Bảng Xếp Hạng Thương Hiệu Du Lịch - Most Loved Ranking Q2/23
Sau thành công của bảng xếp hạng Most Loved Ranking Quý 1/2023, The Outbox Company tiếp tục công bố Most Loved Ranking Quý 2/2023. Bảng xếp hạng (BXH) về các thương hiệu ngành du lịch dựa trên mức độ yêu thích và nhận biết của du khách Việt Nam trong quý 2/2023.
Dữ liệu được cập nhật từ mô hình Vietnam Travel Market Tracker, mô hình theo dõi hành vi du lịch của du khách Việt xuyên suốt một năm. Thứ tự và những thương hiệu được đề cập trong bảng xếp hạng sẽ được cập nhật, hoàn toàn dựa trên sự lựa chọn của du khách Việt qua từng giai đoạn.
Những cập nhật và thay đổi
Các hạng mục được công bố trong Most Loved Ranking Quý 2/23 cũng sẽ bao gồm Top các điểm đến trong nước, điểm đến quốc tế, hãng hàng không, đại lý du lịch trực tuyến (OTAs), đại lý du lịch/ nhà điều hành tour (TAs/TOs) và khách sạn quốc tế được biết đến nhiều nhất. Ngoài ra, bảng xếp hạng sẽ cập nhật thêm về mức độ thay đổi dựa trên tỷ lệ bình chọn của du khách so với Quý 1 trước đó. Từ đó doanh nghiệp và điểm đến có thể nhận biết rõ hơn về hình ảnh thương hiệu của mình trong mắt du khách Việt trong thời gian vừa qua. BXH Most Loved Ranking chỉ thể hiện xu hướng tiêu dùng được bình chọn bởi các du khách Việt và không đo lường về lượng khách ở mỗi điểm đến.
Nội dung chính của bảng xếp hạng.
Đối với các điểm đến trong nước, với tỷ lệ bình chọn không chỉ cao nhất gần 17% lựa chọn, Bà Rịa – Vũng Tàu cũng là tỉnh thành đạt mức độ thay đổi cao nhất về tỷ lệ bình chọn của du khách Việt trong BXH. Đà Nẵng và Hà Nội vẫn đứng vững vị trí của mình là top 2 và 3. Mặc dù Đà Nẵng có mức độ thay đổi giảm 2,07%. Ngoài ra, tỉnh Lâm Đồng với Thành phố Đà Lạt mộng mơ với mức độ thay đổi giảm 1,46% hoán đổi cho TP. Hồ Chí Minh trở thành vị trí thứ 5 trong BXH Quý 2/2023.
Về điểm đến quốc tế, nếu trong Quý 1, người Việt rất yêu thích và lựa chọn Hàn Quốc và Nhật Bản là hai điểm đến hàng đầu trong các chuyến đi du lịch. Trong quý 2/2023, Thái Lan – xứ sở Chùa Vàng từ hạng 4 bất ngờ dành vị trí dẫn đầu, tăng 15,1% so với quý 1. Hàn Quốc rớt xuống vị trí thứ 2 tăng nhẹ 0,5% so với quý 1. Nhật Bản và Singapore cũng không giữ được thứ hạng của mình, đồng giữ vị trí thứ 3, giảm 8,3% và 7,1% so với tỷ lệ bình chọn trong quý 1/2023. Cũng đồng hạng 3, Trung Quốc vượt qua Vương Quốc Anh nằm trong top 5 điểm đến quốc tế được du khách Việt lựa chọn đến thăm nhiều nhất. So với quý trước, các điểm đến Châu Á nay đã chiếm trọn tình cảm và sự lựa chọn của du khách Việt Nam cho các chuyến du lịch của mình.
Với hạng mục các hãng Hàng không Nội địa, Vietnam Airlines, hãng hàng không quốc gia Việt Nam, tiếp tục chiếm ưu thế trong bảng xếp hạng với gần 45% du khách Việt lựa chọn, tăng 1,9% so với quý trước. Với các chính sách, hoạt động truyền thông đa dạng, mở rộng các chuyến bay quốc tế, Vietjet Air đạt mức độ thay đổi ấn tượng nhất với 6,2% và giữ vững vị trí thứ 2. Tuy có mức độ thay đổi giảm 1,1% so với quý trước, Vietravel Airlines rút ngắn khoảng cách và vượt qua Bamboo Airways dành vị trí thứ 3 trong các hãng hàng không được yêu thích nhất trong quý 2.
Ở hạng mục top các công ty lữ hành (TAs/TOs), trong quý 2/2023, hai thương hiệu hàng đầu là Vietravel và Saigontourist vẫn giữ vững vị trí của mình lần lượt với mức độ thay đổi lần lượt tăng 1%, 1,3%; chiếm gần 50% tổng lựa chọn. Đất Việt Tour tăng 4,1% trong tỷ lệ bình chọn đồng hạng 3 cùng Hanoitourist, giảm 2%. Vietnambooking không giữ được vị trí của mình trong quý 2 vừa qua, thay vào đó là Vietnamtourism với tỷ lệ bình chọn tăng 2,7%.
Đầu năm 2023 cho thấy sự trở lại của các đại lý du lịch trực tuyến (OTAs), một trong những kênh đặt dịch vụ mà du khách Việt tin dùng nhất. Các thương hiệu quốc tế vẫn chiếm ưu thế, tuy nhiên trong quý 2, Mytour xuất sắc là thương hiệu Việt Nam đầu tiên và duy nhất lọt vào top 4 của BXH. Tuy có sự sụt giảm đáng kể hơn 10%, Traveloka đứng vững vị trí dẫn đầu với hơn 30% lựa chọn. Vị trí thứ 2 là Booking.com, giảm 3,2% và Agoda thứ 3, giảm 0,2%. Ở vị trí thứ 5 là Expedia giảm 0,2%.
Đối với hạng mục thương hiệu khách sạn quốc tế có sự nhận biết nhiều nhất trong mắt Du khách Việt, tỷ lệ bình chọn của các khách sạn quốc tế đều giảm so với quý trước. Vẫn giữ vị trí đứng đầu, Novotel giảm nhẹ 0,2% so với quý trước. Với tỷ lệ bình chọn chênh lệch chưa đến 0.5%, Sheraton chính thức vượt qua JW Marriott trở thành top 2 khách sạn được nhận biết cao nhất tại Việt Nam. Hai vị trí còn lại vẫn thuộc về InterContinental và Pullman.