Các phương pháp đánh giá nhân viên hiệu quả
Trong bất kỳ doanh nghiệp nào thì việc đánh giá nhân viên là một quy trình vô cùng quan trọng. Khi quyết định phương pháp nào để đánh giá hiệu suất của nhân viên, bạn cần xem xét phương pháp nào phù hợp nhất với mục tiêu của tổ chức và tầm nhìn dài hạn về lực lượng lao động của bạn sẽ như thế nào.
Để dễ dàng, dưới đây là các phương pháp đánh giá nhân viên hiệu quả có thể giúp các tổ chức thực hiện biện pháp phù hợp trong việc xác định những người có thành tích xuất sắc, nuôi dưỡng tài năng và thu hẹp khoảng cách.
Tại sao việc đánh giá nhân viên lại quan trọng?
Việc đánh giá định kỳ một nhân viên rất quan trọng để đo lường kết quả nỗ lực và đóng góp của họ đối với các mục tiêu của tổ chức. Điều đó giúp họ hiểu được họ đang ở đâu so với các tiêu chuẩn đã đặt ra, những khoảng trống nào cần được giải quyết thông qua đào tạo và phát triển.
Mặt khác, đánh giá nhân viên cũng có lợi cho toàn bộ tổ chức vì nó mang lại cho nhà quản trị cái nhìn bao quát về hiệu quả hoạt động của họ và điều đó tác động như thế nào đến các mục tiêu kinh doanh tổng thể để phát triển.
Phương pháp đánh giá nhân viên hiệu quả
1. Phương pháp đánh giá dựa theo hành vi ( BARS - Behaviorally Anchored Rating Scale)
Phương pháp thang đánh giá theo hành vi (BARS) là một trong những phương pháp đánh giá nhân viên được sử dụng phổ biến nhất. Phương pháp đánh giá hiệu suất của nhân viên dựa trên các trường hợp hành vi đã được đánh giá theo thang số.
Mỗi cấp độ hiệu suất tương ứng với các tuyên bố khác nhau mô tả các đặc điểm hành vi điển hình trên thang đo BAR mà nhân viên thể hiện. Sau đó, các phản hồi sẽ được đo lường theo các tiêu chuẩn đặt trước phù hợp với vai trò và cấp độ công việc. Bản chất khách quan của phương pháp này làm cho nó trở thành một lựa chọn tốt khi tồn tại các đội hoặc nhóm lớn.
2. Phương pháp phản hồi 360 độ
Phương pháp này bao gồm việc thu thập phản hồi từ nhiều nguồn thay vì chỉ người quản lý báo cáo trực tiếp của nhân viên hoặc trưởng nhóm. Những nguồn này có thể là các đồng nghiệp trong hoặc ngoài nhóm, phòng ban hoặc bộ phận,...Điều này có thể mang lại lợi ích vì phản hồi mang lại những quan điểm khác nhau từ nhiều người hơn nên người quản lý hoặc lãnh đạo có thể đưa ra những đánh giá đúng đắn hơn.
3. Phương pháp quản lý theo mục tiêu (MBO - Management by Objectives)
Phương pháp đánh giá MBO tập trung nhiều hơn vào các mục tiêu hữu hình, KPI và mục tiêu đạt được thay vì các khía cạnh khác như giao tiếp, làm việc nhóm, v.v. Đơn giản nhưng hiệu quả, phương pháp MBO cho phép bạn theo dõi các vấn đề hoặc nguyên nhân cũng như hậu quả trực tiếp của chúng trong một khoảng thời gian, điều này cũng tạo nên những nghiên cứu điển hình tuyệt vời.
4. Phương pháp kế toán nhân sự (chi phí)
Phương pháp kế toán nguồn nhân lực (chi phí) được sử dụng để đánh giá hiệu quả hoạt động của nhân viên bằng những lợi ích tài chính mà công ty đạt được nhờ nỗ lực của người đó. Điều này được tính bằng cách so sánh chi phí của nhân viên với công ty và lợi nhuận bằng tiền. Chúng cũng tính đến các yếu tố như doanh thu được tạo ra, lượng khách hàng mới đảm bảo số lượng đăng ký tăng lên và các khía cạnh phi tiền tệ khác.
5. Phương pháp sự cố nghiêm trọng
Với phương pháp sự cố nghiêm trọng, người đánh giá sẽ dựa trên các sự kiện được gọi là sự cố nghiêm trọng để đánh giá. Dựa trên các sự kiện này sẽ đánh giá về tính hiệu quả của nhân viên đối với công việc.
Ngoài nhờ các phương pháp trên thì biểu mẫu đánh giá cũng giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan nhất. Tham khảo biểu mẫu đánh giá nhân viên tại đây: Biểu mẫu đánh giá nhân sự