Agency World T9/2023: Bain & Company mở văn phòng tại Việt Nam, Campaign Brief Asia công bố Top 3 “Vietnam Agency of the Year”
Đầu tháng 9/2023, Bain & Company khai trương văn phòng tại TP.HCM, đánh dấu bước tiến mới của tập đoàn ở thị trường Đông Nam Á. Campaign Brief Asia công bố bảng xếp hạng “2023 Asia Creative Rankings” lần thứ 27, vinh danh Top agency networks và creative leaders có thành tích nổi bật tại Việt Nam và Châu Á. Cùng nhiều tin tức đáng chú ý khác sẽ được cập nhật trong bản tin tháng này.
Tin nổi bật
Ngày 6/9/2023, tập đoàn tư vấn quản lý Bain & Company (Bain) khai trương văn phòng đầu tiên tại Việt Nam. Văn phòng mới đánh dấu sự hiện diện chính thức của đội ngũ nhân sự và đối tác của Bain tại Việt Nam, qua đó tạo điều kiện thuận lợi để tập đoàn tăng cường hoạt động trên toàn khu vực Đông Nam Á.
Ông Wade Cruse, Managing Partner khu vực Đông Nam Á của Bain & Company, bày tỏ: “Chúng tôi rất vui mừng khi mở rộng quy mô toàn cầu với văn phòng mới tại Việt Nam – một trong những nền kinh tế sôi động và phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á. Bain cam kết mang đến những chuyên gia hàng đầu và mong đợi tạo nên những câu chuyện thành công cho Việt Nam, giữa bối cảnh nền kinh tế đang được thúc đẩy mạnh mẽ bởi lực lượng lao động tài năng cũng như hệ sinh thái kinh doanh không ngừng đổi mới”.
Đặt chân vào thị trường Việt Nam, Bain mang đến 4 lĩnh vực cốt lõi: (1) Chuyển đổi hoạt động kinh doanh nhằm khai phá tiềm năng tối đa của doanh nghiệp, thiết kế lại chiến lược và cách thức vận hành trong hoàn cảnh nhiều biến động; (2) Thúc đẩy đổi mới dựa vào công nghệ – bao gồm các giải pháp công nghiệp 4.0, AI tạo sinh…; (3) Hỗ trợ quá trình chuyển đổi Net Zero của doanh nghiệp qua các sáng kiến bền vững; và (4) Tư vấn chiến lược M&A phù hợp cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp khi thực hiện các thương vụ mang tính bước ngoặt tại Việt Nam.
Để tối ưu các giải pháp chiến lược, tháng 2/2023, Bain đã liên minh với OpenAI nhằm tích hợp trí tuệ nhân tạo vào cơ cấu vận hành của đối tác khách hàng. Ở Việt Nam, Bain cũng đã ký thỏa thuận hợp tác với FPT Digital, qua đó mở rộng danh sách các đối tác và tạo thêm cơ hội để tập đoàn hỗ trợ chuyển đổi kỹ thuật số trên nhiều lĩnh vực và ngành nghề.
Ngày 8/9/2023, Campaign Brief Asia công bố bảng xếp hạng “2023 Campaign Brief Asia Creative Rankings” lần thứ 27. Bảng xếp hạng vinh danh các agency networks và creative leaders có nhiều thành tích nổi bật tại Châu Á từ tháng 1/2022 đến tháng 8/2023.
Xét riêng tại Việt Nam, Dentsu Redder Vietnam, Leo Burnett Vietnam và Happiness Saigon là Top 3 Agency nhận được nhiều giải thưởng sáng tạo nhất trong năm qua. Trong đó, Dentsu Redder tiếp tục dẫn đầu tại Việt Nam và xếp thứ 45 trên toàn Châu Á với 300 điểm tích luỹ.
Ngoài ra, Campaign Brief Asia cũng công bố Top 25 creatives nhận được nhiều giải thưởng nhất Việt Nam năm 2023. Nổi bật là ông Livio Grossi (Dentsu Redder Vietnam) đứng vị trí #1 nhờ các chiến dịch sáng tạo cho Biti’s & Biti’s Hunter, Chupa Chups và BECK’s ICE. Đồng hạng #2 là ba cái tên đến từ Leo Burnett Vietnam – Daniel Tingcungco, Ha Vy Nguyen và Kit Nguyen Huynh – nhờ các đóng góp cho chiến dịch “Music In A Can” của Heineken.
