngoại hình xinh xẻo và cực kỳ bắt mắt của vật phẩm. Theo đó, khi order một ly “Oolong Tứ Quý Sữa” size L, khách hàng sẽ sở hữu ngay một chiếc ly cầu vồng bắt trend thời thượng.


Chiếc ly cầu vồng của Katinat đã từng làm mưa làm gió trên thị trường

Với “luật chơi” cực kỳ dễ dàng như thế, các khách hàng trẻ đã "rần rần" lao vào săn deal, thậm chí có những người chấp nhận dậy thật sớm, xếp hàng 2 - 3 tiếng để mua được chiếc ly cầu vồng có thể biến hoá màu sắc tuỳ vào nhiệt độ của nước bên trong. Những hình ảnh đăng tải "khoe thành tích" săn ly của người dùng đã giúp thương hiệu liên tục được nhắc tên trên mạng xã hội.

Katinat đã thực sự thu hút được giới trẻ Thủ đô ngày từ ngày đầu Bắc tiến. Ly cầu vồng của thương hiệu không chỉ được thiết kế bắt mắt mà còn có khả năng biến đổi màu sắc tuỳ vào nhiệt độ của nước, điều này đã đánh trúng vào tâm lý ưa thích trải nghiệm thú vị của khách hàng.

Nhờ vào việc thấu hiểu insight khách hàng cùng với sự kết hợp đỉnh cao trong chiến dịch marketing, Katinat không chỉ tạo dựng vị thế vững chắc cho mình tại thị trường phía Nam mà giờ đây còn thừa thắng xông lên ở khu vực phía Bắc. Với tốc độ phát triển như hiện tại, Katinat đang là cái tên được gửi gắm nhiều trông đợi và khiến nhiều ông lớn trong ngành phải dè chừng.