Pepsi "thay áo" mới, ra mắt chiến dịch 125 ngày nhân dịp kỷ niệm 125 năm thành lập

Chỉ sau 4 tháng kể từ khi công bố bộ nhận diện mới, kể từ tháng 4, cũng chính vào lễ kỷ niệm 125 năm của thương hiệu, Pepsi sẽ hoàn toàn "thay áo" cho toàn bộ hình ảnh của mình trên mọi phương diện, bao gồm bao bì sản phẩm, biển quảng cáo, trang web,... Đồng thời, một chiến dịch được thực hiện trong 125 ngày cũng được Pepsi ra mắt nhân dịp cột mốc đặc biệt của thương hiệu với tuổi đời hơn một thế kỷ.


1, Pepsi - “Đối thủ truyền kiếp” của Coca Cola với lịch sử 125 năm hình thành và phát triển

Pepsi được xem là một trong những thương hiệu đồ uống có ga nổi tiếng nhất trên thế giới, không chỉ bởi sản phẩm chất lượng mà còn vì những chiến dịch quảng cáo ấn tượng và cuộc đua không hồi kết với đối thủ cạnh tranh Coca-Cola.

Pepsi là một thức uống không cồn được sáng tạo ra bởi dược sĩ Caleb Bradham vào ngày 28/8/1898. Khi ấy, thức uống này tạo ra với công dụng chính là để giảm chứng khó tiêu. Vị dược sĩ ở phía Bắc của California này đã sử dụng hạt kola và soda, cacbonat, đường cho loại thức uống của mình. Tuy nhiên, thay vì sử dụng coca thì vani được chọn là nguyên liệu chính để thay thế. Điều này là bởi vì vani giúp cho mùi vị của thức uống được ngon hơn cũng như có sự “tế” ít hơn.


Caleb Bradham - cha đẻ của thương hiệu Pepsi

Mặc dù được sáng chế và có công thức chế tạo vào những năm 1880, thế nhưng, công thức của vị dược sĩ ở New Bern này đến tận năm 1903 mới được cấp bằng sáng chế. Muộn hơn so với công thức của Coca- Cola năm 1886. Tuy vậy, với sự thành công của công thức này thì đồ uống Pepsi đã được ra đời, cùng với đó chính là sự hình thành của công ty Pepsi Cola và sau này chính là tập đoàn PepsiCo.

Với sự hợp nhất của công ty Pepsi Cola và tập đoàn Frito-Lay vào năm 1965 thì tập đoàn nước giải khát PepsiCo đã được thành lập. Có sản phẩm chính là thức uống cùng tên Pepsi, PepsiCo đã nhanh chóng mở rộng mình với những thương hiệu về thực phẩm và các loại đồ uống khác. Điều này đã giúp cho tập đoàn này nhanh chóng mở rộng quy mô và thị trường của mình trên toàn thế giới. Đặc biệt là các thương vụ mua lại những công ty như Tropicana, Quaker Oats company vào lần lượt các năm là 1998 và 2001. Những thương vụ này đã bổ sung thêm các thương hiệu sản phẩm của PepsiCo, tiêu biểu là Gatorade.

Chỉ tính đến thời điểm hơn 10 năm trước với 22 thương hiệu của mình, PepsiCo đã ghi nhận doanh thu bán lẻ lên tới hơn 1 tỷ USD. Cộng với việc được phân phối trên phạm vi là hơn 200 quốc gia thì doanh thu ròng của PepsiCo qua hàng năm lên tới 43,3 tỷ USD. Nếu chỉ tính riêng về doanh thu thuần thì PepsiCo chính là tập đoàn về thực phẩm và đồ uống có vị thế lớn thứ 2 ở trên thế giới, chỉ đứng sau duy nhất một tập đoàn là Nestle. Còn nếu tính riêng ở thị trường khu vực Bắc Mỹ thì PepsiCo được cho là tập đoàn không có đối thủ cạnh tranh.

2, Khoác lên mình chiếc áo mới sau hơn một thế kỷ

Vào tháng 4 vừa qua, Pepsi đã từ bỏ chủ nghĩa tối giản và các bảng màu đơn giản để ra mắt bộ nhận diện mới lạ hơn. Theo đó, thương hiệu đã "bắt trend" xu hướng Y2K khi sử dụng màu xanh lam và đen bắt mắt, kết hợp cùng một kiểu chữ tuỳ chỉnh táo bạo. Bao bì của các sản phẩm khác như Pepsi Zero Sugar Wild Cherry và Mango đồng thời cũng được tái thiết kế với hình ảnh trái cây bao phủ khắp nơi.


Lịch sử thay đổi bộ nhận diện của Pepsi

Ngoài màu đen, bảng màu trong logo mới còn có sự xuất hiện của màu “electric blue” – thay thế cho màu xanh lam của các phiên bản cũ – nhằm mang lại sự tương phản và sống động cho thiết kế.

