AI và Gamification: Đánh đổi rủi ro để nhận phần thưởng hậu hĩnh
Gamification như một khái niệm đã xuất hiện từ khá lâu, rất lâu trước khi AI được đề cập lần đầu tiên. Gamification luôn tìm cách biến những công việc đơn giản trở nên vui vẻ và thú vị nhất có thể. Nếu chúng ta vui vẻ, chúng ta có nhiều khả năng sẽ tham gia và dành thời gian cho những nhiệm vụ quan trọng hơn.
Về bản chất, gamification có thể được định nghĩa là quá trình áp dụng các yếu tố như hệ thống tính điểm hoặc một hình thức cạnh tranh lành mạnh (các yếu tố thường thấy trong trò chơi) để tăng cường sự tham gia của khách hàng vào hoạt động marketing, hoặc để cải thiện tinh thần trong một tổ chức.
Gamification có thể được tìm thấy ở khắp mọi nơi, từ giáo dục đến tài chính và mọi người đều thấy nó khá thú vị và vui nhộn. Gamification xây dựng lòng trung thành và cải tiến công nghệ đằng sau gamification sẽ tạo tiền đề cho nhiều trường hợp sử dụng.
Một trong những công nghệ gây xôn xao nhất hiện nay là trí tuệ nhân tạo. AI ở xung quanh chúng ta và chúng ta thậm chí có thể không nhận thức được điều đó. Hiện tại, AI đang thay đổi thực tiễn, ngành công nghiệp và tập đoàn.
Dưới đây, chúng ta sẽ nói về mối quan hệ giữa trí tuệ nhân tạo và trò chơi điện tử, nêu bật một số lợi ích mà sự kết hợp này hứa hẹn mang lại và giải thích một số rủi ro có thể cản trở nó.
Mối quan hệ giữa AI và Gamification
Mối quan hệ giữa trí tuệ nhân tạo và trò chơi điện tử là mối quan hệ mới và vẫn đang tiếp tục phát triển không ngừng.
AI có nhiều ứng dụng thực tế ngày nay. Một số lĩnh vực đáng chú ý là trong lĩnh vực tài chính và chăm sóc sức khỏe, nơi AI được sử dụng để dự đoán và tự động hóa một số quy trình nhất định. Liên quan đến trò chơi điện tử, AI chủ yếu được sử dụng để cải thiện quá trình học tập và tuyển dụng, nhưng cũng có những ứng dụng khác.
Tuy nhiên, khi bạn nghĩ về điều đó, việc kết hợp AI và gamification có vẻ khá mạnh mẽ.
Cả máy học (machine learning) và gamification đều là những khái niệm vẫn đang được cải thiện và các doanh nghiệp vẫn đang khám phá các cách để tận dụng triệt để việc sáp nhập của họ.
Chẳng hạn, khi xử lý một lượng lớn dữ liệu, AI được sử dụng để chuyển đổi dữ liệu thô thành dữ liệu có thể thực hiện được. AI còn có thể được “dạy” để phân biệt dữ liệu quan trọng và sắp xếp nó một cách hợp lý. Cách thức thực hành này có thể làm cho gamification hiệu quả hơn. Ví dụ: khi dạy nhân viên về các giao thức an toàn thông qua gamification, AI có thể thu thập và phân tích dữ liệu cũng như cung cấp thông tin chuyên sâu hữu ích.
Trò chơi nổi tiếng với khả năng hỗ trợ quá trình học tập. Do đó, việc kết hợp gamification với một số áp dụng thực tiễn của AI nhất định có thể cải thiện và hợp lý hóa quá trình học tập.
Công nghệ đằng sau AI và phương pháp đằng sau gamification, nếu được thực hiện đúng cách thì kết quả đem lại có thể mang lại lợi ích theo nhiều cách.
Lợi ích khi tận dụng công nghệ của Gamification
Cải thiện hiệu quả
AI là một trong những công cụ hữu ích nhất để tăng hiệu quả, bao gồm gamification. Quá trình gamification trở nên thông minh và cá nhân hơn nhiều thông qua trí tuệ nhân tạo, cho phép sự triển khai được hoàn thiện hơn.
Ít lặp đi lặp lại
Gamification chỉ hiệu quả và hữu ích như sức hấp dẫn của nó. Tuy nhiên điều này bắt đầu mất dần đi với tốc độ đáng báo động khi mọi thứ trở nên lặp đi lặp lại. Tìm ra những cách mới để áp dụng gamification có thể là một nhiệm vụ khó khăn. Nhưng AI lúc này bắt đầu xuất hiện để giải quyết vấn đề. Ví dụ, các nhà tuyển dụng có thể sử dụng AI để phân tích tình hình hiện tại. Sau khi quá trình này hoàn tất, AI có thể đề xuất các tùy chọn mới.
