Ngôn từ - "chìa khóa" vươn tới thành công

Trước khi tìm hiểu về sức mạnh của ngôn từ, bạn có thắc mắc, ngôn từ được sinh ra từ đâu hay không? Đó chính là từ ngôn ngữ - tổng thể các yếu tố của phương tiện giao tiếp, là cơ sở của ngôn từ. Bởi lẽ, chỉ có ngôn từ - yếu tố vật chất mang tính tượng hình mới có thể phản ánh, biểu đạt hành động, suy nghĩ và cảm xúc của chúng ta thông qua những con chữ. Đồng thời, nó cũng là công cụ giúp chúng ta giao tiếp với mọi người xung quanh.

Ngôn từ rất khó kiểm soát và ẩn chứa sức mạnh to lớn. Nếu chúng ta biết cách tận dụng sức mạnh của nó thì sẽ dễ dàng thể hiện được giá trị của bản thân, biến nó thành “chìa khóa” thành công và giúp chúng ta thay đổi theo chiều hướng tốt đẹp hơn.

Có ý kiến cho rằng “ngôn ngữ là bản năng”. Điều này đúng, nhưng chưa đủ. Bản năng dùng để chỉ những gì mang tính chất bẩm sinh, vốn có, không cần qua bất kỳ sự học tập hay rèn luyện nào. Tuy nhiên, để ngôn ngữ phát huy vai trò của nó thì cần phải giao tiếp qua hệ thống ngôn từ và ngôn từ có hay, hấp dẫn, lôi cuốn người khác hay không thì phải trải qua quá trình rèn luyện. Giống như đại văn hào Robert Southey từng nói “Ngôn từ cũng giống như nắng mặt trời - càng súc tích, càng bỏng cháy”. Do đó, để ngôn từ súc tích, bỏng cháy, thì chúng ta phải rèn luyện theo thời gian chứ không thể xem nó như ngôn ngữ - vốn là “bản năng sinh tồn” của con người. 

Bạn đã bao giờ rơi nước mắt khi đọc một câu chuyện buồn hay bật cười khi nghe thấy một lời nói đùa của ai đó chưa? Nếu câu trả lời là có, thì bạn đã chạm được vào sức mạnh của ngôn từ rồi đấy! Ngôn từ được xem là “liều thuốc” cho tâm hồn, có thể chữa lành nỗi đau, nhưng đôi khi nó cũng có thể là lưỡi dao sắc nhọn làm tổn thương người khác. Vậy tại sao chúng ta không tận dụng sức mạnh đó và biến chúng thành chìa khóa thành công?

Nói riêng trong lĩnh vực marketing, đặc biệt là content marketing, việc tận dụng sức mạnh ngôn từ chính là yếu tố sống còn. Khi biết cách sử dụng ngôn từ chuyên nghiệp và điêu luyện, chúng ta có thể tạo ra những nội dung độc đáo, chất lượng, hữu ích và thú vị cho khách hàng. Từ đó, thương hiệu của chúng ta sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận với khách hàng mục tiêu, nâng cao giá trị và hình ảnh trong mắt người tiêu dùng, điều này giúp thương hiệu có thể “sinh tồn” và đứng vững trên thương trường với nhiều cạnh tranh. 

Julien Nguyễn