Ecommerce Fulfillment: Chiến lược vận hành giúp tăng lòng trung thành của khách hàng

Ecommerce Fulfillment: Chiến lược vận hành giúp tăng lòng trung thành của khách hàng

Nhờ dịch vụ vận chuyển miễn phí trong 2 ngày của Amazon Prime và các tập đoàn bán lẻ khác, kỳ vọng của khách hàng về tốc độ giao hàng và chi phí vận chuyển liên tục thay đổi. Với vai trò là người tiêu dùng, khi mua sản phẩm nào đó, họ mong muốn nhận được hàng ngay lập tức. Với tư cách là người bán hàng, việc đáp ứng những yêu cầu đó không phải là điều dễ dàng.

Mặc dù việc thực hiện đơn hàng có thể không phải là khía cạnh quan trọng nhất khi điều hành một doanh nghiệp thương mại điện tử, nhưng đây là một yếu tố tác động trực tiếp đến lợi nhuận của nhà bán hàng trực tuyến.

Một số thống kê:

  • 61% người mua hàng sẽ từ bỏ giỏ hàng của họ nếu phí vận chuyển, thuế và các loại phí khác quá cao.
  • 53% người mua sắm nói rằng tốc độ giao hàng là yếu tố quan trọng khi nhắc đến các đơn đặt hàng trực tuyến.
  • 38% người mua sắm sẽ không bao giờ mua sắm với nhà bán lẻ nữa nếu họ có trải nghiệm giao hàng kém.
  • 25% người mua hàng đã hủy đơn hàng vì tốc độ giao hàng chậm.

Việc thực hiện đơn đặt hàng trong lĩnh vực thương mại điện tử chưa bao giờ quan trọng hơn thế. Nhưng trước khi có thể vận hành cửa hàng trực tuyến thành công cũng như thành thạo trong việc thực hiện đơn hàng, bạn cần hiểu cách thức hoạt động của nó.

Nguồn: Net Solutions

Thực hiện đơn hàng (Fulfillment) là gì?

Thực hiện đơn hàng là quá trình lưu trữ hàng tồn kho, chọn lựa và đóng gói sản phẩm cũng như vận chuyển các đơn đặt hàng trên kênh trực tuyến đến khách hàng. Quá trình này có thể được hoàn thành bởi một công ty thương mại điện tử hoặc giao cho nhà cung cấp dịch vụ logistics bên thứ ba (3PL – Third-party Logistics).

Thực hiện đơn hàng thương mại điện tử áp dụng cho cả đơn đặt hàng giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B – Business to Business) – nơi hàng loạt sản phẩm được gửi đến các nhà bán lẻ lớn, cũng như đơn đặt hàng từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng (B2C – Business to Consumer) được chuyển trực tiếp đến nhà của người mua hàng.

Đối với các đơn đặt hàng B2C, người dùng cuối có thể đặt hàng trên trang web của người bán hoặc thông qua các trang thương mại điện tử trực tuyến. Sau khi khách hàng hoàn tất việc mua hàng, quá trình thực hiện sẽ đơn hàng bắt đầu.

Hiểu quy trình thực hiện đơn hàng

Nếu bạn mới bắt đầu với việc thực hiện đơn hàng, bạn có thể chưa suy nghĩ nhiều về cách một đơn hàng trực tuyến được thực hiện như thế nào. Tuy nhiên, có nhiều yếu tố tác động – từ cách thức vận chuyển và quản lý hàng tồn kho đến chọn bao bì phù hợp để giảm thiểu trọng lượng thực tế của đơn hàng – tạo nên toàn bộ quy trình fulfillment.

Mỗi bước của quy trình fulfillment đều có các đặc điểm khác nhau, bao gồm nhận hàng tồn kho, nhập kho sản phẩm, chọn lựa và đóng gói hàng hóa cũng như vận chuyển đơn đặt hàng.

Nguồn: Pexels

1. Tiếp nhận

Trước khi bạn có thể thực hiện các đơn đặt hàng từ các kênh bán hàng trực tuyến của mình, bạn cần có hàng tồn kho. 

