Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành Fintech tháng 8/2023

Reputa: Bản tin ngành Fintech tháng 8/2023

Trong tháng 8 này, Reputa tiếp tục đem đến bản tin Social Listening ngành Fintech, cung cấp những thông tin biến động của thị trường diễn ra trong tháng 7/2023, nhằm giúp marketer và các nhà lãnh đạo đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả.

Theo Nikkei, Việt Nam thuộc nhóm thị trường Fintech cạnh tranh nhất Châu Á, đặc biệt là giữa các công ty fintech nội địa với những startup giàu tiềm lực. Tương tự, trong Báo cáo Khởi nghiệp Việt Nam 2022 của Nextrans, Fintech cũng là mảng thu hút nhiều vốn đầu tư nhất với tổng vốn là 138 triệu USD, trong đó khởi nghiệp Fintech Việt Nam có tổng đầu tư đạt 137,9 triệu USD (chiếm 2,3% giá trị thương vụ trong khu vực).

Trong tháng 7 vừa qua, Tiền ảo/Blockchain có tỷ lệ thảo luận vượt trội hơn so với các thảo luận khác; gấp 16,2 lần so với Cho vay ngang hàng. Diễn biến thảo luận ngành có xu hướng giảm mạnh vào các ngày cuối tháng 7 và đạt thấp nhất 7.550 thảo luận. Độ tuổi thảo luận nhiều nhất từ 25-34 tuổi, chiếm 74% trong tổng số người dùng thảo luận về Fintech. Đây cũng là đối tượng sử dụng các ứng dụng Fintech như thanh toán điện tử nhiều nhất.

Top 5 bảng xếp hạng Công ty Thanh toán điện tử không có sự biến động nào. MoMo vẫn giữ vững vị trí Top 1 với 159,3 điểm Total Score. MoMo “bắt tay” cùng Katinat triển khai trích doanh thu làm thiện nguyện thông qua tính năng “Giao dịch thiện nguyện” (Donation By Purchase) trên MoMo để thực hiện dự án cộng đồng “Sống tốt cùng Katinat”. Với mỗi giao dịch thanh toán bằng MoMo tại tất cả cửa hàng Katinat Saigon Káfe trên toàn quốc, Katinat Saigon Káfe sẽ trích 1.000 đồng đóng góp vào dự án để xây trường mới, dựng tương lai cho các em nhỏ vùng cao. Bên cạnh đó, MoMo còn kết nối vào hệ sinh thái Gojek, người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm kiếm các món ăn yêu thích, đặt đồ ăn và thanh toán đơn hàng GoFood bằng MoMo.

VTC Pay có sự tăng trưởng đáng kể với 46,9 điểm Total Score, tăng 32,7% so với tháng 06. VTC Pay bắt trend “À Lôi” bằng cách tung ra hàng ngàn vouchers thông qua bài viết “Tháng 7 – Sale Hết Sảy – Mua gì cũng giảm giá tại Ví VTC Pay”.

Ở bảng xếp hạng Ngân hàng số có nhiều biến động, TPBank vượt lên “chiếm lấy” vị trí Top 1. Trong tháng 7 vừa qua, TPBank với 4,4 điểm Total Score tăng 4,6% so với tháng 6. “Cùng TPBank hưởng ứng cơn sóng BlackPink thông qua minigame ĐEN-HỒNG” với quà tặng lên tới 15 triệu đồng cũng là bài viết có lượng tương tác cao nhất, thu về 27.237 lượt tương tác. Bên cạnh đó, TPBank còn triển khai ưu đãi hoàn tiền qua các giao dịch thông qua bài viết “Thiên linh linh địa linh linh – Cứ shopping là HOÀN TIỀN (tới 300K)”.

MB Bank trong tháng 7 này tụt 1 hạng, xếp ở vị trí thứ 2 với 4,3 điểm Total Score. MB Bank tiếp tục triển khai chương trình gửi tiền tiết kiệm sinh lời quý khách hàng nhận ngay cơ hội quay số, trúng thưởng thông qua bài viết “Chỉ còn 1 tháng để rinh 50 triệu đồng khi gửi tiết kiệm tại MB”. 

Vietcombank vượt lên hạng 3 với 3,6 điểm Total Score. Vietcombank “khao đậm” chi phí di chuyển Taxi cho khách hàng thông qua chương trình “Gọi Taxi Siêu Ưu Đãi Trên VCB Digibank” thu về 8.676 lượt tương tác trên Facebook. 

Trong tháng này, người dùng hưởng ứng các sự kiện mà các công ty Fintech hay các Ngân hàng số triển khai chiếm phần lớn với 35,38% lượng quan tâm. Trong khi đó, lỗi bảo mật là yếu tố mà người dùng quan tâm trong trải nghiệm chăm sóc khách hàng, chiếm 66,07% lượng thảo luận.

Sự hợp tác giữa Ngân hàng ACB và các đối tác Fintech đã mở ra hệ sinh thái tài chính số đa dạng cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn đến khách hàng, đặc biệt là khách hàng trẻ tuổi. Gen Z có thể trực tiếp mở tài khoản ACB ngay trên app ZaloPay hoặc MoMo để mua sắm, săn deal và nhận nhiều quà tặng mỗi ngày. Màn hợp tác này là bước đi chiến lược của đôi bên trong việc xây dựng hệ sinh thái với 3 lợi ích: giảm chi phí thu hút khách hàng, hoàn thiện hệ thống dịch vụ tài chính của các bên và tạo điều kiện thuận lợi để sáng tạo từ đó mang đến các sản phẩm, dịch vụ mới lạ hơn.

Vượt qua hàng loạt tập đoàn và kỳ lân công nghệ, MB chiếm lĩnh vị trí Top 1 trên bảng xếp hạng nhà phát hành ứng dụng tài chính tại Việt Nam năm 2023 (Top 10 Vietnam Headquartered Finance Publishers) theo data.ai. Đại diện data.ai cho biết, Top 10 được xếp hạng dựa trên hai chỉ số, bao gồm thống kê của data.ai về số lượt tải các ứng dụng tài chính trên iOS App Store và Google Play trong năm 2022 và số liệu DNA tính đến ngày 1/6/2023.

Ngành công nghiệp Fintech tại Việt Nam dù còn non trẻ nhưng đang thể hiện sự tăng trưởng mạnh mẽ. Đã có sự tăng trưởng trong các lĩnh vực Fintech khác nhau, như cho vay P2P, huy động vốn từ cộng đồng, thanh toán kỹ thuật số, tiền điện tử và insurtech. Với tỷ lệ cao đáng kể của những người không có tài khoản ngân hàng và underbanked, cùng với việc tăng kết nối điện thoại di động (150%), thâm nhập Internet (70%) và đăng ký 3G/ 4G (45%), Việt Nam phần lớn vẫn là một thị trường chưa được khai thác và là miền đất hứa cho các nhà đầu tư Fintech.

Trên đây là một số nội dung phân tích về bản tin ngành Fintech tháng 8/2023 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký nhận tư vấn dịch vụ tại đây.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết