Marketer Đạt SEOer
Đạt SEOer

SEOTraffic @ Thế Giới Di Động

Content Writer, Copywriter, Và Content Creator hiểu để làm!

Hiểu để làm? ( Hiểu gì và làm gì) đó chính là, sự thấu hiểu khách hàng để có thể tìm ra những giải pháp “gãi đúng chỗ ngứa” về sở thích, hành vi...giúp làm khách hàng thoả mãn và tin dùng sản phẩm. Chính vì thế, ở bài chia sẻ dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn hình dung rõ hơn về Customer Insight khi làm Content Marketing.

1. Sản phẩm của mình là gì? Khách hàng của mình là ai, profile của họ sẽ ntn? Vì sao họ mua sản phẩm? Bạn có gì khác so với đối thủ? Không mua thì làm sao? Mua thì được những lợi ích gì…

- Bạn cần hiểu về nhu cầu thực sự của khách hàng đối với sản phẩm (customer insight)

- Bạn cần hiểu đúng về khách hàng tiềm năng và khách hàng mục tiêu, lưu ý rằng một sản phẩm không bao giờ có thể thỏa mãn được tất cả khách hàng, và cũng khó có thể thỏa mãn toàn bộ nhu cầu của một khách hàng.

- Khi bạn am hiểu về sản phẩm của mình, dịch vụ của mình; am hiểu đúng về nhu cầu thực sự của khách hàng; tìm hiểu kỹ về sản phẩm thay thế; tìm hiểu về các đối thủ cùng phân khúc (họ đã làm gì, đang làm gì, họ có gì)

- Tạo sự khác biệt, lợi thế của trong sản phẩm, trong dịch vụ, trong cam kết, cách bán hàng, cách tư vấn, quy trình tư vấn bán hàng, đào tạo nhân viên trả lời khách hàng, nhân viên telesales, email chăm sóc khách hàng.

2. Tạo ra sự khan hiếm và khan hiếm giả mạo

- Khuyến mại mua một tặng một duy nhất một ngày hôm nay! Chạy quảng cáo chiến dịch này 1 tuần. Shop chỉ có 30 sản phẩm duy nhất, không mua là hết đấy; spa chỉ áp dụng cho 199 bạn comment đầu tiên, các bạn thứ 200 trở đi thì phải giá gốc đó nha, nhưng mà ai biết shop đã có bao nhiêu khách rồi.

3. Chỉ đích danh đối tượng khách hàng mục tiêu trong quảng cáo

Ví dụ: Thời trang công sở dành cho các mẹ đẹp, mẹ năng động, mẹ sexy, mẹ bỉm sữa, mẹ công sở…

Cố gắng chọn mục tiêu thật rõ ràng, sau khi khách hàng đọc, họ thấy mình trong danh sách những người cần phải mua hàng là tốt, nên chỉ rõ những ai là khách hàng của sản phẩm này.

4. Yêu cầu hành động: likes, shares, comment trong quảng cáo

Có thể yêu cầu khách hàng likes, shares, comments trong quảng cáo bằng các phần thưởng hoặc kích thích giá trị của việc chia sẻ đó, bạn sẽ có thể thu được nhiều tương tác chất lượng hơn.

5. Cam kết một lợi ích, giá trị, phần thưởng

  • Giảm ngay 10cm mỡ bụng chỉ trong 10p, tin hay không thì tùy, nhưng đó là sự thật ạ.
  • Khách hàng luôn muốn những lợi ích, giá trị rõ ràng.

6. Tin tức shock, giải pháp đột phá.

Shock quá: Đi du lịch châu u không cần visa, không cần chứng minh tài chính. Các bạn chỉ cần comment, việc đi châu u hãy để chúng tôi lo.

7. Chương trình khuyến mại hay hấp dẫn hoặc thậm chí chả liên quan, tạo phễu khách hàng.

  • Nhiệt độ ngoài trời bao nhiêu độ, chúng tôi giảm giá bấy nhiêu phần trăm trên hóa đơn.
  • Làm tóc ở chỗ chúng tôi được tặng quần lót lọt khe cực sexy nha.
  • Những chương trình kiểu như thế, do Phan Anh từng tư vấn cho và làm quảng cáo cho khách hàng cực hiệu quả.

Hãy biết tạo phễu để dẫn dụ khách hàng và từ đó gia tăng sản lượng bán, dùng các kỹ thuật bán kèm và bán chéo để giúp việc kinh doanh tốt hơn với kỹ thuật tạo phễu bán hàng.

8. Miễn phí và miễn phí: khách hàng luôn miễn phí

Hãy tìm kiếm sự miễn phí trong bán hàng như một quà tặng thêm cho khách hàng, ví dụ như miễn phí tặng sách báo, phần mềm (những thứ mà bạn không hoặc ít tốn chi phí nhất).

9. Tạo sự tò mò, hài hước, quảng cáo mà không phải là quảng cáo

Có những mẫu quảng cáo chúng tôi viết để quảng cáo, mà thực sự không phải là quảng cáo: một mẫu quảng cáo bán đồng hồ chính hãng chỉ có một câu duy nhất “mình yêu nhau đi nhé, inb” là hết thông điệp quảng cáo.

10. Đưa ra một minh chứng cụ thể

100 người sử dụng dịch vụ giảm béo của chúng tôi, họ đều giảm được 10cm sau 10 phút. Họ có cuộc sống hạnh phúc và đáng mơ ước hơn với chồng con. Bạn không phải là khách hàng thứ 101 thì đúng là hơi bị phí…

11. Kể một câu chuyện; một đoạn hội thoại, thơ chế, ca chế, lời bài hát…

Em không cần iPhone, em không cần iPad, em chỉ cần ai đó đưa em đến Ao quán mỗi ngày…

Khách hàng luôn thích những câu chuyện quảng cáo nhẹ nhàng vui vẻ, dễ dẫn dụ vào câu chuyện, thay vì phải quảng cáo trực tiếp.

12. Ai, tại sao, như thế nào và bao giờ: những câu hỏi kinh điển

Hãy bắt đầu quảng cáo bằng các câu hỏi, đây là kiểu quảng cáo kinh điển mà trong các sách vẫn dạy bạn làm theo đó.

Có bao giờ bạn tự hỏi, bạn đang giầu hay nghèo? Bạn muốn thu nhập của bạn đạt 500-1000usd/ tháng hay không?

13. Giá bán + giảm giá + quà tặng + cam kết…

Điển hình của loại quảng cáo này là phang thẳng vào mặt khách hàng gói combo cực hấp dẫn: giảm giá bán, có quà tặng, có khuyến mại, có thêm ưu đãi nhiều thứ lằng nhằng khác nữa (đọc mãi vẫn không hết), khách hàng cảm thấy mình được nhiều thứ hơn so với số tiền mình bỏ ra. OK, bạn có thể sẽ có thêm khách hàng.

14. Ăn theo xu hướng, trào lưu hot của cộng đồng mạng

Thật tuyệt vời, thật không thể tin nổi, ông Obama đã chọn bia của chúng tôi để uống, hãy thưởng thức bia của chúng tôi để tinh tế và đẳng cấp như ông Ô.

Trào lưu này rất mạnh mẽ và luôn luôn cập nhật những xu hướng mới như soái ca, soái muội, soái khách hàng, các bộ phim hot, các câu nói kinh điển, sự kiện hot… hãy khai thác đề tài này vào quảng cáo và truyền thông, bạn sẽ luôn có cơ hội tốt để thu hút khách hàng.

15. Các từ khóa khách hàng quan tâm:

Chính hãng, giá rẻ, ưu đãi hấp dẫn, mua ngay, mua luôn, mua gấp, chỉ còn lại, chỉ áp dụng, gấp, duy nhất v.v….

Nên có các từ khóa kêu gọi hành động (hotkey call-to-action), các từ khóa này sẽ giúp khách hàng dễ dàng tương tác quảng cáo hơn.

16. Sử dụng từ lóng, chữ IN HOA, in thường, thẻ hashtag #, sử dụng biểu tượng icon trong bài quảng cáo (cái này cách đây gần 3 năm có một bài viết hướng dẫn trên Vnepxress đó ạ).

Từ lóng vẫn có thể được dùng để quảng cáo, không có vấn đề gì cả các bạn nhé, khách hàng nào thì ngôn ngữ đó, hiệu quả phết chứ không phải ngờ đâu “định mệnh” “cmnr” … bạn có thể đưa vào quảng cáo bình thường. Ngoài ra bạn có thể sử dụng thêm các kỹ thuật viết IN HOA, in thường, thẻ hashtag, các biểu tượng icon để làm quảng cáo tốt hơn, đẹp mắt hơn, gọn gang hơn, mạch lạc ý tứ hơn (chia thành các dòng, các phần, mỗi phần có nội dung khác nhau), nhưng tránh lạm dụng bạn nhé.

17. Khuyến mại sốc độc lạ, càng sốc độc lạ và có giá trị thật càng tốt. 

Khuyến mại là một trong những lý do khiến khách hàng mua hàng nhiều nhất, hầu hết khách hàng đều quan tâm đến khuyến mại, các nhà bán lẻ đã quá chiều chuộng khách hàng, cho nên nhiều khi không có khuyến mại khách hàng không mua sản phẩm và đợi đến khi khuyến mại.

Vì vậy, bạn thường xuyên phải tìm kiếm các ý tưởng khuyến mại mới: khuyến mại theo tên, theo ngày sinh, theo nhiệt độ. Bạn có thể tìm từ khóa google “35 tuyệt chiêu khuyến mại trong bán lẻ” bài này tôi viết đấy ạ.

18. Liệt kê các lý do, lý trấu mà khách cần phải quan tâm.

10 lý do nên mua hàng; 15 sai lầm của các chủ nhà hàng, 7 cách kiếm tiền trên facebook hiệu quả v.v… là các gợi ý mà tôi đã làm rồi các bạn hãy sáng tạo theo cách như thế này.

19. Cam kết, bảo hành, đảm bảo, chứng thực, giảm rủi ro về mặt kết quả

Cam kết đổi trả hàng, bảo hành sản phẩm, đảm bảo đúng hẹn, sai hẹn hủy hợp đồng, chứng thực sản phẩm uy tín chất lượng có kiểm định, xem hàng rồi mới mua, thích rồi mới trả tiền vv…

20. Sự thật vẫn mãi là sự thật: hãy quảng cáo thật, đơn giản, dễ hiểu

Hãy quảng cáo theo sự thật, không được lừa dối khách hàng, cách nhanh nhất để phá hủy thương hiệu là lừa dối khách hàng. Nói thật, làm thật, thì khách hàng sẽ tiếp tục sử dụng sản phẩm và tầm nhìn kinh doanh là dài hạn.

21. Hiệu quả thực sự của sản phẩm, lý do mà khách hàng phải mua hàng, lựa chọn thị trường ngách…

Thay vì đối đầu với đối thủ về dịch vụ uốn sấy gội tạo kiểu làm màu hóa chất… bạn hãy chọn “tư vấn và chăm sóc tóc bị hư tổn, bị gẫy, bị hỏng, bị yếu…” do khách hàng làm tóc sai và làm màu quá nhiều lần. Kiểu như là “đi đổ vỏ cho thằng khác” nhưng mà sẽ có kết cục happy hơn.

Tất nhiên, họ sẽ có lý do để tiếp tục tin tưởng hơn vào các dịch vụ khác.

22. Đưa ra lời cảnh báo, đe dọa, tránh khiếm nhã

Quảng cáo sẽ hấp dẫn hơn với các lời cảnh báo, đe dọa khách hàng (reo rắc nỗi sợ hãi tiêu dùng) ví dụ như tỷ lệ ung thư, thực phẩm bẩn… các minh chứng và thống kê này giúp bạn bán được nhiều sản phẩm là giải pháp cho khách hàng khi họ đọc được những lời đe dọa cảnh báo này.

23. Bán nhiều hơn

Combo, mua theo nhóm, mua nhiều giảm nhiều hoặc được miễn phí cái gì đó; chăm sóc khách hàng sau bán và khéo léo khai thác tập khách hàng là bạn bè của khách hàng, như thế mới bền vững được nhé.

24. Viết thật tự nhiên và đôi khi là “điên”

Đôi khi chẳng có công thức nào cả, bạn cứ tự nhiên mà viết, có những bài chẳng được tính toán trước lại “thành công hơn bạn tưởng”, và thỉnh thoảng hãy thử ‘điên” một chút trong quá trình làm kinh doanh, làm quảng cáo và bán hàng. Khi đó, điên một cách tự nhiên cũng tốt cho quá trình làm kinh doanh và làm thương hiệu của bạn.

25. Sáng tạo và học hỏi, tham khảo thêm…

Luôn luôn sáng tạo, luôn luôn tìm tòi cái mới, nội dung mới, hình ảnh mới, loại hình mới (video, flash, gif, app) để thử nghiệm. Tham khảo thêm từ cộng đồng Việt, cộng đồng quốc tế, từ đối thủ, đối tác và đặt mục tiêu “mình phải tốt hơn so với mình trước đây, từng ngày” thì bạn và công việc kinh doanh, bán hàng, làm việc của bạn sẽ cực kỳ .... ổn thôi.

Chúc các bạn thành công!