Nếu bạn chọn tự thực hiện các đơn đặt hàng, bạn phải có sẵn hàng tồn kho. Nếu bạn sử dụng dịch vụ thực hiện đơn hàng bên ngoài, hàng tồn kho phải được gửi đến nhà cung cấp.

2. Lưu trữ hàng tồn kho

Lưu trữ hàng tồn kho, còn được gọi là kho bãi, là tổ chức và lưu trữ các sản phẩm. Mỗi sản phẩm hoặc SKU riêng biệt phải có một vị trí lưu trữ dành riêng. Đối với các sản phẩm có kích thước lớn, cần đặt trên kệ, trong thùng hoặc trên pallet (kệ kê hàng). Lưu trữ hàng tồn kho đúng cách sẽ giữ cho sản phẩm được bảo vệ an toàn, đồng thời giúp bạn có thể nhìn thấy những gì có sẵn để giao cho khách hàng của mình.

3. Xử lý đơn hàng

Sau khi nhận đơn hàng, quy trình xử lý đơn hàng bắt đầu. Các bước này liên quan đến việc chọn hoặc lấy các mặt hàng từ nơi chúng được lưu trữ và đóng gói hoặc chuẩn bị đơn đặt hàng để vận chuyển. Thông thường, một phiếu đóng gói được sử dụng để ghi chú số lượng và vị trí lưu trữ của từng sản phẩm được đặt hàng.

Điều này cũng có thể bao gồm các hướng dẫn về việc sử dụng vật liệu đóng gói nào – hộp, bưu phẩm, túi, sử dụng băng dính, màng xốp, đệm khí – hoặc bất kỳ bao bì nào để tạo trải nghiệm mở hộp ấn tượng cho khách hàng. Cuối cùng, nhãn vận chuyển phải được dán vào gói hàng.

4. Vận chuyển

Sau khi đơn đặt hàng đã được xử lý và sẵn sàng gửi đi, người bán phải vận chuyển đơn hàng. Quá trình này có thể bao gồm đưa hàng đến bưu điện địa phương, cửa hàng UPS hoặc nhờ nhà vận chuyển đến điểm thực hiện đơn hàng để lấy hàng. Sau khi đơn đặt hàng được giao, bạn sẽ nhận được thông tin theo dõi có thể chia sẻ với khách hàng để giúp họ cập nhật thông tin giao hàng.

Nguồn: Envato

5. Xử lý hoạt động hoàn trả hàng 

Nếu một khách hàng trả lại đơn hàng, bạn phải xử lý nó. Họ có thể gửi hàng trả về trực tiếp cho bạn hoặc nhà cung cấp dịch vụ. Tùy thuộc vào chất lượng mặt hàng, lý do hoàn trả và chính sách hoàn trả của bạn, sản phẩm có thể được bổ sung vào kho dưới dạng hàng tồn kho có sẵn hoặc bị loại bỏ do lỗi sản phẩm.

Lập kế hoạch chiến lược thực hiện đơn hàng 

Việc thực hiện đơn hàng thương mại điện tử đòi hỏi phải có một chiến lược hợp lý, đặc biệt nếu bạn có kế hoạch phát triển doanh nghiệp. Việc lập kế hoạch tốt là cần thiết để đảm bảo cơ sở hạ tầng, hệ thống, quy trình và đội ngũ đều hướng đến thành công.

Dưới đây là một số vấn đề quan trọng cần cân nhắc trước khi mở rộng quy mô hoạt động thực hiện đơn hàng.

1. Địa điểm là tất cả

Ngay cả khi bạn không điều hành một cửa hàng truyền thống, vị trí vẫn rất quan trọng trong thương mại điện tử. Ngoài kích thước của không gian lưu trữ thì nơi bạn thực hiện các đơn đặt hàng cũng là một trong những yếu tố quan trọng nhất để đáp ứng mong đợi của khách hàng về chi phí và tốc độ giao hàng.

