Báo cáo Thị trường Sàn TMĐT Việt Nam: Nửa đầu năm 2023
Tổng doanh thu 4 sàn TMĐT (Shopee, Lazada, Tiki, Sendo) 6 tháng đầu năm 2023 tăng 22.5% so với cùng kỳ 2022 (thời điểm này năm ngoái, Tiktok shop chưa hoạt động). Nếu tính cả doanh thu Tiktok Shop, con số này lên tới 46% - mức tăng trưởng ấn tượng, đặc biệt trong giai đoạn kinh tế toàn cầu vẫn đầy biến động.
Shopee tiếp tục là sàn TMĐT đứng đầu về doanh thu với thị phần gần như không thay đổi, chiếm 63%. Sự bất ngờ lớn nhất trong quý II so với quý I/2023 chính là thứ tự của Tiktok Shop. Với doanh thu hơn 16.000 tỷ đồng, nền tảng này đã nhanh chóng chiếm lấy thị phần của các sàn TMĐT còn lại.
Trên cả 5 sàn TMĐT, Làm đẹp vẫn là ngành mang lại doanh thu nhiều nhất với hơn 16.000 tỷ đồng, bỏ xa các ngành hàng phía sau là Thời trang nữ và Nhà cửa đời sống. Thống kê theo từng sàn, Làm đẹp đứng đầu doanh thu trên cả Shopee, Lazada, Tiktok Shop. Trong khi đó. Điện thoại – Máy tính bảng đem đến nhiều doanh thu nhất trên Tiki.
So với quý II/2022, quý II/2023 tiếp tục chứng kiến sự sụt giảm mạnh số lượng nhà bán khi mức giảm đã đạt 18%, tương đương 76.030 nhà bán dừng hoạt động trên sàn. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc rút khỏi nền tảng TMĐT như sự biến động của thị trường, nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn,... Tuy nhiên, điều này cũng cho thấy các doanh nghiệp cần chuẩn bị chiến lược kinh doanh rõ ràng và sẵn sàng ứng biến với mọi kịch bản có thể xảy ra.
Dự báo với mức tăng trưởng trung bình 22%, doanh thu quý III/2023 sẽ đạt trên 47.4 nghìn tỷ đồng (chưa bao gồm Tiktok Shop). Một số ngành hàng/ sản phẩm tiềm năng nhà bán có thể chú ý đến như Sạc dự phòng không dây, đồng hồ thông minh cho học sinh,…
Nguồn: Metric.vn
---
Báo cáo thị trường TMĐT 6 tháng đầu năm 2023 (01/01/2023 – 30/6/2023) được Metric thực hiện độc lập, dựa trên số liệu công khai và không bị ảnh hưởng bởi các đơn vị thứ ba. Các dữ liệu khách quan này sẽ là cơ sở nền giúp doanh nghiệp & nhà bán phân tích sâu hơn, kịp thời điều chỉnh chiến lược kinh doanh & Marketing cho nửa cuối năm 2023.
Trong báo cáo này của Metric, số liệu thống kê đã loại bỏ 2 sản phẩm: các hàng hoá ở dạng dịch vụ, quà tặng có sản lượng bất thường không tương xứng với phản hồi của người tiêu dùng và các sản phẩm bán đơn ảo.
Nội dung chính của bản Báo cáo bao gồm:
- Tổng quan thị trường Thương mại điện tử Việt Nam nửa đầu năm 2023
- Phân tích chi tiết sàn Thương mại điện tử Việt Nam nửa đầu năm 2023
- Phân tích 3 ngành hàng tiềm năng: Nhà cửa - Đời sống, Làm đẹp & Điện Gia dụng
- Dự báo thị trường Thương mại điện tử Quý III/2023