Tận dụng 16 mẫu Abandoned Cart Email (email giỏ hàng bị bỏ rơi) để thuyết phục người dùng quay trở lại

Tận dụng 16 mẫu Abandoned Cart Email (email giỏ hàng bị bỏ rơi) để thuyết phục người dùng quay trở lại

Giả sử bạn đang điều hành một cửa hàng trực tuyến suôn sẻ. Bạn phát hiện ra vấn đề về hàng tồn kho, có một lượng lớn lưu lượng truy cập và khách hàng đang chăm chú tìm hiểu về sản phẩm . Tuy nhiên, bạn đã xem hết tất cả các yếu tố quan trọng chưa?

Vấn đề lớn nhất ở đây là bạn có thể phải đánh mất một số lượng lớn doanh số bán hàng. Nguyên nhân đến từ việc từ bỏ giỏ hàng. Gần 88% giỏ hàng trực tuyến bị hủy bỏ trước khi khách hàng hoàn thành giao dịch mua hàng. Điều đó ngụ ý rằng doanh số bán hàng của bạn có thể chỉ bằng một phần mười so với những gì chúng có thể đạt được.

Bây giờ, có thể khó thuyết phục được tất cả những người từ bỏ giỏ hàng quay lại thanh toán và tăng gấp ba lần doanh số bán hàng cho bạn. Một số khách hàng có thể chưa bao giờ có ý định mua ngay từ đầu, nhưng bạn vẫn nên nỗ lực giải quyết càng nhiều sự do dự càng tốt.

Bài viết này sẽ xem xét cách thuyết phục khách hàng quay lại sau khi họ từ bỏ giỏ hàng bằng cách sử dụng email marketing cho chiến dịch giỏ hàng bị bỏ rơi. Dưới đây một số công cụ email marketing cần thiết.

Email giỏ hàng bị bỏ rơi (an abandoned cart email) là gì?

Email giỏ hàng bị bỏ rơi (an abandoned cart email) là email được gửi tới những khách hàng đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng nhưng không tiến hành thanh toán. Email hoạt động như một lời nhắc nhở thân thiện đối với những người tiêu dùng có thể đã bị phân tâm nên vẫn chưa thanh toán. Đó là một chiến thuật giữ chân khách hàng hiệu quả mà nhiều cửa hàng thương mại điện tử sử dụng để tăng doanh thu.

Trên thực tế, một báo cáo gần đây từ Klaviyo tiết lộ rằng các doanh nghiệp sử dụng email khôi phục giỏ hàng kiếm lại được 3-14% doanh số bán hàng bị mất, với doanh thu trung bình trên mỗi người nhận là 5,81 USD.

Con số này nghe có vẻ không ấn tượng. Nhưng hãy nhân con số đó với hàng nghìn giỏ hàng bị bỏ rơi trong một năm và rõ ràng email giỏ hàng bị bỏ rơi có thể cải thiện đáng kể doanh thu cho doanh nghiệp.

Những email này nhắc nhở người mua hàng về những gì họ đã bỏ lại phía sau và khuyến khích họ quay lại để hoàn tất giao dịch mua hàng của mình. Bạn có thể tùy chỉnh email giỏ hàng bị bỏ rơi bằng mã phiếu giảm giá, hình ảnh sản phẩm, nút kêu gọi hành động (CTA)... để đưa họ quay lại trang thanh toán.

Dữ liệu từ Statista báo cáo tỷ lệ bỏ qua giỏ hàng trung bình là 88,1% và thay đổi theo ngành:

  • Chăm sóc trẻ em (Baby and child): 94,4%
  • Xa xỉ (Luxury): 94,4%
  • Hàng không (Airline): 90,9%
  • Thời trang (Fashion): 90,7%
  • Mỹ phẩm (Cosmetic): 85,7%
  • Bán lẻ (Retail): 84,5%

Các trang web thương mại điện tử lớn và nhỏ đều có thể gửi abandoned cart email để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi và phục hồi doanh thu bị mất. Với phần mềm marketing automation, doanh nghiệp thậm chí có thể tự động hóa quy trình để không phải gửi từng tin nhắn theo cách thủ công.