Dưới đây là danh sách các creative networks và creative leaders có thành tích cao nhất tại Châu Á năm nay:
Tin vắn
Sáng ngày 15/9 tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VH-TT-DL) tổ chức họp báo phát động Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam năm 2023. Đây là giải thưởng cấp quốc gia tôn vinh những ý tưởng, tác phẩm quảng cáo xuất sắc, đậm đà bản sắc văn hóa Việt Nam; đồng thời công nhận tài năng của các cá nhân, tập thể ưu tú của ngành Quảng cáo.
Trở lại trong năm 2023, giải thưởng mang đến sự đổi mới với hai hệ thống giải:
- Giải thưởng của Bộ VH-TT-DL: Gồm 3 giải Nhất, Nhì, Ba dành cho các tác phẩm ấn tượng ở cả 4 loại hình quảng cáo – quảng cáo trên truyền hình, quảng cáo ngoài trời, quảng cáo trên báo điện tử và nền tảng mạng xã hội, quảng cáo truyền thông tích hợp.
- Giải thưởng do Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam đề xuất, tổ chức bình xét: Gồm 1 giải thưởng lớn chung cuộc (Grand Prix) trị giá 10.000 USD cho tác phẩm quảng cáo xuất sắc nhất. Bên cạnh đó là 17 giải Sáng tạo, 3 giải Thương hiệu, 4 giải Media và 3 giải Đại sứ quảng cáo.
Như vậy, dự kiến có tất cả 40 giải thưởng – với tổng giá trị gần 500 triệu đồng – sẽ được trao tặng trong năm nay. Ban tổ chức đã bắt đầu mở cổng đăng ký trực tuyến từ 20/9 đến 20/11/2023. Lễ tổng kết và trao giải dự kiến diễn ra vào ngày 17/12/2023.
TikTok vừa ra mắt bộ công cụ đo lường mới – Attribution Analytics – giúp các nhà quảng cáo hiểu rõ hơn về hiệu suất chiến dịch và hành vi chi tiết của người dùng. Attribution Analytics là giải pháp đo lường bên thứ nhất có khả năng phân tích toàn bộ hành trình của người dùng trên nền tảng, từ nhận thức đến hành động, qua đó cung cấp insight giá trị về quyết định mua hàng của họ.
Công cụ cũng bao gồm tính năng so sánh hiệu suất (Performance Comparison) với khả năng hiển thị các lượt chuyển đổi theo từng khung giờ khác nhau. Các nhà quảng cáo có thể dựa vào dữ liệu này để lên chiến lược phân bổ phù hợp cho doanh nghiệp.
Ông Thomas Carter – Senior TikTok Strategist, Power Digital Marketing – nhận định các dữ liệu về lượt nhấp và lượt xem mà Attribution Analytics cung cấp có thể giúp các nhà quảng cáo hình dung rõ hơn về sự đóng góp của TikTok vào hiệu suất chiến dịch.
Agency Review
AOR
Dentsu Creative đã vượt qua cuộc pitching giữa hơn 20 agency để chính thức trở thành đối tác truyền thông của Đại học RMIT. Sự hợp tác này đánh dấu lần đầu tiên Đại học RMIT thống nhất làm việc cùng một agency sáng tạo và xây dựng thương hiệu.
Thời gian tới, Dentsu Creative sẽ đảm nhận việc xây dựng kế hoạch truyền thông cho RMIT tại Úc. Mục tiêu là quảng bá di sản của thương hiệu, nhấn mạnh những thành tựu xuất sắc của trường trong công tác giáo dục, nghiên cứu, đồng thời tạo mạng lưới giao lưu kết nối với cộng đồng dựa trên chiến lược mới mang tên “Biến tri thức thành hành động”. Bên cạnh đó, Dentsu Creative cũng sẽ chịu trách nhiệm tăng cường sự hiện diện của RMIT tại Việt Nam.
Ông Hiếu Nguyễn, Chief Client Officer của Dentsu Creative Vietnam, chia sẻ: “Dự án đấu thầu đa quốc gia đầu tiên của chúng tôi trùng khớp với thời điểm Dentsu Creative ra mắt tại Việt Nam và đã gặt hái được những kết quả nhất định, như là lời khẳng định cho mô hình Hợp tác Cấp tiến của agency. Chúng tôi mong muốn sẽ hợp tác ở cấp độ tương tự với RMIT để cùng nhau kiến tạo tác động tích cực trong thời gian tới”.
VietJet vừa chỉ định Lion & Lion trở thành đối tác quản lý social media và sáng tạo nội dung cho hãng ở 5 thị trường trọng điểm trong khu vực APAC, gồm: Singapore, Malaysia, Indonesia, Hong Kong và Đài Loan. Cái bắt tay này đánh dấu lần đầu tiên Lion & Lion hợp tác với một hãng hàng không, đồng thời thể hiện cam kết của VietJet Air trong việc mở rộng đường bay thời kỳ hậu đại dịch bằng cách tận dụng đội ngũ agency hoạt động trên nhiều thị trường.
VietJet chọn Lion & Lion vì khả năng hội nhập, hiểu biết sâu sắc về thị trường và đã tạo dựng được dấu ấn tại các quốc gia mục tiêu mà hãng nhắm đến. Ông Phoebe (Phuoc Pham) – Marketing Deputy Manager tại VietJet Air – bày tỏ: “Sự thấu hiểu của họ về bối cảnh địa phương và sở thích của người tiêu dùng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh nội dung sáng tạo và thông điệp của VietJet sao cho phù hợp với từng thị trường. Chúng tôi tin tưởng rằng sự hợp tác này sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng và củng cố vị thế của VietJet trong ngành hàng không APAC”.
Havas Media vừa trở thành đơn vị truyền thông mới của Shell – công ty dầu khí đa quốc gia có trụ sở tại Anh. Shell xác nhận rằng Havas sẽ bắt đầu tiếp quản các hoạt động truyền thông chiến lược B2C toàn cầu của công ty từ tháng 1/2024.
Tin tức này được tung ra sau cuộc đánh giá kéo dài 3 tháng về hoạt động truyền thông của Shell và giữa sự căng thẳng leo thang của ngành PR và Quảng cáo với các vấn đề khí hậu. Sau các cuộc biểu tình của một số tổ chức xã hội, nhiều agency trẻ bày tỏ sự ngần ngại trong việc thực thi sáng tạo cho các ngành công nghiệp gây hại cho môi trường và khí hậu. Tuy nhiên, vị trí đối tác truyền thông cho một “Big Oil” như Shell vẫn là cơ hội lớn mà các công ty không muốn bỏ lỡ.
Havas bày tỏ trong một tuyên bố: “Tại Havas, chúng tôi đầu tư vào việc hỗ trợ các công ty trong suốt hành trình phát triển và chuyển đổi. Chúng tôi rất vui khi được bổ nhiệm làm đối tác truyền thông chiến lược toàn cầu của Shell và mong muốn được hợp tác với Shell để đảm bảo người tiêu dùng được thông tin chính xác hơn về các giải pháp năng lượng mà công ty đang cung cấp”.
Sau một cuộc pitching đầy cạnh tranh, McCann đã giành được vị trí global brand marketing partner cho “đại gia” bán lẻ IKEA. Đội ngũ McCann Tây Ban Nha sẽ đảm nhận vai trò này với quy mô hoạt động trải dài trên 31 quốc gia mà tập đoàn Ingka – chủ sở hữu IKEA – đang hiện diện. Tuy nhiên, quyết định bổ nhiệm này không ảnh hưởng đến các mối quan hệ hợp tác khác của IKEA trên toàn cầu. Thương hiệu vẫn sẽ tiếp tục hợp tác với Mother – London ở Anh và TBWA Singapore ở Đông Nam Á.
Thời gian tới, IKEA mong muốn củng cố thương hiệu để các hoạt động marketing quốc tế có thể chạm đến tất cả các nhóm nhân khẩu học – ở đa dạng văn hoá và lứa tuổi – bằng một thông điệp nhất quán.
Ông Daryl Lee, Global Chief Executive của McCann Worldgroup & McCann, chia sẻ: “Tầm nhìn của IKEA là tạo ra một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người tiêu dùng, dựa trên những chân lý phổ quát, điều này hoàn toàn phù hợp với triết lý toàn cầu của chúng tôi về ‘Truth Well Told’. Đội ngũ McCann toàn cầu, dưới sự lãnh đạo của McCann Tây Ban Nha, rất nóng lòng ra mắt một brand platform lâu dài, tạo được tiếng vang trên toàn cầu và tiếp tục khẳng định vị thế của IKEA ở mọi thị trường”.
