[SocialTrend Ranking] Bảng xếp hạng chủ đề đang “hot” trên mạng xã hội tuần 01/08-07/08/2023
Trong tuần này, Phim ảnh, Âm nhạc và Du lịch là 3 lĩnh vực sôi nổi với nhiều chủ đề đang “gây sốt” trên mạng xã hội như: Bộ phim “Trường Tương Tư”, “Gia đình mình vui bất thình lình”; bài hát “À Lôi”; chương trình Rap Việt mùa 3; Thủy cung Lotte World Hà Nội… và loạt chủ đề mới xuất hiện. Cùng YouNet Media giải mã điểm thú vị những chủ đề đang làm xôn xao cộng đồng mạng thông qua bảng xếp hạng SocialTrend Ranking tuần 01/08-07/08/2023.
Tổng quan bảng xếp hạng Top 10 SocialTrend Ranking tuần 01/08-07/08/2023
Nhìn chung, cả hai BXH SocialTrend Ranking Film và Music tuần này đều có lượng thảo luận tăng khá cao so với BXH tuần trước, dẫn đến sự thăng hạng vượt bậc của một số chủ đề như bộ phim “Trường Tương Tư”, “Gia đình mình vui bất thình lình”; bài hát “À Lôi”... Ngoài ra, hai lĩnh vực này cũng đón nhận nhiều chủ đề mới xuất hiện nhưng đã tạo ra sức hút thảo luận khá tốt trên mạng xã hội như bộ phim “Làng trong phố”, bộ phim “Oppenheimer”; MV “Cake”, MV “Ngõ chạm”, đại nhạc hội Happy Bee 13, lễ hội âm nhạc FWD Music Fest 2023 và album “ISTJ” của NCT Dream.
Điều thú vị của BXH SocialTrend Ranking tuần này là sự quay trở lại của BXH SocialTrend Ranking – lĩnh vực Du lịch sau 5 tuần vắng bóng với màn xuất hiện của loạt địa điểm du lịch “hot hit” trong những tuần cuối cùng của mùa Hè 2023.
Top 10 SocialTrend Ranking Film – Lĩnh vực Phim ảnh
Vươn lên dẫn đầu BXH SocialTrend Ranking – lĩnh vực Phim ảnh tuần này là bộ phim “Trường Tương Tư” (Trung Quốc) với 111,75 nghìn lượt thảo luận, tăng hơn 53 nghìn thảo luận so với BXH tuần trước. Được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của tác giả Đồng Hoa, bộ phim “Trường Tương Tư” đã nhanh chóng thu hút sự chú ý và mong đợi của khán giả nhờ vào sức nóng thừa hưởng từ nguyên tác, cùng dàn diễn viên chính tài năng gồm: Dương Tử, Trương Vãn Ý, Đặng Vi và Đàn Kiện Thứ.
Sau một tuần kể từ ngày khởi chiếu, “Trường Tương Tư” liên tục lập kỷ lục ở thị trường Hoa Ngữ và lan rộng sức ảnh hưởng sang các nước khác. Tại Việt Nam, bộ phim đã bùng nổ trên các trang mạng xã hội với hơn 2,35 triệu lượt tương tác, trong đó, TikTok là nền tảng dẫn đầu với 74,4% tỷ lệ thảo luận, kế đến là Facebook Page với 24,8%. Đây cũng là hai nền tảng đóng góp phần lớn thảo luận về bộ phim.
Một chủ đề khác cũng có màn “leo top” đáng chú ý trong tuần này là bộ phim “Gia đình mình vui bất thình lình” với 92,68 nghìn thảo luận và 1,87 triệu tương tác, từ vị trí #7 lên vị trí #2 so với BXH tuần trước. Lý giải cho lượng thảo luận tăng vọt này là những tranh cãi xoay quanh tình tiết mới nhất ở tập 43-44 của bộ phim. Cụ thể là việc vợ chồng Phương và Công mất con lần thứ ba sau bao hy vọng, dẫn đến cuộc hôn nhân bị đổ vỡ khiến cho khán giả phải “há hốc” vì kinh ngạc.
