Tình hình kinh doanh quý II/2023 của FPT, Vietnam Airlines, Vinamilk và nhiều doanh nghiệp khác
Kết thúc quý II và 6 tháng đầu năm 2023, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam đều ghi nhận kết quả kinh doanh ổn định, trung bình hoàn thành từ 45-50% chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận. Song, vẫn có một số doanh nghiệp gặp khó vì chi phí đầu vào cao, nhu cầu tiêu thụ giảm và tình hình kinh tế chung vẫn còn nhiều bất ổn.
FPT: Lợi nhuận trước thuế đạt mức kỷ lục, tăng 19,4% so với cùng kỳ năm trước
Công ty Cổ phần FPT vừa công bố kết quả kinh doanh quý II/2023 với lợi nhuận trước thuế ước đạt 2.218 tỷ đồng, tăng 19,4% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng gần 5% so với quý I/2023. Theo Tạp chí Công Thương, đây là mức lợi nhuận trước thuế theo quý cao nhất trong lịch sử hoạt động của tập đoàn. Sau 6 tháng đầu năm 2023, doanh thu của FPT ước đạt 24.166 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 4.339 tỷ đồng, lần lượt tăng 21,9% và 19,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đại diện tập đoàn cho biết, trong nửa đầu năm nay, khối Công nghệ (bao gồm dịch vụ CNTT trong nước và nước ngoài) tiếp tục giữ vai trò chủ chốt, đóng góp 59% doanh thu và 46% lợi nhuận trước thuế. Trong đó, dịch vụ CNTT trong nước gặp nhiều thách thức do nhu cầu của khối khách hàng doanh nghiệp sụt giảm. Do đó, lợi nhuận trước thuế của mảng dịch vụ này chỉ đạt 171 tỷ đồng, giảm 24,3% so với cùng kỳ.
Khối Dịch vụ Viễn thông và Giáo dục của tập đoàn vẫn duy trì đà tăng trưởng bền vững. Trong đó, Dịch vụ Viễn thông tăng trưởng hai con số, doanh thu đạt 7.423 tỷ đồng, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, nhu cầu giáo dục ngành công nghệ thông tin tăng mạnh cũng góp phần thúc đẩy doanh thu của khối Giáo dục của tập đoàn tăng 42% so với cùng kỳ.
Thế Giới Di Động: Hoàn thành 42% doanh thu sau 6 tháng đầu năm 2023
Quý II/2023, Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) báo cáo doanh thu giảm 14,2% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 29.465 tỷ đồng. Tỷ suất lợi nhuận gộp giảm về 18,5%, so với 19,2% trong quý trước và 21,4% trong quý II/2022. Đây là tỷ suất lợi nhuận gộp theo quý thấp nhất của MWG kể từ quý III/2019. Kết quả này phần lớn đến từ chiến dịch “giá rẻ” mà công ty tung ra nhằm cải thiện doanh thu trong bối cảnh sức mua yếu.
Nửa đầu năm 2023, doanh thu thuần của MWG ước đạt 56.570 tỷ đồng, giảm 20% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, nếu so với kế hoạch cả năm, công ty cũng đã hoàn thành 42% chỉ tiêu doanh thu.
Tính riêng từng mảng, doanh thu của chuỗi Thế Giới Di Động và TopZone ước đạt 13.351 tỷ đồng, Điện Máy Xanh đạt 28.228 tỷ đồng. Và điểm sáng của tập đoàn trong nửa đầu năm nay nằm ở chuỗi Bách Hoá Xanh, đạt 13.600 tỷ đồng – tăng 7% so với cùng kỳ. Doanh thu online của chuỗi cũng ghi nhận tăng trưởng 11%.
Masan: Đạt doanh thu thuần hơn 37.000 tỷ đồng sau 6 tháng đầu năm 2023
Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan vừa công bố kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2023. Theo đó, doanh thu thuần hợp nhất của Masan đạt 18.609 tỷ đồng trong quý II – tăng 4,3% và lợi nhuận sau thuế đạt 429 tỷ đồng – giảm 65% so với cùng kỳ. Sau 6 tháng đầu năm, Masan ghi nhận doanh thu thuần đạt 37.315 tỷ đồng, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm 2022; lợi nhuận sau thuế là 868 tỷ đồng, giảm 72% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó:
- Doanh thu thuần của The CrownX ghi nhận 26.835 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2023 tăng 3,1% so với cùng kỳ.
- Doanh thu của WinCommerce đạt 14.517 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2023, tăng 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
- Doanh thu của Masan Consumer tăng trưởng 4,7%, đạt 12.940 tỷ đồng trong nửa đầu năm.
- Phúc Long ghi nhận doanh thu giảm 4,6% so với cùng kỳ trong nửa đầu năm 2023 do mở cửa hàng mới chậm hơn giữa tình hình ngành bán lẻ F&B gặp khó khăn chung.
- Masan MEATLife tăng mạnh 70,2% doanh thu trong nửa đầu năm 2023, đạt 3.300 tỷ đồng.
- Doanh thu Masan High-Tech Materials giảm 9,9% trong nửa đầu năm 2023 do nhu cầu các sản phẩm của công ty giảm trên toàn cầu.
- Techcombank, công ty liên kết của Masan, đã đóng góp 1.853 tỷ đồng vào EBITDA trong nửa đầu năm 2023, giảm 23,4% so với cùng kỳ.
KIDO: Nửa đầu năm 2023, tập đoàn lãi cao nhất 8 năm qua
Tập đoàn KIDO vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2023 với mức lợi nhuận tăng đột biến, giúp tập đoàn hoàn thành hơn 80% kế hoạch năm nay. Cụ thể, trong quý II/2023, công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.317 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 651,4 tỷ đồng – tăng 198,6% so với cùng kỳ năm nước.
Sau 6 tháng, lợi nhuận trước thuế của tập đoàn đạt 727 tỷ đồng, tăng 71% so với cùng kỳ năm ngoái – cao nhất 8 năm qua. Sau khi trừ thuế, công ty lãi 501 tỷ đồng, tăng 48% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu thuần nửa đầu năm đạt khoảng 4.377 tỷ đồng, giảm 31% so với cùng kỳ năm trước.
Lãnh đạo KIDO lý giải rằng phần lớn lợi nhuận đến từ hoạt động đầu tư tài chính. Nửa đầu năm nay, doanh nghiệp này thoái vốn hiệu quả các khoản đầu tư như Calofic, KIDO Foods và đầu tư mới vào bánh Thọ Phát. Riêng hoạt động bán hàng, doanh thu giảm so với cùng kỳ 2022 do ảnh hưởng của lạm phát, sức mua trên thị trường nội địa và quốc tế đều lao dốc.
Vinamilk: Lợi nhuận tăng trưởng dương trở lại sau 9 quý
Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa công bố kết quả kinh doanh sơ bộ quý II/2023 với tổng doanh thu 15.200 tỷ đồng, tăng nhẹ 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế đạt 2.220 tỷ đồng, tăng 5,6%. Đây là quý đầu tiên Vinamilk ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng dương kể từ quý II/2021.
Luỹ kế 6 tháng đầu năm 2023, doanh thu của Vinamilk ước đạt 29.118 tỷ đồng – tăng 1,1% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế khoảng 4.126 tỷ đồng – giảm 5,9%. Như vậy, sau nửa năm, công ty đã hoàn thành 46% mục tiêu doanh thu, 48% chỉ tiêu lợi nhuận.
PNJ: Hoàn thành hơn 55% kế hoạch lợi nhuận sau 6 tháng đầu năm 2023
Báo cáo kinh doanh quý II/2023 của PNJ cho thấy, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của PNJ lần lượt đạt 6.663 tỷ đồng và 335 tỷ đồng. Kết thúc 6 tháng đầu năm, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 16.459 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.083 tỷ đồng. Với kết quả này, công ty đã hoàn thành 55,9% kế hoạch lợi nhuận năm trước bối cảnh thị trường “ngược gió”.
Đánh giá chung về hoạt động kinh doanh của từng kênh, PNJ cho biết doanh thu trang sức bán lẻ giảm 10,3% so với cùng kỳ năm 2022. Song mức giảm này vẫn nằm trong tầm kiểm soát của công ty và thấp hơn so với mức giảm chung của thị trường. Tương tự, doanh thu bán sỉ giảm 30,2% sau 6 tháng do sức mua sụt giảm nhưng vẫn ghi nhận sự phát triển về số lượng khách hàng mới.
Ngoài ra, biên lợi nhuận gộp trung bình 6 tháng năm 2023 đạt 18,9% (cao hơn mức 17,6% cùng kỳ năm 2022), nằm trong vùng biên lợi nhuận theo kế hoạch kinh doanh. Tổng chi phí hoạt động 6 tháng giảm 2,6%. Tỷ lệ chi phí hoạt động/ lợi nhuận gộp tăng nhẹ từ mức 54,6% năm 2022 lên mức 54,9% năm 2023 do ảnh hưởng của yếu tố lạm phát và sự thu hẹp của doanh thu.
Sabeco: Doanh thu thuần quý II/2023 đạt 8.312 tỷ đồng, giảm nhẹ 8% so với cùng kỳ năm ngoái
Tổng Công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2023 với doanh thu thuần đạt 8.312 tỷ đồng, giảm 8% so với cùng kỳ năm 2022. Sabeco báo lãi sau thuế 1.210 tỷ đồng, giảm 32% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế công ty mẹ đạt 1.159 tỷ đồng, giảm 30% so với quý II/2022 nhưng đã hồi phục sau 3 quý liên tiếp giảm.
Sau 6 tháng đầu năm, Sabeco ghi nhận doanh thu thuần đạt 14.526 tỷ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 2.214 tỷ đồng, giảm 27% so với cùng kỳ. Như vậy, công ty đã hoàn thành được 36% kế hoạch doanh thu và 38% kế hoạch lợi nhuận sau thuế.
Vietnam Airlines: Doanh thu tăng trưởng 47% trong nửa đầu năm 2023
Trong quý II/2023, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đạt 20.696 tỷ đồng doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ, cao hơn 12,3% so với quý II/2022. Đây là quý thứ 7 liên tiếp doanh thu của Vietnam Airlines tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước, phản ánh xu thế hồi phục của thị trường hàng không sau đại dịch và nỗ lực của tổng công ty nhằm cải thiện kết quả kinh doanh.
Về luỹ kế 6 tháng đầu năm, tổng công ty đạt doanh thu hơn 44.000 tỷ đồng, tăng 47% so với cùng kỳ; lãi gộp đạt gần 2.900 tỷ, khả quan hơn nhiều so với khoản lỗ gộp nửa đầu năm ngoái. Sau khi hạch toán hết các khoản chi phí, Vietnam Airlines lỗ sau thuế 1.331 tỷ đồng trong nửa đầu năm nay. Khoản lỗ này chỉ bằng 1/4 so với 6 tháng đầu 2022. Khoản lỗ của quý II cũng giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chủ yếu là do các công ty con kinh doanh có lãi và các doanh nghiệp vận tải giảm lỗ.
Vinasun: Hoàn thành 46,7% kế hoạch doanh thu sau 6 tháng
Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) báo cáo kết quả kinh doanh quý II/2023 với doanh thu 302 tỷ đồng, tăng 22,2% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, giá vốn tăng mạnh khiến lợi nhuận gộp của doanh nghiệp giảm 26,5%, còn 61,8 tỷ đồng.
Lũy kế 6 tháng, Vinasun ghi nhận doanh thu 628 tỷ đồng, lợi nhuận ròng 92,6 tỷ đồng, lần lượt tăng 53% và 35% so với thực hiện năm trước. Như vậy, công ty này đã hoàn thành 46,7% kế hoạch doanh thu và 45% chỉ tiêu lợi nhuận sau nửa đầu năm.
Đường Quảng Ngãi – Chủ sở hữu sữa đậu nành Fami: Lãi quý II/2023 đạt mức kỷ lục
Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi, công ty sở hữu sữa đậu nành Fami, đã đạt lợi nhuận hơn 700 tỷ đồng trong quý II/2023, trung bình lãi gần 8 tỷ đồng mỗi ngày. Doanh thu trong quý của công ty đạt hơn 3.150 tỷ đồng, tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả khả quan này đến từ tình hình sản xuất ổn định và mức tiêu thụ cao của một số sản phẩm. Cụ thể, doanh thu mảng đường tăng 151%, mảng điện tăng 39% và mảng mạch nha tăng 14%.
Sau 6 tháng, chủ sở hữu sữa đậu nành Fami hoàn thành 2/3 chỉ tiêu doanh thu và 70% kế hoạch lợi nhuận cả năm. Trước đó, công ty chỉ dự kiến lãi hơn 1.000 tỷ đồng, giảm hơn 20% so với năm 2022 do đề phòng giá nguyên vật liệu và chi phí vận chuyển tăng cao.
Theo Thanh Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp