Red Bull tiếp năng lượng: Từ giấc mơ bóng đá học đường thành giải đấu chuyên nghiệp
Năm 2023, bên cạnh các giải đấu ngoại hạng Anh, thể thao Việt nam còn chứng kiến một giải đấu cho thanh niên sinh viên quy mô trường Đại học trở thành một trong những sự kiện “hot” trên mạng xã hội (MXH). Vì sao nhãn hàng nước tăng lực Red Bull có thể làm được điều này?
Bối cảnh
Liên tục trong 3 năm, bóng đá là nền tảng để Red Bull kết nối khách hàng tiềm năng. Việc hợp tác với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cũng đánh dấu bước tiến quan trọng của TCP Việt Nam và nhãn hàng Red Bull trên hành trình theo đuổi mục tiêu “tiếp năng lượng” cho các tài năng sân cỏ và đồng hành cùng sự phát triển của bóng đá Việt.
Bắt đầu từ đầu năm 2023, Red Bull “bén duyên” đồng hành cùng VFF, trở thành nhãn hiệu gắn bó với các đội tuyển bóng đá Việt Nam. Với mong muốn khơi dậy niềm tin, niềm đam mê của người tiêu dùng bằng nguồn năng lượng tích cực, thương hiệu trở thành nhà đồng tài trợ cho giải bóng đá sinh viên lần đầu tiên do báo Thanh Niên tổ chức nhằm tiếp cận gần hơn đối tượng sinh viên toàn quốc.
Thách thức
Tháng 2/2023 là thời điểm vàng với rất nhiều giải bóng đá nóng hổi hàng đầu đang diễn ra (Premier League, Champion League, V-League, Asian Cup…). Thêm vào đó, ngoài Red Bull còn có rất nhiều các nhà đồng tài trợ khác cho giải đấu này. Thách thức đặt ra cho Red Bull là phải đưa ra chiến lược gì để trở nên khác biệt và nổi bật hơn nhưng vẫn truyền tải được thông điệp tích cực và ghi dấu ấn thương hiệu tới những người hâm mộ bóng đá, đặc biệt là các bạn sinh viên.
Mục tiêu
- Truyền tải thông điệp của nhãn hàng “Năng lượng tích cực, húc tung thách thức”.
- Đưa Giải Bóng đá Thanh niên Sinh viên Việt Nam lọt Top 10 sự kiện thể thao “hot” nhất trên MXH.
Chiến lược
Để hiện thực hóa mục tiêu đó, Mango Digital đã tận dụng những điểm mạnh của agency và thương hiệu để tạo ra nhiều thảo luận (buzz) và tương tác (engagement), qua đó giúp gia tăng chỉ số nhận biết về sự kiện thể thao đặc biệt này.
Chiến lược gồm các bước:
- Bước 1: Sử dụng phương thức sáng tạo độc quyền Trendvertising của Mango Digital và áp dụng dashboard SocialTrend (YouNet Media) để đo lường mức độ hiệu quả. Để tạo được ấn tượng và thu hút sự chú ý, Mango Digital đã lên ý tưởng và lựa chọn thời điểm “Vòng loại” để thực thi chiến dịch mạnh mẽ nhất (từ 22/2 đến 8/3/2023).
- Bước 2: Tận dụng thế mạnh là nhà tài trợ của đội tuyển bóng đá Việt Nam, với vai trò là social agency, Mango Digital giúp Red Bull tạo nên sự khác biệt cho giải đấu thông qua những ý tưởng hoạt động tạo cơ hội cho đội vô địch giao lưu cùng các cầu thủ nổi tiếng.
- Bước 3: Lên chiến lược chọn kênh và các chiến thuật trên social media phù hợp với insight của những bạn trẻ sinh viên yêu bóng đá.
- Bước 4: Đo lường hiệu suất của thương hiệu sau chiến dịch với các chỉ số Campaign Performance (ER, Reach, Engagement…).
Hoạt động thực thi
Trở thành nhà đồng tài trợ của Giải Bóng đá Thanh niên Sinh viên là cơ hội để Red Bull tiếp cận được đúng đối tượng khách hàng thuộc độ tuổi thanh niên sinh viên, một trong những đối tượng chính sử dụng nước tăng lực. Chiến dịch kết hợp sức nóng của các trận cầu nảy lửa và sự lan tỏa trên MXH thành công từ những địa phương/ trường Đại học/ cộng đồng thể thao/ nhà sáng tạo nội dung xuyên suốt hành trình.
Đồng hành cùng Red Bull, Mango Digital đã lên kế hoạch truyền thông trên MXH phù hợp theo từng giai đoạn của giải đấu để thu hút sự chú ý của các bạn thanh niên sinh viên đam mê bóng đá.
Chiến dịch được chia thành 3 giai đoạn chính:
Vòng loại diễn ra từ ngày 22/2 đến ngày 8/3 thu hút sự tham sự của 44 đội bóng từ các trường Đại học trên cả nước. Vòng Chung Kết diễn ra từ ngày 11 đến ngày 26/3 với sự tham gia của 12 đội đã vượt qua vòng loại tại 5 khu vực trên toàn quốc. Cuối cùng là lễ vinh danh đặc biệt dành cho nhà vô địch.
