Làm thế nào để xây dựng chân dung khách hàng B2B hiệu quả?

"Mọi hoạt động Marketing đều hướng tới một nhóm khách hàng nào đó

Marketing muốn chuyển đổi được cần khai thác đúng insight."

Để hiểu insight khách hàng mục tiêu thì điều đầu tiên là chúng ta cần biết họ là ai, họ ở đâu, từ đó tìm hiểu và xây dựng chân dung của họ. Khi ấy chúng ta mới có thể sáng tạo những content hiệu quả, đánh trúng tâm lý khách hàng, kích thích họ hành động, tương tác và mua hàng.

Tuy nhiên, với các doanh nghiệp B2B, khách hàng của họ là các tổ chức, doanh nghiệp, chân dung khách hàng chính là người đại diện ra quyết định mua hàng cuối cùng.

So với khách hàng thông thường, việc kinh doanh với tổ chức khác sẽ có những đặc điểm sau:

  • Khách hàng B2B thường mua với số lượng lớn.

  • Số lượng khách hàng B2B sẽ ít hơn B2C (Business to Consumer).

  • Lựa chọn của khách hàng B2B được đánh giá dựa trên mô hình kinh doanh của họ, khả năng mãn nhu cầu cho tập thể, tình hình kinh tế thị trường.

  • Quá trình mua hàng của sẽ tốn nhiều thời gian hơn.

  • Quyết định mua hàng bị chi phối bởi tập thể.

  • Người mua hàng lẫn người bán hàng đều có tính chuyên môn cao.

Dưới đây là một số gợi ý giúp Marketer có thể xây dựng hiệu quả chân dung khách hàng B2B cho doanh nghiệp của mình.

Có thể là đồ họa về văn bản

Có thể là hình ảnh về văn bản

Có thể là hình ảnh về văn bản

Có thể là hình ảnh về văn bản

Tải trọn bộ tài liệu mẫu chân dung khách hàng tại đây