Tối ưu trang thanh toán (checkout) để cải thiện trải nghiệm mua sắm và tăng doanh số bán hàng

Tối ưu trang thanh toán (checkout) để cải thiện trải nghiệm mua sắm và tăng doanh số bán hàng

Trang thanh toán đóng vai trò rất quan trọng khi nói đến bán hàng trực tuyến. Đây là nơi khách hàng hoàn tất giao dịch mua, nhập thông tin thanh toán và giao hàng, rồi nhấn nút “Mua” quý giá đó.

Tuy nhiên, gần 70% người mua sắm trực tuyến từ bỏ bước thanh toán mà không mua hàng. Một trong những lý do chính là quy trình thanh toán không thuận tiện, có thể do nhiều rủi ro khác nhau gây ra. Một trong số đó là quy trình thanh toán không được tùy chỉnh để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số mẹo tùy chỉnh trang thanh toán của cửa hàng để cải thiện trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng và tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Bước đầu tiên để chuyển đổi thanh toán

Số lượng giỏ hàng bị bỏ rơi đã tăng lên trong những năm gần đây. Điều này có nghĩa là các công ty thương mại điện tử ngày càng gặp nhiều khó khăn hơn trong việc chuyển đổi khách hàng.

Nguồn: Statista

Theo một nghiên cứu, 17% người mua sắm trực tuyến ở Hoa Kỳ đã từ bỏ đơn hàng do quy trình thanh toán quá dài hoặc phức tạp.

Đầu tiên, doanh nghiệp cần giữ cho việc thanh toán trực tuyến của mình thật đơn giản, càng ít bước trong quy trình thanh toán thì càng tốt. Đó là lý do tại sao việc chọn một nền tảng thương mại điện tử cung cấp cho người bán trực tuyến phương thức thanh toán thân thiện với khách hàng là rất quan trọng.

Tất cả các bước cần thiết để đặt hàng phải được hiển thị rõ ràng trên trang thanh toán. Khách hàng có thể hoàn tất việc mua hàng chỉ trong vài giây mà không cần phải điền vào các trường không cần thiết hoặc đợi tải trang.

Tối ưu trang checkout để cải thiện trải nghiệm mua sắm

Ngay cả khi trang thanh toán đã đạt mức độ thân thiện với người dùng cao, doanh nghiệp tiếp tục tùy chỉnh trang để tối ưu trải nghiệm người dùng

Doanh nghiệp có thể điều chỉnh theo nhu cầu kinh doanh của mình và cho khách hàng thấy rằng bạn quan tâm đến trải nghiệm tại cửa hàng của họ, phục vụ khách hàng chu đáo và làm tăng cơ hội giao dịch thành công.

Hãy tưởng tượng rằng một khách hàng đang mua một món quà trong cửa hàng trực tuyến của bạn. Khi thanh toán, họ nghĩ sẽ rất tuyệt nếu đặt yêu cầu gói quà cho sản phẩm. Tuy nhiên, họ không thấy tùy chọn đó khi thanh toán. Tất nhiên, họ có thể liên hệ với bạn qua tin nhắn hoặc email để tìm hiểu xem bạn có cung cấp dịch vụ gói quà hay không… Nhưng thành thật mà nói, điều đó quá rắc rối. Vì vậy, họ rời khỏi cửa hàng trực tuyến của bạn mà không mua hàng và thử tìm hiểu dịch vụ của đối thủ cạnh tranh.

Đó chỉ là một ví dụ khi việc dự đoán nhu cầu của khách hàng và điều chỉnh quy trình thanh toán để đáp ứng nhu cầu của họ có thể ngăn chặn việc bán hàng bị thất bại.

Đó là lý do tại sao thanh toán tiêu chuẩn (yêu cầu tên, email, số điện thoại và địa chỉ giao hàng) đôi khi là không đủ, bất kể nó tiện lợi đến đâu. Bạn biết rõ khách hàng của mình hơn bất kỳ ai? Tại sao không đáp ứng nhu cầu của họ ở một trong những giai đoạn quan trọng nhất trong quá trình mua hàng?

Hãy cùng tìm hiểu xem doanh nghiệp có thể làm gì để tùy chỉnh quy trình thanh toán và cải thiện trải nghiệm mua sắm của khách hàng.

Cách tùy chỉnh trang checkout trong cửa hàng trực tuyến

Thông thường, việc tùy chỉnh thanh toán trực tuyến liên quan đến mã hóa. Không phải tất cả những người bán hàng trực tuyến đều biết cách làm điều này, vì vậy họ phải liên hệ với các nhà phát triển để tùy chỉnh thanh toán trực tuyến theo nhu cầu kinh doanh của họ. Điều đó có nghĩa là dành thời gian và tiền bạc—hai thứ mà một doanh nghiệp nhỏ không thể lãng phí.