Kiểu gợn sóng trong vòng tròn cũng được thay đổi để gợi liên tưởng đến dòng nước ngọt sóng sánh kèm tiếng nổ “xì xèo” của bọt ga mỗi khi người dùng bật nắp lon. Ngoài ra, kiểu gợn sóng này còn là biểu trưng cho nhịp điệu và năng lượng của âm nhạc – một yếu tố không thể thiếu trong các chiến dịch truyền thông của Pepsi.

4 tháng kể từ khi công bố bộ nhận diện mới, vào đúng lễ kỷ niệm 125 năm, Pepsi sẽ chính thức “thay áo” toàn bộ hình ảnh của hãng trên tất cả điểm tiếp xúc bao gồm bao bì sản phẩm, biển hiệu, trang web,...

3, Chiến dịch 125 ngày nhân dịp kỷ niệm 125 năm thành lập của Pepsi

Tháng 8 này cũng chính là nhân dịp kỷ niệm 125 năm thành lập của Pepsi, do đó từ bây giờ cho đến hết ngày 31/12/2023, Pepsi sẽ thực hiện một chuỗi các hoạt động quảng bá trong vòng 125 ngày.


Tháng 8 năm nay kỷ niệm 125 năm thành lập của Pepsi

Các hoạt động chính trong chiến dịch đặc biệt lần này cụ thể như sau:

  • Tặng sản phẩm miễn phí cho người dùng: Theo đó, vào ngày sinh nhật của thương hiệu 28/08/2023, người dùng có thể nhắn tin với cú pháp “PEPSI125” đến số 81234 để nhận được một lon Pepsi miễn phí. Tuy nhiên, người dùng cần đáp ứng được các điều khoản mà thương hiệu đưa ra.

  • Đẩy mạnh quảng cáo, truyền thông: Thời gian tới, Pepsi sẽ phát sóng một loạt quảng cáo nhấn mạnh các sản phẩm của hãng là yếu tố mang lại những khoảnh khắc vui vẻ cho gia đình và bạn bè.

  • Kích thích hoạt động mua sắm: Trên các kênh truyền thông như Facebook, Instagram, Threads và X, Pepsi đang thực hiện loạt sự kiện tặng quà nhằm kích thích hoạt động mua sắm của người dùng.

Bên cạnh các quảng cáo trực tuyến, Pepsi đang tập trung vào các hoạt động truyền thông trực tiếp nhằm nâng cao tương tác với người tiêu dùng. Ông Todd Kaplan - CMO của Pepsi cho biết, một ấn bản đặc biệt của tạp chí People sẽ dành riêng để nói về Pepsi: “Chúng tôi đang sử dụng các phương tiện truyền thông trả phí để gia tăng mức độ nhận diện, đồng thời phát triển các kênh earned media và phương tiện kỹ thuật số nhằm thúc đẩy kết nối với người dùng. Có thể nói, chúng tôi đang thực hiện một loạt các yếu tố sáng tạo trong 125 ngày tới để mang lại nhiều tác động văn hoá hơn.”


Todd Kaplan - CMO của Pepsi

Nổi bật trong số các hoạt động truyền thông trực tiếp trong chiến dịch lần này phải kể đến việc thương hiệu khai trương nhà hàng The Pepsi 125 Diner từ ngày 19 đến 25/10/2023 tại New York. Lấy cảm hứng từ phong cách của những quán ăn Mỹ thập niên trước, thương hiệu đã lồng ghép các quảng cáo đáng nhớ nhất của thương hiệu như “Is Pepsi OK”, “The Pepsi Girl”, “Pepsi-Cola Soda Shop”,... Bên cạnh đó, thương hiệu cũng sẽ trưng bày những kỷ vật từ kho lưu trữ nhằm tạo nên không gian hoài niệm về những khoảnh khắc biểu tượng suốt 125 năm phát triển.


Pepsi sắp cho khai trương nhà hàng mới trong tháng 10/2023 tại New York

Để có cơ hội trải nghiệm tại The Pepsi 125 Diner, khách hàng cần truy cập vào trang web của nhà hàng để đặt bàn và sẽ chi trả khoảng 50 USD cho một suất ăn. Khi dùng bữa tại The Pepsi 125 Diner, người dùng sẽ được thưởng thức món khai vị, món chính, tráng miệng kèm theo đồ uống và cocktail Pepsi không giới hạn. Nhà hàng cũng sẽ phục vụ các món ăn như bánh mì kẹp thịt, pizza, xúc xích,… đi kèm với nước uống của Pepsi, qua đó chứng minh thức uống của thương hiệu phù hợp với nhiều loại thực phẩm khác nhau. Đây cũng chính là nỗ lực của thương hiệu trong việc khẳng định thông điệp “Better With Pepsi” được triển khai trong các chiến dịch truyền thông nhiều năm qua.

Từ nay đến ngày 31/12/2023, Pepsi sẽ kỷ niệm cột mốc lịch sử của mình suốt 125 ngày. Chiến dịch #Pepsi 125 năm nay hướng đến việc tôn vinh di sản của thương hiệu trong quá khứ, hiện tại và nhắm mục tiêu phát triển suốt 125 năm sau.