Lập kế hoạch quảng cáo theo mô hình 5M

Lập kế hoạch quảng cáo theo mô hình 5M

1. Mission - Mục tiêu

Kế hoạch quảng cáo bắt đầu bằng việc xác định rõ mục tiêu quảng cáo - là nhiệm vụ thông tin mà quảng cáo phải thực hiện. Mục tiêu quảng cáo có thể là:

  • Tạo sự nhận thức về nhãn

  • Thông tin giới thiệu về sản phẩm mới

  • Thuyết phục người tiêu dùng về đặc điểm của sản phẩm

  • Tăng doanh số - khuyến khích người tiêu dùng mua sản phẩm

2. Money - Ngân sách quảng cáo

Ngân sách dành cho các hoạt động quảng cáo đóng vai trò quan trọng hoạch định kế hoạch quảng cáo. Nhà marketing có thể xác định ngân sách theo khả năng tài chính của mình, theo phương pháp tính theo phần trăn doanh số của năm trước, hoặc doanh số kế hoạt. Hai phương pháp này đơn giản, an toàn, tuy nhiên nó không xem quảng cáo và sự đầu tư mà là chi phí.

Một số cách xác định ngân sách khác như tính theo phương pháp cân bằng cạnh tranh và phương pháp theo mục tiêu và công việc thực hiện. Hai phương pháp này khắc phụ nhược điểm của hai phương pháp trên, có xem xét yếu tố cạnh tranh và bảo đảm cho doanh nghiệp giữ sự ổn định về thị phần và đạt mục tiêu truyền thông.

3. Media - Phương tiện quảng cáo

Chọn phương tiện thích hợp cần xem xét các yếu tố sau:

  • Mục tiêu quảng cáo

  • Chu kỳ sống của sản phẩm - PLC

  • Tình hình cạnh tranh

  • Đặc điểm của phương tiện: đối tượng, phạm vi phát hành, chi phí phần nàm và uy tín của phương tiện...

4. Message - Thông điệp quảng cáo

Thông điệp sẽ tạo ra sức thu hút cho mẫu quảng cáo, thông điệp cần bảo đảm yêu cầu:

  • Quảng cáo phải có ý tưởng rõ ràng (làm khách hàng chú ý).

  • Phải độc đáo, sáng tạo (làm khách hàng thích thú, ấn tượng).

  • Nhắm đến khách hàng mục tiêu.

  • Phù hợp với từng đặc điểm của mỗi phương tiện (báo, tạp chí, tivi, outdoor...)

  • Bảo đảm tính nghệ thuật, mỹ thauajt trong cấu trúc và trình bày.

  • Thông điệp phải phì hợp với đặc điểm văn hóa, những qui định pháp lý của nhà nước.

5. Measurement - Đo lường hiệu quả quảng cáo

Đánh giá hiệu quả quảng cáo bằng khảo sát, nghiên cứu thị trường sau chiến dịch quảng cáp để biết được mức độ tiếp nhận quảng cáo, những hiểu biết, ấn tượng qua thông điệp và những thay đổi về hành vi dưới tác động của quảng cáo.

Ví dụ lập kế hoạch quảng cáo 5M cho công ty Coca Cola

  1. Mission - Mục tiêu:

    1. Tạo sự nhận thức về thương hiệu Coca-Cola đối với những khách hàng chưa biết đến sản phẩm.

    2. Thông tin giới thiệu về một loạt sản phẩm mới đang ra mắt.

    3. Thuyết phục người tiêu dùng về đặc điểm độc đáo và vị ngon của Coca-Cola.

    4. Tăng doanh số bán hàng bằng cách khuyến khích người tiêu dùng mua sản phẩm thường xuyên.

  2. Money - Ngân sách quảng cáo:

    1. Coca-Cola xác định ngân sách quảng cáo dựa trên phương pháp tính theo phần trăm doanh số của năm trước. Họ quyết định dành 10% tổng doanh số để đầu tư vào chiến dịch quảng cáo.

  3. Media - Phương tiện quảng cáo:

    1. TV: Coca-Cola sử dụng quảng cáo truyền hình để tiếp cận đa dạng đối tượng khách hàng và tạo sự nhận thức rộng rãi về thương hiệu.

    2. Mạng xã hội và YouTube: Quảng cáo trên các nền tảng trực tuyến giúp Coca-Cola tiếp cận khách hàng trẻ tuổi và tạo sự tương tác với họ.

    3. Billboard và Quảng cáo ngoài trời: Sử dụng quảng cáo ngoài trời để tăng cường sự hiện diện của thương hiệu trong không gian đô thị và trên các tuyến đường chính.

  4. Message - Thông điệp quảng cáo:

    1. "Hãy cảm nhận vị ngọt lịm và sự sảng khoái từ Coca-Cola."

    2. "Vẻ đẹp của niềm vui chính là Coca-Cola."

    3. "Hòa cùng nhịp sống, cùng Coca-Cola."

    4. "Cùng nhau chia sẻ niềm hạnh phúc với Coca-Cola."

  5. Measurement - Đo lường hiệu quả quảng cáo:

    1. Số lượt xem và tương tác với quảng cáo trên TV và các nền tảng trực tuyến.

    2. Tăng trưởng số lượng khách hàng mới và tăng doanh số bán hàng trong thời gian diễn ra chiến dịch quảng cáo.

    3. Tỉ lệ tương tác và chia sẻ trên mạng xã hội.