Local SEO là gì? Những yếu tố để thực hiện Local SEO đạt thứ hạng cao

Các SEOer chắc hẳn đã quá quen thuộc với thuật ngữ Local SEO rồi nhỉ. SEO local là yếu tố giúp website của doanh nghiệp tiếp cận được rất nhiều người trong khu vực kinh doanh của doanh nghiệp. Vậy Local SEO là gì? Cùng Ori tìm hiểu tường tận trong bài viết này nhé!

I. Local SEO là gì?

Local SEO là quá trình tối ưu hóa trang web dựa trên các các từ khóa liên quan đến địa phương, vùng miền nào đó để nó xuất hiện ở vị trí đầu tiên của Google, Bing và Yahoo.

Các từ khóa được tìm kiếm có liên quan đến khu vực thường có công thức “sản phẩm, dịch vụ + ở/tại + khu vực địa lý”, ví dụ: Dịch vụ marketing tại Hà Nội, dịch vụ seo TPHCM…


local-seo-la-gi

Khi người dùng tìm kiếm những từ khóa liên quan đến địa phương, vùng miền, Google sẽ kết hợp với công cụ Maps để tìm ra những doanh nghiệp có cung cấp sản phẩm, dịch vụ. Google dựa vào những review tích cực nhất để đưa doanh nghiệp đó lên đầu tiên, giúp người dùng có thể đưa ra lựa chọn mua hàng, sử dụng dịch vụ tốt nhất.

Mục đích của SEO local là tăng khả năng nhận diện đối với sự hiện diện của thương hiệu trên Internet khi tìm kiếm thông tin về địa phương đó. 

II. Spam từ khóa là gì?

Spam từ khóa là khi doanh nghiệp đặt các từ khóa vào nội dung bài viết một cách không tự nhiên. Ví dụ như:

  • Từ khóa quá dày

  • Từ khóa lặp lại liên tục

  • Từ khóa không có sự liên quan đến nội dung bài viết…

Doanh nghiệp cần nắm được spam từ khóa là gì để quá trình thực hiện SEO local có thể đạt được hiệu quả. Bởi nhiều doanh nghiệp đang có sự nhầm lẫn giữa Spam từ khóa địa phương và SEO local khiến ảnh hưởng tiêu cực đến website.

III. Google Snack Pack là gì?

Snack Pack là phần khung được đề xuất ở đầu trang kết quả tìm kiếm với 3 cái tên phổ biến nhất tại khu vực mà người dùng tìm kiếm. Thông nghiên cứu, có 33% người dùng khi tìm kiếm sẽ click vào các kết quả Snack Pack. Công việc của SEO địa phương là làm thế nào để doanh nghiệp có thể lọt top tìm kiếm địa điểm đó. Vì vậy mà Google Snack Pack được xem là hiệu quả của việc tối ưu SEO Local.

local-seo-la-gi

IV. Tầm quan trọng của local SEO

Local SEO đóng vai trò như một công cụ khoanh vùng khách hàng của doanh nghiệp, SEO theo địa phương giúp người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm thấy website của doanh nghiệp hơn nhờ vào các công cụ tìm kiếm. Local SEO đặc biệt hữu ích với các website du lịch, website nhà hàng – khách sạn. 

Ngoài ra, theo thống kê có tới 46% các tìm kiếm trong Google có “mục đích địa phương – Local Intent” (Search Engine Roundtable) và 29% của tất cả các SERP của Google chứa Local Pack trong kết quả tìm kiếm (RankRanger ). Cùng với đó là 76% người dùng tìm kiếm từ khóa tại địa phương trên điện thoại của họ khi đến cửa hàng/doanh nghiệp (Google).

local-seo-la-gi

Qua những số liệu được thống kê, doanh nghiệp có thể thấy nhu cầu tìm kiếm thông tin địa phương chiếm một phần rất lớn trong SEO. Chính vì vậy, nếu doanh nghiệp làm tốt các bước SEO local, thì người dùng sẽ đến doanh nghiệp chỉ trong vài phút và trở thành một khách hàng tiềm năng.

Vượt xa đối thủ của bạn cùng giải pháp Marketing của chúng tôi tại đây.

V. Lợi ích của SEO local

Với Local SEO, website của doanh nghiệp không chỉ được xếp hạng cao trên Google Search mà còn trên cả Google Maps. Từ đó, website của bạn sẽ tiếp cận đến nhiều hành vi tìm kiếm của người dùng, giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp.

local-seo-la-gi

1. Tăng tỷ lệ chuyển đổi cao hơn

Việc tập trung quảng cáo trong một khu vực sẽ giúp website được xếp hạng cao trên cả Google Maps và Google Search tăng tỷ lệ chuyển đổi hơn. Đây là phương pháp giúp website tiếp cận người dùng một cách tối ưu, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.

2. Tăng cường nhận biết thương hiệu

Việc Local SEO sẽ giúp website của bạn xuất hiện trên kết quả tìm kiếm chung, tăng mức độ hiển thị đồng nghĩa với việc thương hiệu của doanh nghiệp được biết đến nhiều hơn, dễ dàng được nhận ra, ghi nhớ nhiều hơn.

