Jollibee cùng hành trình tham vọng trở thành chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh số 1 Việt Nam.

Jollibee Foods Corp, một gã khổng lồ thức ăn nhanh đến từ Philippines, đang tham vọng trở thành chuỗi nhà hàng phục vụ nhanh (QSR) lớn nhất tại Việt Nam Trong quý đầu năm 2023, Jollibee Việt Nam tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng doanh số ấn tượng, khẳng định sự tiềm năng của thị trường Việt Nam trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống.

1, Bước chuyển mình từ cửa hàng kem sang chuỗi nhà hàng kinh doanh gà rán

Jollibee ra đời vào những năm 70 tại Philippines do Tony Tan Caktiong sáng lập và đứng đầu. Tuy nhiên, trước khi trở thành một đế chế gà rán hay đồ ăn nhanh như hiện tại, ít ai biết rằng những năm đầu tiên, Jollibee bán…kem.

Tony Tan là con trai thứ ba trong một gia đình nghèo khó ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Toàn bộ gia đình đã chuyển đến Philippines và cha ông mở một nhà hàng nhỏ ở thành phố Davao, miền nam Philippines khi Tan còn nhỏ.

Tan học để trở thành một kỹ sư hóa học, tuy nhiên khi chỉ mới 22 tuổi, ông đã được truyền cảm hứng để trở thành một người kinh doanh trong lĩnh vực ẩm thực sau chuyến đi thăm quan một nhà máy kem là đối tác chuyển nhượng mà gia đình ông định hợp tác. Ban đầu, ông cung cấp bánh mỳ kẹp thịt và bánh sandwich do nhìn thấy xu hướng mọi người yêu cầu thức ăn nóng ở cửa hàng kem. Và chẳng mấy chốc, món ăn đi kèm lại phổ biến hơn cả món kinh doanh chính.

Khi Jollibee quyết định nhảy sang làm hamburgers thay vì kem vào những năm cuối thập niên 1970, nhà sáng lập của họ Tony Tan Caktiong và vợ của ông Grace đã nếm thử tất cả các loại burgers khác nhau mà họ có thể tìm thấy ở Manila nhằm biết được tất tần tật những hương vị burgers đang có mặt trên thị trường lúc đó.

3 năm sau, họ giới thiệu một loại hamburger mới có tên Yumburger. Món ăn này sau đó cực kì đắt hàng. Và điều này đã thúc đẩy vợ chồng Tony Tan Caktiong tiếp tục đưa vào menu của Jollibee những món mới như gà rán, pasta và các món ăn bản địa của người Phillipines.

Tên Jollibee được đưa ra vào năm 1978, và ban đầu chỉ là Jolibe; nó đã được thay đổi theo cách đánh vần hiện tại để có thể dễ dàng liên kết giữa các từ "jolly" (vui vẻ) và "bee" (con ong) - và nhờ đó, nó cũng dễ dàng được nhận diện về thương hiệu hơn.

Tất cả các dòng sản phẩm mà Jollibee được biết đến nhiều nhất hiện nay, được thiết kế để đáp ứng thị hiếu địa phương, đã xuất hiện khá nhiều vào đầu những năm 80. Các món trong thực đơn của nó bao gồm Yumburger và Jolly Spaghetti ngọt ngào độc đáo, nhưng ngôi sao của thực đơn Jollibee chính là món Gà rán trứ danh "Chickenjoy", được giới thiệu vào năm 1980.

Gà rán là một món ăn rất phổ biến ở Philippines. Và món gà Chickenjoy được tẩm bột một cách tinh tế để tạo cảm giác giòn, ngon và có một gia vị bí mật. Đây cũng là sản phẩm chính trong chiến lược mở rộng ra quốc tế của Jollibee và cùng thương hiệu này đánh bại những đối thủ khác trên chính địa bàn trong nước của mình

2, Tham vọng trở thành chuỗi nhà hàng đồ ăn nhanh số 1 tại Việt Nam

JolliBee bắt đầu cung cấp các cơ hội nhượng quyền vào năm 1979, có 10 cửa hàng vào năm 1981 và trở thành công ty dẫn đầu thị trường nội địa vào năm 1985. Tuy nhiên, công ty thực sự bắt đầu thay đổi từ cuối thập niên 80 với những con số ấn tượng. Doanh thu đã tăng gấp đôi chỉ từ năm 1987 đến 1989 và gấp 3 lần vào năm 1996.