Cung cấp tùy chọn giao hàng nhanh và giá cả phải chăng đều quan trọng đối với người tiêu dùng, nên việc tối ưu hóa hoạt động thực hiện đơn hàng dựa trên vị trí địa lý của khách hàng sẽ giúp bạn tiếp cận nhiều người nhất theo cách tiết kiệm chi phí nhất.

Ví dụ, vận chuyển các đơn đặt hàng quốc tế nói chung có thể mất nhiều thời gian, trừ khi họ đồng ý trả nhiều tiền hơn để được giao hàng nhanh.

Ngay cả trong nước, nếu bạn vận chuyển đơn đặt hàng từ các vùng nông thôn hoặc từ khu vực này sang khu vực khác, bạn sẽ vận chuyển đến nơi có chi phí vận chuyển cao hơn. Kiểm soát con đường vận chuyển hoặc khoảng cách hàng di chuyển giúp giảm chi phí vận chuyển và thời gian giao hàng. May mắn thay, các trung tâm thực hiện đơn hàng ở đô thị đang gia tăng, cho phép người bán giao hàng nhanh chóng với chi phí hợp lý cho khách hàng ở các thành phố lớn có đông dân cư. 

Một bước chiến lược khác là phân phối hàng tồn kho đến nhiều địa điểm gần khách hàng. Càng nhiều địa điểm thực hiện gần các điểm giao hàng thông thường, càng tận dụng được việc vận chuyển bằng đường bộ, thì sẽ tiết kiệm hơn so với vận chuyển hàng không cấp tốc và cũng nhanh hơn so với gửi hàng từ xa.

Nguồn: Envato

2. Tích hợp công nghệ

Phần mềm tích hợp liền mạch với nền tảng thương mại điện tử và thị trường trực tuyến có thể giúp doanh nghiệp quản lý đơn đặt hàng trên các kênh bán hàng mà không yêu cầu tải lên thủ công hoặc nhập dữ liệu trùng lặp. Điều này có nghĩa là ngay khi một đơn đặt hàng được đặt trực tuyến, nhân viên thực hiện đơn hàng sẽ nhận được thông báo nhanh chóng để lấy hàng, đóng gói và vận chuyển cho khách hàng.

Thông tin theo dõi sau đó có thể được gửi trở lại vào hệ thống hoặc trang thương mại và chia sẻ với khách hàng. Trong việc quản lý tồn kho, việc kiểm tra tổng số lượng hàng tồn kho hiện có tại các địa điểm thực hiện đơn hàng là rất quan trọng. Điều này giúp các nhà bán lẻ trực tuyến biết khi nào nên chủ động bổ sung thêm hàng tồn kho để tránh tình trạng hết hàng.

Các doanh nghiệp thương mại điện tử cần kết hợp các hoạt động từ mua hàng và sản xuất với bán hàng và nhu cầu sản phẩm giúp đưa ra quyết định mua hàng và sản xuất chính xác hơn. Ví dụ, nếu bạn cần chữ ký của khách hàng để chốt đơn hàng, bạn có thể sử dụng phần mềm chữ ký điện tử để tăng tỷ lệ chốt đơn hàng lên 28%.

Nguồn: Envato

3. Miễn phí vận chuyển trong 2 ngày

Tốc độ vận chuyển nhanh như 2 ngày, và thậm chí là trong ngày, đang ngày càng trở nên phổ biến. Có thể nói, việc giảm thời gian vận chuyển và chi phí sẽ giúp nhà bán thu hút khách hàng. Tuy nhiên, việc định giá vận chuyển có thể là một thách thức vì không có cách tiếp cận hay công thức nào phù hợp với tất cả nhà bán.

  • Việc thực hiện đơn hàng thương mại điện tử có chiến lược có thể đạt được tỷ lệ chuyển đổi cao hơn mà không ảnh hưởng đến lợi nhuận.
  • Xây dựng chiến lược thực hiện đơn hàng thương mại điện tử cho các tùy chọn vận chuyển có lợi nhuận.
  • Đưa chi phí vận chuyển vào giá sản phẩm bằng cách sử dụng chi phí vận chuyển trung bình.
  • Yêu cầu ngưỡng chi tiêu tối thiểu để được miễn phí vận chuyển nhằm tăng giá trị đơn hàng trung bình.
  • Cung cấp miễn phí vận chuyển hứa hẹn có tác động lớn đến hành vi của người mua.

