CDP có vai trò như thế nào trong lĩnh vực thương mại điện tử?

Bất cứ thông tin nào xuất hiện trên LinkedIn về “điều quan trọng tiếp theo đối với marketers” thường khiến chúng ta tự hỏi: "Điều gì đang diễn ra ?. Tất nhiên, đã có rất nhiều thay đổi trong thế giới quảng cáo và có quá nhiều công nghệ mới trên thị trường, tất cả đều tuyên bố sẽ giải quyết được các vấn đề của marketers. CDP đã tồn tại từ năm 2013, tính đến hiện tại đã tạo ra động lực rất lớn và hầu hết marketers đều muốn sở hữu CDP ngay bây giờ.

Vì sao marketer cần CDP?

Thông thường, marketers sử dụng để gửi dữ liệu khách truy cập trang web tới Facebook và Facebook sử dụng nền tảng của mình để hiển thị quảng cáo cho đối tượng có mục đích sẵn sàng mua hàng.

Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, đã xảy ra nhiều thay đổi quan trọng trong lĩnh vực marketing, quyền truy cập của Facebook và các nền tảng quảng cáo khác vào dữ liệu hành vi của người dùng bị hạn chế nghiêm trọng.

Với tất cả những thay đổi gần đây như:

  • Các quy định về quyền riêng tư như GDPR đã áp đặt các hạn chế đối với hoạt động theo dõi của bên thứ ba và đặt sự đồng ý về quyền riêng tư của người dùng lên hàng đầu.

  • Bản cập nhật iOS14+ của Apple đã cung cấp cho người dùng lựa chọn từ chối theo dõi.

  • Chính sách bảo mật Android của Google đã hạn chế việc chia sẻ dữ liệu hành vi của người dùng với bên thứ ba.

  • Trình duyệt Chrome có kế hoạch loại bỏ dần tính năng theo dõi của bên thứ ba vào năm 2023.

Tuy nhiên, Facebook vẫn chứng tỏ là một trong những nền tảng quảng cáo tốt nhất cho các đối tượng dựa trên sở thích hàng đầu của kênh.

Marketers dần bỏ lỡ việc nhắm mục tiêu lại (retargeting) đối tượng có ý định mua hàng cao. Vấn đề là marketers tiếp tục chi tiền cho các chiến dịch kênh hàng đầu nhưng khi họ có thể nhắm mục tiêu lại những người dùng có hành vi:

  • Đã xem qua các sản phẩm

  • Dành thời gian trên trang web

  • Đã thêm các mặt hàng vào giỏ hàng

Marketers thực tế không thể chạy các chiến dịch retargeting ở các phân khúc trên vì các nền tảng quảng cáo này hiện có quyền truy cập rất hạn chế vào dữ liệu hành vi người dùng.

Cách tốt nhất để thực hiện: Các chiến dịch được cá nhân hóa dựa trên kênh

Một doanh nghiệp thương mại điện tử không thể tồn tại nếu thiếu sự cá nhân hóa và thông điệp được thiết kế riêng. Phải nói rằng, nhắm mục tiêu lại các chiến dịch quảng cáo cho đối tượng giữa kênh và đối tượng cuối kênh dựa trên hành vi của họ là các chiến dịch được cá nhân hóa.

Hãy tưởng tượng nếu bạn có thể phân khúc đối tượng của mình dựa trên hành vi người dùng và chạy các chiến dịch nhắm mục tiêu lại như:

  • Chạy quảng cáo cho người dùng khi bạn bổ sung các mặt hàng mà họ đã thêm vào giỏ hàng.

  • Chạy quảng cáo cho người dùng đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng trong 45 ngày qua.

  • Chạy quảng cáo cho người dùng có sản phẩm cụ thể như áo sơ mi đỏ trong danh sách mong muốn.

Nhưng để thực hiện việc nhắm mục tiêu lại cho đối tượng giữa kênh – bạn cần thu thập dữ liệu về hành vi của khách truy cập trang web của bạn (dữ liệu đối tượng của bên thứ nhất) vì các nền tảng quảng cáo có hạn chế quyền truy cập vào dữ liệu hành vi của người dùng do lo ngại về quyền riêng tư.

CDP giải quyết thách thức của marketers trên kênh thương mại điện tử

Cũng giống như CRM, CDP hoạt động bằng cách sử dụng dữ liệu của bên thứ nhất, nghĩa là doanh nghiệp sở hữu dữ liệu hành vi người dùng của họ và không phải dựa vào các nền tảng của bên thứ ba như Facebook/Google để lưu trữ dữ liệu của riêng họ và chạy các chiến dịch marketing.

Khách truy cập trang web ẩn danh cũng là dữ liệu của bên thứ nhất

Khi nói đến dữ liệu của bên thứ nhất không chỉ bao gồm thông tin về email và mật khẩu. Nó còn bao gồm dữ liệu về những khách truy cập trang web ẩn danh, những người đã duyệt trang web và xem sản phẩm mà sau đó rời khỏi trang web.

