Senior Brand Manager tại Nestlé Việt Nam: “Giữ vững niềm đam mê để trở thành một challenge acceptor”

Senior Brand Manager tại Nestlé Việt Nam: “Giữ vững niềm đam mê để trở thành một challenge acceptor”

“Tôi luôn định vị bản thân như một challenge acceptor” – đó là chia sẻ từ chị Trần Thị Xuân Trang, Senior Brand Manager, Nestlé Việt Nam trong chương trình MBA Meetup tháng 7/23 với chủ đề “Tôi là ‘I’ trong doanh nghiệp” vừa qua.

* Được biết, chị Trang đã có nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực FMCG, chị có thể chia sẻ thêm về bản thân cũng như công việc hiện tại của mình không?

Kể từ lúc gia nhập Nestlé Việt Nam từ năm 2016 đến nay, công việc của tôi đã xoay quanh các mảng như New Product Development, Trade Marketing, Brand Management và Portfolio Management. Hiện tại, tôi phụ trách vận hành và quản lý thương hiệu Starbucks at Home, Starbucks dành cho Food Service, Nestea và mảng thức uống dành cho kênh doanh nghiệp, kênh out of home.

Chị Trang hiện phụ trách vận hành và quản lý thương hiệu Starbucks at Home, Starbucks dành cho Food Service, Nestea và mảng thức uống dành cho kênh doanh nghiệp, kênh out of home.

* Với nhiều năm kinh nghiệm làm quản lý, chị có thể miêu tả chân dung một nhà quản lý tại Nestlé Vietnam không? Bên cạnh đó, phong cách lãnh đạo của chị trong công việc là gì? 

Tôi tin rằng bản thân rất may mắn khi gia nhập Nestlé Việt Nam. Tại đây, công ty có một sự liên kết chặt chẽ với Nestlé Global – nơi tôi nhận thấy hầu hết các nhà quản lý luôn là người truyền cảm hứng. Điều này khơi gợi nên ý chí mày mò học hỏi của nhân viên và giúp đạt được những điều vượt trên cả khả năng của họ. Nhìn chung, các manager đều làm rất tốt vai trò truyền cảm hứng cho những người xung quanh. Bằng niềm cảm hứng, mỗi cá nhân sẽ có động lực để thúc đẩy bản thân cố gắng, tìm cách vượt qua những thách thức và sau hết, tìm thấy niềm vui và giá trị trong công việc của mình.

Đó là bức tranh chung về nhà quản lý tại Nestlé Việt Nam. Bên cạnh đó, nếu bàn về phong cách làm việc, tôi luôn định vị bản thân như một “challenge acceptor” – không ngại thử thách. 

Vì sao tôi luôn sẵn sàng chinh phục những khó khăn? Đầu tiên, tôi nghĩ rằng thành công có thể đến hôm nay nhưng không thể áp dụng cùng công thức cho ngày mai. Tiếp theo, để mang tinh thần không ngại thử thách, một lần nữa tôi phải quay trở về tìm động lực cho riêng mình – khi đã có động lực, tôi luôn có thể tìm ra cách vượt qua khó khăn.

Theo chị, chân dung người quản lý tại Nestlé Việt Nam là những nhà quản lý truyền cảm hứng – những người giúp nhân viên làm việc vượt trên cả khả năng của họ.

* Bên cạnh vai trò một Senior Brand Manager tại Nestlé Việt Nam, được biết, chị Trang hiện đang là học viên MBA của Đại học Western Sydney. Cơ duyên nào đã mang chị đến chương trình MBA? 

Trước đây, tôi đã luôn sở hữu niềm đam mê học tập. Đối với tôi, học MBA là một hành trình khám phá bản thân chứ không đơn thuần là một sự kiện. Khi cơ hội học MBA đến, tôi tự hỏi bản thân liệu lần này tôi bỏ lỡ cơ hội thì có hối hận không, tuy nhiên, những hào hứng khi nghĩ đến được học tập đã giúp tôi quyết tâm theo đuổi đến cùng.

