Tips cải thiện Add to Cart Rate và giảm giỏ hàng bị bỏ rơi trong giai đoạn cuối năm

Tips cải thiện Add to Cart Rate và giảm giỏ hàng bị bỏ rơi trong giai đoạn cuối năm

Khi chúng ta bước sang quý cuối cùng của năm, giai đoạn thuận lợi nhất cho người bán thương mại điện tử đang gõ cửa – đợt giảm giá cuối năm!

Vào năm 2020, chi tiêu bán lẻ từ tháng 11 đến tháng 12 ở Hoa Kỳ đạt 789,4 tỷ USD, với 60% người mua sắm thực hiện các giao dịch mua này trực tuyến. Do doanh số bán hàng được dự đoán sẽ vượt qua giai đoạn vàng của năm trước đó – đặc biệt là đối với Thời trang, Sức khỏe & Sắc đẹp, Đồ chơi & Trò chơi –một trong những câu hỏi hàng đầu đối với các nhà bán lẻ điện tử là làm thế nào để thu hút người tiêu dùng lấp đầy giỏ hàng của họ bằng sản phẩm của chính mình.

Nguồn: Retail Week

Ngoài ra còn có một vấn đề khó chịu mà các cửa hàng trực tuyến phải đối mặt trong thời gian này trong năm – giỏ hàng bị bỏ rơi.

Để giải quyết những vấn đề khó khăn này, hãy cùng khám phá các cách để cải thiện tỷ lệ thêm vào giỏ hàng và giảm giỏ hàng bị bỏ rơi để chuẩn bị tốt cho giai đoạn cao điểm này trong năm.

Tất tần tật những điều cần biết về tỷ lệ thêm vào giỏ hàng (Add to Cart Rate)

Sau khi chinh phục được rào cản đầu tiên trong việc thu hút mọi người vào trang web của doanh nghiệp, yếu tố trọng tâm tiếp theo là thu hút một số lượng lớn những khách truy cập đó để đưa sản phẩm vào giỏ hàng của họ. Số liệu dùng để đo lường số lượng người mua sắm thực hiện hành động này được gọi là tỷ lệ thêm vào giỏ hàng.

Tỷ lệ thêm vào giỏ hàng là tỷ lệ phần trăm lượt truy cập duy nhất vào một trang web, có liên quan đến hành vi nhấp chuột vào nút thêm vào giỏ hàng. Tỷ lệ thêm vào giỏ hàng trung bình là 5,3%, tuy nhiên, trong mùa cao điểm, tỷ lệ này có thể đạt trên 7%.

Nguồn: Dynamic Yield

Tất nhiên, điều này thay đổi theo ngành, với một số hoạt động vượt trội hơn so với những ngành khác trong vài tháng cuối năm. Hãy cùng xem các ngành công nghiệp khác nhau hoạt động như thế nào trong tháng 11 và tháng 12/2020.

Nguồn: Marketing Dynamic Yield

Sử dụng những điểm này làm điểm chuẩn, giờ đây, doanh nghiệp có thể biết điều gì sẽ xảy ra đối với tỷ lệ thêm vào giỏ hàng của mình trong đợt giảm giá cuối năm.

Điều gì khiến người mua hàng từ bỏ giỏ hàng của họ?

Mặc dù thật tuyệt khi có những người mua sắm thể hiện ý định mua hàng từ cửa hàng, nhưng hầu hết những người bán thương mại điện tử thường nhận thấy rằng khách truy cập đang từ bỏ giỏ hàng của họ.

Tỷ lệ bỏ qua giỏ hàng trên toàn cầu là khoảng 70% và khi đến đợt bán hàng cuối năm, con số này sẽ tăng lên. Một nghiên cứu tiết lộ rằng tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng trong Black Friday 2020 đã tăng lên 77,79% và Cyber Monday tăng vọt lên 80,69%. Tại sao điều này xảy ra thường xuyên như vậy?

