Ngoài quảng cáo và khuyến mãi, một kế hoạch E-commerce cần những gì?

Khi thực hiện các kế hoạch E-commerce, nhiều chủ doanh nghiệp/marketers chỉ tập trung vào quảng cáo và khuyến mãi và quên mất rằng sự thành công trên sàn thương mại điện tử còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.

Vậy những yếu tố đó là gì? Theo dõi nội dung dưới đây của PMAX để tìm câu trả lời.

Vấn đề chung khi triển khai kế hoạch E-commerce

Khi triển khai kế hoạch E-commerce trên website hay sàn thương mại điện tử, phần lớn các marketers/chủ doanh nghiệp đều nhận thức rất tốt về vai trò quan trọng của quảng cáo và khuyến mãi. Tuy nhiên, vẫn tiềm ẩn trong cách triển khai này những vấn đề chưa có lời giải như:

  • Triển khai khuyến mãi tốt nhưng không đột phá trong tăng trưởng lâu dài;
  • Chạy quảng cáo tốt nhưng tỷ lệ chuyển đổi không cao như kỳ vọng;
  • Chạy nhiều mã giảm giá nhưng tỷ lệ chuyển đổi vẫn không tăng;
  • Đổ nhiều tiền chạy quảng cáo nhưng doanh thu ngày càng đi xuống;
  • Cùng vô vàn vấn đề khác

Chúng ta có rất nhiều câu hỏi khi bán hàng, nhưng rất khó xác định vấn đề bằng các câu hỏi đấy. Vậy làm sao để xác định vấn đề nằm ở đâu, liệu những quảng cáo đang chạy, chương trình giảm giá hiện tại có hiệu quả lâu dài?

Công thức giải quyết vấn đề khi triển khai kế hoạch E-commerce

Cách xác định vấn đề xoay quanh công thức: Doanh thu = Traffic x CR x AOV.

(Traffic: lưu lượng truy cập, CR: conversion rate – tỷ lệ chuyển đổi; AOV: average order value – giá trị trung bình của một đơn hàng)

Khi doanh thu không đạt như kỳ vọng, marketers/chủ doanh nghiệp cần kiểm tra, đánh giá xem chỉ số nào thấp so với kế hoạch ban đầu. Cách này sẽ áp dụng hiệu quả khi kế hoạch xoay quanh công thức này được thực hiện ngay từ đầu.

Ngoài ra, một kế hoạch E-commerce không chỉ có mỗi quảng cáo, khuyến mãi mà còn bao gồm:

  • Chọn đúng kênh và thời điểm chạy quảng cáo, khởi động chương trình giảm giá;
  • Triển khai các hoạt động e-merchandising nhằm giúp tăng khả năng hiển thị;
  • Lựa chọn sản phẩm phù hợp;
  • Lên ý tưởng sáng tạo để chạy quảng cáo;
  • Cùng nhiều yếu tố khác và vô cùng linh hoạt.

Tất cả các hoạt động đều ảnh hưởng đến traffic, CR và AOV với trọng số khác nhau. Trong đó, quảng cáo sẽ tác động phần lớn vào traffic, khuyến mãi sẽ tác động phần lớn vào CR và AOV.

Giả sử:

  • Nếu chúng ta chạy quảng cáo vào đúng sản phẩm phù hợp về khả năng bán, CR sẽ được tác động;
  • Nếu ta đẩy quảng cáo vào sản phẩm có AOV cao, sẽ giúp cải thiện AOV.
  • Nếu ta chọn sản phẩm và khuyến mãi đủ thu hút, traffic sẽ tăng lên vì tỉ lệ click tăng.
  • Nếu ta chọn đúng nền tảng và thời điểm, traffic, CR và AOV cũng sẽ được cải thiện tương ứng (vì bản chất mỗi ngành hàng sẽ có nền tảng phù hợp khác nhau dựa trên hành vi khách hàng.).

Ngoài ra, nếu hoạt động merchandising tốt khi thể hiện được thông tin sản phẩm, mức độ hiển thị ưu tiên thì sẽ tăng thêm lượt truy cập (tăng traffic). Nếu merchandising thể hiện rõ sản phẩm hay chương trình có khuyến mãi và AOV cao một cách thu hút, rõ ràng, dễ hiểu, CR và AOV sẽ được cải thiện đáng kể, v.v.

Do đó, ta cần phải biết chỉ số nào cần tối ưu, và để tối ưu thì các hoạt động cần làm là gì. Merchandising không chỉ là thiết kế hình ảnh mà còn là quá trình chọn lọc, hiển thị, tối ưu nhằm cải thiện traffic, CR, AOV. Việc lập kế hoạch ban đầu, thực hiện các hoạt động và thành tố của E-commerce chuẩn chỉnh sẽ rút ngắn đường đến thành công nhanh hơn.

Sơ lược về sự phối hợp các hoạt động E-Commerce

Các marketers/ chủ doanh nghiệp hãy nhớ, ở E-Commerce có nhiều yếu tố để giúp bạn mang về doanh thu, việc kết hợp các yếu tố sẽ phần nào tác động trực tiếp lẫn gián tiếp đến Traffic, CR, AOV. Một chiến dịch E-Commerce sẽ cần kết hợp và vận dụng tốt 6 yếu tố để tối ưu được doanh thu. Mỗi yếu tố kém sẽ không thể giúp CR, Traffic hay AOV tối ưu.

Để biết những yếu tố nào tác động trực tiếp/gián tiếp đến CR, Traffic hay AOV, hãy cùng theo dõi những bài viết chuyên môn tiếp theo của PMAX.

Bài viết được thực hiện bởi Linh Nguyễn – Head of E-commerce Solution tại PMAX.

Về PMAX

Là Agency tiên phong trong lĩnh vực Performance Marketing nói riêng và Digital Marketing nói chung, PMAX đã và đang không ngừng phát triển về cả quy mô lẫn chất lượng dịch vụ, đồng hành cùng doanh nghiệp tăng trưởng nhanh và bền vững với các giải pháp toàn diện.

Với bề dày thành tích gồm các giải Vàng, Bạc và Đồng tại các giải thưởng danh giá MMA Smarties Vietnam và SEA Agency Of The Year vừa qua, PMAX đang dần khẳng định uy tín của mình với định vị Total Performance Marketing tại thị trường Việt Nam. Trải qua hành trình hoạt động hơn 5 năm, PMAX tự hào là người đồng hành đáng tin cậy cho các nhãn hàng lớn như: Vingroup, Tiki, Lazada, Shopee, Watsons, UNIQLO, FE Credit, Standard Chartered, Ngọc Dung, Esteé Lauder, LG Vina… bằng hệ thống giải pháp Marketing đa dạng, chất lượng cao, bao gồm: Strategy, Research, Platform, Media, Creative, Tech & Data, Commercial, E-commerce Campaign và Merchandising Management.

Xem thêm các giải pháp của PMAX tại https://pmax.com.vn.