May mắn thay, một số nền tảng thương mại điện tử cung cấp cho người bán trực tuyến các cài đặt linh hoạt để họ thanh toán. 

Chẳng hạn như với Ecwid by Lightspeed, bạn có thể thêm các trường tùy chỉnh vào bất kỳ phần nào trên trang thanh toán. Ecwid cho phép doanh nghiệp thu thập thông tin từ khách hàng, chẳng hạn như tin nhắn quà tặng, ID thuế của người mua hàng, tùy chọn đóng gói, hướng dẫn giao hàng, tùy chọn ngày giao hàng và bất kỳ thông tin nào khác mà doanh nghiệp có thể cần!

Cài đặt các trường tùy chỉnh một cách linh hoạt:

  • Bạn có thể chọn một loại trường, thêm tiêu đề và phần giữ chỗ để được hướng dẫn.
  • Việc điền vào các trường có thể là bắt buộc hoặc tùy chọn đối với khách hàng của bạn.
  • Có thể thêm bao nhiêu trường tùy chỉnh mà bạn cần vào bất kỳ bước thanh toán nào.
  • Bạn có thể tùy ý sắp xếp các trường tùy chỉnh khi thanh toán.

Nói về các loại tùy chỉnh, bạn có nhiều tùy chọn để lựa chọn:

  • Trường văn bản – một dòng hoặc đoạn văn
  • Nút kêu gọi hành động
  • Dropdown menu
  • Bộ chọn ngày và giờ
  • Các nút lựa chọn
  • Hộp kiểm (checkbox)

Việc cài đặt trường tùy chỉnh phong phú cho phép bạn điều chỉnh quy trình thanh toán vừa đầy đủ, vừa đảm bảo tính thuận tiện và nhanh chóng cho khách hàng. Một lần nữa, việc tùy chỉnh này không cần kỹ năng lập trình nào cả!

Thông tin mà khách hàng của bạn gửi qua các trường thanh toán tùy chỉnh sẽ xuất hiện trong chi tiết đơn hàng. Bạn có thể chọn vị trí dữ liệu trường trong chi tiết đơn hàng (ví dụ: nhận xét đơn hàng, chi tiết khách hàng hoặc khối vận chuyển). Bạn cũng có thể chọn hiển thị thông tin đó trong hóa đơn và/ hoặc thông báo của cửa hàng.

Cách sử dụng các trường tùy chỉnh khi thanh toán

Ưu đãi gói quà

Nếu doanh nghiệp bán một sản phẩm có thể mua làm quà tặng (đồ chơi, sách, đồng hồ, nến...), bạn nên cung cấp dịch vụ gói quà cho sản phẩm đó. Điều đó đặc biệt phù hợp trong các dịp lễ cuối năm và có thể khuyến khích khách hàng mua quà trực tuyến.

Chỉ định yêu cầu giao hàng

Các doanh nghiệp địa phương như cửa hàng tạp hóa và nhà hàng thường cung cấp dịch vụ giao hàng tận nơi. Các cửa hàng thương mại điện tử cũng nên thiết lập dịch vụ tương tự, thậm chí hỏi khách hàng về ngày và giờ giao hàng ưa thích khi thanh toán. Tuy nhiên, đôi khi khách hàng có thể có yêu cầu giao hàng cụ thể, ví dụ như đơn đặt hàng ở cửa trước... Bạn có thể hỏi họ về tùy chọn giao hàng bằng cách sử dụng các trường thanh toán tùy chỉnh.

Yêu cầu thông tin liên quan đến thuế

Ở một số quốc gia, người bán hàng trực tuyến phải yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin liên quan đến thuế, chẳng hạn như mã số thuế cá nhân hoặc doanh nghiệp.

Nắm rõ địa chỉ hoặc thông tin liên lạc

Thanh toán tiêu chuẩn chứa các trường để nhập thông tin liên hệ và giao hàng của khách hàng. Nhưng đôi khi, doanh nghiệp muốn biết chi tiết chính xác hơn, chẳng hạn như thêm tỉnh/ thành vào địa chỉ.

Ngoài ra, một số khách hàng thích được liên hệ qua tin nhắn, thay vì gọi điện. Bạn có thể yêu cầu họ chỉ định cách giao tiếp ưa thích của họ bằng cách sử dụng các trường tùy chỉnh.