Trong mùa lễ, người mua sắm nhận được vô số ưu đãi và khuyến mãi từ một số nhà bán lẻ. Điều này có nghĩa là người tiêu dùng có nhiều khả năng tìm kiếm hoạt động mua sắm xung quanh hơn, tìm kiếm những giao dịch tốt nhất trước khi họ quyết định mua hàng. Trên thực tế, 58,6% người mua sắm trực tuyến ở Hoa Kỳ đã từ bỏ giỏ hàng vì họ chỉ đang xem hoặc chưa sẵn sàng mua.

Ngoài ra, trải nghiệm mua sắm kém có thể góp phần khiến khách hàng không hoàn tất giao dịch mua của họ.

Đa phần sự thất vọng của người tiêu dùng nằm ở quá trình thanh toán. Nhập lại thông tin lẽ ra đã được lưu, chẳng hạn như chi tiết tên hoặc địa chỉ, là vấn đề lớn nhất đối với 34% người mua sắm trên máy tính để bàn và 31% người mua sắm trên thiết bị di động. Ngoài ra, 18% giỏ hàng bị hủy đơn giản vì quá trình thanh toán mất quá nhiều thời gian. Điều này rõ ràng hơn ở những người mua sắm sử dụng điện thoại thông minh – một nửa trong số họ đã từ bỏ giỏ hàng của mình vì lý do này.

Chi phí vận chuyển cao hoặc cao ngoài dự kiến dường như cũng là một yếu tố chính, với một nghiên cứu cho thấy 58% số người được hỏi sẽ từ bỏ giỏ hàng của họ vì điều này.

Bật mí một số mẹo hàng đầu để cải thiện tỷ lệ thêm vào giỏ hàng

Cung cấp thông tin một cách tốt nhất

Ngoài việc nhìn thấy sản phẩm, người tiêu dùng cũng muốn có đủ thông tin về sản phẩm, dịch vụ và doanh nghiệp nói chung trước khi họ đưa ra quyết định.

Databox và BigCommerce xác nhận rằng thông tin sau phải được cung cấp rõ ràng để gia tăng cơ hội người mua thêm hàng hóa vào giỏ hàng của họ:

  • Giao diện của sản phẩm: Rõ ràng là hình ảnh chất lượng cao của sản phẩm nên được đưa vào các trang sản phẩm. Thông tin quan trọng khác liên quan đến hình thức của mặt hàng – như chiều dài, chiều rộng hoặc kết cấu – có thể giúp ích rất nhiều trong việc đảm bảo niềm tin từ người mua sắm. Bạn cũng có thể xem xét việc kết hợp video trên các trang sản phẩm của mình để giới thiệu giao diện của chúng.

Như ảnh trên, cửa hàng Red Dress Boutique đã làm giảm bớt sự không chắc chắn mà người tiêu dùng có thể gặp phải khi mua quần áo trực tuyến bằng cách cung cấp thông tin toàn diện về chiều dài, loại vải và cách sản phẩm vừa vặn với cơ thể cũng như biểu đồ kích thước.

  • Mô tả hấp dẫn: Ngoài việc cung cấp thông tin thực tế về sản phẩm, bản thân mô tả phải thu hút khách truy cập vào trang web. Hãy đảm bảo truyền đạt đề xuất giá trị của cửa hàng ở đây, như giao hàng miễn phí hoặc đảm bảo sự hài lòng, để khách hàng biết chính xác lý do tại sao sản phẩm này là lựa chọn tuyệt vời cho họ.
  • Câu hỏi thường gặp: Việc sử dụng các câu hỏi thường gặp trên trang sản phẩm đã được chứng minh là làm tăng tỷ lệ thêm vào giỏ hàng. Nếu các câu hỏi chính của khách hàng được trả lời rõ ràng trong khi xem xét một sản phẩm, thì sẽ có ít lý do hơn để họ không nhấn nút thêm vào giỏ hàng đó.
  • Đánh giá và lời chứng thực: Đánh giá xác thực là điều cần thiết để tạo niềm tin và sự tự tin của khách hàng trong quá trình ra quyết định mua sắm.
  • Trò chuyện trực tiếp: Khách hàng sẽ có các truy vấn khác nhau tùy thuộc vào tình huống riêng của họ. Vì vậy, không phải tất cả thông tin đều có thể được cung cấp trong phần “Câu hỏi thường gặp”. Việc cho phép người tiêu dùng trò chuyện theo thời gian thực với đại diện bán hàng hoặc chatbot có thể giúp doanh nghiệp giữ chân họ lâu hơn.