Cung cấp giao hàng miễn phí trong 2 ngày giúp giảm tỷ lệ bỏ qua giỏ hàng và thu hút nhiều người mua sắm hơn đến trang thanh toán của bạn ngay từ đầu, nhưng mục tiêu là làm điều này mà không làm tăng tỷ lệ lợi nhuận.

Đối với các sản phẩm giá rẻ, giảm chi phí vận chuyển sẽ khiến bạn mất tiền, trong khi việc tăng giá sản phẩm có thể khiến khách hàng mua sắm ở nơi khác. Chiến lược giao hàng miễn phí trong 2 ngày thường hiệu quả nhất đối với các sản phẩm hoặc cửa hàng đắt tiền hơn, với những người mua sắm thường chi tiêu trung bình cao hơn.

Lựa chọn sử dụng mô hình thực hiện đơn hàng thương mại điện tử 

Việc đưa ra lựa chọn đúng đắn về cách bạn thực hiện các đơn đặt hàng sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm số lượng đơn đặt hàng, sản phẩm của bạn, khả năng quản lý...

Có 3 phương pháp thực hiện đơn hàng phổ biến:

1. Thực hiện đơn hàng nội bộ

Thực hiện đơn hàng nội bộ là doanh nghiệp tự hoàn tất mỗi bước của quy trình thực hiện đơn hàng mà không cần sự trợ giúp từ bên thứ ba.

Mô hình này bao gồm thực hiện các đơn hàng nhỏ tại nhà cho đến đầu tư vào hoạt động quy mô lớn hơn và cơ sở rộng hơn. Việc quản lý tồn kho và đóng gói đơn hàng tại nhà khá phổ biến đối với những người bán mới.

Thực hiện trong nội bộ ở giai đoạn này thường tốn nhiều thời gian, khiến bạn không thể dành nhiều thời gian để thu hút thêm khách hàng, phát triển sản phẩm mới và triển khai các chiến dịch marketing.

Khi các thương nhân (merchants) phát triển đến một mức độ nhất định và không thể tự quản lý việc thực hiện nữa, họ phải đối mặt với việc tuyển dụng bên ngoài để thực hiện hoặc xây dựng cơ sở fulfillment của riêng họ.

Lộ trình DIY đòi hỏi:

  • Đảm bảo không gian nhà kho.
  • Tuyển dụng và bố trí nhân sự.
  • Mua sắm các thiết bị cần thiết.
  • Bản quyền phần mềm quản lý kho.
  • Nhận bảo hiểm bồi thường và trách nhiệm của người lao động.

Nguồn: BigCommerce

Ưu điểm:

  • Cung cấp khả năng kiểm soát 100% hàng tồn kho và quy trình chọn, đóng gói, vận chuyển.
  • Chi phí thấp khi doanh nghiệp nhỏ vì bạn chỉ trả tiền vận chuyển (và tự mình thực hiện công việc).
  • Dễ dàng thực hiện mà không cần bất kỳ địa chỉ liên hệ nào (miễn là bạn có không gian để lưu trữ sản phẩm, nhãn địa chỉ và tài nguyên đóng gói chẳng hạn như phiếu đóng gói).
  • Đối với các doanh nghiệp vận chuyển khối lượng lớn, giá vận chuyển sẽ được thương lượng thông qua FedEx, UPS và/ hoặc USPS có thể trở thành một lợi thế cạnh tranh.

Nhược điểm:

  • Tốn nhiều thời gian: Việc tự đóng gói tất cả các sản phẩm sẽ mất thời gian. Khi đơn đặt hàng tăng lên, điều này có thể chiếm phần lớn thời gian trong ngày của bạn.
  • Tốn kém khi doanh nghiệp phát triển và có thể trở thành gánh nặng đối với một doanh nghiệp trẻ vì bạn sẽ cần không gian nhà kho lớn, thiết bị chuyên dụng, tuyển nhân sự mới và đầu tư vào phần mềm thực hiện đơn hàng.