Số liệu
Vừa qua, Dentsu Creative đã phát hành báo cáo Dentsu Creative 2023 Global CMO, thu thập phản hồi từ hơn 700 senior marketers và CMOs ở nhiều quốc gia. Báo cáo chỉ ra xu hướng tăng tính giải trí trong quảng cáo để thu hút sự chú ý của người xem giữa vô số định dạng nội dung khác.
Trong đó, 86% marketer cảm thấy thương hiệu nên tập trung tạo ra giá trị văn hóa và xây dựng cơ sở khách hàng riêng thông qua nội dung giải trí có thể thu hút khách hàng. Ngoài ra, 84% marketer cũng tin rằng hoạt động marketing nên được thiết kế sao cho bất kì giai đoạn nào trong hành trình khách hàng cũng có thể (và nên) nói lên được câu chuyện thương hiệu. Nhất là với sự phát triển của nhiều nội dung công nghệ như livestream, yếu tố giải trí và sáng tạo có thể xoá nhoà ranh giới giữa nội dung và thương mại, đồng thời là chất xúc tác cho tăng trưởng kinh tế.
Để đáp ứng nhu cầu tăng tính giải trí cho quảng cáo, các marketer phân bổ sự đầu tư vào nhiều kênh khác nhau, trong đó: 38% tổng đầu tư cho nội dung thương hiệu (branded content); 28% vào chương trình TV; 37% cho các hoạt động hợp tác với influencer và 34% vào các nền tảng giải trí. Báo cáo cũng chỉ ra hơn một nửa marketer đồng ý rằng YouTube và Instagram là các kênh nổi bật để thương hiệu thể hiện sự sáng tạo. Từ việc đầu tư đa kênh này, 87% marketer tin rằng thương hiệu ngày nay được xây dựng thông qua những trải nghiệm.
Bên cạnh yếu tố giải trí, việc lồng ghép các vấn đề xã hội vào chiến dịch marketing cũng là điều khiến nhiều marketer bận tâm. Hơn hai phần ba (69%) CMO đồng quan điểm rằng tập trung quá nhiều vào các vấn đề xã hội đã khiến thương hiệu quên mất “cách bán hàng”. Và giữa tình hình xã hội nhiều biến động, các CMO bắt đầu lo ngại về những hậu quả tiềm ẩn trong các chiến dịch về môi trường và xã hội, rằng rất có thể họ đang chi tiền vào các cuộc thảo luận chính trị cực đoan.
Do đó, thương hiệu xác định rõ ràng rằng marketing chỉ giúp đỡ họ ở khía cạnh truyền thông, còn việc giải quyết vấn đề xã hội phải nằm trong chiến lược kinh doanh cốt lõi. Ngoài ra, hơn ba phần tư (78%) marketer tin rằng trong một thế giới mà biến động khí hậu đang làm trầm trọng vấn đề biến động kinh tế thì không còn sự phân biệt giữa điều có lợi cho doanh nghiệp và điều có lợi cho xã hội. Vì bây giờ, điều gì tốt cho xã hội cũng tốt cho doanh nghiệp.
Bên cạnh báo cáo của Dentsu Creative, công ty phân tích dữ liệu Chartbeat cũng vừa công bố một nghiên cứu đáng chú ý về xu hướng giảm mạnh của lưu lượng truy cập Facebook đến trang tin tức và truyền thông. Cụ thể, trong nửa đầu năm 2023, lượng truy cập trang web các đối tác của Chartbeat thông qua Facebook đã giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là một xu hướng đáng chú ý, tiếp diễn từ đầu năm 2022.
Trước đây, Facebook là nguồn dẫn traffic lớn nhất cho các trang web tin tức, chiếm khoảng 11% tổng lưu lượng truy cập trong tháng 1/2023. Tuy nhiên, đến tháng 6 năm nay, tỷ lệ này đã giảm xuống còn 7%. Kết quả là lưu lượng truy cập đến từ mạng xã hội nói chung đã giảm từ 23% xuống 20% trong tổng lưu lượng truy cập bên ngoài.
Tuy nhiên, Facebook vẫn đang giữ vị trí thống trị nguồn dẫn traffic, bỏ xa nhiều nền tảng khác như X (Twitter) hay Instagram. Theo Chartbeat, lưu lượng truy cập từ mạng xã hội đến các trang web tin tức không phải lúc nào cũng đi theo một đường thẳng. Tương tác bên ngoài, như thích và chia sẻ, cũng có thể gia tăng sự yêu thích thương hiệu và tương tác trên trang web trong tương lai.
Xem thêm các bài viết cùng chuyên mục tại đây.
Theo Thanh Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp