Marketer Nguyễn Anh Phương
Nguyễn Anh Phương

Marketing Manager @ Mibrand Vietnam

Brand Vietnam Award 2023 - Đằng sau những nỗ lực khẳng định vị thế thương hiệu Việt Nam

Trong nửa đầu năm 2023, các thương hiệu Việt Nam đã từng bước vươn mình, phục hồi lại vị thế của bản thân tại sân chơi quốc tế. Tiêu biểu như Viettel, FPT, MB Bank,... đã khẳng định được sức mạnh của mình trên thị trường quốc tế thông qua những thành công về lợi nhuận và sự uy tín tại các trụ sở nước ngoài. Vậy có điều gì đặc biệt đằng sau những thành tựu đó? Họ đã làm thế nào để giữ vững được lợi nhuận và danh tiếng của mình trong thời kỳ suy thoái kinh tế khó khăn?

Trong những năm đại dịch hoành hành, các doanh nghiệp Việt Nam rất chật vật để phục hồi và phát triển ra thị trường quốc tế như trước đây. Dựa theo những bản báo cáo và nghiên cứu thị trường mà Mibrand đã thực hiện, công ty cảm thấy cần có trách nhiệm chung tay góp một chút sức lực nhỏ để giúp nâng tầm và khẳng định vị thế của các thương hiệu Việt, giúp các doanh nghiệp từng bước phục hồi. Bởi vậy, giải thưởng  “Brand Vietnam Awards - Thương hiệu Việt Nam” đã ra đời vào năm 2021. Xuyên suốt 2 năm tổ chức, giải thưởng đã giúp tăng thêm uy tín cho rất nhiều thương hiệu Việt cũng như giúp các doanh nghiệp Việt Nam tạo chỗ đứng vững vàng trên thị trường trong nước và có điều kiện phát triển thương hiệu của mình ra thế giới. 

Tiếp nối sự thành công của Brand Vietnam Awards các năm trước, Mibrand tiếp tục vinh danh các thương hiệu với giải thưởng Brand Vietnam Awards 2023, diễn ra vào tháng 12 tại Hà Nội.

Tầm nhìn và Mục tiêu của giải thưởng Brand Vietnam Awards

Brand Vietnam Awards - Giải thưởng Thương hiệu Việt Nam được tổ chức nhằm vinh danh các thương hiệu ngành Tài chính - Ngân hàng, Bảo hiểm cùng những ngành nghề khác có thành tích tiêu biểu trong hoạt động xây dựng – phát triển thương hiệu. Bên cạnh đó, Brand Vietnam Awards còn có sứ mệnh đem đến những giá trị tích cực cho khách hàng, đồng thời góp phần quảng bá các thương hiệu sản phẩm, dịch vụ chất lượng, đáng tin cậy đến với người tiêu dùng.

Brand Vietnam Awards 2023 có điểm gì đột phá?

Theo khảo sát của Diễn đàn kinh tế thế giới năm 2022, 70% số người được hỏi trên toàn thế giới sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm và dịch vụ từ các công ty tuân thủ các quy tắc bền vững. Nghiên cứu cũng chứng minh rằng khách hàng, đặc biệt là thế hệ Millennials (27-42 tuổi) và Gen Z (11-26 tuổi) sẽ lựa chọn các công ty có chung giá trị với họ, bao gồm tính bền vững về định hướng và môi trường. Sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng này được các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm và chú trọng phát triển. Bởi vậy, giải thưởng Brand Vietnam Awards 2023 sẽ tập trung đàm thoại và mở rộng quy mô giải thưởng với chủ đề "Phát triển bền vững trong Môi trường số".

Brand Vietnam Award 2023 - Đằng sau những nỗ lực khẳng định vị thế thương hiệu Việt Nam

Gen Z & Gen Y có xu hướng quan tâm đến định hướng bền vững nhiều hơn độ nội tiếng của thương hiệu (Nguồn: World Economic Forum)

Theo đó, một số hạng mục giải thưởng về Phát triển xanh - Phát triển bền vững đã được Mibrand thêm vào như: Giải thưởng Doanh nghiệp bền vững của năm, giải thưởng Thương hiệu Việt Nam sáng tạo bền vững, giải thưởng Thương hiệu có hoạt động CSR nổi bật,... Bên cạnh buổi lễ tôn vinh các thương hiệu, Mibrand cũng sẽ kết hợp với các chuyên gia đầu ngành về phát triển kinh tế bền vững, xây dựng thương hiệu giúp các bên tham gia có thể nhận được những thông tin hữu ích nhất cũng như được trao đổi thông tin để hiểu thêm về chủ đề lần này. 

Doanh nghiệp cần đáp ứng tiêu chí nào để đủ điều kiện tham gia giải thưởng?

Giải thưởng Brand Vietnam Awards 2023 được chia ra 3 hạng mục lớn: Ngân Hàng - Bảo Hiểm - Đa Ngành. 

Trong đó, giải thưởng của hai ngành Ngân hàng và Bảo hiểm được đánh giá theo tiêu chí bên ngoài của thương hiệu như độ nhận diện thương hiệu, cân nhắc thương hiệu, sử dụng thương hiệu... Sau khi nhận thấy thương hiệu đáp ứng đủ tiêu chí của giải thưởng, Mibrand sẽ sử dụng bộ công cụ Brand Beat Score (phát triển độc quyền bởi Mibrand Việt Nam) để đánh giá lại toàn bộ các khía cạnh khác nhau của hoạt động xây dựng & phát triển thương hiệu cũng như dựa trên ý kiến từ hơn 2000 người tiêu dùng trên khắp cả nước, từ đó đưa ra các thứ hạng giải thưởng một cách chính xác nhất.

Riêng ba hạng mục giải thưởng "Phát triển bền vững", "Đổi mới – Sáng tạo", "Phát triển nguồn nhân lực & Môi trường làm việc" sẽ được trao cho tất cả các ngành nghề. Giải thưởng thuộc 3 hạng mục này sẽ được đánh giá qua tiêu chí nội tại doanh nghiệp cùng các hồ sơ tài liệu được doanh nghiệp cung cấp. Dựa trên hệ thống tài liệu mà doanh nghiệp cung cấp cùng với các thông tin chính thống được thu thập từ các nguồn uy tín, Ban Chuyên gia của Tổ xét duyệt giải thưởng Brand Vietnam Awards sẽ thẩm định và đánh giá một cách kỹ lưỡng để đưa ra các thứ hạng giải thưởng phù hợp.

Brand Vietnam Awards đã tạo ra được giá trị gì cho các doanh nghiệp Việt Nam?

  • Quảng bá thương hiệu rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng

Xuyên suốt 2 năm tổ chức lễ vinh danh các thương hiệu Việt Nam, giải thưởng "Brand Vietnam Awards" không chỉ là một sự kiện vinh danh, mà còn tạo ra một sân chơi quý báu để nâng tầm giá trị của thương hiệu Việt Nam trên trường quốc tế. Bằng cách công nhận những thành tựu xuất sắc trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu, Brand Vietnam Awards đã giúp các doanh nghiệp xác định được những điểm mạnh và điểm yếu của họ, từ đó cải thiện và tối ưu hóa chiến lược thương hiệu của mình. Ngoài ra, với sự uy tín đến từ thương hiệu, các chuyên gia đầu ngành và các thương hiệu hợp tác trao giải, Brand Vietnam Awards đã mang lại giá trị lớn về mặt truyền thông, giúp quảng bá thương hiệu trên các phương tiện truyền thông đại chúng và nâng cao nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp.

  • Giúp doanh nghiệp phát triển vững mạnh hơn

Khi được vinh danh tại Brand Vietnam Awards, các thương hiệu thường có cơ hội tiếp cận cơ sở dữ liệu thông tin thị trường, sản phẩm và ngành hàng từ giải thưởng. Điều này giúp họ nắm bắt thông tin quan trọng về cơ hội và thách thức trong ngành, từ đó đưa ra các quyết định chiến lược đúng đắn. Hơn nữa, sự hỗ trợ tư vấn từ các chuyên gia đầu ngành về thương hiệu là một phần quan trọng để giúp các doanh nghiệp thực hiện chiến lược thương hiệu của họ một cách hiệu quả.

Nhờ những lợi ích này, Brand Vietnam Awards đã trở thành một giải thưởng quan trọng trong hành trình phát triển thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam, từ việc xây dựng uy tín thương hiệu trên thị trường quốc tế đến việc phát triển vững mạnh và bền vững trong tương lai.

Thông tin thêm về giải thưởng: https://www.brandvietnamawards.com/

Nguồn tham khảo:

Wood, J 2022, How Gen Z’s sustainability concerns are influencing others, World Economic Forum, .