2. Fulfillment bên thứ ba (3PL)

Chuyển giao hoạt động fulfillment cho bên thứ ba thường xảy ra khi người bán dành quá nhiều thời gian để đóng gói và vận chuyển đơn đặt hàng, đã hết khả năng lưu trữ hàng tồn kho, cần thêm thời gian cho các dự án chiến lược và không quan tâm đến việc quản lý kho.

Khi bạn thuê một công ty 3PL cho hoạt động fulfillment, họ sẽ xử lý toàn bộ quy trình – từ việc nhận hàng tồn kho của nhà sản xuất đến việc bổ sung các sản phẩm bị trả lại vào kho.

Bởi vì 3PL làm việc với nhiều nhà bán hàng và thường điều hành một số trung tâm thực hiện đơn hàng, nên họ có chuyên môn và năng lực về hậu cần và có thể thương lượng mức phí vận chuyển được chiết khấu đáng kể từ các hãng vận chuyển do khối lượng lô hàng thuần mà họ vận chuyển mỗi ngày.

Nhân viên của 3PL sẽ hoàn thành tất cả các nhiệm vụ của quy trình thực hiện đơn hàng:

  • Nhận hàng (Receiving).
  • Chọn hàng (Picking).
  • Đóng gói (Packing).
  • Dán nhãn (Labeling).
  • Xử lý hàng trả về (Returns processing).
  • Kiểm soát chất lượng (Quality control).
  • Một số công việc đặc biệt khác (Other specialized projects).

Mỗi công ty 3PL đều có đặc điểm riêng và có các dịch vụ riêng sẽ thay đổi tùy theo nhu cầu của bạn, bao gồm đóng gói, đặt hàng B2B, chuẩn bị FBA, kiểm soát nhiệt độ hoặc làm lạnh...

Nguồn: BigCommerce

Ưu điểm:

  • Hàng tồn kho có thể được mua với số lượng lớn để cải thiện tỷ suất lợi nhuận.
  • Không cần đầu tư cho không gian nhà kho/ bất động sản, phần mềm WMS hoặc nhân sự và đóng gói đơn hàng.
  • Có một tiện ích bổ sung là thuê ngoài quy trình từ một chuyên gia đáng tin cậy.
  • Giảm giá vận chuyển có thể tốt hơn nhiều so với việc bạn tự thương lượng.

Ví dụ: Doanh nghiệp vận chuyển 5.000 gói hàng mỗi tháng, trong khi công ty thực hiện thương mại điện tử bên thứ ba có thể xử lý đến 150.000 đơn hàng mỗi tháng. Họ sẽ có thể nhận được mức giá vận chuyển tốt hơn với FedEx/UPS so với việc tự mình làm.

Nhược điểm:

  • Chất lượng có thể bị ảnh hưởng.
  • Nhà bán phải thực hiện thẩm định: Công ty fulfillment bên thứ ba kiểm soát việc chuyển giao giá trị cuối cùng của doanh nghiệp thương mại điện tử cho khách hàng. Nói cách khác, họ có cơ hội để tạo ra hoặc phá vỡ mức độ hài lòng của khách hàng, điều này ảnh hưởng đến giá trị lâu dài của những khách hàng này đối với doanh nghiệp.

3. Dropshipping

Dropshipping là phương pháp bán hàng khi người bán không lưu trữ sản phẩm tại cửa hàng trực tuyến của mình, mà thay vào đó, các sản phẩm được sản xuất, lưu trữ và vận chuyển bởi nhà sản xuất.

Khi khách hàng đặt hàng trên cửa hàng trực tuyến của người bán, đơn hàng sẽ được chuyển tiếp theo cách thủ công hoặc tự động đến nhà sản xuất. Sau đó, nhà sản xuất dropship sản phẩm trực tiếp cho khách hàng cuối cùng.