Độ nhận diện danh tính cho mọi hồ sơ người dùng

Giả sử có một người dùng tên là “John” truy cập trang web thông qua Facebook Ads và rời khỏi trang web. Ngoài ra, CRM đã được kết nối với trang web thể hiện thông tin mua hàng chi tiết của người dùng trong 1 năm và John là một trong số đó.

Trong hầu hết các trường hợp, có khả năng có 2 hồ sơ người dùng John nhưng CDP có thể giải quyết vấn đề về danh tính và tổng hợp thông tin chi tiết về giao dịch mua sắm của John một năm trước và hoạt động trên trang web gần đây của anh ấy.

Các trường hợp sử dụng CDP cho marketers thương mại điện tử

1. Không còn chiến dịch quảng cáo nhắm mục tiêu lại (retargeting) “tất cả khách truy cập trang web”

Marketers đã quá lỗi thời khi lựa chọn nhắm mục tiêu tất cả khách truy cập trang web thay vì nhắm mục tiêu dựa trên nhiều phân khúc đối tượng thích hợp.

Kích hoạt những người bỏ giỏ hàng 180 ngày 

Theo thống kê, cứ 10 người mua sắm thì có 7 người từ bỏ giỏ hàng của họ vì nhiều lý do khác nhau trong hành trình người dùng truy cập trang web. Marketers có thể phân khúc đối tượng dựa trên lý do từ bỏ giỏ hàng. Một vài ví dụ về việc từ bỏ giỏ hàng dựa trên phân khúc đối tượng:

  • Giỏ hàng bị bỏ rơi trong quá trình thanh toán trong 7 ngày qua

  • Giỏ hàng bị bỏ rơi trong quá trình tạo tài khoản

  • Add to cart (Thêm vào giỏ hàng) nhưng không mua trong 14 ngày qua

Kích hoạt đối tượng có mục đích cao giữa kênh

Đa số người có ý định cao thường mắc kẹt ở giai đoạn này và có thể được thúc đẩy để hoàn tất giao dịch thông qua các chiến dịch quảng cáo cá nhân hóa.

Một số ví dụ về đối tượng giữa kênh có thể được nuôi dưỡng và thúc đẩy:

  • Cart Abandoned trong hơn 30 ngày.

  • Sản phẩm đã xem nhưngkhông thêm vào giỏ hàng.

  • Sản phẩm đã xem hơn 3 lần.

  • Phân khúc người dùng có danh sách mong muốn hơn 10 sản phẩm.

  • Phân khúc người dùng là khách truy cập lần đầu và cung cấp cho họ “mã giảm giá dành cho người mới”.

Câu chuyện thành công về phân khúc thông minh đối tượng giữa kênh

Thương hiệu thời trang hàng đầu của Ấn Độ - W for Woman, đã thực hiện một chiến dịch phân khúc thông minh cho đối tượng ở giai đoạn giữa kênh và cải thiện ROAS lên 3,5 lần, đồng thời giảm đi chi phí cho mỗi nghìn lượt hiển thị (CPM) so với các chiến dịch quảng cáo dựa trên sở thích ở kênh hàng đầu trên Facebook.

2. Dễ dàng tăng tỷ lệ đối sánh đối tượng tùy chỉnh (custom audience) lên gấp 2-3 lần

Một trong những doanh nghiệp Thương mại điện tử đã tạo danh sách đối tượng tùy chỉnh gồm những khách truy cập trang web trong 90 ngày và sở hữu dữ liệu của bên thứ nhất được thu thập từ những khách truy cập này. Tổng quy mô đối tượng đạt con số hơn 2 triệu.

Khi họ đồng bộ hóa dữ liệu ẩn danh của bên thứ nhất, tỷ lệ khớp đối tượng tùy chỉnh đạt được là hơn 80% khi sử dụng dữ liệu của bên thứ nhất trong khi tỷ lệ khớp đối tượng Facebook thấp hơn 30%.

Chúng ta nên bắt đầu thu thập dữ liệu phong phú đa dạng của bên thứ nhất về cả người dùng đã biết và người dùng ẩn danh để chúng ta có thể đạt được tỷ lệ khớp không thể tin được.

3. Đối tượng tương tự (Lookalike) có mục đích cao cho các chiến dịch kênh hàng đầu

BFCM (Black Friday - Cyber Monday) và đợt giảm giá mùa lễ hội là giai đoạn tạo doanh thu quan trọng nhất cho marketers thuộc lĩnh vực Thương mại điện tử. Khi marketers thiết lập chiến dịch kênh ở đầu phễu, thường bắt đầu từ việc thu thập thông tin về nhóm tuổi, sở thích và nhân khẩu học và cố gắng tối ưu hóa tốt hơn nữa để cải thiện chiến dịch so với những lần trước.

Nhưng thay vào đó, những gì chúng ta có thể làm là tạo ra một đối tượng tương tự với những người ở cuối kênh - những người đã thực hiện một số hành động có mục đích cao cụ thể. Khi đến kỳ nghỉ lễ, như đợt giảm giá BFCM và Giáng sinh, điều quan trọng phải tăng traffic đến trang web càng nhiều càng tốt. Nhưng câu hỏi đặt ra là vì sao nguồn traffic này lại không phải là traffic có chất lượng cao?

