VR Advergaming: Kết thúc hay chỉ là điểm bắt đầu?
Advergaming - sự kết hợp giữa thực tế ảo (VR) và quảng cáo đã diễn ra trong nhiều năm gần đây. Chủ đề này đã được bàn tán khá nhiều và nhiều cuộc cách mạng quảng cáo đã nổ ra theo cách của riêng chúng. Nhưng câu hỏi đặt ra là liệu VR Advergaming có tiếp tục tồn tại, hay sẽ nhanh chóng kết thúc?
VR Advergaming: Vị trí của vùng đất (ảo)
VR Advergaming hấp dẫn các nhà quảng cáo vì chúng có khả năng tạo ra quảng cáo theo hành vi mà chúng ta quen sử dụng trên web - nơi các nhà quảng cáo xem những gì bạn làm, tạo hồ sơ và hiển thị cho bạn các quảng cáo được cá nhân hóa - với tối đa 11 quảng cáo.
Đối với các bộ VR di động, giá cả sẽ rẻ hơn khá nhiều, Adobe đã tạo nên làn sóng vào năm 2017 với nền tảng quảng cáo được tối ưu hóa cho nền tảng mobile VR. VR cũng có khả năng bật quảng cáo khi ở trong rạp chiếu phim, đây có thể là hàng động giảm giá mạnh mẽ hoặc không. Nokia đặc biệt bị mê hoặc bởi quảng cáo thực tế hỗn hợp (MR). Việc thêm các yếu tố kỹ thuật số vào chế độ xem thế giới thực đã trở nên rất phổ biến và bắt chước nhiều tính năng phổ biến trên thiết bị di động được sử dụng hàng ngày. Sự quen thuộc này có thể giúp người xem quảng cáo thực tế kết hợp phần nào cảm thấy thoải mái.
Tuy nhiên, tiềm năng thực sự lớn cho quảng cáo nằm ở phần cứng cao cấp nhất. Năm 2017, HTC đã đi đầu với “Quảng cáo VR sáng tạo”. Đây là một thiết lập khá phức tạp, tương tự về giao diện trong quá trình đăng ký với các nền tảng quảng cáo khác, chẳng hạn như Google Ads. Báo cáo bán hàng/xuất chi, cơ sở thử nghiệm/xuất bản, quảng cáo video 2D và màn hình lớn chỉ là một số tính năng của nó.
Phần thú vị nhất là chức năng theo dõi mắt. Nhiều trò chơi VR theo dõi chuyển động của mắt đến các khía cạnh khác của trò chơi. Tại đây, nó phục vụ cho publishers biết liệu game thủ hoặc người dùng tai nghe có xem quảng cáo của họ hay không. Nếu không ai nhìn, hệ thống quảng cáo sẽ không tính phí.
Làm sâu sắc thêm mối quan hệ giữa trò chơi và quảng cáo
Một nguy cơ tiềm ẩn từ Advergaming là mức độ theo dõi quảng cáo sâu có thể ảnh hưởng đến thiết kế cấp độ của trò chơi. Ví dụ: các nhà phát triển sử dụng các hệ thống như bản đồ nhiệt, đặc biệt là trong các tựa game nhiều người chơi. Bản đồ nhiệt (heatmap) hiển thị nơi người chơi đi và nơi họ tránh. Bạn có thể xem phần nào trên bản đồ của mình là phổ biến và phần nào về cơ bản là vùng chết. Các nhà phát triển đôi khi sẽ sửa đổi bản đồ dựa trên dữ liệu này.
Sai lầm ở đây là nếu các nhà phát triển quá đắm chìm trong hệ thống Advergaming của họ. Hãy tưởng tượng một kịch bản nơi các nhà phát triển tạo thu nhập từ quảng cáo trong tiêu đề của họ. Ví dụ: họ có thể kiếm tiền khi mọi người xem quảng cáo, giống như cách ad publishers chỉ bị tính phí nếu mạng quảng cáo theo dõi người chơi xem quảng cáo.
Có một động cơ khuyến khích các nhà phát triển đặt quảng cáo ở những vị trí nổi bật hơn, nhưng một số có thể nói là những vị trí làm phiền. Điều này có thể gây hại cho tính thẩm mỹ tổng thể của tiêu đề hoặc làm cho thiết kế cấp độ trở nên tồi tệ để quảng cáo gây nhiễu ở khắp mọi nơi. Vấn đề này cũng dẫn đến một câu hỏi thú vị. Một nhà phát triển trò chơi làm quảng cáo đang chơi đùa với ad network? Đó là điều mà các nhà phát triển, nhà xuất bản quảng cáo và mạng quảng cáo phải tìm ra.
Bối cảnh VR Advergaming đã phát triển như thế nào?
Bộ mặt thay đổi của VR advergaming
Vào cuối năm 2018, các công ty tham gia vào không gian quảng cáo VR/AR đã nói về việc phục vụ 1 tỷ lượt hiển thị quảng cáo và yếu tố “mới lạ” hầu như đã biến mất như thế nào. Vào cuối năm 2019, có bằng chứng cho thấy một số tổ chức đã đạt được thành công với tên gọi chiến dịch quảng cáo “hấp dẫn”. Đây là trường hợp đặc biệt khi công nghệ như video 360 độ được triển khai. Mặc dù vậy, thực sự không có tiếng vang nào liên quan đến quảng cáo VR/AR trong không gian chơi game. Cho đến bây giờ, buzz tiêu cực vẫn là một dạng buzz phải không?
