TikTok Shoppertainment Summit 2023: Nội dung giải trí dẫn dắt hoạt động thương mại
Ngày 15/06/2023, Hội nghị Shoppertainment của TikTok đã diễn ra tại TP.HCM nhằm nhấn mạnh lợi thế của nền tảng trong việc trở thành nơi giao thoa giữa nội dung giải trí và yếu tố thương mại. Đồng thời TikTok cũng chia sẻ về những trải nghiệm thương mại được thúc đẩy bởi giải trí thông qua những công cụ và trải nghiệm có sẵn trên nền tảng. Điều này mở ra cơ hội mới giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc thúc đẩy các hoạt động mua sắm tiếp theo của người dùng.
Sự góp mặt của TikTok Shop – giải pháp thương mại điện tử liền mạch ngay trên ứng dụng – người dùng có thể hoàn tất việc mua hàng mà không cần rời khỏi nền tảng. Đây được xem là giải pháp tiện lợi khi có đến 85% người tiêu dùng cho biết họ phải chuyển đổi ứng dụng trong quá trình mua sắm trực tuyến (theo nghiên cứu “2022 Future of Commerce study” do TikTok và Boston Consulting Group – BCG thực hiện).
Ông Shant Oknayan – Giám đốc Kinh doanh khu vực Châu Á Thái Bình Dương, Trung Đông và Châu Phi, TikTok – chia sẻ: “Ngày nay, nhờ vào sự phổ biến của tính sáng tạo trên các nền tảng trực tuyến như TikTok, người tiêu dùng tích cực tham gia vào quá trình đánh giá các thương hiệu, sản phẩm nhiều hơn. Theo nghiên cứu được TikTok uỷ thác cho Toluna thực hiện tại Đông Nam Á năm 2023, 81% người dùng TikTok quyết định thực hiện việc mua sắm trực tuyến trong mùa mua sắm năm nay.
Tại Đông Nam Á, người dùng đang tìm kiếm những nội dung chân thực, video truyền cảm hứng và trải nghiệm mua sắm liền mạch trong mùa Mega Sales kéo dài từ tháng 9 đến cuối năm, bao gồm các dịp lễ trong nước và khu vực. Với hơn 325 triệu người dùng hằng tháng và hơn 15 triệu doanh nghiệp trên nền tảng tại khu vực Đông Nam Á, TikTok mang đến sự kết hợp hoàn hảo giữa giải trí và mua sắm – shoppertainment, qua đó tạo nên các trải nghiệm mua sắm độc đáo cho người tiêu dùng và các thương hiệu”.
Là nền tảng tôn vinh tính sáng tạo, những ảnh hưởng từ TikTok không chỉ giới hạn ở các xu hướng phổ biến và tính giải trí. Theo nghiên cứu “TikTok Marketing Science Global Retail Path to Purchase” do Material tiến hành, người dùng TikTok có khả năng mua sản phẩm mà họ khám phá ngay trên nền tảng cao hơn gấp 1,5 lần so với các nền tảng khác. Khả năng khám phá sản phẩm trên TikTok cũng cao hơn gấp 1,7 lần.
Dựa trên nghiên cứu “TikTok Marketing Science” và “Nielsen Marketing Mix Modeling SEA” được thực hiện vào tháng 5/2023, sự kết hợp giữa nội dung và thương mại trên TikTok sẽ mang lại tỷ suất lợi nhuận từ quảng cáo (ROAS) gấp 2 lần so với mức trung bình của các phương tiện truyền thông khác.
Nội dung giải trí dẫn dắt hoạt động thương mại
Tính giải trí sẽ thúc đẩy các hoạt động khám phá sản phẩm. Thói quen khám phá sản phẩm thông qua truyền miệng kết hợp với tính cộng đồng, giải trí và thương mại sẽ tạo ra một hành trình liền mạch từ giai đoạn tìm hiểu về sản phẩm cho đến mua hàng và hơn thế nữa, khi mà một nội dung trên nền tảng có thể nhanh chóng lan truyền và tác động đến nhu cầu trên toàn cầu.
Theo nghiên cứu của BCG, 81% người dùng TikTok tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho biết nội dung video đã ảnh hưởng đến việc mua sắm gần đây của họ. Cụ thể, hashtag #TikTokMadeMeBuyIt xuất hiện trong thời kỳ đại dịch và tạo nên hiện tượng văn hóa mạnh mẽ, đã giới thiệu cách thức mới để người dùng khám phá sản phẩm trên nền tảng này. Với hơn 60 tỷ lượt xem, hashtag #TikTokMadeMeBuyIt cho thấy tiềm năng lớn để các thương hiệu khai thác nhu cầu trải nghiệm của người tiêu dùng. Đơn cử, Maybelline Việt Nam đã sử dụng hashtag này và đạt được mức tăng trưởng doanh số bán hàng lên đến 790% cho dòng sản phẩm Superstay.