Với dropshipping, quy trình vận chuyển hoàn toàn nằm trong tay nhà sản xuất – những người thường ở nước ngoài. Điều này có nghĩa là khách hàng của bạn có thể phải đợi một sản phẩm được vận chuyển từ khắp nơi trên thế giới. Ngoài ra, dropshipping không nhất thiết cho phép bạn toàn quyền kiểm soát việc quản lý hàng tồn kho và thực hiện đơn hàng.

Nguồn: BigCommerce

Ưu điểm:

  • Dễ dàng thực hiện: Những nhà bán hàng trung gian cung cấp sản phẩm và vận chuyển, vì vậy, tất cả những gì bạn cần làm là tập trung vào bán hàng.
  • Phát triển kinh doanh ở mức tối thiểu: Bạn đang tận dụng mạng lưới người gửi hàng trung gian của mình, thay vì tự mình xây dựng mối quan hệ với mọi nhà cung cấp. Về cơ bản, mọi đối tác mới đều cho phép bạn phát triển thêm một số lượng lớn sản phẩm mới.
  • Nhiều sản phẩm hơn, nhanh hơn: Tăng trưởng trong thương mại điện tử bắt đầu bằng việc thêm nhiều sản phẩm hơn vào trang web. Việc tích hợp các sản phẩm của người gửi hàng trung gian với doanh nghiệp rất đơn giản và dễ hiểu vì tất cả những gì bạn đang làm là hỗ trợ các liên kết và tìm hiểu giá cả – không phải sắp xếp bất kỳ phần nào khác của hoạt động logistics. Điều này cho phép nhiều người tìm thấy bạn hơn và tăng số lượng điểm tiếp xúc bằng cách khiến cho những người mua quan tâm có thể bắt gặp thương hiệu của bạn.
  • Giá cả phải chăng: Chi phí thấp khiến dropshipping trở thành nơi khởi đầu tuyệt vời cho các nhà bán lẻ trực tuyến. Tất cả những gì bạn làm là trả tiền cho hàng tồn kho khi bán hàng được thực hiện, vì vậy bạn hoàn toàn có thể tránh được các chi phí hoạt động như kho bãi. Tuy nhiên, khả năng sinh lời không được đảm bảo.
  • Kiểm tra trước khi cam kết: Vì bạn không phải chịu chi phí chung, nên bạn có thể kiểm tra tiềm năng của thị trường mới cho các sản phẩm hiện có ở bất kỳ nơi nào bạn có thể thiết lập dịch vụ giao hàng tận nơi.
  • Tập trung vào điều bạn làm tốt: Sự tiện lợi của trải nghiệm thực hiện sản phẩm trực tiếp cho phép doanh nghiệp tập trung vào các ưu tiên khác, điều này đặc biệt có lợi cho các công ty mới.

Nhược điểm:

  • Không tùy chỉnh: Dropshipping thường không hỗ trợ cho các sản phẩm tùy chỉnh. Để được hỗ trợ và tùy chỉnh, nhà cung cấp dropship của bạn sẽ phải hoạt động như một kho hàng. Thật không may, điều này khó xảy ra trừ khi lợi nhuận của họ trên các sản phẩm tùy chỉnh xứng đáng với thời gian và công sức – trong trường hợp đó, lợi nhuận có thể sẽ không có ý nghĩa đối với bạn.
  • Kiểm soát chất lượng thấp hơn: Vì người bán bị loại khỏi quy trình thực hiện, nên bạn đang giao phó danh tiếng thương hiệu của mình cho một bên khác – trong khi vẫn duy trì trách nhiệm giải trình. Người mua thường không nghĩ đến các mô hình thực hiện đơn hàng hoặc người gửi hàng. Nếu một sản phẩm bị lỗi hoặc có thông tin sai lệch về lô hàng, khách hàng của bạn không muốn biết rằng điều đó nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Tất cả những gì họ quan tâm là trải nghiệm tổng thể.
  • Giảm sức mạnh thương hiệu: Sản phẩm của bạn do người khác sản xuất nên việc tạo một thương hiệu độc nhất sẽ khó khăn hơn. Việc giảm kiểm soát chất lượng chỉ làm tăng rủi ro cho thương hiệu.
  • Bất lợi cạnh tranh: Việc gia nhập thị trường với rào cản thấp khiến việc tạo lợi thế cạnh tranh so với các doanh nghiệp khác trở nên khó khăn. Bạn đang cạnh tranh dựa trên giá cả, và điều này có thể dễ dàng dẫn đến một trò chơi thua cuộc.
  • Quy mô: Logistics có thể trở thành thách thức khi doanh nghiệp mở rộng quy mô, đặc biệt là khi phối hợp với nhiều người gửi hàng.

