Sau một tuần ra mắt, những người dùng đầu tiên mua sắm tại Apple Store có trải nghiệm ra sao?
Sau 1 tuần chính thức ra mắt tại Việt Nam, sự kiện cửa hàng trực tuyến Apple Store tại Việt Nam đã thu hút gần 400,000 lượt tương tác, hơn 3,800 bài đăng & hơn 19,000 lượt thảo luận trên các nền tảng mạng xã hội. Người dùng mạng xã hội đang phản ứng ra sao với Apple Store?
Disclaimer: Những phân tích trong bài viết đang phản ánh lại phản ứng đầu tiên của người dùng, đặc biệt là nhóm người dùng early adopters (người đón đầu xu hướng về công nghệ, giải trí) đối với sự kiện Apple Store ra mắt tại Việt Nam.
+19,000 lượt thảo luận về Apple Store sau một tuần ra mắt, đứng thứ #3 tin tức được quan tâm nhất mạng xã hội
YouNet Media – công ty chuyên về nền tảng và dịch vụ phân tích dữ liệu mạng xã hội – ghi nhận từ ngày 12/05/2023 đến 25/05/2023, trên các nền tảng mạng xã hội có 19,813 lượt thảo luận (mentions) cùng 399,492 lượt tương tác (interactions) đến từ 11,761 người về chủ đề Apple Store ra mắt tại Việt Nam.
Từ sáng ngày 18/05 cửa hàng Apple Store chính thức cho người dùng truy cập, có thể mua sắm toàn bộ sản phẩm của Apple và có tính cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm khi có tư vấn viên hỗ trợ. Theo thông tin do Apple công bố, tất cả hàng hoá đều được hãng lưu kho sẵn tại Việt Nam, giao hàng miễn phí chỉ sau 1 ngày đặt hàng. Vậy, người dùng phản hồi trước và sau trải nghiệm mua sắm tại Apple Store ra sao?
Hào hứng khi Apple Store xuất hiện tại Việt Nam… nhưng 60% thảo luận cho rằng giá Apple Store quá cao và nhiều “e ngại” khi mua sắm trực tuyến
Chỉ sau 1 tuần ra mắt chính thức, theo YouNet Media ghi nhận, trong 19,813 lượt thảo luận về Apple Store, các chủ đề quan tâm chính về Apple Store gồm: Giá (52%), Đa dạng sản phẩm (18%), Chính sách bảo hành & hậu mãi (11.6%), Phương thức thanh toán & trả góp (6.5%), Đặt & giao nhận hàng trực tuyến (5%), Chương trình Apple Trade (4.2%) & Chương trình Ưu đãi dành cho ngành giáo dục (2.7%).
Trong 19,813 tổng thảo luận có 3,768 thảo luận thể hiện cụ thể quan điểm yêu/ ghét về Apple Store.
Khi mọi sự tập trung được đổ dồn vào giá niêm yết trên Apple Store trực tuyến, YouNet Media ghi nhận trong đó có tới 60% phản hồi giá cao, 5% cho rằng đây chỉ là kênh tham khảo giá. Hàng loạt bài đăng so sánh giá giữa Apple Store với các cửa hàng chính hãng, với mức giá chênh lệch 2-3 triệu tùy sản phẩm. Nhiều người cho đây là rào cản để mua sắm tại Apple Store, như: “Giá ở Apple Store đắt”, “Giá chát quá”, “Apple Store để tham khảo giá thôi” hay “Đương nhiên là giá chính hãng phải cao, đại lý vẫn phải rẻ hơn”...
Bên cạnh câu chuyện giá, dù người dùng đã rất mong chờ Apple Trade (chương trình thu máy cũ đổi máy mới) nhưng hiện tại, giá thu lại sản phẩm cũ là khá thấp và quy trình đổi cũ lấy mới phức tạp vì không thể tới cửa hàng trực tiếp. Dù Apple Store đã có sẵn phương thức trả góp, nhưng việc lãi suất trả góp cao (1.67% mỗi tháng) hoặc chỉ phụ thuộc vào một đơn vị trả góp (MoMo) cũng đang ghi nhận phản hồi e dè.