Sau một năm nhìn lại chương trình MBA tại Đại học Western Sydney, tôi đã học được rất nhiều kiến thức bổ ích không chỉ từ các giáo sư, lãnh đạo doanh nghiệp mà còn từ những người bạn tài năng. Chương trình MBA tại Đại học Western Sydney có nhiều môn học thú vị, đương nhiên, kèm theo nhiều thách thức cần nỗ lực để vượt qua.

Thời gian đầu tôi đã gặp không ít khó khăn trong việc sắp xếp cân đối cuộc sống cá nhân, công việc và việc học. Tuy nhiên, động lực từ niềm cảm hứng say mê học tập đã giúp tôi vượt qua những chặng đường khó khăn ban đầu. Đương nhiên, tôi không thể vượt qua một mình, tôi đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ người thân, đồng nghiệp và bạn bè trong lớp.

Qua một năm, chắc chắn khó khăn vẫn còn, hành trình vẫn chưa đến hồi kết. Tuy nhiên, nguồn cảm hứng học tập của tôi vẫn còn như thuở ban đầu. Khi đã trở thành một phần trên hành trình MBA tại Đại học Western Sydney, tôi cảm thấy đây là một quyết định đúng đắn và rất vui với sự lựa chọn này.

Sau một năm nhìn lại chương trình MBA tại Đại học Western Sydney, chị cho biết đã học được rất nhiều kiến thức bổ ích không chỉ từ các giáo sư, lãnh đạo doanh nghiệp mà còn từ những người bạn tài năng.

* Trong hành trình định hình thế mạnh của bản thân như một “challenge acceptor”, liệu chị có bí quyết nào để các bạn có thể vận dụng — cả trong sự nghiệp lẫn học tập hay không?

Nếu như chỉ đưa lời khuyên từ kinh nghiệm bản thân, tôi nghĩ sẽ không thể đúng cho tất cả các bạn. Tuy nhiên, tôi có một vài gợi ý như sau để các bạn có thể cân nhắc.

Đầu tiên, hãy lắng nghe và tìm hiểu tiếng nói bên trong bạn. Đây là hành trình không thể diễn ra trong vòng một hay hai ngày, không phải trong vài tháng, nhưng là một hành trình không ngừng khám phá bản thân: điều gì truyền cảm hứng cho bạn, điều gì thôi thúc bạn hành động.

Bên cạnh việc không ngừng tìm hiểu và phát triển bản thân, sở hữu tư duy cởi mở, các bạn hãy luôn “stay true to yourself” (tạm dịch: hãy là chính mình). Đôi khi, cuộc sống liên tục cuốn trôi bạn trong guồng quay vô định, nhưng khi hiểu rõ niềm đam mê, cảm hứng và động lực của mình là gì, bạn hoàn toàn có thể xác định bước đi tiếp theo. 

Điển hình như nếu xác định rõ các bạn đam mê học hỏi, lấy đam mê học tập làm niềm cảm hứng và động lực thì dù ở bất kỳ tình huống nào các bạn cũng có thể nhìn được những điểm cần suy nghĩ thêm. Không nhất thiết phải có công cụ hỗ trợ từ bên ngoài, nếu như thực sự muốn học, ở đâu các bạn cũng có thể quan sát, nghiên cứu, đào luyện. 

Ngoài ra, còn có rất nhiều những khóa học phù hợp, những chương trình huấn luyện tại công ty, sự hướng dẫn từ các mentor – đây cũng là những sự bổ trợ giúp bạn nâng cao, phát triển khả năng học tập.

Hãy bắt đầu với bản thân đầu tiên và không ngừng theo đuổi điều bạn mong muốn. Chúc các bạn may mắn và thành công hơn trong sự nghiệp!

“Hãy là chính mình – luôn giữ vững niềm đam mê, cảm hứng để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống”, chị Trang Trần đúc kết.

* Cảm ơn về những chia sẻ đầy bổ ích và thú vị từ chị Trang. Chúc chị thật nhiều sức khỏe và thành công trong sự nghiệp!

MBA Meetup là chuỗi sự kiện giao lưu trực tuyến về hành trình học vấn, trải nghiệm học tập cùng kinh nghiệm làm việc từ chia sẻ của các học viên, cựu học viên đã và đang theo đuổi chương trình MBA. Xem thêm các bài viết từ PSO MBA tại đây.