Trong báo cáo “When entertainment meets effectiveness” (tạm dịch: Khi giải trí trở thành một công cụ hiệu quả – gợi ý tối đa hóa tác động) được WARC và TikTok công bố gần đây, bà Sapna Nemani – Giám đốc Sản phẩm và Giải pháp, Publicis Groupe – khẳng định thói quen mua sắm đang khởi sắc với Shoppertainment: “Shoppertainment – mua sắm kết hợp giải trí là khởi điểm cho cách thức người dùng khám phá các thương hiệu và thực hiện quyết định mua hàng. Thật khó để kiếm được giải pháp toàn phễu tương tự như vậy”.
Bộ giải pháp thương mại từ TikTok
Để hỗ trợ các doanh nghiệp tạo ra lợi nhuận quảng cáo cao hơn thông qua các Giải pháp Sáng tạo, TikTok có các công cụ hỗ trợ sáng tạo ở các giai đoạn, từ ý tưởng (với Trung tâm Sáng tạo), đến sản xuất (với CapCut, TikTok Creator Marketplace và TikTok Creative Exchange), tối ưu hóa (với Smart Fix và Smart Creative qua Trình Quản lý Quảng cáo TikTok) và đánh giá (với Chẩn đoán Sáng tạo qua Quản lý Quảng cáo TikTok). Từ đây, nhãn hàng có thể xây dựng sự gắn kết thương hiệu chặt chẽ hơn với người dùng, thúc đẩy ý định mua hàng cao hơn và tăng khả năng đề xuất mua hàng. Nền tảng nhận thấy tỷ suất lợi nhuận quảng cáo cao gấp 2 lần so với trung bình các phương tiện khác, và tổng tỷ suất lợi nhuận quảng cáo đạt 1,7 đối với quảng cáo trả phí (theo Nielsen SEA Marketing Mix Modeling 2023).
Ngoài ra, TikTok cũng cung cấp các công cụ để thương hiệu kết nối với cộng đồng người sáng tạo và cộng đồng người dùng rộng hơn, nhằm thúc đẩy việc mua hàng. Các công cụ này bao gồm TikTok Creator Marketplace, TikTok Creative Exchange, Video Shopping Ads, và Live Shopping Ads.
TikTok Shop trở thành một trong những nhân tố quan trọng trong các nỗ lực cung cấp dịch vụ thương mại, cho phép các thương hiệu được khám phá và bán sản phẩm cho cộng đồng ngay tại nền tảng. Giải pháp này giúp tối ưu hoá quy trình mua sắm bằng cách giảm số lượng bước nhấp chuột cần thiết từ nhà bán hàng và nhà sáng tạo.
Doanh nghiệp Đông Nam Á khởi sắc ở nhiều lĩnh vực
Tại Việt Nam, Garnier đã tạo ra một chiến lược quảng bá hiệu quả cho sản phẩm serum chăm sóc da mới nhờ tận dụng tối đa các nhà sáng tạo nội dung và thử thách hashtag. Các quảng cáo tái tiếp thị đã giúp thương hiệu thúc đẩy lượng truy cập với chất lượng cao hơn, từ đó tăng khả năng chuyển đổi doanh số bán hàng. Garnier cũng đã ghi nhận mức tăng trưởng lên đến 6,6% trong việc đề xuất thương hiệu. Doanh số bán hàng cũng ghi nhận tăng 30% trong dịp lễ mua sắm 12.12 năm ngoái.
Công ty Cổ phần tinh chất Quê Việt là một thương hiệu nổi bật với các sản phẩm từ thiên nhiên như Trà gạo lứt & Ngũ cốc. Quê Việt đã tham gia TikTok Shop để bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng kể từ tháng 11/2022. Tại đây, thương hiệu áp dụng một chiến lược nội dung mạnh mẽ, tham gia vào các chiến dịch, tận dụng quảng cáo để tiếp cận đối tượng khách hàng rộng hơn. Gần đây nhất, khi tham gia vào chiến dịch TikTok Shop Birthday 6.6 với các cách như khởi chạy TopFeed, Video Shopping Ads, LIVE Shopping Ads và kết hợp chặt chẽ với KOL, Quê Việt đã cán mốc 9,2 nghìn đơn đặt hàng, tăng 792% tổng giá trị hàng hoá bán ra. Hơn thế nữa, sản phẩm Trà gạo lứt đạt Top 1 ngành hàng xuyên suốt kỳ bán 6.6.
Để biết thêm thông tin về Hội nghị Shoppertainment Summit sắp tới, vui lòng truy cập tại đây.