[SocialTrend Ranking] Bảng xếp hạng chủ đề đang “hot” trên mạng xã hội tuần 08/08-14/08/2023
Trong tuần này, mạng xã hội đón nhận hàng loạt chủ đề mới xuất hiện nhưng đã tạo ra “cơn bão thảo luận” và thu hút đông đảo sự quan tâm của cộng đồng mạng như bộ phim “Gọi hồn quỷ dữ”, MV “Xóa tên anh đi”, concert “Hẹn ước 10 năm”, chương trình Ca sĩ Mặt nạ (The Masked Singer) mùa 2… Đặc biệt, trong BXH SocialTrend Ranking tuần này còn có sự góp mặt lần đầu tiên của BXH SocialTrend Ranking – lĩnh vực Tin tức với nhiều chủ đề đang “gây sốt” trên mạng xã hội như Tết Trung Thu, Apple Pay ra mắt tại Việt Nam, giá dầu tăng tuần thứ 5 liên tiếp, đổi sách giáo khoa, bệnh tay chân miệng…
Tổng quan bảng xếp hạng Top 10 SocialTrend Ranking tuần 08/08-14/08/2023
Phim ảnh và Âm nhạc vẫn là hai lĩnh vực sôi động trong tuần này với nhiều chủ đề nóng đang được thảo luận sôi nổi. Theo đó, sự xuất hiện của các bộ phim chiếu rạp như “Gọi hồn quỷ dữ”, “The Moon”, tin về phim “One Piece” hay MV “Xóa tên anh đi”, concert Hẹn ước 10 năm, chương trình Ca sĩ Mặt nạ – The Masked Singer Vietnam mùa 2… càng làm mạng xã hội tuần qua liên tục tăng “nhiệt”.
BXH tuần này đặc biệt đón nhận sự xuất hiện lần đầu tiên lĩnh vực Tin tức với hàng loạt tin tức nóng đang thu hút lượng thảo luận “khủng” từ cộng đồng mạng như Tết Trung Thu, Apple Pay ra mắt tại Việt Nam, giá dầu tăng tuần thứ 5 liên tiếp, đổi sách giáo khoa, ngày Lễ Quốc Khánh Việt Nam, bệnh tay chân miệng…
Cùng YouNet Media khám phá điểm thú vị của BXH SocialTrend Ranking, lĩnh vực Phim ảnh, Âm nhạc và Tin tức qua bài viết dưới đây!
Top 10 SocialTrend Ranking Film – Lĩnh vực Phim ảnh
Dù mới xuất hiện nhưng phim chiếu rạp “Gọi Hồn Quỷ Dữ” – “Talk to me” đã nhanh chóng chứng minh được độ “hot” khi vươn lên vị trí Top 3 với 45,66 nghìn lượt thảo luận và 180,67 nghìn lượt tương tác. Sau 04 ngày chính thức khởi chiếu tại Việt Nam, bộ phim đã thu về gần 7 tỷ đồng doanh thu phòng vé (theo số liệu sáng ngày 15/8 của The Box Office Vietnam).
Được mệnh danh là “trào lưu mới của phim kinh dị”, bộ phim “Gọi Hồn Quỷ Dữ” sở hữu một cốt truyện đầy kịch tính khi khai thác tâm lý tò mò và mong muốn tìm kiếm sự kích thích mới đầy mạnh mẽ của giới trẻ. Bộ phim kể về câu chuyện một nhóm bạn cho phép những linh hồn bí ẩn chiếm giữ thể xác và rồi không còn kiểm soát được chính mình. Các tình tiết và diễn biến tâm lý của nhân vật cũng được thể hiện rất đỗi đời thường, mang lại cảm giác chân thật, khiến khán giả hoàn toàn chìm đắm vào mạch phim. Đây cũng là một trong những sức hút chính khiến bộ phim được đông đảo cộng đồng mạng nhiệt tình hưởng ứng. Dữ liệu từ SocialTrend ghi nhận, có đến 95,5% thị phần thảo luận về bộ phim đến từ các Hot Facebook Pages như CGV Cinemas Vietnam, Fan Xi Nê Ma, Lotte Cinema, Theanh28 Entertainment, Ra Rạp Xem Gì?, Phim Sắp Chiếu… Bên dưới các bài đăng liên quan, nhiều khán giả đã để lại bình luận khen ngợi bộ phim, tuy nhiên, cũng có một số khán giả bày tỏ quan điểm “phê bình” khi kết phim có phần gây hụt hẫng.
