Tại sao nên làm Marketing cho thương mại điện tử bằng mạng xã hội?

Mạng xã hội và thương mại điện tử cứ như 2 cực nam châm trái chiều. Ngày nay, hầu như mạng xã hội nào cũng được dùng để kinh doanh và kinh doanh trực tuyến không thể quên khai thác mạng xã hội. Các Marketer thường dùng mạng xã hội để củng cố độ nhận diện thương hiệu, kết nối với khách hàng cũng như quảng bá sản phẩm thông qua các bài viết giải trí, chia sẻ kiến thức hay quảng cáo.

Hiệu quả của chúng khá cao, thể hiện qua nhiều kết quả nghiên cứu – như:

  • 57.5% người dùng Internet từ 16-64 tuổi mua ít nhất một sản phẩm/dịch vụ hàng tuần.
  • 26.5% người dùng mạng xã hội tìm sử dụng các nền tảng xã hội trực tuyến để tìm hiểu sản phẩm mình muốn mua. [Nguồn: Báo cáo Hootsuite’s Global State of Digital 2022].

Nếu bạn đang làm chủ một gian hàng Ecomm và muốn làm Marketing ngày càng hiệu quả hơn, hãy cùng Cask tìm hiểu những nguyên tắc vàng cho Marketing thương mại điện tử trong bài viết hôm nay!

Khi làm kinh doanh trực tuyến, bạn có khá nhiều công cụ Marketing; tuy nhiên, có thể nói phần lớn chúng đều liên quan đến mạng xã hội. Marketing dựa vào mạng xã hội là sự vận dụng truyền thông xã hội để quảng bá cho gian hàng Online bằng cách tăng độ nhận diện thương hiệu, khiến khách hàng hứng thú với sản phẩm/dịch vụ cũng như phát triển doanh thu. Những chiến thuật Marketing mạng xã hội phổ biến bao gồm:

  • Quảng bá và chuyển hướng khách hàng đến gian hàng trực tuyến.
  • Bán hàng trực tiếp trên mạng xã hội.
  • Tương tác với khách hàng tiềm năng và khách hàng thực thụ.
  • Hỗ trợ tiền mãi & hậu mãi cho khách hàng.
  • Thu thập Insight về ngành hàng & thị trường.
  • Xây dựng cộng đồng mạng xã hội cho nhãn hàng.

Với sự thay đổi thường xuyên và phát triển nhanh chóng của các mạng xã hội, bạn nên tham khảo 5 lời khuyên sau để khai thác chúng tối ưu:

1. Thể hiện cá tính

Khách hàng muốn và thích kết nối với nhãn hàng. Bạn nên làm gì để khách hàng kết nối với bạn mạnh mẽ nhất? Hãy là chính mình! Đừng ngại thể hiện cá tính thương hiệu hay cá tính của chính bạn – nếu thương hiệu gắn bó nhiều với cá nhân bạn.

Có nhiều cách để thể hiện cá tính: tỏ ra hài hước, dí dỏm, quan tâm/bàn luận về sự kiện xã hội hay chỉ đơn giản là tận tình giải đáp nhanh chóng các thắc mắc cho khách hàng... Đừng ngại ngần! Bởi cá tính là thứ dễ gây ấn tượng nhất.

2. Đẩy mạnh hợp tác

Hợp tác là chìa khóa thành công trên mạng xã hội. Hợp tác với người ảnh hưởng và nhãn hàng khác là 2 cách phổ biến nhất. Theo một nghiên cứu, Marketing dựa vào người ảnh hưởng đạt giá trị 16.4 tỉ USD trong năm 2022. Điều này không khó hiểu: người ảnh hưởng giúp bạn tăng phạm vi tiếp cận, tăng khách hàng mới và cung cấp bằng chứng xã hội.

Liên kết với các nhãn hàng khác cũng là một giải pháp tốt. Các nhãn hàng có cùng nhóm khách hàng mục tiêu sẽ tiết kiệm nhiều chi phí Marketing khi phối hợp quảng bá. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc lựa chọn đúng đối tác vì sự hợp tác đồng nghĩa với việc liên đới về uy tín.

3. Sử dụng Video tối đa

Video đã nhanh chóng trở thành định dạng nội dung phổ biến và ảnh hưởng nhất. Theo một nghiên cứu, 88% khách hàng muốn xem thêm nhiều Video từ nhãn hàng và từng chọn mua sản phẩm/dịch vụ sau khi xem Video.

Thế nên, không lạ khi hiện nay TikTok và Instagram là 2 kênh truyền thông xã hội phổ biến nhất. Cả 2 đều đẩy mạnh các nội dung Video. Khi làm Video, bạn không cần phải bỏ quá nhiều tiền, cái bạn cần là thể hiện được giá trị, cá tính và tương tác tốt với khách hàng.

4. Sử dụng nội dung từ người dùng

Nội dung từ người dùng là những nội dung do chính người dùng làm ra – như: đánh giá sản phẩm, khui hộp sản phẩm, phân tích so sánh các nhãn hàng... Chúng là ‘tiếng lòng’ của khách hàng, thể hiện những cảm xúc, suy nghĩ chân thật về sản phẩm/dịch vụ; vì vậy nên sức hút và độ lan rộng của chúng vô cùng lớn lao. Nếu khai thác đúng cách, chúng là sẽ là kho tàng nội dung vô giá cho bạn.

Bạn hãy chủ động khuyến khích khách hàng chia sẻ hình ảnh, Video và thông tin về sản phẩm của bạn trên mạng xã hội và Tag nhãn hàng của bạn. Còn bạn sẽ chia sẻ lại chúng trên trang của mình.

5. Đăng tải nội dung thường xuyên

Hãy đăng tải nội dung thường xuyên, đúng ‘giờ vàng’. Tần suất đăng bài nhiều giúp bạn thu hút khách hàng, thử nghiệm và điều chỉnh ý tưởng/chiến thuật nội dung. Hãy xây dựng lịch trình đăng bài chi tiết theo định kỳ và duy trì đều đặn.

Kết: 5 lời khuyên trên không quá phức tạp và có thể ứng dụng ngay để mang lại cho bạn những kết quả bền vững.

Để nắm bắt thêm nhiều kiến thức về Ecommerce, hãy tham gia ngay Khóa học “Design Winning Ecommerce Channel” – Thiết kế kênh thương mại điện tử hiệu quả tại CASK Academy.