Một số ví dụ tiêu biểu về email giỏ hàng bị bỏ rơi truyền cảm hứng

Casper

Dòng tiêu đề: Bạn có quên điều gì không?

Casper gửi abandoned cart email sau khi khách hàng để lại bất cứ thứ gì trên trang web của họ. Dòng tiêu đề “Bạn có quên điều gì không?” khơi gợi sự quan tâm từ người tiêu dùng và khiến họ phải nhấp chuột. Sau khi mở ra, email sẽ sử dụng dòng tiêu đề vui tươi, hấp dẫn “Come back to bed” để thu hút sự chú ý của người dùng.

Casper giữ cho email của mình đơn giản và dễ đọc, với nút CTA rõ ràng hướng người dùng quay lại quy trình thanh toán. Thương hiệu cũng chú trọng các lời chứng thực trong email nhằm chứng minh các sản phẩm của họ đáng để đầu tư và mang đến cho khách hàng cơ hội xem thêm các bài đánh giá nếu họ thích.

Rudy’s

Dòng tiêu đề: Đừng để phí vận chuyển miễn phí trở nên lãng phí.

Rudy’s gửi một email follow-up hài hước hư một phần của chiến dịch từ bỏ giỏ hàng. Dòng tiêu đề “Đừng tắt tính năng này như một bản cập nhật phần mềm” tăng tính liên kết với người tiêu dùng. Hầu hết khách hàng của họ sẽ biết, nếu không cập nhật phần mềm, một ứng dụng bất kỳ có thể bị lỗi. Ý tưởng là “bạn không muốn những điều tồi tệ xảy ra nếu bỏ qua việc mua các mặt hàng đã chọn”.

Rudy’s cũng bao gồm hình ảnh của các sản phẩm bị bỏ lại và cung cấp dịch vụ vận chuyển miễn phí như một nỗ lực cuối cùng để thúc đẩy khách hàng hoàn tất việc mua hàng của họ.

Whisky Loot

Dòng tiêu đề: Giỏ hàng của bạn đang hoạt động.

Lời nhắc giỏ hàng của Whiskey Loot là một trong những ví dụ email về giỏ hàng bị bỏ rơi hài hước. Khi một người mua sắm để lại một trong các hộp đăng ký (subscription boxes) của mình, họ sẽ nhận được một tin nhắn với dòng chủ đề “Giỏ hàng của bạn đang hết hạn sử dụng”. Nó dí dỏm và khác thường, có thể cải thiện tỷ lệ mở và tỷ lệ chuyển đổi. Điều này cho thấy yếu tố hài hước có thể đóng một vai trò bất ngờ trong chiến lược email về giỏ hàng bị bỏ rơi của bạn.

Email mở đầu bằng một câu hỏi, sau đó liệt kê tất cả những điều bạn có thể làm với rượu whisky bên trong hộp. Tất cả các món đồ đều mang tính hài hước, khiến người xem bật cười và tự hình dung mình sử dụng các món đồ theo những cách hài hước này. Whiskey Loot kết thúc bằng phần “Câu hỏi thường gặp” và nút CTA có nội dung “Hãy đối đãi thật tốt với bản thân”.

Nomad

Dòng tiêu đề: Nomad Gear đang cháy hàng.

Email giỏ hàng bị bỏ rơi của Nomad là một ví dụ thú vị khác. Dòng tiêu đề email mang đến cho người xem cảm giác sợ bỏ lỡ (FOMO), thôi thúc họ nhấp vào. Hình ảnh về thương hiệu, được hỗ trợ bởi nội dung vui tươi, giải thích cách người xem có thể khôi phục giỏ hàng của họ.

Email cũng đề cập đến một điểm đau (pain point) phổ biến. Trong phần “Lo lắng về bước tiếp theo?”, email an ủi người nhận bằng cách giải thích chính sách hoàn trả và chính sách bảo hành hai năm của Nomad nhằm tăng thêm độ tin cậy cho email.

Dollar Shave Club

Dòng tiêu đề: Bạn đã đi đâu?