3. Hiệu quả đầu tư cao

Tỷ lệ chuyển đổi cao nhờ SEO địa phương, từ đó giúp doanh nghiệp đầu tư hiệu quả hơn. Cụ thể, thay vì doanh nghiệp phải bỏ tiền đầu tư cho mọi vùng miền tại nước Việt Nam, doanh nghiệp chỉ cần chi một khoản ngân sách nhỏ cho một khu vực tiềm năng trên đất nước như Hà Nội, Sài Gòn hay Vũng Tàu, Hạ Long… hoặc những khu vực nhỏ hơn. Không chỉ vậy, thống kê chỉ ra rằng, người dùng tìm kiếm với từ khóa theo địa lý sẽ có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn so với người dùng tìm kiếm từ khóa chung.

local-seo-la-gi

4. Là một phần không thể thiếu trong việc tối ưu SEO tổng thể

SEO local nằm trong SEO tổng thể, đây là yếu tố đóng vai trò báo cáo cho Google biết về sự hiện diện của doanh nghiệp trên bản đồ của mình. Sự hiện diện của doanh nghiệp tại khu vực cụ thể được chứng minh bằng hình ảnh, sản phẩm và đánh giá của người dùng.

VI. Cách thức hoạt động của quá trình SEO Local

SEO Local có cách thức hoạt động giống như một tìm kiếm Google “bình thường”.

Khi người dùng thực hiện tìm kiếm, Google sẽ quét qua chỉ mục của mình để cung cấp kết quả tốt nhất cho truy vấn của người dùng.

Tuy nhiên, Local SEO trở nên độc đáo hơn hết là Google sẽ sử dụng một tập hợp các yếu tố xếp hạng khác nhau để hiển thị các kết quả tìm kiếm địa phương.


local-seo-la-gi

Trên thực tế, SEO địa phương có một tập hợp các tín hiệu xếp hạng, bao gồm:

  • Vị trí mà người dùng đang tìm kiếm

  • NAP Citations

  • Danh sách thông tin Google My Business

  • Các từ khóa được sử dụng trong Google My Business

  • Ý kiến ​​đánh giá trực tuyến

  • Từ khóa được sử dụng trong các bài đánh giá trực tuyến

  • Số lượt “đăng ký” tại địa điểm đó

  • Chia sẻ trên mạng xã hội

VII. Những yếu tố để thực hiện Local SEO đạt thứ hạng cao

Để thực hiện Local SEO đạt được hiệu quả, doanh nghiệp có thể áp dụng theo checklist dưới đây: 

1. Tối ưu hóa hình ảnh thương hiệu

Logo là nơi tốt nhất để bắt đầu tối ưu hóa local SEO của bạn.
 

local-seo-la-gi


Điểm cần lưu ý khi thực hiện tối ưu hóa logo:

  • Đảm bảo tên tệp hình ảnh có chứa từ khóa doanh nghiệp muốn SEO, tức là phải có thêm từ khóa về địa điểm bên cạnh sản phẩm và dịch vụ cùng tên thương hiệu. 
  • Bắt buộc phải có mô tả trong ALT cho logo của doanh nghiệp. Văn bản ALT mẫu:

website trang chủ” title=”từ khóa dịch vụ/sản phẩm + thương hiệu + địa danh khu vực“>

link hình ảnh” alt = “từ khóa sản phẩm/dịch vụ + thương hiệu + địa danh khu vực“>

2. Đặt từ khóa vào trong tiêu đề, mô tả và địa chỉ liên kết

Tương tự như hoạt động SEO bình thường, Local SEO chỉ đạt được  hiệu quả khi website của doanh nghiệp có chứa từ khóa ở tất cả mọi nơi, từ tiêu đề web đến mô tả website. Thậm chí, cả trên thanh URL cũng phải chứa từ khóa để người dùng và Google có thể hiểu được website của doanh nghiệp đang cung cấp sản phẩm/dịch vụ gì và ở đâu.

local-seo-la-gi

3. Cung cấp thông tin liên lạc doanh nghiệp trên website

Việc cung cấp thông tin liên lạc của doanh nghiệp (bao gồm cả tên công ty, địa chỉ, số điện thoại…) sẽ giúp cả người dùng và Google hiểu rõ được doanh nghiệp hơn, từ đó tạo tiền đề cho Local SEO đạt được hiệu quả hơn.

Đặc biệt lưu ý: Sử dụng mã vùng cho số điện thoại được gắn trên thông tin doanh nghiệp để giúp Google nhận biết vị trí địa lý nơi doanh nghiệp. Doanh nghiệp càng thể hiện rõ vị trí địa lý trên thông tin doanh nghiệp, website sẽ càng được xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm theo địa lý.

4. Cài đặt Google Maps vào website để dẫn đường cho người dùng đến với bạn

Cài đặt tính năng Google Maps cho website của doanh nghiệp để người dùng có thể biết chính xác vị trí, cũng như đường đi đến doanh nghiệp từ vị trí hiện tại của người dùng. 


local-seo-la-gi

5. Đăng ký sử dụng Google Business cho website của bạn

Việc có tài khoản Google Business là yếu tố quan trọng nhất cho SEO local.