Một bộ phim chiếu rạp khác cũng đang “làm mưa làm gió” trên các diễn đàn của fan mê phim là bom tấn phim viễn tưởng Hàn Quốc “The Moon: Nhiệm vụ cuối cùng” với 19,26 nghìn lượt thảo luận, đạt vị trí #8 trên BXH SocialTrend Ranking Film. Khởi chiếu tại Hàn Quốc vào ngày 02/08 và chính thức ra mắt tại Việt Nam vào ngày 11/08, “The Moon: Nhiệm vụ cuối cùng” đã tạo ra “cơn sốt vé” tại các rạp Việt ngay từ những suất chiếu đầu tiên và thu về hơn 8,6 tỷ đồng doanh thu tại rạp (dữ liệu sáng ngày 15/08 của The Box Office Vietnam). Dưới sự dẫn dắt của đạo diễn nổi tiếng Kim Yong-hwa cùng sự tham gia diễn xuất của loạt ngôi sao đình đám như: Sol Kyung-gu, Don Kyung-soo, Ảnh hậu Kim Hee-ae, nam Idol Do Kyung Soo (D.O) – thành viên nhóm nhạc EXO… Với mức đầu tư kinh phí lên đến 28 tỷ won (khoảng 520 tỷ đồng), bộ phim được kỳ vọng sẽ mở ra kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc.
Dữ liệu từ SocialTrend ghi nhận, bộ phim “The Moon” đang được khán giả Việt hưởng ứng khá tích cực khi đạt 0,31 điểm chỉ số cảm xúc, nhờ vào mạch cảm xúc đa dạng mà bộ phim mang lại: từ hồi hộp, gây cấn đến cảm động rơi nước mắt. Tương tự như bộ phim “Gọi Hồn Quỷ Dữ”, 90% thị phần thảo luận về The Moon cũng đến từ các Hot Facebook Pages nhưng lại có phần đa dạng hơn, một số kênh tiêu biểu có thể kể đến như Hóng Hớt Showbiz, CGV Cinemas Vietnam, CJ ENM Vietnam, JDI for Khánh Tú, Maybe You Never Watched This Movie, VKR News, Fan Xi Nê Ma…
Top 10 SocialTrend Ranking Music – Lĩnh vực Âm nhạc
Trong tuần này, lĩnh vực Âm nhạc tiếp tục đón nhận loạt chủ đề mới đang tạo những “cơn sóng sau xô sóng trước” trên mạng xã hội như: MV “Xóa tên anh đi” – sản phẩm âm nhạc đánh dấu sự trở lại của Jack trên đường đua âm nhạc Việt với 64,03 nghìn thảo luận; concert “Hẹn ước 10 năm” – kỷ niệm 10 năm hoạt động và lần hiếm hoi đứng chung sân khấu của nhóm TFBOYS với 44,52 nghìn thảo luận; album “Layover” – album solo đầu tay của nam Idol Hàn Quốc V (BTS) với 21,71 nghìn thảo luận; chương trình Ca sĩ Mặt nạ – The Masked Singer Vietnam mùa 2 với 18,79 nghìn thảo luận; sự kiện Tiger Crystal Rave – chuỗi sự kiện Water EDM Festival sẽ diễn ra tại TP.HCM vào ngày 26/08 sắp tới với 15,89 nghìn thảo luận và MV “Chủ nhật Boy” – ra mắt vào ngày 06/08 vừa qua, đánh dấu sự kết hợp giữa Hứa Kim Tuyền và AMEE với 7,8 nghìn thảo luận.
