8 lưu ý về rủi ro cần biết trước khi mua Nhượng quyền



Nhiều bạn từ hôm qua ném đã Mixue quá… Thực ra người ngoài ngành nhìn vào mảng F&B thì toàn thấy cơ hội chứ ít khi tính đến rủi ro, toàn nghĩ đến viễn cảnh "mở quán lãi lắm" mà ko nghĩ đến lúc ế phù mỏ.

Thôi thì trước khi xuống tiền mua NQ, đừng vội tính đến hàng tháng đếm tiền lãi. Tốt hơn, hãy có những viễn cảnh đo lường những trường hợp xấu nhất có thể xảy ra. Lường trước được hết rồi mà vẫn máu thì lét gâu... Anyway, nói về rủi ro trước nhé

Mua Nhượng quyền thì có thể có những rủi ro tiềm ẩn gì?

1. Rủi ro FOMO: Khi mua NQ, bạn dễ được vẽ một bức tranh tài chính tươi sáng và những cam kết rất ngon ăn và bạn sợ rằng nếu đây là cơ hội ngàn năm có một, không chớp là “đứa khác” nó đớp mất (kiểu như ảnh kèm cùng bài viết này chẳng hạn)… Đừng FOMO… Đừng tin NV sale, bạn ý đang muốn bán hàng. Tốt nhất, hãy hỏi trực tiếp những người ĐÃ mua NQ, những người ĐANG KD nhượng quyền của thương hiệu đó… Info từ nguồn đó chuẩn chỉnh hơn nhiều…

2. Rủi ro phụ thuộc: Người mua NQ sẽ phải phụ thuộc nhiều thứ vào thương hiệu mẹ. Điểm này thực ra vừa lợi vừa hại. Lợi vì sự phụ thuộc này giúp người mua NQ đỡ mất công suy nghĩ. Hại là sự chủ động sẽ không có nhiều…

3. Rủi ro Hiệu ứng chuỗi: Bạn mua NQ, cửa hàng bạn làm chuẩn chỉnh. Nhưng nếu thương hiệu mẹ gặp "phốt", hoặc một cửa hàng khác trong chuỗi gặp phốt, cả chuỗi sẽ bị hiệu ứng xấu kéo theo.Mà tầm này thì rủi ro này rình rập khi 1 bước đi ra đường thì có đến hàng reviewer có tâm và không có tâm cũng đông đảo các hội nhóm rì-viu vô cùng nhiều đất cho bóc phốt... Ví dụ, thôi khỏi, nhiều vô kể…

4. Rủi ro Sức khỏe công ty mẹ: Đôi khi bên bán Nhượng quyền tưởng là hoành tráng thế thôi nhưng thực sự cũng không phải là công ty mạnh. Mà họ đã yếu rồi, thân họ lo còn chả xong thì lấy đâu ra sức mà bao bọc hỗ trợ thêm cho bạn. Có trường hợp shop mua NQ vẫn đang KD mà công ty “mẹ” bán NQ đã toang phéng trước rồi…

5. Rủi ro Sáng tạo: Đôi khi bạn mua NQ, bạn hiểu khách hàng ở khu vực của bạn. Tuy nhiên do những đặc thù về chuỗi, về menu, về sản phẩm, về campain truyền thông mà bạn không thể tự sáng tạo ra các thứ riêng để tự chạy một mình được. Nếu b là tuýp người sáng tạo, giàu ý tưởng, thì NQ ko phù hợp với bạn...

6. Rủi ro biên Lợi nhuận: Nhiều bên bán NQ có mức margin lợi nhuận quá thấp thì cũng không nên bán NQ. Được cái những mô hình này thường có traffic rất tốt do giá rẻ. Anyway lắc não lại 1 tý thì người mua NQ khi mua phải các thương hiệu này sẽ gặp rủi ro về biên lợi nhuận. Bởi khi b mua NQ, bạn sẽ phải mua nguyên vật liệu, rồi thêm chi phí % royal fee cho bên bán NQ nữa, nên biên lợi nhuận đã mỏng giờ thêm mỏng very rất. Mua NQ xong khéo toàn bán lỗ, sau 1 time thì còn cái nịt.

7. Rủi ro Pháp lý: Nhiều trường hợp chưa đủ điều kiện NQ đã bán NQ rồi, case Phở Thìn vừa rồi tiêu biểu… Phân tích bét nhè rồi… Pháp lý cãi nhau chưa biết bao giờ mới đến hồi kết. Nhưng trước mắt người mua NQ mấy thương hiệu này chịu thiệt là thấy rõ…

8. Rủi ro Cạnh tranh: Bạn thấy một món gì đó đang bán đông khách quá, thế là tìm cách mua Nhượng quyền. Ơ, bạn nhìn thấy thì người khác ko nhìn thấy chắc? Đơn giản như ban đầu mua NQ trà sữa ABC 1 mình 1 chợ vừa bán vừa xua cũng đắt hàng, thế rồi mật ngọt thì ruồi nhiều, Đinh Ti, Tô Cô Ti, Bô Ba Bốp Ti, Roi Ờn Ti... mọc ra như nhấm. Bơi lội đạp nhau trong đại dương đỏ mệt phết chứ chả đùa, yếu phát thằng khác dìm ngay..

9. Rủi ro cạnh tranh nội bộ: Oánh nhau với “thù ngoài” chưa xong thì “giặc trong” đôi khi cũng ép nhau lòi tòi phòi. Not all but cũng nhiều brand bán Nhượng quyền tràn lan khiến mật độ quán trở nên quá dày. Khi mật độ quá dày, 100-200m/quán thì các quán sẽ cắn vào thịt của nhau… Oánh nhau với đối thủ đã mệt rồi giờ tự cạnh tranh với nhau nữa thì đúng là Thập diện mai phục…

Bản chất nhượng quyền là công cụ TỐT. Nhưng công cụ tốt đến mấy nó cũng phụ thuộc phần lớn vào người sử dụng công cụ đó với mục đích nào. Và công cụ tốt đến mấy thì nó cũng có những mặt trái. Cân nhắc những điểm bất lợi trên trước khi mua Nhượng quyền không phải để khiến bạn nản lòng, chỉ đơn giản là để chuẩn bị mọi thứ kỹ càng hơn…

#HoangTung #MrPizza
#Franchise #Nhuongquyen