[SocialTrend Ranking] Bảng xếp hạng chủ đề đang “hot” trên mạng xã hội tuần 27/06-03/07/2023
Trong tuần vừa qua (27/06-03/07/2023), concert Born Pink chưa kịp hạ nhiệt thì cộng đồng mạng đã thêm phần “bấn loạn” trước loạt chủ đề “hot hit”, thu hút lượng lớn sự quan tâm và nhiệt tình thảo luận. Một số chủ đề nổi bật nhất có thể kể đến là phim “Xứ sở các nguyên tố”, “Barbie”; MV “Hear Me Out” của EXO, “Seven” của nam Idol Jungkook (BTS); sự trở lại của chương trình Vietnam Idol và loạt giải đấu thể thao rầm rộ. Cùng YouNet Media khám phá những chủ đề đang “gây bão mạng” thông qua bảng xếp hạng SocialTrend Ranking tuần 27/06-03/07/2023.
Tổng quan bảng xếp hạng Top 10 SocialTrend Ranking tuần 27/06-03/07/2023
Mạng xã hội tuần này đón nhận nhiều chuyển động thu hút sự quan tâm của đông đảo người dùng và tạo ra lượng lớn thảo luận, chủ yếu tập trung ở 3 lĩnh vực là Phim ảnh, Âm nhạc và Thể thao. Đặc biệt là sự xuất hiện của nhiều nhân tố mới nhưng lại sở hữu năng lực “công phá” mạnh mẽ như phim “Xứ sở các nguyên tố” (Elemental); phim “Barbie”; MV “Hear Me Out” thuộc Album EXIST” của nhóm nhạc EXO; Bài hát “Seven” của em út nhóm nhạc BTS – Jungkook; chương trình Vietnam Idol tái xuất sau 7 năm vắng bóng và hàng loạt các giải đấu thể thao trên đấu trường trong nước và quốc tế.
Tuy nhiên, có gì đặc biệt mà những chủ đề này lại được cộng đồng mạng thảo luận sôi nổi đến mức “gây bão”? Hãy cùng YouNet Media khám phá BXH SocialTrend Ranking tuần 27/06-03/07/2023 qua bài viết dưới đây!
Top 10 SocialTrend Ranking Film – Lĩnh vực Phim
Ở lĩnh vực Phim ảnh, bộ phim thanh xuân vườn trường “Vụng trộm không thể giấu” vẫn giữ vững phong độ với vị trí Top 1 SocialTrend Ranking Film. Với sự góp mặt của hai tài năng trẻ Hoa Ngữ là Triệu Lộ Tư và Trần Triết Viễn, dự án ngôn tình chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của tác giả Trúc Dĩ đã đạt được nhiều thành tựu đáng nể ở Trung Quốc và quốc tế. Tại Việt Nam, theo dữ liệu ghi nhận từ SocialTrend, bộ phim “Vụng trộm không thể giấu” được thảo luận nhiều nhất trên nền tảng TikTok với 160,58 nghìn lượt thảo luận, chiếm 64% tỷ lệ trên nền tảng, đa phần là những chia sẻ về khoảnh khắc ngọt ngào giữa nam nữ chính Đoàn Gia Hứa và Tang Trĩ.
Một nhân tố mới xuất hiện đã tạo ra nhiều thảo luận trong tuần này là “Xứ sở các nguyên tố” – phim chiếu rạp thứ 27 của hãng phim hoạt hình tên tuổi Pixar. Có tên quốc tế là “Elemental”, phim lấy bối cảnh ở thành phố Element, nơi các nguyên tố Lửa, Nước, Khí, Đất được nhân cách hoá và chung sống với nhau. Phim xoay quanh các vấn đề về phân biệt chủng tộc, giai cấp và theo đuổi ước mơ của bản thân dưới áp lực của bố mẹ. “Xứ sở các nguyên tố” được đánh giá là chứa đựng nhiều giá trị tinh thần sâu sắc đáng để thưởng thức và suy ngẫm, nhận được sự ủng hộ đông đảo của cộng đồng mạng. Theo dữ liệu từ Box Office Vietnam, tính đến sáng ngày 03/07, “Xứ sở các nguyên tố” đã đạt doanh thu phòng vé hơn 30 tỷ đồng. Phim cũng đạt vị trí Top 2 SocialTrend Ranking Film với 57,05 nghìn lượt thảo luận. Trong đó, 50,1% thảo luận đến từ nền tảng TikTok và 48,3% thảo luận đến từ các Hot Page của Facebook như Ổ Phim, Đài Phát Thanh, Fan Xi Nê Ma...
Ngoài ra, lĩnh vực Phim ảnh tuần này cũng đón nhận một tin tức khá bất ngờ là thông báo của Hội đồng thẩm định và phân loại phim Quốc gia về việc cấm chiếu bộ phim “Barbie” do có cảnh xuất hiện hình ảnh “đường lưỡi bò”. Đây vốn là bộ phim nhận được nhiều sự quan tâm và chờ đợi của cư dân mạng do có ý tưởng độc đáo và sắc hồng tràn ngập. Đứng trước thông tin cấm chiếu, mặc dù nhiều người bày tỏ sự tiếc nuối nhưng đa phần đều ủng hộ quyết định này.
Top 10 SocialTrend Ranking Music – Lĩnh vực Âm nhạc
Thị trường Âm nhạc K-Pop tuần này tiếp tục công phá mạng xã hội với loạt chủ đề mới xuất hiện. Ở vị trí #2 SocialTrend Ranking Music là MV “Hear Me Out” – bản R&B ngọt ngào đánh dấu sự sẵn sàng trở lại của nhóm nhạc “triệu bản” EXO. Sau 2 năm tạm dừng các hoạt động nhóm do các thành viên lần lượt hoàn thành nghĩa vụ quân sự, đầu năm 2023, EXO đã thông báo comeback với full album “EXIST” vào ngày 10/7 sắp tới. Mặc dù các thành viên Chen, Baekhyun và Xiumin đang vướng vào vụ kiện “hợp đồng nô lệ” với công ty chủ quản, đồng thời là kỳ nghĩa vụ quân sự của Kai, nhưng ở “EXIST”, 8 thành viên vẫn sẽ góp giọng đầy đủ.
MV “Hear Me Out” là sản phẩm âm nhạc được ra mắt vào ngày 30/06 vừa qua. Tính đến ngày 01/07, ca khúc đã đạt Top 1 bảng xếp hạng iTunes Top Songs ở ít nhất 37 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Sau 3 ngày ra mắt, “Hear Me Out” đã thu về 4,5 triệu lượt xem và 122,443 bình luận trên YouTube (tính đến sáng ngày 04/07). Dữ liệu từ SocialTrend ghi nhận, MV “Hear Me Out” đã đạt 0,88 điểm chỉ số cảm xúc, cho thấy sự ủng hộ gần như tuyệt đối với cộng đồng mạng với sự trở lại của EXO và tạo ra 108,81 nghìn thảo luận kể từ ngày 28/06, trong đó có 94,7% thảo luận đến từ YouTube.
Đứng ở vị trí #3 SocialTrend Ranking Music là “Seven” – dự án solo đầu tay được fan quốc tế móng ngóng nhất của nam Idol Jungkook, dự kiến ra mắt vào ngày 14/07 sắp tới. Các hoạt động quảng bá cho “Seven” sẽ diễn ra trong 2 tuần tới, mở đầu là việc phát hành 2 ca khúc vốn đã gây thương nhớ từ năm 2020 là “Still with you” và “My You” vào ngày 03/07 vừa qua. Dữ liệu từ SocialTrend ghi nhận, có đến 23,02 nghìn thảo luận được tạo ra từ các Hot Pages của Facebook như K Crush, Jungkook Vietnamese Fanpage, Lạc Sâu Bích, VKR News... chiếm 97% tỷ lệ thảo luận. Bên dưới các bài đăng, đại đa số cư dân mạng đều bày tỏ quan điểm ủng hộ và trông chờ ngày ra mắt “Seven”.
Ngoài ra, “2nd EP – Get Up” của nhóm nhạc đến từ xứ sở Kim Chi – NewJeans – cũng tạo ra sức hút với fan hâm mộ khi tung ra bản thiết kế album độc đáo của cả 3 phiên bản là “Bunny Beach Bag”, “THE POWERPUFF GIRLS x NJ” và “Weverse Albums”. Chủ đề nhanh chóng ghi được 0,61 điểm chỉ số cảm xúc và 2,48 nghìn thảo luận trên Facebook Page.
Thị trường Âm nhạc trong nước cũng ghi nhận 2 chủ đề đáng chú ý là MV “Vì em chưa bao giờ khóc” và chương trình Vietnam Idol 2023. Sau bản hit “Chưa quên người yêu cũ”, nữ ca sĩ Hà Nhi lại tiếp tục lấy đi nước mắt của khán giả với MV “Vì em chưa bao giờ khóc”, được phát hành vào ngày 30/06 vừa qua. Với giai điệu ballad man mác buồn kết hợp cùng giọng ca đậm chất trữ tình của nữ ca sĩ và cốt truyện giàu cảm xúc, “Vì em chưa bao giờ khóc” đã đánh đúng vào tâm trạng thất tình và nhận nhiều sự ủng hộ của các cô gái. Ca khúc nhanh chóng thu về 13,57 nghìn thảo luận kể từ ngày 28/06, trong đó, 53,1% đến từ Facebook Page và 39,6% đến từ TikTok.
Sau 7 năm vắng bóng, chương trình Vietnam Idol – Thần tượng Âm nhạc Việt Nam đã tái xuất và vẫn giữ được sức nóng từ các bạn trẻ đam mê âm nhạc khi thu về hơn 1.000 đơn đăng ký vào tháng 01/2023. Ngày 03/06 vừa qua, vòng Casting của chương trình đã diễn ra tại Hà Nội với sự góp mặt của dàn Ban Giám khảo gồm ca sĩ Phương Vy Idol (Quán quân Vietnam Idol – Thần tượng âm nhạc Việt Nam 2007), ca sĩ Giang Hồng Ngọc (Quán quân Nhân tố bí ẩn 2014, giải Vàng Hoà âm Ánh sáng 2015, quán quân Cặp đôi hoàn hảo trữ tình Bolero 2018), nhà sản xuất âm nhạc Only C, Châu Đăng Khoa, Đỗ Hiếu, DTAP, Nhà sản xuất – Nhà báo Phan Anh. Với những đoạn short cut video được lan truyền trên mạng xã hội, chương trình đã tạo ra 2,51 nghìn lượt thảo luận, xếp #10 SocialTrend Ranking Music. Dự kiến, ở vòng Casting vào ngày 10/06 sắp tới tại TP.HCM, Vietnam Idol 2023 sẽ tiếp tục thu hút lượng lớn sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Top 10 SocialTrend Ranking Sport – Lĩnh vực Thể thao
Nhìn chung, lĩnh vực Thể thao tuần này xuất hiện đa dạng các giải đấu từ nhiều môn thi đấu như Esports (Giải APL 2023, LCK Mùa hè 2023); Bóng đá (Vòng 31 Premier League, Vòng 11 V.League 2023, Chung kết Champions League, World Cup Nữ 2023, Bia Sài Gòn Cup 2023); Bóng chuyền (Giải AVC Challenge Cup 2023, Volleyball Nations League 2023) và Bóng rổ (Giải VBA 2023).
Giữ vị trí #1 SocialTrend Ranking Sport tuần này là giải đấu APL 2023. Đây là giải đấu quốc tế hàng đầu Arena of Valor Premier League (APL) 2023 do Garena – nhà phát triển và phát hành các trò chơi trực tuyến công bố khởi tranh tại Bangkok từ ngày 09/06-23/07/2023. Sau vòng Tuyển chọn từ ngày 09-11/06, thì ngày 28/06 vừa qua đã chính thức khai mạc vòng Bảng với sự tham gia của 14 đội tuyển. Trong đó, đội tuyển AOG – đại diện cho Việt Nam là một trong ba đội tuyển xuất sắc nhất. Giải đấu đã tạo ra 143,13 nghìn thảo luận từ ngày 11/06, và có 116,44 nghìn thảo luận đến từ các Hot Pages như Cao Thủ Liên Quân, Saigon Phantom AOV, V Gaming Liên Quân Mobile, Manh Nguyen AOV... chiếm 81% tỷ lệ thảo luận.
Ngoài APL 2023, thì một giải đấu Esports khác cũng góp mặt trong Top 10 SocialTrend Ranking Sport tuần này là LCK Mùa hè 2023. Đây là giải vô địch Liên minh Huyền thoại Hàn Quốc, gồm 2 giai đoạn là vòng Bảng và vòng Playoffs, diễn ra từ 07/06-06/08 tại Seoul. Chủ đề nhanh chóng thu về 21,45 nghìn thảo luận từ ngày 09/06, đa phần các thảo luận đến từ nền tảng Facebook Page, chiếm 82,4% tỷ lệ (theo dữ liệu từ SocialTrend).
Trên đây là Top 10 những chủ đề thu hút thảo luận sôi nổi nhất trên MXH lĩnh vực Phim ảnh, Âm nhạc và Thể thao tuần 27/06-03/07/2023. Để nắm bắt những chủ đề “trending” nhất hàng tuần, hãy theo dõi các bài viết tiếp theo trên YouNet Media.
Với dữ liệu được thống kê từ Nền tảng SocialTrend, thông qua SocialTrend Ranking, YouNet Media mong muốn mang đến một công cụ nâng cấp, tối ưu hơn giúp marketers nắm bắt được độ hot của các chủ đề trong từng lĩnh vực, từ đó có những quyết định nghiên cứu sâu, đưa ra những hoạt động truyền thông phù hợp nhất để tiếp cận chính xác đối tượng tiềm năng và khuyến khích họ tương tác với bài đăng của thương hiệu.
Ngoài ra, marketers có thể truy cập SocialTrend để cập nhật chủ đề mới mỗi ngày tại đây.