MaSales – Kỹ Thuật Dân Sales Trong Ngành trên 5 năm phải Biết

 

Chào các bạn, Lại là tui Trần Phú đây. Hôm nay mình cùng ngồi xuống thảo luận về 1 kỹ thuật mới mà tôi đã trả qua 9 năm đi làm sales và markeing nghĩ được. Tôi học marketing ở trường Kinh tế quốc dân Khóa K55. Tôi đi làm từ 2014 tức năm nay là tròn 9 năm. Gặp qua nhiều trường hợp ăn đòn cũng như vạ vật, Nên hôm nay mình muốn kể hành trình trải nghiệm đến với kỹ thuật mới này.

 

Markeing và Sales là gì ? Thông thường có nhiều câu trả lời dài có ngắn có, Nhưng đối với mình Marketing là Để hỗ trợ Sales tốt hơn và Sales là giải quyết tất cả các Phản Đối của Khách hàng. Vậy Mar và sales ta có thể coi như đôi bạn thân. Vì sao lại thế. Nếu Marketing là Âm thì Sales là dương. Việc của chúng ta là cân bằng âm dương.

 

1, Xử lý phản đối

Bình thường như mọi ngày sáng ra tôi hay cho Ae liệt kê những câu phản đối mới và cũ để ae có thể xử lý. Mình gọi nó là phản đối chứ không phải là từ chối vì Khách hàng luôn thay đổi. Họ không bao giờ từ chối, nhớ kỹ cho mình điều này nha.

Marketing đóng vai trò Lên Kịch Bản cho tất cả các thứ xảy ra để hỗ trợ Sales.

2, Giai Đoạn

Sales trải qua nhiều giai đoạn nhất là ở Việt Nam, Đó là thứ các Sales phải chấp nhận

Vậy Sales có những giai đoạn nào ?

Ăn Đói  mặc Rách – Ăn Chắc mặc Bền – Ăn No mặc Ấm – Ăn Sung mặc Sướng – Ăn Độc mặc Lạ

Marketing cũng thế cũng trải qua các giai đoạn

Marketing Truyền Miệng – Trade Marketing – Social Marketing – Human to human Marketing – Marketing tự nhiên

Ở đây có cái cuối là các bạn thấy lạ đó là kỹ thuật mình tự sáng tạo ra. Các bạn có thể đọc ở trang cá nhân mình nhé.

3, Biết Mình biết Ta

1 Bài tập ngay những ngày đầu tiên mình cho nhân sự Sales làm là Liệt kê các điểm tích cực và tiêu cực của bản thân, Sau đó liệt kê điều đó với đồng nghiệp. Cuối cùng sẽ có 2 bản để đối chiếu. Nếu tỷ lệ giống dưới 50% tức là bạn chưa hiểu bạn

 

Marketing thì khác, Nhiệm vụ của Marketing là Tìm ra Insight và Nỗi đau của Khách hàng và đánh vào điểm đó theo các cách khác nhau liên tục.

1 Casestudy mà Quảng cáo Bia Hà Nội đưa ra khi t nhin được ở ngã tư Trường Chinh. Bảng quảng cáo viết ‘ Diện mạo mới tiên phong, Nâng tầm chất lượng, Thương hiệu quốc gia ‘ . Case này Bia Hà nội đã làm tốt

Thứ nhất diện mạo mới để nói cho người dân biết Chúng tôi đã thay đổi để phù hợp với thị trường, Tiên phong là 1 trong những bia đời đầu,

Thứ 2 Thương hiệu quốc gia. Hiện Bia hà nội cạnh tranh trực tiếp với Bia Sài gòn và bia sài gòn thuộc Sabeco trực thuộc Công ty thái lan. Và nếu hiểu rộng ra Bia hà nội là thương hiệu của 1 Quốc gia đánh và lòng tự tôn dân tộc của nhiều người.

 

Như vậy Tựu chung lại mình và bạn đã đi cùng nhau 1 đoạn đường, Marketing luôn thay đổi , Sales luôn thay đổi , Khách hàng ngày càng khôn ra , Chúng ta càng già đi, Đối thủ cạnh tranh ngày càng tiến gần ta. Vậy Mình phải Nhanh hơn và Mạnh hơn thì mới có thể trụ lại trên thương trường