Bài học rút ra từ chiến lược Green Marketing của Dove và Nescafe
Ngành công nghiệp ngày càng phát triển cùng với đó là vấn đề về môi trường được trở nên quan tâm hơn bao giờ hết. Vì thế mà những chiến dịch marketing kết hợp với biện pháp bảo vệ môi trường đang được cộng đồng quan tâm. Chúng tôi tạm gọi chiến lược marketing đó là Green Marketing. Vào tháng 1/2022, hơn 200 agency đã cùng chung tay đóng góp vì môi trường bằng việc ký cam kết Clean Creatives – cam kết không tham gia, hợp tác với các dự án, doanh nghiệp sử dụng và có liên quan đến nhiên liệu hóa thạch. Điều đó cho thấy đã có nhiều thương hiệu đặt sứ mệnh bảo vệ môi trường lên hàng đầu và xu hướng tiêu dùng xanh trở nên được ưa chuộng hơn. Hãy cùng Đạt Hoàng Gia điểm qua một vài chiến dịch tiếp thị xanh nổi bật nhé!
“TOO BEAUTIFUL TO THROW” – DOVE RA MẮT BAO BÌ SẢN PHẨM TÁI SỬ DỤNG.
Rác thải nhựa vẫn luôn là vấn đề đau đầu trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh trong khi xu hướng bảo vệ môi trường đang dần được quan tâm hơn. Nắm bắt được điều đó, Dove kết hợp cùng agency JDO cho ra đời thiết kế bao bì có thể tái sử dụng. Đặc biệt, bao bì này không chỉ mang đậm bản sắc thương hiệu mà còn gián tiếp thay đổi nhận thức người tiêu dùng bằng cách cho ra đời loại bao bì sản phẩm thân thiện với môi trường hơn nhằm hướng khách hàng đến gần hơn với việc tiêu dùng xanh.
Bao bì mới được trang trí bằng họa tiết thực vật tươi sáng trên vỏ nhôm bạc hoặc vỏ nhựa tái chế. Với phong cách thiết kế tối giản nhưng cũng không kém phần thời trang, sang trọng tương tự các sản phẩm cao cấp khiến người tiêu dùng phải nghĩ rằng “quá đẹp để vứt đi”. Đồng thời, trên thân chai còn in kèm lời nhắc: “Refill. Reuse. Repeat” – “Tái nạp. Tái sử dụng. Lặp lại.” và “Buy once. Refill for life.”- “Mua một lần. Đổ đầy cả đời” như là lời cam kết của Dove về một dòng sản phẩm thân thiện hơn với môi trường.
Ngoài thiết kế sản phẩm chính, Dove còn giới thiệu bộ tái nạp cô đặc được làm từ 100% nhựa tái chế và có công dụng giúp người dùng làm đầy chai sữa tắm. Theo hướng dẫn từ thương hiệu, người dùng chỉ cần pha loãng dung dịch cô đặc với nước để chuyển thành sữa tắm. Điều này không những cho phép khách hàng tiết kiệm chi phí mà còn giảm thiểu đến 50% chất thải nhựa ra môi trường.
Đây được xem là bước tiến đột phá trong hành trình hướng đến mục tiêu nghiên cứu và phát triển các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường của Dove. Theo thống kê đến từ chính nhãn hàng, với chai nhôm sau 2 lần đổ đầy lại và chai nhựa được làm từ vật liệu HDPE với 4 lần đổ đầy lại, sẽ giảm được 50% nhựa so với sản phẩm tiêu chuẩn của Dove. Ngoài ra, sản phẩm mới này giúp giảm 80% lượng nước vận chuyển mỗi lần đổ lại và ít hơn 21% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính từ quá trình sản xuất trong hơn một năm. Bước đi này đã thay đổi nhận thức tiêu dùng của khách hàng một cách khéo léo bằng cách cho họ trải nghiệm chất lượng sản phẩm quen thuộc; đồng thời, tạo niềm tin về những sự thay đổi vừa thiết thực lại vừa tối giản, bắt mắt.