Bứt phá ngoạn mục trong BXH SocialTrend Ranking Music tuần này là chương trình Rap Việt mùa 3 với 237,47 nghìn lượt thảo luận và 6,1 triệu lượt tương tác, tăng hơn 167 nghìn thảo luận so với tuần trước, chính thức giành lại “ánh hào quang” của vị trí Top 1 trên BXH. Lý giải cho sự vươn lên của Rap Việt mùa 3 là những màn trình diễn ấn tượng các thí sinh bảng A trong tập 12 vừa lên sóng vào ngày 12/08 vừa qua, tiêu biểu là hai bản rap: “Enjoy cái moment này” do Tez trình diễn và “Người miền núi chất” do Double2T trình diễn. Ngoài ra, “Người miền núi chất” cũng chính là bài rap khiến HLV B Ray phải thừa nhận “chưa trải sự đời” với lời tuyên bố trước đó rằng chỉ có Masew mới có thể làm tốt dòng nhạc này. Một số đoạn hook của các bản rap trong tập 12 cũng được ưu ái reup trên mạng xã hội và đều thu về lượng thảo luận, tương tác khá tốt. Trong đó, TikTok là nền tảng dẫn đầu về tỷ lệ thảo luận với 66,8%, kế đó là Facebook Page với 23,9% (theo dữ liệu từ nền tảng SocialTrend).
Sau bao ngày chờ đợi, chương trình Ca sĩ Mặt nạ – The Masked Singer Vietnam mùa 2 cũng đã góp mặt trong BXH SocialTrend Ranking Music với vị trí #7, thu về 18,79 nghìn lượt thảo luận và 221,28 nghìn lượt tương tác. The Masked Singer Vietnam mùa 2 đã gây ấn tượng với khán giả nhờ vào những màn trình diễn “đỉnh của chóp” trong tập 2 được phát sóng vào ngày 11/08 vừa qua. Một số mascot với màn trình diễn khiến dàn Ban Cố vấn và cộng đồng mạng đua nhau “đồn đoán” sôi nổi là: Voi Bản Đôn với bản cover “Ngày mai người ta lấy chồng”, Cừu Bông với bản cover “Bước qua đời nhau”và Cá Ngựa Đôi – cặp mascot đôi đầu tiên của The Masked Singer Vietnam – với bản mashup “Đừng Ngoảnh Lại – Để Em Rời Xa”.
Dữ liệu từ SocialTrend ghi nhận, ba nền tảng dẫn đầu về lượng thảo luận tạo ra kể từ lúc chương trình xuất hiện lần lượt là: Facebook Page với 10,89 nghìn thảo luận, chiếm 43,3%; kế đến là YouTube với 9,83 nghìn thảo luận, chiếm 39,1% và cuối cùng là TikTok với 3,5 nghìn thảo luận, chiếm 13,9%. Sau 02 tập phát sóng, chương trình cũng nhận được sự ủng hộ khá tốt từ phía khán giả khi đạt 0,45 điểm chỉ số cảm xúc.
Top 10 SocialTrend Ranking News – Lĩnh vực Tin tức
Lần đầu tiên góp mặt trên BXH SocialTrend Ranking, lĩnh vực Tin tức mang lại nhiều chủ đề nóng, trở thành “nam châm hút thảo luận” trên mạng xã hội. Đứng ở vị trí Top 1 là Tết Trung Thu – ngày lễ truyền thống vào mỗi dịp Rằm tháng Tám của Việt Nam với 38,08 nghìn lượt thảo luận và 159,36 nghìn lượt tương tác.
Năm nay, Tết Trung Thu sẽ diễn ra vào ngày 29/09, tức chỉ còn khoảng 1 tháng rưỡi là người Việt sẽ được tận hưởng không khí của ngày Tết Đoàn Viên, cùng nhau thưởng trà ăn bánh, rước đèn phá cỗ. Đây là ngày lễ gắn liền với tuổi thơ của mỗi người Việt Nam, vì vậy, chủ đề “Tết Trung Thu” đã được cộng đồng mạng “ngày đêm mong nhớ” và “rục rịch” bàn tán từ ngày 12/08.