Dòng thời gian của thảm họa Advergaming
Trở lại vào tháng 5, Oculus đã công bố rất nhiều bổ sung cho các công cụ, ứng dụng và video. Oculus cũng đề cập đến việc giới thiệu một hệ sinh thái quảng cáo và gắn với các khái niệm về “khả năng khám phá” và hỗ trợ các nhà phát triển. Họ cũng đã liên kết đến một bài báo giải thích cách kiểm soát quảng cáo mà người dùng nhìn thấy. Tuy nhiên, việc để lại đề cập đến quảng cáo cho đến cuối cùng là điều sẽ khiến một số người khó chịu vì cho rằng đó có thể là điều mà nhiều người không buồn đọc. Loại số người đọc nào đi đến cuối một bài đăng được cho là thích hợp?
Tháng 6 năm 2021 là thời điểm mà Oculus giải thích cách thử nghiệm quảng cáo sẽ hoạt động. Cụ thể, thêm quảng cáo trong tai nghe vào tiêu đề VR phổ biến Blaston. Có nhiều cách để làm cho quảng cáo được tích hợp đúng vào tiêu đề trò chơi điện tử. Bạn sẽ không có quảng cáo cho CUỘC CHIẾN KHÔNG GIAN 2067 trong bối cảnh Thế chiến 2 hoặc quảng cáo cho một chiếc ô tô hoàn toàn mới trên bảng quảng cáo cuối cùng trong ngày tận thế đổ nát.
Có thể nói rằng quảng cáo được tích hợp liền mạch vào trò chơi đến mức bạn không nhận thấy rằng chúng đang theo dõi bạn. Sự thất bại của Blaston đến từ việc các ảnh chụp màn hình trông rất lạc lõng. Blaston cung cấp một blog nói về việc đảm bảo nội dung quảng cáo có liên quan đến người dùng VR, nhưng dường như không ai xem xét mức độ liên quan của quảng cáo với môi trường. Nói một cách đơn giản: Một quảng cáo về “Giao hàng miễn phí nhanh chóng” với thứ gì đó của Jasper, được thắp sáng bằng màu xanh lá cây tươi sáng trên nền phong cảnh màu tím.
Bài đăng cũng đi vào chi tiết về các hạn chế đối với quảng cáo, điều này rất đáng hoan nghênh. Ví dụ: Họ không sử dụng thông tin được xử lý/lưu trữ cục bộ. Họ không sử dụng dữ liệu chuyển động để nhắm mục tiêu quảng cáo, không giống như một số kế hoạch quảng cáo khác trong đó theo dõi hoặc chuyển động là một yếu tố quan trọng.
Tuy nhiên, Blaston cũng hứa hẹn “nhiều hơn nữa sẽ đến”. Chúng ta sẽ xem làm thế nào tất cả điều này được đưa ra và bạn có thể đoán được điều này sẽ diễn ra ở đâu.
Vấn đề chính ở đây là Blaston là một tựa game trả phí. Vì tai nghe Oculus là một giao dịch mua cao cấp, các game thủ có thể sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu khi có quảng cáo được đặt trong thứ mà họ đã trả nhiều tiền. Trò chơi cũng có sẵn trên nền tảng Steam, nơi nó có thể được chơi thông qua Oculus, HTC Vive hoặc Valve Index.
Các nhà phát triển dường như đã nhận ra điều này và đã đề xuất tiếp tục thử nghiệm quảng cáo ở một trong những tựa game miễn phí của họ vào ngày hôm sau. Tuy nhiên, một số thiệt hại có thể đã gây ra cho thương hiệu của trò chơi.
VR Advergaming sẽ nhanh chóng kết thúc?
Mặc dù VR Advergaming được xem là “điều quan trọng tiếp theo” từ năm 2017, nhưng hiện tại vẫn có tác động lớn trong ngành marketing. Nhìn chung, có rất nhiều lượt hiển thị quảng cáo cho VR/AR và các tổ chức chắc chắn đang kiếm tiền từ nó.
Mặc dù tận dụng VR Advergaming sẽ là điều khá khó khăn. Một lần nữa, đây là một thử nghiệm nhỏ về vị trí đặt quảng cáo để xem cách tất cả khớp với nhau và xem điều gì đã xảy ra. Các nhà phát triển trò chơi sẽ xem xét các đánh giá tiêu cực dành cho Blaston và có khả năng sẽ tránh tích hợp quảng cáo cho các tựa game trả phí ở mức tối thiểu. Đối với bất kỳ hành động nào liên quan nhằm hướng đến việc tăng nguồn tài chính, hãy nhớ rằng bị lên án có lẽ là điều mà họ muốn tránh trong một thời gian dài sắp tới.
Nguồn: Malwarebytes
Về AppROI.co
AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác khác.
- Website: approi.co
- E-mail: [email protected] hoặc [email protected]
- Hotline: 0789.99.66.88