Tuy vậy, lượng thảo luận tăng của bộ phim này đi kèm với điểm chỉ số cảm xúc “tuột không phanh” giảm từ -0,19 xuống còn -0,63 điểm, theo dữ liệu do SocialTrend ghi nhận. Bên dưới các short video từ nhà đài, nhiều khán giả bày tỏ sự thương cảm cho nhân vật Phương và nỗi thất vọng về cú “quay xe” gây sốc của đạo diễn, biên kịch bộ phim. Fanpage VTV Giải trí và Fanpage VTVGo cũng là hai nguồn thu hút thảo luận lớn nhất cho bộ phim nhiều nhất, lần lượt đạt 54,57 nghìn thảo luận – xếp vị trí #1 và 27,80 nghìn thảo luận – xếp vị trí #2 (theo dữ liệu từ nền tảng SocialTrend).
Top 10 SocialTrend Ranking Music – Lĩnh vực Âm nhạc
Âm nhạc là lĩnh vực sôi động nhất trên MXH tuần này khi đón nhận hàng loạt chủ đề mới như: MV “Cake” của nhóm nhạc nữ Hàn Quốc ITZY xếp #4 với 53,38 nghìn thảo luận và 580,25 nghìn lượt tương tác; MV “Ngõ chạm” của BigDaddy và Emily xếp #7 với 5,89 nghìn thảo luận và 362,86 nghìn lượt tương tác; đại nhạc hội Happy Bee 13 do trường Cao đẳng FPT Polytechnic tổ chức xếp #8 với 5,77 nghìn thảo luận và 15,50 nghìn lượt tương tác; lễ hội âm nhạc FWD Music Fest 2023 do công ty Bảo hiểm FWD tổ chức xếp #9 với 3,61 nghìn thảo luận và 23,98 nghìn lượt tương tác; Album “ISTJ” của nhóm nhạc NCT Dream – xếp #10 với 2,50 nghìn thảo luận và 6,99 nghìn lượt tương tác.
Đứng ở vị trí #2 trên BXH là bài hát “À Lôi” do rapper Double2T kết hợp cùng Masew sản xuất. Dù đã chính thức phát hành được 3 tuần, nhưng sức nóng của À Lôi vẫn không hề thuyên giảm khi thu hút hơn 386,93 nghìn lượt thảo luận và 3,65 triệu lượt tương tác, tăng vọt hơn 345 nghìn lượt thảo luận so với BXH tuần trước.
Được biết, “À Lôi” là câu nói đặc trưng của dân tộc Tày, mang ý nghĩa là “Trời ơi”, không thực sự phổ biến với người dùng MXH. Tuy vậy, ngay sau khi “Người miền núi chất” – Double2T ra mắt bài hát, không chỉ các rap fan mà nhiều bạn trẻ còn nhanh chóng áp dụng câu nói, nền nhạc này cho trend biến hình trang phục dân tộc miền núi trên TikTok. Cách lan toả bài hát mới thông qua trend biến hình không mới, tuy nhiên, nhờ việc ra mắt ngay đúng thời điểm Rap Việt đang cao trào, TikTok Trend này đã giúp Double2T thu về thảo luận vượt trội bất ngờ, với 97,8% tỷ lệ thảo luận đều đến từ nền tảng này.