AI có thể cải thiện quy trình gamification bằng cách đưa ra các giải pháp độc đáo ở cấp độ tình huống, nghĩa là sẽ không có hai quy trình nào giống nhau, giúp quá trình gamification rõ ràng và sắc nét hơn.
Hạn chế tối thiểu chi phí
Lập trình rất tốn kém – không có nghi ngờ gì về điều đó. Bất kỳ công nghệ tiên tiến nào cũng có giá đắt hơn, nhưng thông qua việc sử dụng các giải pháp trí tuệ nhân tạo, hoạt động của trò chơi điện tử có thể trở nên rẻ hơn. Điều quan trọng là bạn cần đầu tư vào giải pháp ban đầu và có thể bạn sẽ tốn một số chi phí bảo trì, nhưng một khi AI được thiết lập và triển khai cho các hoạt động gamification, bạn có thể sử dụng trong một thời gian dài.
Nhiệm vụ được triển khai tự động
Một trong nhiều ứng dụng của AI là tự động hóa. Chẳng hạn, trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, AI có thể được sử dụng để dự đoán và lên lịch các thủ tục, chỉ định bác sĩ, cải thiện quy trình làm việc. Nhờ đó mà có thể tự động hóa nhiều nhiệm vụ thủ công khác trong đa dạng lĩnh vực. Có thể nói rằng tự động hóa là chìa khóa để tiến bộ và Trí tuệ nhân tạo đang nắm giữ chìa khóa của sự tiến bộ này.
Thông qua sự tiến bộ của AI, mọi thứ từ giao dịch đến kế toán đều có thể được tự động hóa, bao gồm cả việc lựa chọn những yếu tố khác nhau trong nhiều ngành khác nhau.
Liên quan đến gamification và nếu chúng ta sử dụng việc học làm ví dụ, AI có thể được sử dụng để đơn giản hóa việc kiểm tra các câu trả lời trắc nghiệm và chấm điểm. Học viên hoặc nhân viên có thể nhận kết quả ngay sau khi làm bài kiểm tra. Dựa trên kết quả, AI có thể được sử dụng để đề xuất các tài liệu đọc thêm nhằm giúp người dùng cải thiện ở những phần còn thiếu sót.
AI cũng có thể được sử dụng để đánh giá giáo viên – nếu một lớp học nào đó không đạt kết quả tốt trong một lĩnh vực nhất định, có lẽ giáo viên hoặc tài liệu được sử dụng để giảng dạy có thể được cải thiện.
Sẽ mất hàng tháng, thậm chí hàng năm để đi đến kết luận đó và AI có thể làm điều đó khá nhanh, gần như ngay lập tức.
“Yếu tố thú vị”
Gamification chủ yếu phụ thuộc vào yếu tố hấp dẫn người dùng và khi công nghệ tiến bộ, khái niệm của chúng ta về sự thú vị sẽ thay đổi. Những gì mọi người nghĩ là thú vị vào những năm 1950’ không còn là điều quá phổ biến ngày nay, vì vậy gamification cần phải phát triển theo thời gian.
Đó không nhất thiết là điều dễ dàng nhất để làm. Chúng ta đang sống trong thời đại mà chúng ta liên tục tiếp xúc với tất cả các loại kích thích và phương tiện truyền thông, điều đó có nghĩa là những người sử dụng gamification gặp một công việc khó khăn để tạo ra những thứ như giáo dục, điều mà hầu hết mọi người không thấy thú vị, thậm chí hấp dẫn vừa phải.
AI dường như hứa hẹn sẽ thay đổi điều đó. Các quyết định dựa trên dữ liệu tinh chỉnh chắc chắn sẽ cải thiện quá trình ra quyết định của giáo viên. Giảng viên đó sẽ có thể cải thiện bài giảng và thêm các yếu tố gamification để có nhiều khả năng được sinh viên trong lớp chấp nhận hơn.
Rủi ro của AI & Gamification
Mặc dù cả hai dường như cùng có lợi, nhưng sự ra đời này đặt ra một số rủi ro có thể gây tổn hại khá lớn đến những thứ mà cả 2 điều này đang cố gắng cải thiện.
