Học cách Amazon xây dựng chiến lược kho hàng để giảm thời gian vận chuyển

Rất ít doanh nghiệp có thể cạnh tranh được với Amazon - không chỉ ở vai trò là nhà bán lẻ mà còn trong các lĩnh vực vận chuyển, quản lý dữ liệu và kho hàng. Để trở thành gã khổng lồ như ngày nay, Amazon đã phát triển để cung cấp nhiều dịch vụ cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Chỉ riêng việc quản lý kho hàng của mình, Amazon đã sở hữu gần 319 triệu feet vuông diện tích sàn trong các trung tâm phân phối tại Hoa Kỳ. Mặc dù đó là một con số khổng lồ, nhưng điểm đáng chú ý là vị trí kho hàng của Amazon được thiết kế để giữ cho thời gian vận chuyển ở mức thấp nhất có thể. Nói cách khác, các kho hàng của Amazon đã được đặt ở vị trí chiến lược trên khắp đất nước.

Chiến lược này giúp Amazon đảm bảo hàng hóa đã ở gần đó khi khách hàng đặt hàng. Điều này cũng giúp công ty tập trung vào việc vận chuyển một cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Đây là cách Amazon có thể cung cấp vận chuyển miễn phí vào ngày hôm sau hoặc trong vòng hai ngày.

Với những thực tế này, chúng ta hãy xem cách sắp xếp chiến lược kho hàng có thể giúp các doanh nghiệp khác giảm thời gian vận chuyển của họ.

Rút ngắn thời gian vận chuyển

Nghề vận tải là một trong những công việc nguy hiểm nhất. Riêng trong năm 2018, thương tích và bệnh tật của người lao động trong lĩnh vực vận tải và vận chuyển vật liệu chiếm 20% tổng số thương tật liên quan đến nghề nghiệp. Những số liệu thống kê này cũng bao gồm các ngành liên quan như cơ khí và các công việc liên quan đến lưu kho trong ngành vận tải.

Việc đặt vị trí nhà kho theo chiến lược giúp giảm thời gian sử dụng xe tải và các phương tiện vận chuyển khác. Khoảng thời gian di chuyển ngắn hơn cũng có thể làm giảm thời gian xe lưu thông trên đường và có thể giúp người lái đỡ mệt mỏi. Ngoài ra, sử dụng vị trí nhà kho chiến lược ở những khu vực khối lượng hàng hóa lớn sẽ:

  • Đảm bảo thời gian vận chuyển nhanh nhất bằng cách giảm những rào cản trong việc cung cấp hàng hóa

  • Luôn dự trữ đầy đủ các mặt hàng có khối lượng lớn để loại bỏ việc thiếu hàng ngoài kế hoạch.

  • Tận dụng việc sử dụng chuyển phát nhanh để vận chuyển hàng hóa đến những nơi có thể gặp khó khăn khi giao hàng (chẳng hạn như khu dân cư hoặc khu vực có giá trị lịch sử).

Hơn nữa, kho hàng được xây dựng ở vị trí chiến lược có thể giảm tải cho các kho khác. Điều này không chỉ làm giảm thời gian vận chuyển trong khu vực mà còn tăng hiệu quả của nhà kho truyền thống.

Tối ưu hóa nhập hàng và xuất hàng hóa

Một kho hàng được đặt ở vị trí theo chiến lược cần được tối ưu từ trong ra ngoài. Chi phí và thời gian vận chuyển sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn so với khoảng cách. Nếu chưa được tối ưu các chức năng và đào tạo nhân viên, việc quản lý kho hàng và vận chuyển hàng hóa có thể gặp khó khăn.

Tuy nhiên, bất kể ngành nghề nào cũng cần đặt an toàn kho hàng lên hàng đầu. Nếu có công nhân bị thương, không chỉ gây tổn thất về nguồn nhân lực mà còn có thể tạo ra các chi phí không mong muốn. Hơn nữa, một nhà kho không được quản lý một cách hiệu quả có thể dẫn đến sự suy giảm của tinh thần làm việc, tốc độ xử lý và hiệu suất tổng thể. Lúc này sai lầm sẽ chồng chất lẫn nhau, đem lại những mối nguy hiểm xung quanh người lao động.

Để có thể tối ưu kho hàng và đảm bảo an toàn, cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

  • Tuân thủ các quy định nghiêm ngặt, đặc biệt là về an toàn, nhận thức và hỗ trợ nội bộ.

  • Khuyến khích việc thực hiện các biện pháp an toàn hiệu quả, thay vì chỉ tập trung vào lợi nhuận. Tốc độ làm việc nhanh chỉ có thể duy trì được một thời gian ngắn nếu không đảm bảo an toàn.

  • Các quy trình lưu trữ và cách thức tổ chức phải luôn được tuân thủ.

  • Tối ưu hóa lịch trình để tiếp tục vận chuyển và nhận hàng theo nhiều cách thức khác nhau.

Mỗi lời khuyên được đề cập ở trên không chỉ đảm bảo hoạt động suôn sẻ mà còn quan tâm đến nhân viên và sự an toàn của họ. Trừ khi nhà kho hoàn toàn tự động, việc tối ưu hóa phải xem xét yếu tố con người.