Tối ưu hóa nút thêm vào giỏ hàng và hình ảnh giỏ hàng

Nút thêm vào giỏ hàng phải dễ thấy và dễ nhận biết. Doanh nghiệp nên đặt nút này trong màn hình đầu tiên để người tiêu dùng có thể nhận diện mà không cần cuộn xuống cuối trang. Đối với những khách hàng đã dành thời gian để đọc qua mô tả sản phẩm, sẽ rất hữu ích nếu website bao gồm một nút thêm vào giỏ hàng bên dưới.

Một lựa chọn thay thế là có một thanh hoặc biểu tượng thêm vào giỏ hàng cố định để nó luôn hiển thị bất kể người mua hàng ở đâu trên trang. Ngoài ra, đừng giới hạn nút này chỉ xuất hiện khi khách hàng nhấp vào sản phẩm, hãy hiển thị nó trên các trang danh mục, ngay bên cạnh hình ảnh sản phẩm.

Nút thêm vào giỏ hàng cũng nên bắt mắt nhất có thể. Hãy cố gắng sử dụng nút kích thước lớn, có màu sắc nổi bật trên trang và đảm bảo sử dụng biểu tượng không thể nhầm lẫn như túi mua hàng hoặc giỏ hàng.

Cuối cùng, hãy đảm bảo rằng việc nhấn thêm vào giỏ hàng không tự động khiến người mua hàng truy cập vào trang giỏ hàng, vì điều này có thể gây ra xung đột lớn. Thay vào đó, hãy cho phép họ tiếp tục thêm các mặt hàng mà không bị gián đoạn, và hiển thị trạng thái giỏ hàng ở góc hoặc dưới dạng thanh cố định.

Tối ưu hóa cho thiết bị di động

Bạn có biết rằng 61% traffic bán lẻ đến từ thiết bị di động? Đó là một con số khổng lồ, vì vậy, nếu mục tiêu của doanh nghiệp là tăng tỷ lệ thêm vào giỏ hàng của trang web, thì việc cân nhắc cho thiết bị di động là điều bắt buộc.

Kỳ vọng của người dùng điện thoại thông minh và máy tính bảng là rất lớn. Nếu một trang web di động không tải trong vòng 3 giây, 53% khách truy cập sẽ rời đi. Hơn nữa, dường như có một liên kết giữa tỷ lệ thêm vào giỏ hàng và tốc độ của một trang web. eBay đã trải qua sự gia tăng 0,5% trong số lượng “Thêm vào giỏ hàng” cho mỗi 100 mili giây cải thiện trong thời gian tải trang tìm kiếm. Do đó, việc tối ưu hóa trang web dành cho thiết bị di động nhằm tăng tốc độ sẽ mang lại hiệu quả kỳ diệu cho tỷ lệ thêm vào giỏ hàng.

Ngoài ra, khi kích thước màn hình sẽ trở nên nhỏ hơn trên thiết bị di động, người bán thương mại điện tử cần suy nghĩ về mức độ ưu tiên và sự thân thiện với người dùng. Nếu doanh nghiệp muốn tăng khả năng người dùng di động thêm thứ gì đó vào giỏ hàng của họ thì tối ưu điều hướng di động là rất quan trọng. Đảm bảo các trang sản phẩm phổ biến nhất trên trang web có thể dễ dàng truy cập và hiển thị ở thanh trên cùng của trang web dành cho thiết bị di động. Nút thêm vào giỏ hàng ở đây sẽ hoạt động tốt nhất dưới dạng một biểu tượng để tiết kiệm không gian màn hình.

