Đo lường hiệu quả SEO thông qua các báo cáo quan trọng trong GA4
Thật khó để không nghe hoặc nói về GA4 trong năm qua.
Đây là một trong những bản cập nhật tiến bộ theo Analytics được nhắc đến nhiều nhất của Google trong cộng đồng SEO và rộng hơn nữa.
Google Analytics là nền tảng phổ biến để theo dõi, đo lường và tìm hiểu mức độ tương tác với các trang web:
-
Thu thập cả dữ liệu ứng dụng và dữ liệu trang web để hiểu rõ hơn về hành trình của khách hàng.
-
Sử dụng dữ liệu dựa trên sự kiện thay vì dựa trên phiên
-
Áp dụng chế độ kiểm soát quyền riêng tư (như giải pháp đo lường không dùng cookie) cũng như các quy trình lập mô hình hành vi và lập mô hình lượt chuyển đổi
-
Có khả năng dự đoán để đưa ra thông tin hướng dẫn dễ hiểu
-
Tích hợp trực tiếp với các nền tảng xã hội để thúc đẩy hành động trên trang web hoặc ứng dụng
Dưới đây là 4 loại báo cáo cần thiết giúp bạn đo lường được những nỗ lực của mình trong chiến dịch SEO doanh nghiệp.
Báo cáo lưu lượng truy cập
Chuyển đổi lưu lượng truy cập là báo cáo nhằm giúp chủ sở hữu trang web hiểu được các nguồn truy cập đến từ đâu trước khi truy cập vào trang web.
Vậy tại sao điều này lại quan trọng cho mục đích SEO?
Báo cáo chuyển đổi lưu lượng truy cập cho phép bạn đo lường cách các chiến dịch SEO của bạn với các kênh khác và trong toàn bộ kế hoạch truyền thông đa nền tảng.
-
Có bao nhiêu khách truy cập đến từ tìm kiếm không phải từ quảng cáo?
-
Mức độ tương tác của lượt organic traffic từ các nguồn khác nhau.
-
….
Các số liệu có thể được xem trong Báo cáo chuyển đổi lưu lượng truy cập bao gồm:
-
Mức độ tương tác trung bình.
-
Chuyển đổi.
-
Phiên tham gia.
-
Số phiên tương tác trên mỗi người dùng.
-
Tỷ lệ tương tác.
-
Số lượng sự kiện.
-
Sự kiện mỗi phiên.
-
Tổng doanh thu.
-
Người dùng.
Báo cáo chuyển đổi
Báo cáo chuyển đổi rất quan trọng đối với SEO vì khả năng theo dõi các dữ liệu dẫn khách truy cập đến chuyển đổi được thực hiện trên website.
Báo cáo sẽ cho biết nguồn của những chuyển đổi bằng cách đăng ký chuyển đổi dựa trên tên sự kiện của chúng và cách bạn chỉ định tín dụng cho chuyển đổi dựa trên mô hình phân bổ của mình.
Báo cáo mặc định bao gồm chuyển đổi, tổng doanh thu và chỉ số tổng số người dùng.
Quá trình thiết lập lượt chuyển đổi trong GA4 khác với quá trình thiết lập trong Universal Analytics.
Các dữ liệu hiện có bao gồm:
-
nhấp chuột.
-
Lần đầu tới thăm.
-
trang_view.
-
Cuộn.
-
Phiên bắt đầu.
-
Gửi form.
-
Lượt tìm kiếm
Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn bộ lọc để tìm lựa chọn những chuyển đổi mong muốn tuỳ vào chiến dịch của bạn.
Đối với các trang web tập trung vào việc tạo khách hàng tiềm năng, việc gửi biểu mẫu thường sẽ là chuyển đổi chính. Mặc dù GA4 sẽ theo dõi các hành động submit_form một cách tự nhiên, nhưng có khả năng GA4 sẽ không cung cấp đủ dữ liệu có giá trị như bạn cần.
Chẳng hạn, khách hàng tiềm năng gửi bản tin có thể ở một phần khác của kênh hoặc là mục tiêu phụ so với việc gửi biểu mẫu liên hệ. Chúng tôi khuyên bạn nên tạo thẻ sự kiện tùy chỉnh bằng Trình quản lý thẻ của Google .