Bạn chắc chắn có thể tối ưu hóa các chiến dịch kênh hàng đầu thông qua lookalike với những đối tượng đã mua, thêm vào giỏ hàng, khách hàng trung thành,...

4. Nâng cao giá trị vòng đời của khách hàng

Biến người mua thông thường thành khách hàng trung thành là cách mà Amazon thực hiện dựa trên lịch sử mua hàng để đưa ra các đề xuất và cá nhân hóa dựa trên hành vi của người mua.

Người dùng mua áo sơ mi đỏ trước đây 3 tháng, họ sẽ nhận được đề xuất cho các sản phẩm áo sơ mi/áo phông khác trong khoảng thời gian từ 3 đến 6 tháng. Bằng cách sử dụng tính cá nhân hóa, chúng tôi có thể thúc đẩy sự quay lại những người mua lần đầu vàvà cải thiện trải nghiệm của họ. Điều này lần lượt giúp nâng cao giá trị trọn đời của khách hàng. Hãy xem bài viết này để tìm hiểu cách cải thiện Giá trị vòng đời của khách hàng.

Một trong những doanh nghiệp thương mại điện tử đã phân khúc và nhắm mục tiêu lại người dùng của họ dựa trên lịch sử mua hàng như:

  • Khách hàng nữ có giá trị giỏ hàng cao hơn được nhắm mục tiêu lại cho các sản phẩm mỹ phẩm.

  • Tương tự, người dùng có thể được phân khúc dựa trên giá trị đơn hàng trung bình, thương hiệu hoặc sản phẩm yêu thích của họ,...

  • Những khách hàng đã mua quần áo được nhắm mục tiêu lại.

5. Mô hình dự đoán và kích hoạt đối tượng đa kênh

Các phân khúc đối tượng thông minh được tạo có hoạt động trên các nền tảng quảng cáo khác nhau như Facebook, Google và thậm chí cả nền tảng email. Điều này giúp chạy các quảng cáo và gửi email được cá nhân hóa cao hơn, với các thông điệp phù hợp trên các nền tảng marketing khác nhau.

Hơn nữa, bạn có thể sử dụng dữ liệu từ các đối tượng thông minh để tiến hành nghiên cứu và dự đoán các thông tin quan trọng. Điều này có thể thực hiện thông qua sử dụng các công cụ như Big Query, Tableau và các kho dữ liệu khác để phân tích và dự đoán các kết quả quan trọng. Ngoài ra, bạn có thể tạo các báo cáo tùy chỉnh với các số liệu quan trọng giúp đưa ra quyết định chiến lược hoặc tiến trình của người dùng trên các giai đoạn kênh marketing hoặc báo cáo ROAS để biết ngân sách đang được chi tiêu ở đâu để từ đó tối ưu hóa các chiến dịch trong tương lai.

Thực tiễn tốt nhất cho marketers thương mại điện tử sử dụng CDP

Hầu hết marketers đều hài lòng về tỷ lệ chuyển đổi 2% và không thực sự quan tâm đến 98% khách truy cập trang web ẩn danh còn lại vẫn chưa được xử lý trong kênh. Thực hiện các chiến dịch quảng cáo được cá nhân hóa cho đối tượng MoFu và đối tượng BoFu thay vì chạy các chiến dịch nhắm mục tiêu lại chung cho tất cả khách truy cập trang web.

Thay vì chia ngân sách ở đầu kênh và cuối kênh với tỷ lệ 80:20, bạn có thể chia ngân sách trên kênh như 50:30:20. Trên trình quản lý quảng cáo Facebook (Facebook Ads Manager), khi bạn thiết lập chiến dịch quảng cáo, việc tối ưu chiến dịch cho các sự kiện chuyển đổi vi mô sẽ giúp Facebook tối ưu và nhắm đúng đối tượng.

Chuyển đổi vi mô là một hành động đơn giản trên trang web hoặc bất kỳ landing page nào của bạn. Đó là điều mà người dùng thực hiện trên trang web để thể hiện sự quan tâm thực sự đến ưu đãi mà bạn cung cấp.

Ví dụ: Marketers thương mại điện tử có thể tối ưu hóa sự kiện chuyển đổi thành “add_to_cart” thay vì chú trọng vào “purchased”, điều này vẫn sẽ thúc đẩy người dùng có ý định mua hàng.

Nguồn: Customerlabs

Về Upsell

Upsell D2C Enabler là một giải pháp giúp các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hiệu quả. Chúng tôi cung cấp dịch vụ E-commerce, Tik Tok Shop và KOCs Network để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh đa dạng của khách hàng.

Ngoài ra, chúng tôi còn tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các chiến dịch bán hàng trực tuyến. Với kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực E-commerce, Upsell D2C Enabler là đối tác hàng đầu của các doanh nghiệp mong muốn phát triển kinh doanh trực tuyến và tối ưu hóa hoạt động bán hàng của mình trên nền tảng thương mại điện tử.