Bí quyết khôi phục giỏ hàng bị bỏ rơi

Sau khi đã hoàn thành những việc cần thiết để đưa các mặt hàng của doanh nghiệp vào giỏ hàng của người mua sắm, giờ đây, hãy cùng xem cách đảm bảo những sản phẩm này được mua thay vì bị bỏ lại trong giỏ hàng.

Tính minh bạch

Chi phí vận chuyển ngoài dự kiến là một trong những lý do hàng đầu dẫn đến việc từ bỏ giỏ hàng. Do đó, thẳng thắn với người tiêu dùng về vấn đề này là một cách hiệu quả để đảm bảo họ xem xét việc mua hàng. Hãy làm cho thông tin vận chuyển và chính sách hoàn trả trở nên rõ ràng, giới hạn không quá hai màn hình, từ khi khách hàng thêm sản phẩm vào giỏ hàng cho đến khi họ hoàn tất việc mua hàng.

Tối ưu hóa quy trình thanh toán

Quy trình thanh toán phức tạp là một vấn đề lớn đối với người tiêu dùng. Do đó, việc giữ các bước thanh toán ở mức tối thiểu, lưu thông tin nếu có thể và biến quy trình thanh toán thành một thao tác đơn giản có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi của cửa hàng lên 35,26%.

Làm chủ email giỏ hàng bị bỏ rơi

Theo Omnisend, vào năm 2020, cứ ba người tiêu dùng nhấp vào email từ bỏ giỏ hàng thì có một người đã hoàn tất giao dịch mua hàng của họ. Điều này cho thấy giá trị thực của các email về giỏ hàng bị bỏ rơi. Tuy nhiên, nếu nhìn thấy những kết quả này, doanh nghiệp cần thực hiện các bước cần thiết để tạo thông điệp tối ưu.

Một điều mà tất cả người mua hàng yêu thích là giảm giá. Trên thực tế, 48% người tiêu dùng cho biết giảm giá sẽ khiến họ quay lại giỏ hàng đã bỏ dở. Do đó, bạn nên thêm một số hình thức giảm giá để thu hút khách hàng quay lại giỏ hàng của họ. Áp dụng cảm giác cấp bách cho việc giảm giá cũng có thể khuếch đại hiệu ứng này.

Birchbox đã cố gắng hết sức để đạt được thỏa thuận cho khách hàng trong email này, như cung cấp chiết khấu được cá nhân hóa đồng thời tăng thêm cảm giác cấp bách. Ngoài ra, việc mời người mua hàng xem các bài đánh giá về sản phẩm cũng là một cách khiến họ tiếp tục “đấu tranh tâm lý” để đưa ra quyết định mua hàng.

Một thủ thuật tuyệt vời khác là điều chỉnh thông điệp của email về giỏ hàng bị bỏ rơi dựa trên giá trị giỏ hàng của khách hàng. Đối với những giỏ hàng có mặt hàng giá cao, doanh nghiệp cần có sự đảm bảo cho những người mua hàng này vì rủi ro đối với họ sẽ lớn hơn. Vì vậy, hãy củng cố nội dung của email bằng những điều như chất lượng vượt trội, đảm bảo sự hài lòng và thậm chí cung cấp trả lại miễn phí để họ có thể trút bỏ lo lắng.

Trong khi đó, các giỏ có giá thấp hơn nên có một cách tiếp cận khác. Nếu cửa hàng có thể cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí, hãy cân nhắc đưa vào các đề xuất sản phẩm có liên quan để giúp người tiêu dùng đạt đến ngưỡng giao hàng miễn phí. Nhìn chung, 58% người mua sắm sẵn sàng tăng giá trị đơn hàng của họ để đủ điều kiện được giao hàng miễn phí.

Doanh nghiệp cũng có thể sử dụng các chiến thuật khác nhau tùy thuộc vào việc giỏ hàng bị bỏ rơi thuộc về khách truy cập mới hay khách hàng cũ. Những người mua lần đầu tiên chưa biết rõ về doanh nghiệp, vì vậy hãy nhấn mạnh vào dịch vụ khách hàng hoặc bất kỳ dịch vụ nào khác giúp doanh nghiệp khác biệt với đối thủ cạnh tranh. Mặt khác, hãy để những khách hàng cũ biết doanh nghiệp trân trọng họ như thế nào bằng cách tặng điểm khách hàng thân thiết và ưu đãi dành riêng cho họ.

Thử các loại thông báo khác

Mặc dù email là công cụ phù hợp để khôi phục giỏ hàng bị bỏ rơi, nhưng vẫn có các cách thức hữu ích khác dành cho nhà bán hàng trên kênh thương mại điện tử. Push notification (thông báo đẩy) trên web và nhắn tin SMS là hai công cụ mới nổi để khôi phục giỏ hàng.

Mặc dù còn tương đối mới, nhưng các thông báo đẩy trên web đã cho thấy chúng được trang bị tốt để khuyến khích người tiêu dùng hoàn tất việc mua hàng của họ. Black Halo đã sử dụng thông báo đẩy trên web như một phần trong chiến lược thu hút khách hàng quay lại giỏ hàng và có thể kiếm được 48 USD cho mỗi thông báo được gửi.

SMS cũng đang trở nên phổ biến nhờ độ nhanh nhạy và tiết kiệm thời gian. Điều này rất hiệu quả đối với Kerrits khi họ có số lượt chuyển đổi tăng lên 15% và thu nhập gần 3 USD trên mỗi tin nhắn. Điều này cũng có thể thực hiện được đối với các cửa hàng Shopify nhờ Omnisend.

Tối ưu hóa cho thiết bị di động

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, đã đến lúc làm cho mọi thứ trở nên suôn sẻ nhất cho nhóm khách hàng thường xuyên sử dụng thiết bị di động. Theo Retail Dive, trong những ngày lễ như BFCM (Black Friday – Cyber Monday), hệ thống thanh toán di động phải vừa không gặp trục trặc vừa sử dụng nhanh chóng để thuyết phục những người mua sắm này mua hàng. Vì phần lớn khách hàng sử dụng thiết bị di động từ bỏ giỏ hàng của họ do quá trình thanh toán kéo dài, nên các thương hiệu đang giới thiệu tính năng thanh toán một hoặc hai bước trước kỳ nghỉ lễ để đáp ứng những người mua sắm bị hạn chế về thời gian này.

Doanh nghiệp đã chuẩn bị sẵn sàng cho đợt giảm giá cuối năm chưa?

Những ngày lễ cuối năm sẽ chứng kiến những người mua sắm đổ xô đến các cửa hàng bán lẻ trực tuyến, do đó, sẽ rất hữu ích nếu doanh nghiệp chuẩn bị cho các cửa hàng của mình một cách chắc chắn để tăng doanh số bán hàng.

Vì người tiêu dùng có nhiều khả năng mua hàng hơn vào thời điểm này trong năm nên việc đưa sản phẩm vào giỏ hàng của họ cũng như khiến họ mua hàng sẽ là một thách thức. Tuy nhiên, với những lời khuyên hàng đầu này, doanh nghiệp có thể tiến gần hơn đến việc biến giai đoạn vàng này trở thành thời điểm sinh lời cao nhất cho mình.

* Nguồn: Boostcommerce

Về Upsell

Upsell D2C Enabler là một giải pháp giúp các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hiệu quả. Chúng tôi cung cấp dịch vụ E-commerce, TikTok Shop và KOCs Network để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh đa dạng của khách hàng.

Ngoài ra, chúng tôi còn tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các chiến dịch bán hàng trực tuyến. Với kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực E-commerce, Upsell D2C Enabler là đối tác hàng đầu của các doanh nghiệp mong muốn phát triển kinh doanh trực tuyến và tối ưu hóa hoạt động bán hàng của mình trên nền tảng thương mại điện tử.