Những thách thức trong quy trình thực hiện thương mại điện tử

  • Việc thực hiện đơn hàng thương mại điện tử không phải lúc nào cũng đơn giản như vẻ ngoài.
  • Những thách thức bất ngờ có thể phát sinh khiến doanh nghiệp không thể mở rộng quy mô và không nhận được đơn đặt hàng đúng hạn.

Nguồn: Envato

Khó khăn thường gặp trong quá trình thực hiện fulfillment

1. Không có chuyên môn thực hiện đơn hàng

Trở thành một chuyên gia fulfillment thường không phải là lý do chính khiến một người nào đó bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử, cũng không phải là cách sử dụng thời gian tốt nhất của một cá nhân phải đảm nhận nhiều vai trò khác nhau.

Rất ít doanh nghiệp coi mạng lưới phân phối là năng lực cốt lõi hoặc đã xây dựng được chuỗi cung ứng của riêng mình. Với tất cả sự phức tạp của việc vận chuyển, hiểu được những thông tin chi tiết về fulfillment có thể khiến bạn choáng ngợp. Nhiều nhóm thương mại điện tử nhận thấy rằng họ không muốn thiết lập và vận hành các hoạt động trong một kho hàng – hoặc thậm chí không biết bắt đầu từ đâu.

2. Chưa sẵn sàng cho những thay đổi về số lượng đơn hàng (hoặc ngày lễ)

Vào cuối năm, đối mặt với mùa mua sắm cao điểm, các doanh nghiệp phải sẵn sàng gia tăng hoạt động trong suốt mùa lễ. Tuy nhiên, việc đáp ứng với lượng đơn hàng chưa từng có có thể gây khó khăn. Khi có nhiều đơn đặt hàng được đặt, bạn cần nhiều người hơn để giúp đóng gói và gửi hàng.

Từ việc mở rộng đội ngũ nhân viên đến việc quản lý số lượng lớn đơn hàng trả lại, việc thay đổi về số lượng đơn hàng là điều khó khăn. Ngoài ra, bạn có thể không lường trước được số lượng lớn nhân viên nghỉ việc trong mùa cao điểm hoặc bạn cần sa thải nhân viên trong thời gian tạm lắng do yếu tố mùa vụ. Việc lập kế hoạch và chi tiêu cho nhu cầu hạ tầng trong tương lai của bạn cũng có thể rất khó, đặc biệt là các khoản chi tiêu lớn liên quan đến việc quản lý hậu cần trong công ty.

3. Không thể tập trung vào các nhiệm vụ chiến lược

Khi tự thực hiện các đơn đặt hàng thương mại điện tử, bạn không dành nhiều thời gian cho các nhiệm vụ định hướng tăng trưởng nhằm cải thiện doanh nghiệp của mình. Đóng gói sản phẩm và đưa đến bưu điện khiến bạn không thể tập trung vào việc mở rộng khách hàng, sáng tạo sản phẩm mới, thực hiện marketing đến đối tượng của mình và các nhiệm vụ phát triển liên quan hơn.

Tận dụng thời gian có hạn có nghĩa là tập trung vào các nhiệm vụ mang lại lợi nhuận cao hơn sẽ tạo ra nhiều doanh thu hơn và mở rộng quy mô kinh doanh của bạn nhanh hơn nhiều.

