N
Nguyễn Trung Bá

Tư vấn và đào tạo Digital marketing

Xu hướng content marketing những năm 2023 - 2024

Chỉ trong vòng vài năm trở lại đây, với sự ra đời của nền tảng mạng xã hội TikTok và Chat GPT khiến chiến lược xây dựng nội dung của nhiều marketer có sự thay đổi rõ rệt. Trong bài viết này Bá xin chia sẻ với quý độc giả góc nhìn của tôi về xu hướng content marketing trong những năm sắp tới.

1. Content ngày càng trở nên "ngắn" và "nhanh" hơn

Điều đầu tiên có thể kể đến đó chính là content sẽ càng ngày càng được trở nên "nhanh" hơn. Bạn có thể xem rất nhiều bài viết hướng dẫn liên quan đến việc chia sẻ các kỹ thuật giải quyết vấn đề nhưng chỉ có thời lượng từ 1 - 3 phút.

Cùng một khoảng thời gian kể trên, ví dụ là 4 tiếng thay vì người dùng có thể tiêu thụ khoảng 8 đến 10 nội dung trên các nền tảng video dài trước đây thì với TikTok chúng ta có thể tiêu thụ đến hàng trăm nội dung cũng trong khoảng thời gian trên.

Việc nội dung "ngắn" và "nhanh" lên ngôi đòi hỏi nhà sáng tạo nội dung cần thay đổi và đầu tư rất nhiều chất xám trong việc diễn giải và truyền đạt. Một số quan ngại cũng cho rằng việc nội dung quá ngắn sẽ không giúp người dùng hiểu bản chất của vấn đề, từ đó dẫn đến thiếu chiều sâu khi thực hành.

2. Nội dung các bài viết ngày càng trở nên "Mì ăn liền" hơn

Yếu tố thứ hai Bá muốn chia sẻ với các bạn đó chính là yếu tố "mì ăn liền" của người dùng ngày càng phổ biến mỗi khi họ tìm kiếm nội dung. Ví dụ, khi cần một bản kế hoặc digital marketing thì thông thường chúng ta sẽ tìm kiếm với cụm từ "cách viết kế hoạch digital marketing" hoặc "hướng dẫn lập bản kế hoạch digital marketing" thì hiện nay những từ khóa xu hướng chính là: "download mẫu kế hoạch digital marketing". Điều này cho thấy người dùng hiện tại họ cần kết quả ngay lập tức giải quyết được nhu cầu của họ.

Xu hướng này xuất phát từ cuộc sống quá "nhanh" và "hối hả" trong giai đoạn hiện nay, các bạn học sinh, sinh viên thì có rất nhiều chương trình để học, còn những người đi làm thì bị áp lực công việc và cách để họ đứng vững đó chính là làm việc càng năng suất hơn. Để làm công nghiệp hơn, nhanh hơn thì yếu tố tối đa hóa quy trình bằng các biểu mẫu có sẵn đang là một giải pháp cho là phù hợp hơn cả.

3. Chiến lược sản xuất nội dung như thế nào là phù hợp trong giai đoạn 2023 - 2024

Nếu Anh/Chị nào công tác trong lĩnh vực SEO sẽ cảm nhận được rằng hiện nay thuật toán của Google đang có sự biến động rất lớn, các yếu tố xếp hạng ngày càng trở nên khó đoán hơn. Kết quả này đến từ sự ra đời của Chat GPT và Google họ cũng đang muốn tạo ra những thuật toán của thể hiểu được ngôn ngữ AI, bởi nếu như dùng AI biến đổi nội dung rồi check unique sau đó đăng bài mà top 1 thì những nhà sáng tạo nội dung nghiên cứu ngày đêm viết bằng cả khối óc của mình sẽ cảm thấy hụt hẫn, thiệt thòi.

Bản thân tôi là người nghiên cứu về nội dung rất nhiều, ở góc nhìn cá nhân thôi xin gợi ý một số xu hướng thực hiện nội dung trong giai đoạn hiện nay như sau:

- Nghiên cứu từ khóa trước khi viết bài cần trở nên thực tế hơn, ví dụ thay vì viết bài về từ khóa "IMC là gì?" thì có thể viết nội dung về từ khóa: "Case Study điển hình về IMC"...

- Nhà sáng tạo nội dung cần rèn luyện kỹ năng "short video": Trong nhiều năm nữa TikTok vẫn là một trong những nền tảng mạng xã hội được rất nhiều người sử dụng và cũng có rất nhiều user di chuyển từ các nền tảng khác qua TikTok bởi thuật toán cá nhân hóa của nền tảng này. Có câu "khách hàng ở đâu doanh nghiệp ở đó", vì thế cho nên bản thân những nhà sáng tạo nội dung cũng cần tập trung tối đa nguồn lực để có thể sản xuất nhiều video ngắn lên xu hướng và giúp công ty bán càng nhiều doanh số hơn.

4. Hãy cố găng "trao giá trị" cho khách hàng

Yếu tố cốt lõi giữ chân khách hàng đó chính là "chuỗi giá trị" mà doanh nghiệp cung cấp, bản chất của marketing chính là "trao giá trị và xây dựng mối quan hệ vững mạnh với khách hàng". Chính vì thế, cho dù là short video hay long video, content SEO hay các ấn phẩm khác đều cần yếu tố "giá trị" trao đến cho khách hàng.

Ở góc độ Digital Marketing, chúng ta hoàn toàn có thể xây dựng chuỗi giá trị về nội dung cho khách hàng bao gồm: chia sẻ về sản phẩm, chia sẻ về ngành nghề, chia sẻ về quy trình, chia sẻ về kinh nghiệm, chia sẻ về các mẹo vặt... chính những điều này sẽ giúp cho khách hàng có cái nhìn thiện cảm hơn về thương hiệu và họ sẽ ủng họ sản phẩm của công ty mỗi khi có nhu cầu.

Các tuyến nội dung đa kênh cũng cần có sự thống về và có kế hoạch phát triển bài bải, tránh việc gây bối rối khi người dùng đón đọc trên nhiều nền tảng khác nhau. Việc tái chế các nội dung đa nền tảng cần có sự cân nhắc kỹ lượng và tìm hiểu kỹ về thuật toán chuyên biệt giữa các nền tảng này.

Kết luận

Thông qua bài viết, mong là những chia sẻ của tôi giúp đỡ các Anh/Chị nhà sáng tạo nội dung có thêm góc nhìn và từ đó có thể tham khảo thực hiện cho các chiến dịch content marketing của mình ngày càng hiệu quả hơn.

Cảm ơn và trân trọng ./.

Nguyễn Trung Bá