Đặt & giao nhận hàng trực tuyến ghi nhận sự “lo ngại” khi nhiều người dùng vẫn có thói quen trải nghiệm tại cửa hàng trực tiếp (physical store) vẫn yên tâm, ít rủi ro hơn khi mua sắm trực tuyến (online store). Dù Apple Store tập trung vào trải nghiệm của khách hàng khi cửa hàng trực tuyến có tính cá nhân hóa và đội ngũ nhân viên tư vấn bằng tiếng Việt, nhưng với rào cản này, có thể sẽ cần nhiều thời gian để người dùng Việt thay đổi thói quen mua sắm với hàng hóa giá trị cao. Đối tác giao hàng cho Apple Store là Giao Hàng Tiết Kiệm cũng ghi nhận những phản hồi lo lắng về chất lượng giao hàng, vì những trải nghiệm không tốt trước đây.
Chiều hướng ngược lại, Apple Store cũng còn nhiều điểm hấp dẫn được người dùng yêu thích như sự đa dạng sản phẩm & sản phẩm có thể cá nhân hóa; mua được sản phẩm giới hạn; phụ kiện chính hãng, trải nghiệm mua sắm cá nhân hóa hay háo hức khi ra mắt dòng sản phẩm mới không còn phải xếp hàng ở Singapore hay Thái Lan nữa. Dựa trên so sánh giá, người dùng cũng nhận ra khi mua Macbook, mua Phụ kiện, Apple Care+ hay các sản phẩm vừa mới ra mắt thì nên tham khảo tại Apple Store. Tin tưởng sẽ được bảo hành tốt hơn khi mua sản phẩm tại Apple Store cũng là những phản hồi tích cực. Nhóm người này cũng mong chờ tương lai Apple Store sớm có cửa hàng trực tiếp (Physical Store) hay Apple Pay.
Cứ 100 thảo luận thể hiện ý định mua sắm, 80% lựa chọn Đại lý bán lẻ (Retail Store); 20% lựa chọn mua tại Apple Store
Hiện tại, Apple đang phân phối sản phẩm trên toàn cầu với các mô hình chính gồm Apple Store, Apple Mono Store, AAR (Apple Authorized Retailer), APR (Apple Premium Retailer). Bên cạnh các hệ thống bán lẻ sản phẩm công nghệ, các chuỗi chuyên bán sản phẩm Apple Store như F.Studio (FPT), Top Zone (Thế Giới Di Động), Future World, ShopDunk… Việc Apple Store xuất hiện chính thức cho phép người dùng có thêm kênh mua sắm, vậy người dùng lựa chọn ra sao giữa #AppleTeam hay #RetailerTeam?
Trong 19,813 lượt thảo luận về Apple Store trong tuần đầu tiên ra mắt, có 3,216 thảo luận thể hiện ý định mua sắm. Trong đó, 80% thảo luận của người dùng lựa chọn Đại lý phân phối & 20% sẽ lựa chọn Apple Store.
Lựa chọn Retailer Store vì giá
Trong đó, 80% thảo luận lựa chọn Đại lý bán lẻ (Retail Store) vì giá của các Đại lý đang tốt hơn Apple Store. Với mức giá chênh lệch hàng triệu tùy vào mỗi sản phẩm, các thảo luận nổi bật xoay quanh quan điểm: “Giá của Đại lý vẫn quá tốt”, “Cứ đi thẳng ra hệ thống mà mua thôi”... Ngoài giá, yếu tố được cân nhắc tiếp theo là phương thức trả góp, trải nghiệm mua trực tiếp hay các chương trình thu cũ đổi mới.
Mặc dù được số đông lựa chọn nhưng vẫn có vài phản hồi tiêu cực về chất lượng dịch vụ tại các chuỗi AAR hiện nay như: “Cam kết giao hàng nhưng mãi không giao”, “Chất lượng bảo hành tệ”, “Mua đại lý rồi bảo hành rồi mang qua Sin cũng vậy”, “Giá cũng mắc mà dịch vụ tệ thì thà mua ở Apple Store”, “Nhiều model phụ kiện ARR không nhập”... hay tình trạng đôn giá do khan hiếm hàng khi sản phẩm mới ra mắt “AAR đôn giá iphone”, “Cứ chờ IP 15 ra lúc đấy rồi rõ”...