Jollibee chính thức mở cửa hàng thứ 100 vào năm 1991, sau đó tăng lên con số 200 vào năm 1996. Những năm sau đó, con số cửa hàng cứ tiếp tục tăng dần đến năm 2015, con số này đã lên đến 1000 cửa hàng. Công ty đã được niêm yết trên Thị trường Chứng khoán Philippine vào năm 1993, với giá cổ phiếu của tăng 135 % trong ba tháng đầu tiên.

Xuất thân chỉ từ 2 của hàng nhỏ ở Manila được mở vào năm đầu tiên là 1790, nhưng cho đến nay thương hiệu đồ ăn nhanh Jollibee đã sở hữu lên tới 1400 của hãng ở tại quê nhà cũng như trên toàn khắp thế giới. thi Nếu có cơ hội được đặt chân đến đất nước Philippines, và sau đó thì chỉ khoảng trong thời gian là 30 phút, bạn cũng sẽ nhận được ra rằng người dân tại đất nước này họ thật sự yêu thích ẩm thực. tại đất nước Philippines có rất nhiều đại điểm cũng như là của hàng ăn uống, những có một thương hiệu nhìn rõ hơn cả và không thể lẫn đi đâu cả đó chính là Jollibee.

Thương hiệu nổi tiếng này cũng đã sở hữu 234 của hàng lớn nhỏ ở nước ngoài và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam. Quả thực, Việt Nam luôn là một thị trường tiềm năng để phát triển các dịch vụ ăn uống và việc JolliBee có sức phát triển nhanh như vũ bão tại thị trường nước ta cũng là một điều hoàn toàn có thể ngờ tới nhờ vào sức hấp dẫn của các món ăn cũng như chiến lược kinh doanh khác biệt của thương hiệu.

Thị trường dịch vụ ăn uống của Việt Nam dự kiến ​​sẽ ghi nhận tốc độ tăng trưởng kép ấn tượng hàng năm là 9,70% và quy mô thị trường dự kiến ​​sẽ đạt khoảng 36,86 tỷ USD vào năm 2027, theo một báo cáo được công bố vào tháng 2 bởi nhà cung cấp thông tin thị trường toàn cầu Research and Markets. Jollibee, trực thuộc Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Cổng Vàng nằm trong số những thương hiệu hàng đầu được báo cáo xác định.

Với 158 cửa hàng trên cả nước tính đến Q1/2023, Jollibee hiện là thương hiệu QSR lớn thứ ba trong nước và phục vụ 100% khách hàng là người Việt Nam.

Giám đốc điều hành Jollibee Ernesto Tanmantiong cho biết trong một thông cáo báo chí gần đây của công ty: “Với sự phát triển kinh tế liên tục và dân số ngày càng tăng của Việt Nam, chúng tôi nhận thấy triển vọng tăng trưởng to lớn của Jollibee tại quốc gia này.

Chúng tôi dự định tối đa hóa cơ hội tăng trưởng to lớn của Việt Nam trong ngành QSR đang phát triển nhanh chóng tại Việt Nam, tập trung đầu tư vào các thành phố trọng điểm và khu vực đang phát triển.”

Jollibee Việt Nam tiếp tục đạt mức tăng trưởng doanh số hai con số mạnh mẽ trên toàn hệ thống và tại mỗi cửa hàng, với lượng khách hàng dùng bữa tại chỗ vượt mức trước đại dịch và các kênh mua ngoài cũng tăng nhanh ngay cả khi khách hàng quay lại các cửa hàng.

“Thành công liên tục của chúng tôi tại Việt Nam và ở nhiều nơi khác trên thế giới cho thấy Jollibee thực sự có thể chiếm được cảm tình của khách hàng quốc tế và chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng sự hiện diện của mình ở cả Việt Nam và trên toàn cầu,” Tanmantiong nói.

Hiện nay, Jollibee đang điều hành hơn 1.500 cửa hàng tại 17 thị trường trên toàn thế giới. Việc liên tục mở rộng tại Việt Nam cũng là một phần trong nỗ lực trở thành một trong năm công ty kinh doanh nhà hàng hàng đầu thế giới.