10+ cách đặt tiêu đề bài viết chuẩn SEO thu hút người đọc

Bất kể là bài quảng cáo, bài viết giới thiệu dịch vụ hay bài báo, tin tức thì việc tạo ra một tiêu đề lôi cuốn, hấp dẫn, giật tít cũng rất quan trọng. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng một người bình thường nhìn thấy hơn 1.300 tiêu đề mỗi ngày và họ bỏ qua 99,7% trong số đó. Do vậy tạo ra một tiêu đề hấp dẫn rất quan trọng với người viết. Tiêu đề càng thu hút lượt người click vào bài viết càng cao. Bài viết này sẽ bật mí cho bạn các thủ pháp đặt tiêu đề thu hút độc giả nhìn thấy là muốn click ngay.

Tại sao nói tiêu đề ảnh hưởng trên 60% đến sự thành công của một bài viết

Có một điều mà ai cũng biết tiêu đề chính là yếu tố đầu tiên “đập” vào mắt độc giả của bạn. Nếu bài viết của bạn không có một tiêu đề hấp dẫn, mới mẻ, thu hút thì không có cơ hội nhận được cú “click” từ độc giả dù nội dung có hay đến mấy. Nói như vậy không có nghĩa thành công của một bài viết chỉ cần có một tiêu đề đủ "hút" mà nội dung của bạn cũng phải thật chất lượng.

Không thể phủ nhận tầm quan trọng của tiêu đề nó cũng giống như cách bài trí món ăn vậy, phải thật hấp dẫn và đẹp mắt mới kích thích người khác nếm thử. Do đó, xây dựng một tiêu đề mang sứ mệnh “kéo” độc giả chính là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của người viết.

Một số tip tricks đặt tiêu đề gây kích thích cho người đọc

Với 10 tips được chia sẻ dưới đây, sẽ giúp bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc đặt tiêu đề cho bất kì bài viết nào.  Hãy nhớ ghi nhớ dù bạn có viết gì, tất cả đều xoay quanh lợi ích của người đọc.

1. Sử dụng con số để tạo ấn tượng à tăng khả năng ghi nhớ

Đây thực ra là 1 cách đặt tiêu đề mà bạn có thể ứng dụng trong bất kì dạng tiêu đề nào. Ví dụ ở tiêu đề dạng câu hỏi, hoặc tiêu đề dạng chia sẻ bạn cũng cần thêm con số tạo sự tin tưởng và dễ dàng kích thích người đọc click vào bài viết.  Những con số nhìn thì đơn giản nhưng có 1 sức mạnh vô cùng “vi diệu”. Nó giúp độc giả dễ liên tưởng đến kết quả mà họ nhận được. Một lưu ý nữa dành cho bạn là nên sử dụng số lẻ thay vì số chẵn sẽ gây sự chú ý tốt hơn (riêng số 10 là một số chẵn ngoại lệ).

Ví dụ:

  • 6+ Công cụ hỗ trợ viết bài chuẩn SEO phổ biến nhất
  • 7+ Cách SEO TOP 0 (Featured snippets) đánh bại mọi đối thủ cạnh tranh
  • 9+ Bí quyết giúp đẩy từ khóa lên TOP 1 nhanh chóng

2. Đặt tiêu đề dạng câu hỏi

Đặt tiêu đề dạng câu hỏi có một cộng là dễ áp dụng, gây được sự tò mò cho người đọc, kiểu như: “ Tất cả những gì bạn cần đang ở trong bài viết này, click chuột để khám phá ngay ”. Tuy nhiên điểm yếu của nó là đã được dùng khá nhiều nên đôi khi sẽ gây nhàm chán. Để khắc phục vấn đề ấy, bạn hãy thêm vào đó những từ ngữ mạnh, gây chú ý, ấn tượng hoặc độc lạ.

Ví dụ:

  • Phòng marketing thuê ngoài là trend hay là con ” át chủ bài ” đắc lực của doanh nghiệp?
  • Marekting thuê ngoài là gì? Có thực sự hiệu quả như ” lời đồn”
  • Thực hư chuyện ” treo đầu dê bán thịt chó ” của các dịch vụ phòng marketing thuê ngoài?

3. Tiêu đề "Làm thế nào" "Như thế nào"

Cụm từ “làm thế nào” và “như thế nào” sẽ gợi được sự tò mò vì nó chỉ mới đặt ra câu hỏi để người ta tò mò. Và câu trả lời nằm ở bên trong bài viết. Muốn biết nó thì buộc lòng độc giả phải nhấp chuột vào. “Làm thế nào” thường được sử dụng cho các bài viết nhằm thuyết phục người đọc. Còn “như thế nào” đánh động vào tâm lý chung của độc giả: tìm giải pháp cho vấn đề.

Cả hai từ trên được dùng trong những trường hợp khác nhau, tuy nhiên đều có thể thu hút sự chú ý của người đọc tốt hơn những câu hỏi thông thường. Ngoài ra còn có các cụm từ khác như: “tại sao”, “khi nào”… Bạn có thể linh động lựa chọn tùy theo tình huống và nội dung bài viết.

Ví dụ:

  • Làm thế nào để chọn một dịch vụ phòng marketing thuê ngoài uy tín?
  • Như thế nào là quy trình chuẩn của một dịch vụ SEO chất lượng?

4. Áp dụng ca dao, tục ngữ… trong tiêu đề bài viết

Ca dao tục ngữ có đặc điểm là vần điệu, ngắn gọn, dễ nhớ. Chúng được xem là điểm nhấn cho tiêu đề, làm tiêu đề của bạn nổi bật hơn những những bài viết khác. 

Cùng một nội dung muốn truyền đạt nhưng nếu bạn sử dụng thêm các yếu tố cao dao, tục ngữ có thể giúp rút ngắn tiêu đề của bài viết lại, mà đọc giả vẫn dễ dàng hiểu được nó muốn truyền tải gì, thay vì biểu thị ý nghĩa của một cụm từ dài hơn, một tình huống phức tạp hơn. 

Thay vì đặt một tiêu đề seo cũ rích như "Tại sao bạn không nên sử dụng dịch vụ seo giá rẻ?” bạn có thể đặt là "Seo giá rẻ – Tiền nào của nấy". Và điều quan trọng là phải sử dụng sao cho hợp hoàn cảnh tránh trường hợp râu ông nọ, cắm cằm bà kia.

5. Phản bác lại các vấn đề lớn, có ảnh hưởng

Đây cũng là một phương pháp đặt tiêu đề khá hay. Theo cách này, bạn sẽ phản biện, đi ngược lại những giá trị được cho là chuẩn mực. Đây là cách ” giật tít ” rất tốt để thu hút độc giả bởi nó gây ấn tượng mạnh và kích thích sự tò mò.

Tuy nhiên, cách này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Không phải lúc nào bạn cũng có thể phản biện lại các chuẩn mực sẵn có. Ngoài ra, lập luận của bạn cũng phải thật vững vàng bởi sẽ vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Và vì bạn đi ngược lại với tiêu chuẩn chung nên rất có thể sẽ bị phản bác, không đồng tình và phớt lờ dù họ chưa đọc bài viết.

Ví dụ:

  • 5 quan niệm sai lầm về vai trò của từ khóa trong SEO
  • Tại sao nên dùng các dịch vụ phòng marketing thuê ngoài?

6. Tiêu đề dạng chia sẻ kinh nghiệm

Những bài viết chia sẻ kinh nghiệm thường được khá nhiều độc giả quan tâm. Bạn có thể viết và đặt một tiêu đề về những trải nghiệm của bản thân khi đã trải qua một sự việc nào đó.

Ví dụ: Chia sẻ 5 kinh nghiệm seo website lên top hiệu quả cao

7. Tiêu đề có đề cập đến thời gian và tiền bạc

Những tiêu đề kiểu này đánh thẳng vào một trong những vấn đề "nhức nhối" của số đông là thì giờ và thu nhập, vật giá. Chính vì vậy, việc "giật tít" với các con số về thời gian, tiền bạc sẽ giúp thu hút lượt click vào website của bạn hơn.

Ví dụ: Seoer kinh nghiệm trên 5 năm có thể kiếm 20 triệu 1 tháng

8. Cường điệu hóa vấn đề

Ví dụ: Nếu website không có phiên bản cho Mobile thì bạn nên đóng của website của mình

9. Nhắm vào mục tiêu cụ thể

Ví dụ:

  • Vì sao các doanh nghiệp cần đến dịch vụ marketing thuê ngoài?
  • Thiết kế website nhà hàng khách sạn cần lưu ý những điều gì?

10. Sử dụng biện pháp So sánh

Ví dụ: Marketing thuê ngoài và tự xây dựng: Cái nào thực sự tốt hơn?

11. Tiêu đề dạng báo cáo, thống kê, nguồn tin cậy

Ví dụ: Báo cáo của Google về số lượng người dùng Facebook tại Việt Nam

13. Ăn theo sự kiện hoặc trend đang hot

Tạo những tin liên quan đến những sự kiện hot hay một trào lưu đang gây sốt cộng đồng. Bạn hoàn toàn có thể áp dụng cách này để tạo cho mình một tiêu đề độc đáo.

Trên đây là những chia sẻ cách đặt tựa đề bài viết hấp dẫn, thu hút người đọc mà bất cứ áp dụng được. Nếu thực hành nhiều lần chắc chắn kỹ năng của bạn sẽ tốt lên. Chúc bạn thành công!

Nguồn: Minhduongads