Như đã đề cập trong phần Báo cáo chuyển đổi lưu lượng truy cập, GA4 sử dụng mô hình phân bổ theo hướng dữ liệu để chuyển đổi có thể được phân bổ chính xác hơn khi khách truy cập tương tác với trang web thông qua nhiều điểm tiếp xúc.
Báo cáo Google Search Console
Google Search Console là công cụ miễn phí từ Google, giúp bạn theo dõi và tối ưu hoá thứ hạng website trên kết quả tìm kiếm Google, từ đó có thể cải thiện cách Google xem xét, đánh giá trang của bạn.
Có hai báo cáo trong GA4 được liên kết với Search Console:
-
Truy vấn tìm kiếm không phải phí của Google: Báo cáo này cho phép bạn xem số liệu GSC theo truy vấn tìm kiếm.
-
Google Organic Search Traffic : Báo cáo này hiển thị các trang đích có cả chỉ số Search Console và Analytics.
Để xem các báo cáo, bạn cần thêm thuộc tính liên kết Search Console mới thông qua cài đặt quản trị viên.
Trong phần thuộc tính, hãy tìm nút “Liên kết Search Console”.
Mặc dù các báo cáo trong GA4 sẽ không thể thay thế hoàn toàn cấp độ báo cáo miễn phí có trong GSC, nhưng có giá trị khi có dữ liệu trên một nền tảng. Giá trị lớn nhất là chủ sở hữu trang web có thể thấy cách lượng khách truy cập tự nhiên tương tác với trang web về các trang đích cụ thể.
Báo cáo Google Search Console cung cấp thông tin toàn diện về các trang đích và khả năng hiển thị trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm của Google. Nó cung cấp các số liệu chi tiết như số lần hiển thị, số lần nhấp, tỷ lệ nhấp và từ khóa, những số liệu này rất quan trọng trong việc thúc đẩy lưu lượng truy cập tự nhiên đến các trang đích của bạn.
Để so sánh, Báo cáo trang đích trong GA4 cung cấp góc nhìn rộng hơn bằng cách phân tích nhiều nguồn lưu lượng truy cập khác nhau, bao gồm tìm kiếm tự nhiên, lưu lượng truy cập trực tiếp và lượt giới thiệu.
Mặc dù cả hai báo cáo đều cung cấp thông tin chi tiết có giá trị, Báo cáo Google Search Console đặc biệt tập trung vào khả năng hiển thị và hiệu suất của các trang đích trong kết quả tìm kiếm của Google. Nó cung cấp dữ liệu chuyên sâu để đánh giá lưu lượng tìm kiếm tự nhiên và hiệu suất từ khóa.
Mặt khác, có một số hạn chế đối với việc tích hợp Search Console với GA4. Rất tiếc, GA4 chỉ cho phép một luồng dữ liệu liên kết với bảng điều khiển tìm kiếm.
Báo cáo trang đích
Báo cáo Trang đích giúp bạn hiểu những trang nào trên trang web của bạn nhận được nhiều lưu lượng truy cập tự nhiên nhất. Bằng cách phân tích dữ liệu này, bạn có thể xác định các trang có hiệu suất cao đang thu hút khách truy cập tự nhiên và tối ưu hóa các trang khác cho phù hợp. Bạn cũng có thể đánh giá tỷ lệ thoát, thời gian trung bình trên trang và tỷ lệ chuyển đổi cho từng trang đích để tinh chỉnh thêm chiến lược SEO của mình.
Phần kết luận
Như thường lệ, hãy nhớ rằng dữ liệu là dữ liệu, cho dù từ Universal Analytics, GA4 hay bất kỳ nền tảng đo lường nào khác. Điều quan trọng nhất là những gì chúng ta làm với dữ liệu, tích hợp dữ liệu, tận dụng dữ liệu và tìm ra những hiểu biết có ý nghĩa để đưa ra những chiến lược đúng đắn nhất..
Bài viết được dịch từ Essential GA4 Reports You Need To Measure Your SEO Campaigns.
#SEONGON #GA4 #SEO