Công nghệ và tự động hóa vẫn nên được sử dụng, nhưng hãy tập trung vào các hệ thống hoạt động tương thích với yếu tố con người. Sử dụng các công nghệ định hướng logic và machine learning để nghiên cứu số liệu thống kê kho hàng của bạn. Tối ưu hóa cách thức hoạt động của đội ngũ hiện tại, thay vì ép họ vào một “khuôn mẫu đã được tối ưu hóa trước”.

Nói tóm lại, nếu kho hàng và nhân viên được tối ưu hóa thì thời gian vận chuyển cũng sẽ được tối ưu hóa.

Vị trí kho hàng đảm bảo thời gian vận chuyển

Các mục tiêu quản lý chuỗi cung ứng ngày nay hướng đến việc đảm bảo sự hài lòng của khách hàng. Vận chuyển trong hai ngày hoặc ngày hôm sau không còn là lợi thế so với các dịch vụ khác. Vận chuyển hàng hóa nhanh chóng hiện là kỳ vọng của khách hàng. Tuy nhiên, việc có số lượng phương tiện vận chuyển lớn hơn hoặc dây chuyền xử lý nhanh hơn sẽ không đảm bảo tăng tốc thời gian vận chuyển nếu kho hàng đặt ở xa.

Do đó, việc bố trí kho hàng một cách chiến lược là cách để đảm bảo rằng hàng hóa luôn đến tay khách hàng theo thời gian mong muốn. Số lượng kho hàng khổng lồ của Amazon cho phép vận chuyển trong ngày ở một số khu vực. Thông thường, trong vòng vài giờ kể từ khi đặt hàng trực tuyến, mặt hàng đã mua sẽ đến tay khách hàng. Đây là thời gian chuẩn và không thể nhanh hơn nữa. Để đạt được thời gian này là nhờ vào diện tích rộng lớn kho hàng chiến lược mà Amazon đem lại để đảm bảo khách hàng hài lòng.

Tất nhiên, không phải mọi doanh nghiệp đều có thể mua được hàng triệu feet kho lưu trữ. Tuy nhiên, một công ty có thể quyết định nơi tốt nhất để đặt kho hàng - có thể thuê hoặc mua. Ví dụ: Các kho hàng gần các trung tâm vận chuyển lớn có thể tận dụng tốt hơn các tùy chọn vận chuyển gia tăng. Các khu vực đô thị lớn được hưởng lợi từ việc có các nhà kho gần đó, đặc biệt là ở các khu vực có mật độ đông đúc.

Các khu vực đô thị lớn cũng cung cấp các lợi ích chiến lược khác, bao gồm:

  • Tiếp cận tốt hơn với cơ sở hạ tầng hiện có.

  • Nguồn lao động tiềm năng.

  • Tăng cường khả năng phục vụ nhiều khách hàng hơn và cung cấp thời gian giao hàng nhanh hơn cho một phần lớn khách hàng chính.

Giữ kho hàng gần các địa điểm sản xuất có thể giảm thời gian vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, các nhà kho có vị trí chiến lược bên cạnh các trung tâm phân phối/vận chuyển lớn có thể được hưởng lợi từ quá trình thực hiện sau đó và cung cấp cho khách hàng thời gian giao hàng nhanh hơn.

Kết luận

Các nhà kho đòi hỏi đầu tư một số tiền lớn, ngay cả khi vận hành theo dạng startup hay cách thức thông thường. Tuy nhiên, việc vận hành kho hàng có thể khá nguy hiểm, đặc biệt là với sự kết hợp thiếu chuẩn xác giữa nhân viên và máy móc. Do đó, việc sử dụng và sắp xếp kho hàng phải có chiến lược để tối đa hóa hiệu quả ở mọi mức độ. Từ sự an toàn của nhân viên đến sự hài lòng của khách hàng, nơi bạn đặt một nhà kho đều có tác động lâu dài.

Các công ty đã thành công bằng cách đặt khách hàng làm trung tâm, mặc dù điều này có thể ngược với mục tiêu cuối cùng. Các nhà kho có vị trí chiến lược giúp hoạt động hậu cần tập trung vào tuyến đường nhanh nhất để hàng hóa đến tay khách hàng. Điều này bao gồm việc duy trì một lượng hàng tồn kho dự phòng cho các mặt hàng phổ biến hoặc đơn giản là rút ngắn thời gian vận chuyển từ kho hàng đến tay khách hàng. Những yếu tố này cho thấy vị trí kho hàng đóng vai trò rất quan trọng trong chuỗi cung ứng hiện nay.

Nguồn: Facilitiesmanagementadvisor

Về Upsell

Upsell D2C Enabler là một giải pháp giúp các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hiệu quả. Chúng tôi cung cấp dịch vụ E-commerce, Tik Tok Shop và KOCs Network để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh đa dạng của khách hàng.

Ngoài ra, chúng tôi còn tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các chiến dịch bán hàng trực tuyến. Với kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực E-commerce, Upsell D2C Enabler là đối tác hàng đầu của các doanh nghiệp mong muốn phát triển kinh doanh trực tuyến và tối ưu hóa hoạt động bán hàng của mình trên nền tảng thương mại điện tử.