Dollar Shave Club được biết đến với các chiến dịch marketing dí dỏm và cá tính, và loạt email về giỏ hàng bị bỏ rơi của thương hiệu cũng không kém phần hấp dẫn. Dòng chủ đề ngắn gọn đã cung cấp cho người đọc lý do để khám phá thêm về email này.

Email sử dụng các dấu đầu dòng giúp người nhận dễ đọc và liệt kê các lý do tại sao dao cạo râu của Dollar Shave Club lại tốt. Hình ảnh hiển thị chính xác những gì bạn sẽ nhận được trong hộp hàng tháng của thương hiệu. Dollar Shave Club cũng cung cấp bảo đảm hoàn lại tiền 100% để xóa mọi nghi ngờ và khuyến khích người nhận tận dụng lợi thế này để mua hàng.

Một số phương pháp tận dụng email giỏ hàng bị bỏ rơi

Email giỏ hàng bị bỏ rơi rất dễ tạo và có tác dụng rất lớn trong việc thuyết phục khách hàng quay lại và khôi phục doanh thu bị mất. Có ba điều mà mọi email về giỏ hàng bị bỏ rơi nên có.

1. Một lời nhắc nhở về những gì họ đã từ bỏ

Rất có thể sau một thời gian, khách hàng của bạn đưa ra quyết định rằng họ thực sự muốn mua. Có thể mất vài giờ sau khi bỏ quên giỏ hàng, họ mới nhớ lại những gì họ nhìn thấy trong các món đồ ngay từ đầu.

Khách hàng có thể bỏ qua email bỏ rơi giỏ hàng vì những lý do không mong muốn. Ví dụ: sự cố với nhà cung cấp dịch vụ Internet có thể khiến giỏ hàng bị hủy và khách hàng của bạn có thể vẫn muốn mua hàng. Hãy lưu giỏ hàng của họ hoặc hiển thị các mặt hàng mà họ dự định mua và gửi cho họ bằng một liên kết là cách dễ nhất để thu hút những khách hàng đó trở lại.

Hãy xem ví dụ này từ American Giant. Email đem lại một thông điệp rất đơn giản, giúp khách hàng biết họ đã từ bỏ điều gì. Điều đặc biệt là email cung cấp một liên kết để dễ dàng quay lại giỏ hàng, bỏ qua trang đăng ký để người nhận không phải cung cấp lại thông tin của mình.

Đây là một email khôi phục khác đơn giản và hiệu quả từ Perigold. Perigold hiểu rõ vấn đề một cách nhanh chóng và thậm chí còn đưa ra các đề xuất sản phẩm trong email để giúp người tiêu dùng tìm thấy các sản phẩm có liên quan khác một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Một ví dụ nổi bật khác là Chubbies. Có 3 yếu tố khiến Chubbies thành công khi sử dụng email giỏ hàng bị bỏ rơi: hình ảnh hấp dẫn, nội dung thú vị và nhiều liên kết.

Hãy chú ý đến cách Chubbies viết email này: “Cho phép tôi dịch chuyển bạn tức thời”, “Hãy biến bữa tiệc này thành 11 người” “Word up” đều đi cùng với hình ảnh một cửa hàng bán lẻ quần đùi do những người có khiếu hài hước điều hành. Ngoài ra, bất kỳ liên kết nào trong ba liên kết của email cũng đưa người dùng trở lại giỏ hàng của mình (các liên kết đang hoạt động trong tiêu đề, trên ảnh chính và cả trên nút CTA lớn ở cuối email).

2. Nội dung thu hút

yếu tố tiếp theo khiến các email về giỏ hàng bị bỏ rơi trở nên nổi bật là nội dung.

Hãy nghĩ về những email về giỏ hàng bị bỏ rơi như một cơ hội re-marketing và cẩn thận hoạch định nội dung thật ấn tượng. 

Các thành phần quyết định một email marketing tốt là gì? Một dòng chủ đề thu hút sự chú ý, nội dung tuyệt vời và hình ảnh đẹp đều quan trọng. Một số mẫu email bên dưới sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn.

Một ví dụ về Email chất lượng đến từ Food52. Ngoài việc hiển thị các mặt hàng và liên kết đến giỏ hàng, Food52 còn đem đến một cách tiếp cận thực sự ấn tượng, như: “Giỏ hàng của bạn đang gọi”“Hy vọng bạn sẽ quay lại và xem nó”. Những cụm từ này cá nhân hóa giỏ hàng và khiến khách hàng cảm thấy mình nên quay lại và kiểm tra giỏ hàng như kiểm tra một người bạn.

adidas không ngại sử dụng dòng chủ đề email in đậm – “Rất tiếc khi biết về wifi của bạn”, dùng cho tình huống wifi của người nhận bị lỗi và đó là lý do họ rời khỏi trang web khi chưa mua hàng. adidas cũng viết: “Wifi của bạn có ổn không?”“Có thể trình duyệt của bạn bị lỗi khi bạn đang xem qua mẫu giày Gazelle biểu tượng”... và không quên kèm theo một liên kết quay lại giỏ hàng.

Và hãy nhìn ví dụ điển hình từ Huckberry.

Huckberry đưa ra một kiểu hấp dẫn khác: “Doanh số bán hàng và hàng tồn kho của chúng tôi thường bị hạn chế và chúng tôi không thể đảm bảo rằng các sản phẩm còn lại trong giỏ hàng của bạn sẽ vẫn có sẵn khi bạn quyết định mua chúng”.

Thông điệp của email tạo nên cảm giác cấp bách. Nếu khách hàng thực sự muốn những món đồ đó, thì họ không nên trì hoãn. Sự khan hiếm là một yếu tố tâm lý kích hoạt bán hàng mạnh mẽ mà các nhà bán lẻ trực tuyến vẫn thường tận dụng. Khách hàng sợ rằng thứ họ muốn mua có thể bán hết. Huckberry đánh vào tâm lý lo lắng đó và kêu gọi khách hàng hoàn tất đơn hàng nhanh chóng hơn.

3. Bao gồm nút kêu gọi hành động (CTA)

Nút CTA là nút bạn sử dụng trong email của mình để hướng người xem đến giỏ hàng của họ. Đó là một phần của email mà người xem cần nhấp vào để thực hiện hành động mà bạn muốn họ thực hiện. Các nút kêu gọi hành động khác nhau về kiểu dáng tùy thuộc vào thương hiệu của bạn, nhưng tất cả chúng đều có cùng một mục tiêu: đưa mọi người quay lại giỏ hàng của họ.

Bạn có thể sử dụng CTA tiêu chuẩn như Quay lại giỏ hàng hoặc Mua ngay. Hoặc bạn có thể sáng tạo hơn và sử dụng CTA như Society6, có nội dung “Nhận giảm giá 30%”.

Nhằm mục đích sử dụng nút CTA được đóng gói hành động. Sử dụng các động từ như “lấy” hoặc “mua sắm” để thúc đẩy mọi người mua các mặt hàng trong giỏ hàng của họ. Bạn cũng có thể kiểm tra các văn bản CTA khác nhau trong phần mềm tiếp thị qua email của mình để xem văn bản nào phù hợp với khán giả của bạn. Điều này sẽ giúp bạn thấy doanh thu cao hơn trên mỗi người nhận và cải thiện kết quả của chuỗi từ bỏ giỏ hàng của bạn.

Mẹo thực hiện chiến lược email giỏ hàng bị bỏ rơi

Mọi email về giỏ hàng bị bỏ rơi đều cần thông điệp hấp dẫn và một cách dễ dàng để người nhận quay lại giỏ hàng hoặc ít nhất là hiển thị các mặt hàng đã bị bỏ rơi. Dưới đây là một số phương pháp và mẹo hay cho chiến lược email về giỏ hàng bị bỏ rơi mà bạn có thể tham khảo.

Xem xét thời gian

Các nghiên cứu gần đây cho thấy rằng email về giỏ hàng bị bỏ rơi được gửi càng sớm thì càng nhận về kết quả tốt hơn. Rejoiner, email marketing agency, đã xác nhận điều này sau khi phân tích hàng triệu email khôi phục giỏ hàng trong nền tảng của họ. Mục tiêu là tìm ra thời điểm tốt nhất giúp tăng doanh thu cho đối tác khách hàng của mình.

Kết quả, Rejoiner nhận thấy rằng việc gửi email theo dõi sau một giờ dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi trung bình là 16%. Nếu bạn gửi email quá sớm, bạn có thể sẽ thấy tỷ lệ chuyển đổi thấp hơn. Nếu bạn chờ đợi quá lâu, kết quả thậm chí còn tồi tệ hơn.

Rejoiner cũng nhận thấy rằng mặc dù email đầu tiên là hiệu quả nhất nhưng nó sẽ không phục hồi được tất cả doanh số bán hàng bị mất do những người từ bỏ giỏ hàng để lại. Đó là lý do tại sao Rejoiner khuyến khích doanh nghiệp nên sử dụng chuỗi gồm ba phần trong chiến lược email về giỏ hàng bị bỏ rơi để thu được nhiều doanh thu nhất có thể:

  • Email đầu tiên được gửi 1 giờ sau khi giỏ hàng bị bỏ rơi
  • Email thứ hai được gửi 1 ngày sau khi giỏ hàng bị bỏ rơi
  • Email thứ ba được gửi 3 ngày sau khi giỏ hàng bị bỏ rơi

Tặng mã giảm giá

Hầu hết khách hàng từ bỏ giỏ hàng của họ vì giá cuối cùng cao hơn những gì họ mong đợi. Khi ngẫm nghĩ về số tiền sẽ trả, họ thường cộng giá của từng mặt hàng trong giỏ hàng của mình. Không phải lúc nào họ cũng xem xét các khoản thuế hoặc chi phí vận chuyển ngoài dự kiến và nếu có, họ thường hạ thấp ước tính.

Đó là lý do tại sao lý do hàng đầu khiến mọi người từ bỏ giỏ hàng là vì chi phí phụ quá cao. Và cách đơn giản để giải quyết vấn đề này là giảm giá.

Dòng tiêu đề email về giỏ hàng bị bỏ rơi của Alex Mill rất rõ ràng: “Hãy mua chúng để được giảm giá 15%!”. Khi mở email, người nhận sẽ nhận thấy các mặt hàng đã được giảm giá 15%. Điều này làm tăng khả năng thực hiện giao dịch của họ.

Các khuyến mãi giảm giá rất dễ tạo. Bạn chỉ cần quyết định số tiền, tạo mã giảm giá và để các ưu đãi trong email giỏ hàng bị bỏ rơi. Điều quan trọng là phải quyết định cẩn thận xem chiết khấu có phù hợp với doanh nghiệp của mình hay không. Rất nhiều khách hàng đang từ bỏ giỏ hàng của họ, nhưng không phải cửa hàng nào cũng đối mặt với những lý do giống nhau. Bạn có cơ hội tốt để khuyến khích khách hàng mua hàng sau khi giảm giá hoặc miễn phí vận chuyển, nhưng bạn cũng không muốn mất quá nhiều doanh thu.

Bao gồm bằng chứng xã hội (social proof)

Social proof là một trong những công cụ marketing có ảnh hưởng nhất định. Đó là cách tốt nhất để xây dựng lòng tin với những người từ bỏ giỏ hàng và có thể khuyến khích họ hoàn tất việc mua hàng của mình. Social proof khiến mọi người tạm dừng để xem người khác nói gì về một sản phẩm. Nó khiến họ chú ý đến thương hiệu bởi vì những người khác đang nói những điều tốt đẹp về sản phẩm.

Trong email của adidas được mô tả ở trên, thương hiệu này cũng sử dụng social proof trong thông điệp của mình. Người xem có thể xem những người mua gần đây nói gì về đôi giày mà họ để lại thông qua các bài đánh giá của khách hàng.

Đặt trước các mặt hàng trong giỏ hàng

Bạn có nhớ cách Huckberry sử dụng tình trạng “cháy hàng” để khuyến khích mua hàng? Có một cách khác để tận dụng hiệu ứng khan hiếm đó. Đó là khách hàng có thể được khuyến khích tiến hành thanh toán nếu bạn đảm bảo rằng mặt hàng sẽ được giữ lại trong một khoảng thời gian nhất định, nhưng có giới hạn.

Khách hàng biết rằng một cửa hàng trực tuyến nhỏ không có chuỗi cung ứng rõ ràng sẽ thường xuyên bán hết các mặt hàng phổ biến. Hãy tìm ra những mặt hàng đó và giữ lại một số lượng lớn để thuyết phục người dùng mua sắm.

Email sau từ Beardbrand thông báo cho người mua hàng rằng các mặt hàng trong giỏ hàng của họ đã được đặt trước nhưng sẽ sớm hết hạn. Beardbrand sử dụng thủ thuật tâm lý này để thúc đẩy khách hàng mua hàng trước khi nguồn cung cạn kiệt.

Trước khi bạn đề nghị đặt trước một giỏ hàng, hãy đảm bảo rằng hàng của bạn còn nhiều và bạn có đủ khả năng giữ hàng cho những người có khả năng sẽ không mua. Nếu nguồn cung bị thiếu, hãy nhớ giao hàng cho những khách hàng đã thanh toán trước.

Kiểm tra tin nhắn giỏ hàng bị bỏ rơi

Tin nhắn giỏ hàng bị bỏ rơi cũng tương tự email về giỏ hàng bị bỏ rơi. Đó là một chiến thuật khôi phục doanh số bán hàng mới nhưng lại đem đến hiệu quả cao vì mọi người có nhiều khả năng nhìn thấy notification qua SMS hơn là email trong hộp thư đến của họ, điều này có thể dẫn đến tỷ lệ nhấp chuột và doanh số bán hàng cao hơn.

Bạn có thể sử dụng dữ liệu thu thập được về người mua hàng, chẳng hạn như tên và sản phẩm họ để lại, để cá nhân hóa tin nhắn văn bản.

Làm thế nào để bắt đầu gửi email về giỏ hàng bị bỏ rơi?

Người dùng Shopify có thể tự động hóa các email duyệt qua thanh toán, giỏ hàng và sản phẩm bị bỏ qua bằng cách sử dụng tự động hóa tiếp thị của Shopify. Ngoài ra, có một số ứng dụng được đánh giá tốt có thể cung cấp thông báo giỏ hàng bị bỏ rơi qua tin nhắn tức thì.

Nếu không sử dụng Shopify, bạn vẫn có các tùy chọn, chẳng hạn như Rejoiner. Hầu hết các chương trình này sẽ có các mẫu email về giỏ hàng bị bỏ rơi mà bạn có thể sử dụng để bắt đầu gửi ngay. Bạn sẽ chỉ cần cập nhật nội dung, hình ảnh, ưu đãi và bất kỳ điều chỉnh nào khác để làm cho nó giống với thương hiệu của bạn.

Nếu bạn muốn được trợ giúp thêm một chút về khía cạnh sáng tạo, hãy xem các mẫu email về giỏ hàng bị bỏ rơi miễn phí sau đây:

  • Sử dụng các mẫu email về giỏ hàng bị bỏ rơi của Bolt
  • Hơn 60 mẫu email về giỏ hàng bị bỏ rơi miễn phí của TargetBay
  • Mẫu email giỏ hàng bị bỏ rơi của Stripo

Khôi phục doanh số bán hàng nhiều hơn trên cửa hàng trực tuyến

Cho dù bạn là marketers hoạt động trên môi trường trực tuyến hay chủ sở hữu cửa hàng thương mại điện tử, email về giỏ hàng bị bỏ rơi là rất quan trọng để tăng doanh số bán hàng. Chúng rất dễ thiết lập và thực sự nên là điều mà mọi người đều làm, với tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng trung bình cao. Hãy tham khảo những thông tin trên và bắt đầu khôi phục doanh số bán hàng ngay hôm nay.

* Nguồn: Shopify

Về Upsell

Upsell D2C Enabler là giải pháp giúp các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hiệu quả. Chúng tôi cung cấp dịch vụ E-commerce, TikTok Shop và KOCs Network để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh đa dạng của khách hàng.

Ngoài ra, chúng tôi còn tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các chiến dịch bán hàng trực tuyến. Với kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực E-commerce, Upsell D2C Enabler là đối tác hàng đầu của các doanh nghiệp mong muốn phát triển kinh doanh trực tuyến và tối ưu hóa hoạt động bán hàng của mình trên nền tảng thương mại điện tử.