Sprite khuấy động mùa hè với chiến dịch “Sprite Shower” sáng tạo có 1-0-2
Biến chiếc máy rót nước ngọt thành vòi tắm hoa sen khổng lồ, Sprite mang tới cho Brazil một chiến dịch quảng cáo ngoài trời sáng tạo và đầy cảm hứng vào mùa hè năm 2012.
Với ý tưởng độc đáo, chiến dịch “Sprite Shower” đã giúp Sprite trở thành một trong những thương hiệu nước giải khát được yêu thích nhất tại thị trường đông dân này trong suốt mùa hè năm ấy. Đồng thời, đây cũng là một trong những chiến dịch tiếp thị thành công nhất mọi thời đại của Sprite.
Vòi tắm hoa sen khổng lồ “Sprite Shower” khuấy động mùa hè tại Brazil
Brazil là một trong những quốc gia có mùa hè nóng nhất Nam Mỹ. Vào những ngày hè, nhiệt độ trên một số bãi biển của Brazil có thể lên tới 40°C. Không có gì tuyệt vời hơn là đi du lịch biển vào mùa hè, du khách được đắm chìm trong làn nước mát, hòa mình với biển xanh và có những phút giây vui chơi vô cùng vui vẻ.
Sau một thời gian dài bơi trong biển và phơi mình trên bãi cát, mọi người sẽ rất cần hai thứ: một là vòi sen tắm tráng mát lạnh và hai là thức uống giải khát để xua tan đi cái nóng bức, khó chịu. Xuất phát từ nhu cầu đó, Sprite đã bắt tay với agency sáng tạo Ogilvy & Mather Brasil-Sao Paulo để ra mắt “Sprite Shower” – một chiến dịch tiếp thị du kích (Guerrilla Marketing) ấn tượng trên bãi biển Rio de Janeiro đông khách nhất ở Brazil nhằm thu hút sự chú ý của mọi người.
Sprite đã hô biến chiếc máy bán nước ngọt quen thuộc thành một phòng tắm tráng khổng lồ và đặt ở vị trí dễ thấy trên bãi biển. Sau đó, họ mời du khách đứng tại các vị trí mà những chiếc cốc thường đặt để chờ nước ngọt chảy ra từ vòi.
Khi đẩy cần gạt, ba chiếc vòi rót nước ngọt trở thành ba vòi hoa sen tuôn ra dòng nước mát lạnh xua tan cái nóng khiến mọi người vô cùng thích thú. Một điều hài hước là nhiều người nghĩa rằng nước chảy ra từ “Sprite Shower” chính là nước ngọt, thế nhưng, đó mà chỉ là nước mát thông thường mà thôi. Rất nhiều người đã xếp thành hàng dài để được trải nghiệm phòng tắm “Sprite Shower” thú vị này.
Chiến dịch “Sprite Shower” đã thu hút mạnh mẽ sự chú ý và tương tác của đông đảo du khách, trong suốt chiến dịch, đã có hơn 1.500 “trận mưa rào” mỗi ngày chảy ra từ chiếc vòi tắm khổng lồ và hàng ngàn lon Sprite mát lạnh đã trao đi cho du khách. Nhờ sự lan tỏa vang dội này, chiến dịch cũng giúp đem lại doanh thu khủng cho Sprite tại Brazil trong suốt mùa hè năm 2012.
Vòi tắm hoa sen khổng lồ “Sprite Shower” được đánh giá cao tại Liên hoan Sáng tạo Quốc tế Cannes Lions năm 2021 và chiến thắng giải Sư tử vàng hạng mục Outdoor (Promo & Activation).
“Sprite Shower” đã trở thành ý tưởng được thương hiệu triển khai liên tiếp trong nhiều năm sau đó tại các thị trường khác nhau trên toàn cầu và xuất hiện trong các video quảng cáo của thương hiệu.
Những điều đáng học hỏi qua chiến dịch “Sprite Shower”
Nếu như đang bán các loại đồ uống giải khát, “Sprite Shower” có vẻ là một chiến dịch khá lạ lùng. Trong nhiều chiến dịch kích hoạt thương hiệu, nhiều nhãn hàng chi tiền để phát mẫu thử cho khách hàng trải nghiệm. Điều này vô cùng quen thuộc, nhưng lại không có quá nhiều giá trị tác động đến người tiêu dùng, trong khi “Sprite Shower” làm được nhiều hơn thế.
Đầu tiên là khả năng lan truyền, không ai vội vã nói với người thân, bạn bè của họ về việc được nhận uống miễn phí, nhưng nếu nó gắn liền với một hoạt động thú vị, họ sẽ kể lại một cách hào hứng như những gì đã trải nghiệm.
Tiếp theo, chiến dịch tạo ra các tác động đến tâm trí của người trải nghiệm. Nếu khách hàng được đưa cho một ly đồ uống vào một ngày nắng nóng, họ sẽ uống ngay và không đắn đo suy nghĩ. Tuy nhiên, nếu họ cảm thấy sảng khoái cả bên ngoài lẫn bên trong cơ thể, thì nhiều khả năng họ sẽ liên tưởng thương hiệu đó với một cảm giác tích cực.
Đây chính là thứ sẽ tạo ra sự khác biệt khi họ nhìn chằm chằm vào một chiếc tủ lạnh đầy những nhãn hiệu cạnh tranh, các công ty khác có thể tạo ra những sản phẩm tốt với mức giá tương tự, nhưng cảm giác thú vị thì Sprite vẫn hơn, đó chính là bản sắc của một thương hiệu.
Một trong những điểm đặc biệt từ chiến dịch này là hoạt động tiếp thị thực sự bắt nguồn từ các giải pháp sáng tạo hướng đến người tiêu dùng mà không chỉ đơn thuần là quảng cáo. Chính điều đó trở thành lý do tại sao người tiêu dùng yêu thích và khắc sâu thương hiệu vào trong tâm trí họ. Chiến dịch này có thể không khiến họ bỏ dở công việc đang làm và chạy đến cửa hàng ngay lập tức, nhưng nó có thể là một phần quan trọng trong việc xây dựng cơ sở khách hàng trung thành trong suốt nhiều năm.
Thu Nguyệt
* Nguồn: Unique OOH