Lựa chọn Apple Store vì tin tưởng bảo hành chính hãng và sản phẩm cá nhân hóa
Trong 20% người dùng thảo luận lựa chọn Apple Store, động lực thúc đẩy đến từ tin tưởng vào bảo hành chính hãng, sự đa dạng sản phẩm, hay trải nghiệm mua sắm cá nhân hóa. Nổi bật với các quan điểm như: “Hàng vừa xịn vừa chính hãng”, “Mua Store để được tùy chọn thiết bị và cấu hình”, “Mua Apple Store sẽ có bảo hành tốt hơn”, “Muốn mua chính hãng vì được khắc tên cá nhân iPad, AirTag”, “Sẽ mua linh kiện chính hãng trên Apple Store”, “Giá cao nhưng bảo hành tốt thì ok”... Điều này cho thấy, nhóm đưa ra lựa chọn Apple Store không bị ảnh hưởng nhiều bởi giá. Theo quan sát, đây là nhóm người dùng yêu thích Apple. Nhóm khách hàng này là một tập khách nhất định của thị trường và không chiếm đa số. Bên cạnh đó, nhóm đưa ra lựa chọn Apple Store cũng sẽ phụ thuộc vào từng dòng sản phẩm để mua sắm. Vậy nhóm khách hàng lựa chọn Apple Store đang có trải nghiệm thực tế như thế nào về Apple Store?
Sau một tuần mở bán, những người dùng đầu tiên mua sắm trên Apple Store nói gì?
Dù vấp phải nhiều phản hồi giá cao và nhiều “lo ngại” khi mua sắm trực tuyến nhưng Apple Store đã có những khách hàng đầu tiên và họ cũng đã chia sẻ trải nghiệm trên mạng xã hội.
Hơn 300 bài đăng và thảo luận chia sẻ về trải nghiệm đặt hàng tại Apple Store, trong đó, hơn 85% thảo luận là tích cực. Nhóm người dùng này cũng đã có những phản hồi đầu tiên về trải nghiệm mua sắm cá nhân hóa – những trải nghiệm mà người dùng cho là “rất Apple”. Thảo luận tiêu biểu như: “Mình kiếm Mac mini M2 16G RAM 256SSD ở ngoài không có. Trên store bán 19.99 triệu. Quá hợp lý!”, “Hào hứng unbox AirPods khắc tên”, “Công nhận packaging đúng đỉnh”, “Đến cái hộp bên ngoài còn được seal, đúng đồ Apple”, “30s là có tư vấn viên người Việt”, “Chat với tư vấn khá ‘nice’ & gửi thông tin qua Apple ID, khá là tiện”, “Đặt ngày 19, ngày 22 về đúng ngày”, “Rất là Apple”... Những bài đăng này cũng thu hút sự tò mò của người tiêu dùng khác về trải nghiệm mà Apple Store mang lại. Điều này cho thấy mỗi khách mua hàng tại Apple Store đều có trải nghiệm chất lượng – điều chưa từng có trước đây khi mua sắm tại hệ thống bán lẻ.
Nhìn chung, việc Apple Store xuất hiện ở thị trường chỉ giúp người dùng có thêm sự lựa chọn mua sắm và không ảnh hưởng nhiều tới các chuỗi, hệ thống bán lẻ vì các hệ thống này sở hữu ưu thế cạnh tranh khác biệt và bền vững. Tuy nhiên, chúng ta đã thấy Apple Store sẽ mang tới những trải nghiệm khác biệt giúp nâng cao tiêu chuẩn chung cho thị trường. Ngay cả khi không cạnh tranh với Apple Store, việc các hệ thống cạnh tranh với nhau cũng đã rất khốc liệt. Cạnh tranh về “giá” không đủ cho câu chuyện dài hạn; mà thay vào đó là tạo dựng, duy trì và nâng cao lợi thế cạnh tranh; đồng thời, giá trị mang lại cho khách hàng phải có tính độc quyền và khác biệt. Đây là câu chuyện mà các hệ thống bán lẻ phải nỗ lực duy trì trong tương lai.
Về YouNet Media: YouNet Media – một thành viên của YouNet Group – công ty chuyên về nền tảng và dịch vụ phân tích dữ liệu mạng xã hội (Social Media Analytics).