Tính đến ngày 15/08, đã có tổng cộng 72,3 nghìn thảo luận có liên quan được tạo ra trên mạng xã hội, trong đó, Facebook Page và Facebook Group là 02 nền tảng dẫn đầu với 41,51 nghìn thảo luận và 18,29 nghìn thảo luận. Đa phần thảo luận đều xoay quanh các từ khóa như: “kinh đô”, “bánh nướng”, “bánh dẻo”, “trứng chảy”, “trứng muối”, “lồng đèn”, “hộp bánh”… Có thể thấy, hương vị của các loại bánh trung thu và lồng đèn truyền thống đa sắc màu vẫn là mối quan tâm hàng đầu của cộng đồng mạng trong ngày lễ này. Dữ liệu từ SocialTrend ghi nhận, có đến 10 thương hiệu đã hòa vào không khí ngày lễ, tiêu biểu như: Kinh Đô, Phúc Long, Richy, Highlands, Bread Talk… và đều nhận về tương tác khá tốt.
Bệnh tay chân miệng xuất hiện và chiếm vị trí #7 trên BXH SocialTrend Ranking tuần qua với 7,29 nghìn thảo luận và 53,99 nghìn tương tác. Số lượng ca nặng tăng do sự tái xuất của virus chủng Enterovirus 71 (EV71) có đặc tính lây lan nhanh và độc lực cao: “Tay chân miệng toàn ít triệu chứng ngoài da mà sốt rất cao; toàn ca nặng ấy anh”, “Tay chân miệng bắt đầu căng”, “Tay chân miệng khi chuyển nặng đứa trẻ có thể vẫn tỉnh táo, và nặng rất nhanh”... Dịch tay chân miệng bùng phát, trở nặng, thiếu thuốc điều trị đã gây nên rất nhiều hoang mang, lo lắng cho các phụ huynh có con và chuẩn bị có con. Một tin cập nhật mới là ngày 9/8 vừa qua, tin vui là TP.HCM vừa được gỡ thiếu thuốc tay chân miệng. Một số bác sĩ chuyên khoa tham gia chia sẻ, cập nhật các thông tin về bệnh như bác sĩ Trương Hữu Khanh, Nguyễn Thanh Sang… đã trở thành một trong những nguồn uy tín để các mẹ tham khảo, hỏi thăm các thông tin liên quan.
Một ngày lễ khác đang đến gần cũng nhận được sự quan tâm bàn luận là ngày Lễ Quốc Khánh 2/9 với 7,57 nghìn thảo luận và 22,95 nghìn lượt tương tác, đạt vị trí #6 trên BXH SocialTrend Ranking News. Dữ liệu từ SocialTrend cho thấy, có đến 67,1% thị phần thảo luận về Lễ 2/9 đến từ Facebook Page và 17,6% thị phần đến từ Facebook Group. Tiêu điểm của các thảo luận về Lễ Quốc Khánh chủ yếu tập trung ở các từ khóa như: “nghỉ lễ”, “an ninh”, “du lịch”, “cảng hàng không”, “bến xe”, “sân bay”, “dịch vụ”… cho thấy nhu cầu du lịch và di chuyển của cộng đồng mạng trong dịp lễ này sẽ có thể tăng cao. Hàng loạt thương hiệu cũng nhanh chóng góp mặt trong đường đua “bắt trend”, tiêu biểu như: Lep’, Vietravel, Mialala, VinWonders, McDonald’s, Điện máy Chợ Lớn…
Trên đây là Top 10 những chủ đề thu hút thảo luận sôi nổi nhất trên MXH lĩnh vực Phim ảnh, Âm nhạc và Tin tức tuần 08/08-14/08/2023. Để nắm bắt những chủ đề trending nhất hàng tuần, hãy theo dõi các bài viết tiếp theo trên YouNet Media.
Với dữ liệu được thống kê từ Nền tảng SocialTrend, thông qua SocialTrend Ranking, YouNet Media mong muốn mang đến một công cụ nâng cấp, tối ưu hơn giúp marketers nắm bắt được độ hot của các chủ đề trong từng lĩnh vực, từ đó có những quyết định nghiên cứu sâu, đưa ra những hoạt động truyền thông phù hợp nhất để tiếp cận chính xác đối tượng tiềm năng và khuyến khích họ tương tác với bài đăng của thương hiệu.
Ngoài ra, marketers có thể truy cập SocialTrend để cập nhật chủ đề mới mỗi ngày tại đây.