Marketer ACCESSTRADE Vietnam
ACCESSTRADE Vietnam

Marketing team @ ACCESSTRADE Vietnam

VDCA 2023 - Thích nghi là biến đổi: doanh nghiệp đảo chiều biến người dùng thành người bán

Chia sẻ tại sự kiện Vietnam Digital Communications Conference 2023 (VDCA 2023), ông Dũng Bùi - General Manager ACCESSTRADE Việt Nam nhận định, hành vi người tiêu dùng ngày này thay đổi quá nhanh chóng tuy nhiên doanh nghiệp có thể nắm bắt từ cốt lõi: am hiểu khách hàng mục tiêu.

Thập kỷ của thế hệ gen Z

Sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng đến từ sự thay đổi trong tệp khách hàng mục tiêu. Tệp khách hàng 20-35 tuổi của thập kỷ này khác biệt lớn với tệp khách hàng 20-35 tuổi của thập kỷ trước. Đã có nhiều chia sẻ hữu ích tại sự kiện VDCA 2023 tháng 8 vừa qua.

Social marketing luôn là xu hướng nổi bật trong những năm gần đây. 76% người mua sắm ra quyết định dựa trên lời giới thiệu từ người quen. Trong đó, gen Z được dự báo sẽ chiếm đến hơn 62% chi tiêu thương mại xã hội toàn cầu vào năm 2025. Nhóm khách hàng này sử dụng mạng xã hội để ra quyết định mua sắm. 

73% người dùng hiện đang xem các nội dung ngắn trên thiết bị di động, 27% cho toàn bộ các tính năng khác của mạng xã hội. Xu hướng mới trong social marketing cũng được dự báo trong nhiều năm tới sẽ là video ngắn và livestream.

Ông Dũng Bùi - General Manager ACCESSTRADE Việt nam chia sẻ tại sự kiện VDCA 2023

 

Ông Dũng Bùi - General Manager ACCESSTRADE Việt nam chia sẻ tại sự kiện, các video ngắn và livestream đang được người sáng tạo nội dung thực hiện ngày một hấp dẫn, thông minh hơn. Người sáng tạo nội dung không dừng lại ở việc chia sẻ nội dung hữu ích như kiến thức, đánh giá sản phẩm mà còn có thể đẩy mạnh nhận diện thương hiệu, cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng, gia tăng tỷ lệ trung thành, từ đó giúp tăng trưởng doanh thu bền vững. 

Từ đó tạo nên một xu hướng mới khi khách hàng cũng có thể là người mua hàng và hướng dẫn mua hàng. Cụ thể, người mua hàng trước đây có thể chia sẻ những đánh giá, nhận định khách quan hoặc chủ quan về sản phẩm họ đã mua. Tuy nhiên những nội dung này không còn chỉ ở trên website của một doanh nghiệp cụ thể, hay trong vòng kết nối bạn bè nhỏ hẹp. Nội dung này sẽ kết hợp cùng những phương pháp marketing (Google ads, Facebook ads, TikTok ads,...) để chia sẻ một cách chủ động đến nhiều người tiêu dùng khác. 

Đây là bước khởi đầu cho việc thương hiệu học cách sử dụng các nguồn lực này thay vì chỉ mải mê truyền thông trên các kênh gắn với tên tuổi của mình một cách nhàm chán như trước đây.

Công nghệ đã có mặt đầy đủ ở mọi hành trình trải nghiệm mua hàng của người tiêu dùng

Bên cạnh đó, AI và Chat GPT đang được ứng dụng vào mọi hoạt động Digital Marketing từ việc lên các chiến lược nội dung theo xu hướng, tiếp cận khách hàng mục tiêu tốt hơn, tạo tương tác với khách hàng tốt hơn. Bài toán đặt ra: doanh nghiệp cần đầu tư cho việc tiếp cận khách hàng như thế nào thì hiệu quả.

3 yếu tố chính chinh phục khách hàng mục tiêu thế hệ mới

Câu chuyện chinh phục khách hàng hiện nay không chỉ đến từ sự thay đổi tỷ trọng đóng góp vào doanh số đang tăng dần lên của thế hệ gen Z. Nhiều hơn một yếu tố đã tác động làm thay đổi trên diện rộng hành vi người dùng và gen Z là thế hệ nhìn thấy điều ấy rõ nét nhất, trên thực tế khách hàng nói chung đã trở nên ngày một khó tính hơn. Theo vị đại diện VinhHMS việc tạo ra những trải nghiệm tốt nhất trong toàn bộ hành trình mua hàng của người tiêu dùng chưa bao giờ cấp thiết và quan trọng như hiện nay.

Một con số quan trọng được ông Dũng Bùi chia sẻ: “theo thống kê, 62% người dùng có nhiều khả năng nhấp vào một bài đăng có hình ảnh do người dùng tạo ra hơn so với hình ảnh do thương hiệu tạo ra. Các thương hiệu lớn cũng đã tự đánh giá được sức mạnh của UGC - nội dung do người dùng tạo ra. Về bản chất, sự thay đổi các thương hiệu thực tế cần làm gồm “đặt để lại” nội dung và nơi phân phối chúng theo đúng hành vi người dùng mục tiêu ”. 

Đồng quan điểm với ông Dũng, bà Đinh Mộng Kha - CEO VietGuys chia sẻ, yếu tố tự nhiên, không “nặng mùi quảng cáo” luôn được khách hàng yêu thích hơn.

Mô hình tóm tắt các bước trong quy trình tiếp cận người dùng để tăng Customer Lifetime Value, tạo nên vòng lặp không ngừng

Hình thức affiliate marketing (tiếp thị liên kết) được đánh giá thỏa mãn các yếu tố về nội dung do người dùng tạo và tính tự nhiên lớn nhất so với nhiều cách thức khác. Ông Dũng cũng cho biết với nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực affiliate marketing cho khách hàng và cho chính ACCESSTRADE đã thành công trong việc “thâu ngoại lực” mang lại tài nguyên vô hạn giúp doanh nghiệp phát triển. 

Sự kiện VDCA 2023 thu hút nhiều câu hỏi từ đại diện các doanh nghiệp có mặt. Điểm đáng chú ý: các mối quan tâm không chỉ ở vài mắt xích đơn lẻ như trước đây, doanh nghiệp đã có cái nhìn toàn cảnh hơn, mong muốn có được đáp án đầy đủ từng bước trong suốt hành trình khách hàng và quản lý của doanh nghiệp, vị đại diện BTC đánh giá.

Có thể thấy, việc áp dụng công nghệ vào doanh nghiệp đã tiến một bước dài khi việc ứng dụng công nghệ không còn nằm ở câu hỏi “nên hay không?” mà đã thay đổi thành “làm thế nào?”. Tận dụng nguồn lực bên ngoài như cách affiliate marketing triển khai đã trở thành hướng đi của nhiều doanh nghiệp thành công.