Google doanh nghiệp đang là một trong những giải pháp hiệu quả giúp thúc đẩy Local SEO. Với Google Business, Google sẽ dễ dàng xác thực thông tin doanh nghiệp cho website. Khi sử dụng Google Business, chú ý những vấn đề sau để thực hiện SEO local hiệu quả:

  • Cung cấp đầy đủ và chính xác thông tin của doanh nghiệp trên Google Business.

  • Đưa thông tin giờ mở và đóng cửa phải trùng khớp với thực tế.

  • Phản hồi tất cả những đánh giá của khách hàng về doanh nghiệp trên Google, bất kể đánh giá đó tốt hoặc xấu.

  • Thêm ảnh doanh nghiệp, sản phẩm của doanh nghiệp vào Google Business để tăng khả năng nhận biết từ khách hàng hơn.

6. Cung cấp thông tin doanh nghiệp cho Google thông qua Schema

local-seo-la-gi

Schema (hay còn gọi là “Đánh dấu dữ liệu có cấu trúc”) hiện nay đang là cách thúc đẩy Local SEO cực tốt bởi chúng có khả năng thể hiện được đầy đủ thông tin doanh nghiệp cho Google một cách dễ hiểu nhất.

Sử dụng công cụ Schema để gửi thông tin doanh nghiệp cho Google.

7. Đăng ký thông tin doanh nghiệp trên các thanh công cụ tìm kiếm khác như Coccoc, Bing…

Chỉ cần làm tương tự các bước trên các thanh công cụ khác doanh nghiệp sẽ thể hiện thành công thông tin doanh nghiệp và thực hiện Local SEO hiệu quả hơn.

8. Đăng ký thông tin của doanh nghiệp trên các trang mạng xã hội

local-seo-la-gi
 

Google luôn đánh giá cao các doanh nghiệp hoạt động tích cực trên các kênh mạng xã hội. Đăng ký thông tin của doanh nghiệp trên tất cả các platform mạng xã hội và nếu doanh nghiệp có thời gian và nhân lực hãy đầu tư hơn bằng việc xây dựng cộng đồng trên các platform này.

9. Phản hồi tất cả các đánh giá của khách hàng

Google cho phép người dùng có thể thực hiện đánh giá doanh nghiệp qua công cụ review, và doanh nghiệp cần phản hồi tất cả những review của người dùng để giúp Google nhận thấy được sự tích cực trong Local SEO.

10. Viết bài PR doanh nghiệp trên các báo chí và website lân cận


local-seo-la-gi

Chỉ cần thương hiệu được xuất hiện trên các báo chí cùng địa phương, hay một website có chủ đề tương tự với sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp, Google sẽ đánh giá rất cao website của doanh nghiệp và đưa thương hiệu lên top đầu kết quả tìm kiếm trên Google.

Nhận giải pháp Marketing miễn phí cho doanh nghiệp quý vị từ đội ngũ chuyên gia Ori Agency tại đây.

11. Xây dựng đường dẫn về website của bạn từ các site khác

Tương tự như SEO bình thường, Local SEO cũng cần có các backlinks để dẫn về website của doanh nghiệp. Khi thực hiện điều này, lọc những trang web có cùng địa phương và thỏa thuận để có thể dẫn link về website của doanh nghiệp nhé. Đó là chìa khóa giúp doanh nghiệp thực hiện SEO theo địa phương hiệu quả hơn.

12. Xây dựng website tương thích với tất cả thiết bị


local-seo-la-gi

Người dùng có thể tìm kiếm các thiết bị di động. Vì vậy, doanh nghiệp nên thiết kế website của mình có tính responsive cao để người dùng sau khi truy cập vào website bằng các từ khóa địa phương có thể dễ dàng tiếp cận.

13. Đầu tư viết blog

Một blog tập hợp nhiều bài viết có nội dung chất lượng, có chứa từ khóa địa phương và có dẫn về website của doanh nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện Local SEO hiệu quả hơn. 

SEO Local là công cụ hữu hiệu cho những doanh nghiệp có nhu cầu phát triển ở một hoặc một số địa phương nhất định. SEO địa phương cũng có những đặc tính riêng và đòi hỏi những thủ thuật đặc biệt để doanh nghiệp có thể nâng cao thứ hạng website. Để tối ưu được thì doanh nghiệp nên hiểu rõ SEO local là gì. Ori hy vọng bài viết này đã giải đáp tường tận về thắc mắc đó. 

Nguồn: Ori Marketing Agency

Ori Marketing Agency định vị là một Performance Agency, chúng tôi đã và đang đồng hành cùng các doanh nghiệp, triển khai các chiến dịch Marketing với nhiều loại ngành nghề khác nhau như Ô tô, Bất động sản, F&B, FMCG, Giáo dục - Khóa học, Sản phẩm sức khỏe....

Chúng tôi sẵn sàng lắng nghe mọi câu chuyện Marketing của bạn, tư vấn hỗ trợ bạn đạt mục tiêu kinh doanh hiệu quả nhất: https://bit.ly/3OF2d3Y