4. Không thể cạnh tranh với Amazon

Nếu khách hàng của bạn giống như hầu hết người tiêu dùng ngày nay, thì họ mong đợi có hàng giao nhanh chóng sau khi họ mua hàng trực tuyến. Khi bạn bị giới hạn trong việc thực hiện các đơn đặt hàng ở một địa điểm duy nhất, bạn không thể cung cấp các tùy chọn giá cả phải chăng cho tất cả khách hàng như Amazon. Amazon làm với nhiều trung tâm fulfillment của họ trên khắp các thành phố và khu vực khác nhau để đem lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Hơn nữa, việc bán hàng trên các thị trường như Amazon có thể bị hạn chế nếu không có khả năng marketing trực tiếp tới khách hàng hoặc xây dựng danh sách email.

5. Đấu tranh để củng cố thương hiệu

Chủ doanh nghiệp trực tuyến cần tập trung vào chuyển đổi thương hiệu trực tuyến của họ thành trải nghiệm gặp mặt trực tiếp vượt ra ngoài sản phẩm chính. Tuy nhiên, rất ít người tạo ra trải nghiệm đáng nhớ thông qua bao bì có thương hiệu.

Mặc dù một số người bán có thể sử dụng bao bì chung hoặc thậm chí phải tuân thủ bao bì phù hợp làm nổi bật thương hiệu, nhưng những người bán khác lại nhắm đến việc nâng cao thương hiệu của họ trong trải nghiệm mở hộp (unboxing) – đây thường là trải nghiệm trực tiếp đầu tiên của khách hàng với thương hiệu của bạn.

Không chỉ có điều này giới thiệu thương hiệu của bạn một cách thống nhất, mà nó còn có thể khiến khách hàng chia sẻ hình ảnh về các bao bì độc đáo của bạn trên kênh social media.

6. Không sử dụng đúng công nghệ

Nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử đang gặp khó khăn khi sử dụng các hệ thống và phần mềm lỗi thời hoặc thủ công với khả năng công nghệ hạn chế và thiếu hiểu biết sâu sắc về doanh nghiệp. Nếu không có các công nghệ kết nối, hiện đại, bạn sẽ mất đi tốc độ, khả năng tự động hóa và dữ liệu giúp đưa ra các quyết định và tính minh bạch. Bên cạnh đó là khó khăn khi sử dụng phỏng đoán về mọi thứ, từ lập kế hoạch hàng tồn kho đến việc từ bỏ giỏ hàng.

Tóm tắt một số điểm chính

Cung cấp các tùy chọn vận chuyển nhanh chóng với giá cả phải chăng giúp đẩy nhanh quá trình thanh toán của người mua hàng. Tuy nhiên, nếu không có quy trình thực hiện đơn hàng thích hợp, các doanh nghiệp thương mại điện tử sẽ không thể thực hiện đúng cam kết, khiến khách hàng phải chờ đợi và gây ra nhiều tổn thất. Nếu tốc độ vận chuyển và mức giả không đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, họ sẽ tìm nơi khác.

Để đáp ứng mong đợi của khách hàng, nhà bán hàng phải hiểu:

  • Tổng thể quy trình thực hiện đơn hàng thương mại điện tử.
  • Mô hình thực hiện nào phù hợp nhất với doanh nghiệp.
  • Làm thế nào để có chiến lược tối ưu trong hoạt động fulfillment.

Những điều trên sẽ giúp doanh nghiệp vượt qua mọi thử thách thường gặp trong hành trình kinh doanh của mình. Khi doanh nghiệp phát triển, chiến lược thực hiện đơn hàng thương mại điện tử cũng sẽ thay đổi theo thời gian.

* Nguồn: BigCommerce

Về Upsell

Upsell D2C Enabler là một giải pháp toàn diện giúp các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hiệu quả. Chúng tôi cung cấp dịch vụ E-commerce, TikTok Shop và KOCs Network để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh đa dạng của khách hàng.

Ngoài ra, chúng tôi còn tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các chiến dịch bán hàng trực tuyến. Với kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực E-commerce, Upsell D2C Enabler là đối tác hàng đầu của các doanh nghiệp mong muốn phát triển kinh doanh trực tuyến và tối ưu hóa hoạt động bán hàng của mình trên nền tảng thương mại điện tử.