Đáng chú ý hơn nữa, “À Lôi” không chỉ dừng lại ở bảng SocialTrend Ranking – Music mà còn lan toả sức nóng, nhanh chóng lọt #3 SocialTrend Ranking – Slang. Từ một tên bài hát “À Lôi” nhanh chóng trở thành một slang (từ lóng) mới của giới trẻ với hơn 62,17 nghìn lượt thảo luận trong tuần qua. Chỉ trong vài ngày, hơn 15 thương hiệu đã nhanh chóng nắm bắt xu hướng này và có những bài đăng “bắt trend” với hàng trăm thảo luận và hàng ngàn tương tác, tiêu biểu là: Co.opMart, Gojek Vietnam, Concung, Honda…
Ngoài ra, chương trình The Masked Singer Vietnam – Mùa 2 cũng vừa trở lại đường đua show truyền hình với tập đầu tiên phát sóng vào ngày 04/08, tuy nhiên, “nhiệt” của chương trình vẫn còn tương đối thấp khi đặt lên bàn cân với loạt chủ đề khác trong lĩnh vực Âm nhạc. Hãy tiếp tục theo dõi SocialTrend Ranking để cập nhật thứ hạng của Show âm nhạc đình đám này trong các tuần tiếp theo nhé!
Top 10 SocialTrend Ranking Travel – Lĩnh vực Du lịch
Tạm vắng khá lâu trên BXH SocialTrend Ranking, lĩnh vực Du lịch quay trở lại với địa điểm cực hot trên MXH tuần qua là Thủy cung Lotte World Hà Nội với 36,50 nghìn lượt thảo luận và 103,83 nghìn lượt tương tác, chiếm vị trí #1 trên BXH SocialTrend Ranking Travel. Chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/08, Thủy cung Lotte World Hà Nội đã gây “choáng ngợp” với không gian 9.000m2, sức chứa 3.400 tấn nước cùng 400 loài và 31.000 cá thể sinh vật biển. Sự hoành tráng này đã giúp Thủy cung Lotte World Hà Nội trở thành thủy cung trong nhà lớn nhất thủ đô và là điểm đến mới mẻ của nhiều bạn trẻ, gia đình dịp cuối tuần.
Tuy nhiên, dữ liệu từ SocialTrend ghi nhận, chỉ số cảm xúc về chủ đề này lại không quá cao, chỉ đạt 0,19 điểm. Theo đó, bên dưới các bài đăng liên quan, nhiều người để lại bình luận rằng giá vé tham quan còn khá cao (dao động từ 190.000-350.000 đồng) nhưng khu vực tham quan lại không nhiều, các loài sinh vật cũng khá quen thuộc. Một số khác cũng bày tỏ mong đợi rằng thủy cung sẽ cập nhật thêm nhiều loài sinh vật biển mới lạ hơn nữa trong tương lai.
Ngoài ra, BXH SocialTrend Ranking Travel tuần này còn đón nhận sự góp mặt của nhiều địa điểm du lịch “mới lạ”, đang nổi tiếng trên mạng xã hội như: Đài Loan với 18,59 nghìn lượt thảo luận, chiếm vị trí #2; đảo Bali với 5,23 nghìn lượt thảo luận, chiếm vị trí #5; Hoàng Su Phì – Hà Giang với 3,88 nghìn lượt thảo luận, chiếm vị trí #7; show Ký ức Hội An với 1,63 nghìn lượt thảo luận, chiếm vị trí #10… cùng một số địa điểm khác.
Trên đây là Top 10 những chủ đề thu hút thảo luận sôi nổi nhất trên MXH lĩnh vực Phim ảnh, Âm nhạc và Du lịch tuần 01/08-07/08/2023. Để nắm bắt những chủ đề trending nhất hàng tuần, hãy theo dõi các bài viết tiếp theo trên YouNet Media.
Với dữ liệu được thống kê từ nền tảng SocialTrend, thông qua SocialTrend Ranking, YouNet Media mong muốn mang đến một công cụ nâng cấp, tối ưu hơn để giúp marketers nắm bắt được độ “hot” của các chủ đề trong từng lĩnh vực, từ đó có những quyết định nghiên cứu sâu, đưa ra những hoạt động truyền thông phù hợp nhất để tiếp cận chính xác đối tượng tiềm năng và khuyến khích họ tương tác với bài đăng của thương hiệu.
Ngoài ra, marketers có thể truy cập SocialTrend để cập nhật chủ đề mới mỗi ngày tại đây.