NESCAFE – “NÂNG NIU LẮM, THIÊN NHIÊN ƠI”
“Nâng niu lắm, thiên nhiên ơi” là một chiến dịch truyền thông được lấy cảm hứng từ dự án phát triển cafe bền vững – Nescafe plan. Dự án này được Nescafe triển khai từ năm 2011, nhằm phát triển bền vững ngành cà phê Việt Nam, nâng cao chất lượng và giá trị hạt cà phê Việt và trở thành tham chiếu cho cà phê Robusta thế giới.
Trải qua chặng đường 10 năm, Nescafe plan đã đạt được nhiều kết quả thiết thực, đồng thời năm 2021 cũng là giai đoạn phù hợp để thực hiện chiến dịch truyền thông rộng rãi nhằm lan tỏa những giá trị tích cực mà Nescafe vẫn luôn theo đuổi. “Nâng niu lắm, thiên nhiên ơi” ra đời với mục tiêu kết nối giới trẻ Việt Nam về chủ đề phát triển môi trường bền vững và giúp người tiêu dùng trẻ nhận biết Nescafe như một thương hiệu quan tâm đến môi trường, con người và hành tinh thông qua những nỗ lực bền bỉ tạo tác động thiết thực.
Trong chiến dịch này, Nescafe mượn âm nhạc để truyền tải thông điệp đến mọi người với sự hợp tác cùng ca sĩ Mỹ Anh và Touliver. Nescafe cho ra mắt album “Nâng Niu Lắm, Thiên Nhiên Ơi” kết hợp sử dụng chất liệu âm thanh mộc mạc tự nhiên từ nông trại cùng giai điệu vui tươi và bắt tai. Bốn bài nhạc nhẹ nhàng, yên bình mang hơi thở thiên nhiên của từng chiếc lá, giọt nước, hạt cafe qua sáng tác của Touliver và giọng hát của Mỹ Anh đã diễn tả được tinh thần của album về nét đẹp từ nông trại cafe giúp cho người nghe như cảm thấy thư giãn, kết nối với thiên nhiên.
Thế nhưng, những nỗ lực tạo nên một nền nông nghiệp xanh, bền vững của Nescafe đã không thể thực hiện nếu không có sự chung tay góp sức của cộng đồng. Chính vì thế, Nescafe muốn khi nhâm nhi ly cafe thơm ngon, khán giả có thể hòa mình vào thiên nhiên và thêm gắn kết với những giá trị môi trường.
Sáng tạo trong cách kết hợp cùng các nghệ sĩ trẻ và cách tiếp cận phù hợp với thị hiếu gen Z, Nescafe đã truyền tải thông điệp về thiên nhiên, môi trường một cách rất nhẹ nhàng. Bên cạnh đó, cảm hứng từ nông trại của chiến dịch còn tạo nên trào lưu chia sẻ khoảnh khắc nâng niu thiên nhiên trong giới trẻ và khiến cho nhiều người chuyển mình sang thú vui mới như trồng cây, chia sẻ những khoảnh khắc “xanh”, thể hiện tình yêu với thiên nhiên, môi trường.
Chiến dịch đã đạt được thành công khi thu hút được sự quan tâm lớn từ giới trẻ. Album “Nâng niu lắm, thiên nhiên ơi” được yêu thích và đạt được lượt phát cao trên các nền tảng âm nhạc trực tuyến như Zing MP3, Nhaccuatui, Spotify hay Youtube. Tính đến tháng 6/2022, chỉ riêng trên nền tảng Youtube, bốn bài nhạc của album đã đạt được từ khoảng 293 ngàn đến 1,7 triệu lượt xem. Theo The Influencer (cộng đồng chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam), mức độ lan truyền (virality score) và chỉ số cảm xúc của chiến dịch (sentiment score) trên mạng xã hội đều cao và vượt mục tiêu đề ra 1,7 lần. Và chỉ từ ngày 29/10 đến hết ngày 7/11/2021, chiến dịch được nhắc đến tổng cộng 21344 trên mạng xã hội, lọt top 5 danh sách từ khóa thịnh hành theo Social Trending Keywords.
Đây là những chiến dịch nổi bật hướng đến việc thay đổi thói quen tiêu dùng của các thương hiệu. Có thể nói, Green Marketing đang ngày càng được lòng các khách hàng và trở thành xu hướng của các nhãn hàng khi vấn đề môi trường trở nên nóng hơn bao giờ hết.
Nguồn: Tổng hợp