Quy trình xử lý đơn hàng trên kênh thương mại điện tử

Khi kinh doanh Online, việc bán hàng chưa kết thúc ở khâu thanh toán. Bạn còn phải xử lý đơn hàng để đưa sản phẩm đến tận tay khách hàng đúng theo thời hạn cam kết. Trong quá trình này, bạn vẫn có thể thất thu nếu sản phẩm giao trễ, giao nhầm, hay bị hư hỏng trên đường vận chuyển. Bạn chẳng những thiệt hại về tiền mà còn tổn hại uy tín. Chính vì vậy, quy trình và mô hình xử lý đơn hàng cũng là những công cụ quan trọng mà các chủ Shop Online cần am tường. Trong loạt bài về xử lý đơn hàng, Cask sẽ chia sẻ cùng bạn mảng kiến thức hữu ích này – mở đầu với bài 1 về hành trình đơn hàng. 

Hành trình đơn hàng là tiến trình trải qua của một đơn hàng từ khi khách hàng đặt lệnh mua cho đến khi sản phẩm đến tay khách hàng. Hành trình này gần như đồng nhất giữa các sàn thương mại điện tử. Bạn cần nắm rõ nó để hiểu các mô hình và cách xử lý đơn hàng về sau. 

QUY TRÌNH XỬ LÝ ĐƠN HÀNG

Hành trình đơn hàng gồm các giai đoạn sau: 

1. Đặt đơn hàng 

  • Người thực hiện: Shopper. 
  • Mô tả: Shopper ra đặt mua trên giao diện sàn thương mại điện tử. 

2. Tiếp nhận & xác minh 

  • Người thực hiện: sàn thương mại điện tử. 
  • Mô tả: bộ phận phụ trách của sàn thương mại điện tử sẽ tiếp nhận & xác minh thông tin đơn hàng có hợp lệ hay không. 

3. Nhận thông tin đơn hàng 

  • Người thực hiện: người bán & đối tác vận chuyển. 
  • Mô tả: người bán & đối tác vận chuyển nhận thông tin đơn hàng để chuẩn bị những khâu tiếp theo.  

4. Chuẩn bị hàng 

  • Người thực hiện: người bán. 
  • Mô tả: dựa theo thông tin đơn hàng, người bán chuẩn bị sản phẩm: chọn đúng sản phẩm yêu cầu, đóng gói, dán thông tin địa chỉ, số tiền phải thu… 

5. Bàn giao cho đối tác vận chuyển 

  • Người thực hiện: người bán. 
  • Mô tả: người bán bàn giao sản phẩm đã được chuẩn bị đầy đủ cho đối tác vận chuyển. 

6. Lấy hàng từ người bán 

  • Người thực hiện: đối tác vận chuyển. 
  • Mô tả: đối tác vận chuyển đến nhận hàng từ người bán để giao cho khách hàng. 

7. Giao hàng 

  • Người thực hiện: đối tác vận chuyển. 
  • Mô tả: đối tác vận chuyển giao hàng cho khách hàng. 

8. Nhận hàng 

  • Người thực hiện: người mua. 
  • Mô tả: người mua nhận hàng từ đối tác vận chuyển. 

9. Ghi nhận doanh thu & thanh toán cho người bán 

  • Người thực hiện: sàn thương mại điện tử. 
  • Mô tả: sàn thương mại điện tử ghi nhận thông tin biến động doanh thu & thanh toán tiền mua hàng cho người bán. 

10. Chăm sóc hậu mãi 

  • Người thực hiện: người bán. 
  • Mô tả: người bán tiếp tục chăm sóc khách hàng: tiếp nhận thông tin phản hồi, chủ động hỏi ý kiến khách hàng, bảo hành…  

Kết: Hành trình đơn hàng xảy ra theo 10 bước như trên. Xoay quanh hành trình này, chúng ta sẽ cần những mô hình & phương thức xử lý đơn hàng để đảm bảo hành trình vận hành trơn tru, ít sự cố, hoặc khi có sự cố, chúng ta vẫn giải quyết nhanh chóng & tối ưu. Trong bài 2, Cask sẽ chia sẻ cùng bạn về các mô hình xử lý đơn hàng. 

Để nắm bắt thêm nhiều kiến thức về Ecommerce, hãy tham gia ngay Khóa học “Design Winning Ecommerce Channel” – Thiết kế kênh thương mại điện tử hiệu quả tại CASK Academy.

► Link Tham khảo: https://www.cask.vn/trade/ecommerce-online

► Đọc thêm kiến thức về Ecommerce tại: https://www.cask.vn/blog/trade-sale

► DOWNLOAD BROCHURE và xem lịch khai giảng tất cả khóa học trong năm 2023 tại: https://www.cask.vn/lich-khai-giang