Omnichannel là gì và những lợi ích dành cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp
Omnichannel hiện đang là một xu hướng nổi bật trong hoạt động marketing cũng như kinh doanh. Chính vì vậy, không ít doanh nghiệp đang đầu tư và triển khai chiến lược Omnichannel. Vậy thực chất Omnichannel là gì và nó mang đến những lợi ích nào? Cùng theo dõi bài viết sau của Chin Media để hiểu hơn nhé!
Omnichannel là gì?
Hiện tại, không ít người vẫn còn cảm thấy mơ hồ và thắc mắc khi được hỏi omni-channel marketing là gì? Đây là mô hình bán hàng đa kênh với đầy đủ thông tin và có tính thống nhất giữa các kênh. Bên cạnh kênh bán hàng offline các cửa hàng có thể kinh doanh qua nhiều kênh khác như website, sàn thương mại điện tử (e-commerce) hoặc các ứng dụng bán hàng. Cùng với đó, khi sử dụng những nền tảng này, nhà bán hàng có thể tiếp cận, tương tác và “nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng.
Nhìn chung, đây là mô hình phù hợp với hầu hết các doanh nghiệp. Tuy nhiên, để việc triển khai được hiệu quả, bạn cần phải nghiên cứu, phân tích nhu cầu, hành vi của người dùng để chọn kênh bán hàng phù hợp với đối tượng muốn hướng tới và đặc thù ngành hàng của bạn.
Omnichannel được nhiều doanh nghiệp sử dụng
Ưu điểm của Omnichannel là gì?
Tiếp cận nhiều khách hàng hơn
Doanh nghiệp lựa chọn nhiều kênh bán hàng khác nhau thì phạm vi tiếp cận sẽ tăng cao. Ví dụ: Doanh nghiệp bán hàng trên cả 3 sàn thương mại điện tử Lazada, Tiki, Shopee chắc chắn sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng hơn so với khi chỉ kinh doanh ở một sàn duy nhất.
Doanh nghiệp có thể tiếp cận nhiều khách hàng hơn khi triển khai omnichannel
Hỗ trợ khách hàng tốt hơn
Sống trong thời đại công nghệ số bùng nổ, khách hàng không còn bị giới hạn các kênh mua sắm như trước mà giờ đây họ có nhiều sự lựa chọn hơn. Theo đó, họ sẽ chọn kênh mua sắm nào phù hợp và thuận tiện. Còn đối với các doanh nghiệp, việc đa dạng kênh bán hàng chính là đa dạng phương thức tiếp cận và hỗ trợ khách hàng.
Nâng cao trải nghiệm khách hàng
Omnichannel marketing giúp khách hàng có thể tương tác và mua hàng qua nhiều kênh khác nhau bằng cách tạo ra trải nghiệm nhất quán và xuyên suốt cho khách hàng. Ví dụ: Khách hàng tìm hiểu thông tin về sản phẩm trên website của công ty, sau đó tham khảo thêm nhiều ý kiến khác từ các trang mạng xã hội và cuối cùng họ tới cửa hàng để trải nghiệm thực tế và mua sản phẩm.
Tăng doanh thu hiệu quả
Omnichannel tạo ra nhiều cơ hội bán hàng hơn cho các nhà kinh doanh bởi trải nghiệm mua hàng được cung cấp qua nhiều kênh khác nhau. Khách hàng có thể tiếp cận và mua sắm đa kênh từ website, ứng dụng di động cho tới mạng xã hội. Khi tạo ra nhiều điểm tiếp xúc với khách hàng sẽ tăng cơ hội bán hàng cho bạn.
Triển khai omnichannel là cách để tăng doanh thu cho doanh nghiệp
Lưu ý khi xây dựng chiến lược omnichannel là gì?
Xác định chân dung khách hàng
Nhà kinh doanh cần xác định rõ đối tượng khách hàng của mình là ai và nắm bắt những hành vi, sở thích của họ để xây dựng thông điệp và lựa chọn kênh bán hàng sao cho phù hợp. Điều này nhằm đáp ứng và phục vụ nhu cầu của khách hàng hiệu quả nhất.
Xây dựng chân dung khách hàng là bước quan trọng khi triển khai omnichannel
Thông điệp thống nhất trên các kênh
Khi sử dụng các kênh khác nhau việc chênh lệch và không nhất quán thông tin có thể xảy ra, điều này mang đến trải nghiệm mua sắm không tốt cho khách hàng. Bạn cần đảm bảo những thông tin mới đưa ra được chia sẻ đồng bộ ở tất cả các kênh và phần logo, màu sắc cũng phải tương đồng.
Sử dụng social media
Không thể phủ nhận rằng, social media (mạng xã hội) là mảnh đất vô cùng màu mỡ để các đơn vị khai thác phục vụ cho mục đích kinh doanh của mình. Tuy nhiên, mỗi kênh lại có những đặc thù riêng, bạn cần tìm hiểu kỹ đặc điểm từng kênh và lựa chọn thông tin cũng như thời điểm phù hợp để đăng tải nội dung.
Lựa chọn kênh phù hợp
Không phải đơn vị nào cũng có thể phát triển mạnh và đồng đều ở tất cả các kênh do đó bạn đừng quá tham lam mà hãy chọn lựa những kênh thực sự phù hợp. Theo đó, bạn có thể dựa vào đặc điểm của đối tượng khách hàng hướng tới, mức độ thành công của kênh đang triển khai và ngân sách để quyết định nên ưu tiên đầu tư vào những kênh nào.
Hãy nhớ chọn kênh phù hợp khi muốn triển khai omnichannel
Đo lường và đánh giá hiệu quả
Vì doanh nghiệp đang hoạt động đa kênh nên càng phải theo dõi và quản lý chặt chẽ ở các kênh. Bạn cần thiết lập chỉ số và tiến hành đo lường để đánh giá mức độ hiệu quả của mỗi kênh khác nhau. Từ đó, bạn có thể xác định những kênh mang đến hiệu quả tốt nhất và kênh nào cần cải thiện.
Tổng kết
Những thông tin giải đáp về vấn đề Omnichannel và các lợi ích cùng những lưu ý quan trọng trong quá trình triển khai chiến lược. Hy vọng rằng, bài viết trên không chỉ giải đáp thắc mắc cho bạn mà còn hỗ trợ bạn xây dựng và thực thi chiến lược Omnichannel hiệu quả hơn. Ngoài ra, để không bỏ lỡ những tin tức thú vị khác, đừng quên theo dõi những bài viết mới nhất từ Chin Media được cập nhật hằng tuần tại Brands Việt Nam nha.