Vòng loại:
-
Sử dụng các KOLs nổi tiếng (Trúc Nhân, BLV Tạ Biên Cương...) là cựu sinh viên của một trong Top 44 trường Đại học tham gia. Với niềm đam mê tham gia các hoạt động khi còn ngồi trên ghế nhà trường, các KOLs mong muốn dùng sức hút của mình để truyền tải sức nóng của Giải Bóng đá Thanh niên Sinh viên Việt Nam đến các bạn sinh viên. Đặc biệt, Red Bull còn mang đến cho nhà vô địch cơ hội gặp gỡ và giao lưu với những tuyển thủ hàng đầu Việt Nam.
-
Để lan tỏa giải bóng đá hơn tới cộng đồng, nhãn hàng đã lựa chọn phối hợp với những trang thông tin địa phương, trường Đại học, cộng đồng đam mê thể thao để cập nhật những thông tin nóng hổi về giải bóng đá sôi động này.
-
Tận dụng sức nóng của các trang Confession và trường Đại học để cập nhật những hình ảnh của trận đấu với nội dung tự nhiên nhằm tận dụng sự cổ vũ của các bạn sinh viên trong trường dành cho đội nhà cũng như nêu bật vai trò đồng tài trợ của Red Bull.
Vòng Chung Kết:
Với mục đích cập nhật tin tức kịp thời và hấp dẫn nhất, các nhà sáng tạo nội dung về bóng đá trên cả 2 nền tảng Facebook và TikTok đã đến sự kiện để hòa vào bầu không khí và chia sẻ những khoảnh khắc ấn tượng nhất về trận đấu giữa các đội. Hàng loạt video và hình ảnh của các KOLs xuất hiện khắp các kênh MXH với lượt xem và tương tác cao... tạo dấu ấn đặc sắc cho giải đấu.
Lễ vinh danh kết thúc hành trình thi đấu:
Sau những trận cầu rực lửa giữa các trường Đại Học từ 3 miền Bắc, Trung, Nam, ngôi vô địch đã chính thức thuộc về Đại Học Huế. Sự kiện “Bùng nổ năng lượng – Tôn vinh nhà vô địch” do Red Bull tổ chức đã làm bóng đá cố đô nóng hơn bao giờ hết khi 2 tuyển thủ Quế Ngọc Hải và Nguyễn Tiến Linh đã cùng nhà vô địch thi đấu giao hữu trên sân vận động Tự Do (TP. Huế) để tri ân khán giả.
Sau trận đấu, người hâm mộ được giao lưu với các ngôi sao của đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam, tận hưởng âm nhạc sôi động với ánh sáng bùng nổ cùng nghệ sĩ Trúc Nhân, Phương Ly, Grey D, DJ Trang Moon. Cũng tại sự kiện, Red Bull đã trao tặng 20 suất học bổng đến các sinh viên vượt khó của ĐH Huế. Ngoài ra, các bạn trẻ còn có cơ hội trở thành chủ nhân của 2 trong 32 chiếc vé đến Campuchia cổ vũ cho đội U.22 Việt Nam và đội bóng đá nữ Việt Nam tại SEA Games 32.
Với vai trò social agency, Mango Digital tự hào khi góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp của lễ vinh danh, hình ảnh ấn tượng của các sinh viên trường ĐH Huế đến với khán giả và làm nổi bật thương hiệu Red Bull ấn tượng hơn so với những nhà tài trợ khác.
Kết quả
Trong suốt 2 tuần diễn ra vòng loại (từ 20/2 đến 5/3), thương hiệu Red Bull đã mang về những kết quả nổi bật:
- Top 5 bảng xếp hạng SocialTrend (nhóm chủ đề Thể Thao) tuần 9 (20/2-26/2/2023).
- Top 8 bảng xếp hạng SocialTrend (nhóm chủ đề Thể Thao) tuần 10 (27/2-5/3/2023).
- Tổng lượng thảo luận (Buzz Volume): Hơn 100 nghìn Buzz thảo luận về “Bùng nổ năng lượng – Tôn vinh nhà vô địch” với sự đồng tài trợ của Red Bull.
- Số lượng fans Red Bull tăng lên 346% so với 3 tháng trước khi bắt đầu giải đấu.
- Tổng lượng tương tác (Engagement): Gần 2 triệu lượt – tỉ lệ cho thấy các bài đăng về giải đấu thu hút được sự chú ý của các bạn thanh niên sinh viên và làm “bùng nổ” MXH trong thời gian diễn ra sự kiện.
Với những con số kết quả đạt được sau chiến dịch, Mango Digital đã làm tốt vai trò social agency và chứng minh được hiệu quả của việc tận dụng sự tài trợ của Red Bull với Đội Tuyển Việt Nam trong cách lựa chọn thời điểm phù hợp để đẩy mạnh chiến dịch, sự khác biệt trong việc sử dụng những chiến thuật và chiến lược phù hợp trên các kênh MXH.
Chiến dịch thành công đã góp phần giúp Red Bull đến gần hơn tới các bạn trẻ để tiếp thêm “Năng lượng tích cực – Húc tung thách thức”, giúp thương hiệu đồng hành cùng niềm đam mê bóng đá và thúc đẩy cho nền thể thao Việt Nam ngày một phát triển trong tương lai.
Credit:
- Client: Red Bull Vietnam
- Social Agency: Mango Digital
- Event Agency: IOB
- Media Agency: Spark
- PR Agency: T&A Ogilvy