Yêu cầu khắc hoặc ghi chú văn bản

Các doanh nghiệp bán sản phẩm có thể được cá nhân hóa (chẳng hạn như đồ trang sức, bánh ngọt, bó hoa, áp phích...) thường đề nghị khắc hoặc ghi chú gì đó đặc biệt. Bằng cách sử dụng trường văn bản khi thanh toán, bạn có thể hỏi khách hàng xem họ muốn viết gì lên sản phẩm.

Thu thập phản hồi của khách hàng

Phản hồi của khách hàng là vô giá để cải thiện trải nghiệm mua sắm trong cửa hàng của doanh nghiệp. Vậy tại sao không sử dụng các trường thanh toán tùy chỉnh để thu thập phản hồi? Ví dụ, bạn có thể hỏi “Làm cách nào bạn biết đến doanh nghiệp của chúng tôi?” tại trang thanh toán. Ngoài ra, bạn có thể thêm các khảo sát chi tiết hơn một chút bằng nút radio hoặc các trường thả xuống.

Tuy nhiên, đừng đi quá đà! Mục tiêu của bạn là giữ cho quá trình thanh toán đơn giản nhất có thể, vì vậy hãy tránh thêm các bản khảo sát quá chi tiết.

Theo dõi hiệu quả của quảng cáo cộng tác

Nếu bạn thường cộng tác với các thương hiệu hoặc người có ảnh hưởng khác để quảng bá doanh nghiệp, việc phân tích hiệu quả của các chiến dịch là cần thiết và quan trọng. Lúc này, bạn có thể sử dụng các trường tùy chỉnh để hỏi khách hàng điều gì đã đưa họ đến cửa hàng của bạn. Việc này sẽ giúp bạn xác định các chiến dịch hiệu quả nhất.

Các cách để cải thiện quá trình thanh toán

Việc tùy chỉnh thanh toán có thể cải thiện đáng kể trải nghiệm mua sắm của khách hàng trong cửa hàng, từ đó khuyến khích khách hàng hoàn thành đơn hàng của họ.

Tuy nhiên, quy trình thanh toán phức tạp không phải là lý do duy nhất dẫn đến việc từ bỏ giỏ hàng. Khách hàng rời khỏi trang thanh toán mà không mua hàng vì một số lý do, bao gồm thiếu các tùy chọn giao hàng và thanh toán hoặc thời gian giao hàng ước tính ngoài dự kiến.

Dưới đây là một số lý do khiến người dùng từ bỏ giỏ hàng:

Nguồn: Baymard Institute

May mắn thay, doanh nghiệp có thể phòng tránh những lý do phổ biến nhất dẫn đến việc từ bỏ giỏ hàng. Đây là những gì bạn có thể làm (ngoài việc tùy chỉnh) để cải thiện trải nghiệm mua sắm trong cửa hàng của mình:

  • Hiển thị thời gian giao hàng ước tính khi thanh toán để nhấn mạnh lợi thế của giao hàng nhanh.
  • Bổ sung thêm các tùy chọn vận chuyển để khách hàng có thể lựa chọn phương thức vận chuyển nhanh nhất hoặc rẻ nhất tùy theo nhu cầu của họ.
  • Bổ sung thêm các phương thức thanh toán và bao gồm các nền tảng phổ biến được nhiều người tiêu dùng tin tưởng (chẳng hạn như Apple Pay, Google Pay, PayPal...)
  • Hiển thị số lượng sản phẩm và ẩn các sản phẩm đã hết hàng.
  • Viết chính sách hoàn trả đơn giản, thuận tiện để xua tan nghi ngờ của khách hàng về việc mua hàng tại cửa hàng.
  • Thiết lập email khôi phục giỏ hàng bị bỏ quên để nhắc nhở khách hàng về những sản phẩm họ đã để lại trong giỏ hàng.

Nếu bạn muốn tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp, hãy xem lại quy trình thanh toán và thực hiện một số thay đổi cần thiết. Hãy bắt đầu với các lời khuyên trong bài viết này và xem doanh số của cửa hàng đã thay đổi như thế nào.

* Nguồn: Ecwid

Về Upsell

Upsell D2C Enabler là một giải pháp giúp các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hiệu quả. Chúng tôi cung cấp dịch vụ E-commerce, TikTok Shop và KOCs Network để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh đa dạng của khách hàng.

Ngoài ra, chúng tôi còn tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các chiến dịch bán hàng trực tuyến. Với kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực E-commerce, Upsell D2C Enabler là đối tác hàng đầu của các doanh nghiệp mong muốn phát triển kinh doanh trực tuyến và tối ưu hóa hoạt động bán hàng của mình trên nền tảng thương mại điện tử.