Năng suất con người thấp hơn
Có lẽ phần tồi tệ nhất về gamification và trí tuệ nhân tạo là chúng khiến mọi thứ trở nên đơn giản và hợp lý nhất có thể. Tại sao điều này là một vấn đề? Đó chính là gây hại cho năng suất của nhân công.
Một trong những điều giúp chúng ta trở thành một loài tiến bộ và hiệu quả là sự đầu tư cá nhân và liên tục của chúng ta vào công việc. Nếu không được thực hiện đúng cách, gamification có thể loại bỏ một số thách thức khiến công việc trở nên thú vị. Ví dụ, một số yếu tố gamification trong giảng dạy có thể thẳng thừng đưa ra câu trả lời cho một câu hỏi cụ thể, trong khi sẽ tốt hơn nếu học sinh tự đưa ra kết luận.
Tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề được trình bày cho chúng tôi là động lực thúc đẩy năng suất của con người. Sự tiến bộ nhanh chóng của AI chắc chắn sẽ thay đổi cách chúng ta suy nghĩ và làm việc. Nếu chúng ta không cẩn thận, AI có thể khiến chúng ta rất lười biếng, và như chúng ta đều biết, sự lười biếng gây hại cho năng suất theo mọi cách.
Không thực hiện nhiệm vụ nghiêm túc
Việc triển khai gamification, ở mức độ vừa phải, đã xuất hiện được một thời gian. Cách tốt nhất để khiến ai đó quan tâm đến điều gì đó là trình bày điều đó để họ có thể tương tác và kết nối, điều đó có nghĩa là bạn phải đầu tư thời gian và sự kiên nhẫn.
Đó là công việc kinh doanh khá nghiêm túc và nhìn nhận mọi thứ với cách nhìn nhận chuẩn mực có nghĩa là giữ lại hầu hết, nếu không muốn nói là tất cả, những việc chúng tôi đang làm ở thời điểm hiện tại. Khi AI và gamification phát triển, có nguy cơ thực sự khiến mọi thứ trở nên quá đơn giản, ảnh hưởng tiêu cực đến động lực của chúng ta.
Gamification chỉ có giá trị như mục tiêu và bản chất thật và nếu không có mục tiêu phù hợp, quan điểm của mọi người về Gamification sẽ trở nên mờ nhạt, nghĩa là họ sẽ không xem trọng và không biết cách áp dụng, điều này sẽ phá hỏng toàn bộ vấn đề.
Giá trị phai dần theo thời gian
Chúng ta đang sống trong một thời đại mà mọi thứ diễn ra khá nhanh. Chúng ta đang sống nhanh - chúng ta đang làm việc nhanh chóng, nhìn chung chúng ta nhanh hơn nhiều so với cách đây vài thập kỷ. Công nghệ không diễn ra như cách chúng ta muốn mà sự phát triển vượt trội của công nghệ đang chạy nước rút để gặt hái trong thời đại kỹ thuật số mới.
Điều đó ban đầu nghe có vẻ là một điều tốt, nhưng có vấn đề. Khi công nghệ phát triển với tốc độ nhanh như vậy, một số thứ từng đáng giá rất nhiều tiền có thể trở nên vô giá trị trong thời gian kỷ lục. Hãy nhớ lại thời điểm bạn mua điện thoại thông minh mới nhất của mình một năm trước. Đó là thứ tốt nhất mà ngành công nghiệp phải cung cấp vào thời điểm đó và bạn đã chi một khoản tiền khá lớn để được sử dụng công nghệ tiên tiến nhất.
Ngày nay, những chiếc điện thoại thông minh dường như dần trở nên mất giá trị và kém xa so với những dòng sản phẩm khác trong tương lai. Hãy ghi nhớ điều này và áp dụng vào trí tuệ nhân tạo và gamification, sau đó bạn sẽ nhận ra tại sao các khoản đầu tư và giá trị nhận được lại là một rủi ro khá lớn đối với nhiều công ty và nhà phát triển.
Kết luận
Triển vọng của trí tuệ nhân tạo đã và đang thay đổi thế giới ngay trước mắt chúng ta và nó cũng đang cải thiện quá trình tận dụng gamification. Trí tuệ nhân tạo và gamification có điểm chung và mối quan hệ cùng có lợi của chúng chắc chắn sẽ định hình lại tương lai của gamification.
Nguồn: Etrellium
Về AppROI.co
AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác khác.
- Website: approi.co
- E-mail: [email protected] hoặc [email protected]
- Hotline: 0789.99.66.88