ChatGPT và 5 con số đáng chú ý

ChatGPT và 5 con số đáng chú ý

Kể từ lúc ra mắt vào tháng 11/2022, ChatGPT nhanh chóng gây bão trên thế giới, tạo ra một trào lưu về việc phản hồi bằng AI với lời lẽ giống con người. Mời bạn cùng tôi điểm qua những số liệu nổi bật về chatbot vẫn đang gây sốt toàn cầu này.

Số lượng chữ phản hồi

Phiên bản đầu tiên với tên gọi GPT-1 ra mắt vào ngày 11/6/2018; và phiên bản mới nhất là GPT-4 được tung ra vào ngày 14/3/2023.

Kể từ khi cập nhật GPT-4, ChatGPT có thể phản hồi với số lượng từ lên đến 25.000, gấp 8 lần phiên bản trước; bên cạnh đó là khả năng xử lý đa phương thức đầu vào gồm hình ảnh, video, giọng nói chứ không đơn thuần là chữ viết.

Nguồn: Tooltester

Mức độ tăng trưởng của ChatGPT so với các nền tảng khác

So với các nền tảng phổ biến khác trên thế giới, ChatGPT được coi là ở một “đẳng cấp khác”. Bởi “con cưng” của OpenAI chạm mốc 1 triệu người dùng chỉ trong vòng 5 ngày kể từ khi ra mắt, nhanh hơn Instagram 70 ngày.

Kinh ngạc hơn khi ChatGPT được ước tính rằng đã đạt 100 triệu người dùng hàng tháng (MAU) vào tháng 1/2023. Để dễ hình dung thì có thể so sánh với TikTok – mất 9 tháng để đạt được cột mốc 100 triệu MAU, và Instagram là 2,5 năm.

Trong tháng 1/2023, có khoảng 13 triệu unique visitor đã sử dụng ChatGPT mỗi ngày – nhiều hơn gấp 2 lần so với tháng 12/2022.

Tốc độ này giúp ChatGPT lập kỷ lục về ứng dụng có số người dùng tăng nhanh nhất trong lịch sử.

Nguồn: Statista

Thống kê người dùng ChatGPT

Theo SimilarWeb, website ChatGPT ước tính có gần 1,8 tỷ lượt truy cập trong tháng 4/2023, tăng mạnh đến 180% so với tháng 2/2023, và gấp 7 lần số lượng người truy cập hồi tháng 12 năm trước.

Tỷ lệ thoát trang (bounce rate) là 17,33%. Mỗi người dùng xem trung bình 6,22 trang mỗi lượt truy cập, và dành khoảng 8 phút 32 giây trên website.

Xem bảng so sánh dưới đây để thấy được bức tranh tổng quan về người dùng hàng tháng trên các nền tảng phổ biến ngày nay.

Nguồn: SimilarWeb

Xét theo khu vực, nơi tập trung nhiều người dùng nhất là Mỹ, chiếm tới 15,22%. Xếp thứ hai là Ấn Độ với tỷ trọng 6,32%.

Nhìn chung, top 5 quốc gia chiếm đến 1/3 tổng số người dùng ChatGPT (31,6%).

Xem chi tiết ở bảng dưới.

Nguồn: SimilarWeb

Còn về phương diện độ tuổi, tính từ tháng 1/2023, có 17% người dùng từ 30-44 tuổi (theo YouGov). Tương đương, có khoảng 15% người dùng từ 18-29 tuổi. Người dùng từ 45-64 tuổi chiếm 9%, và người dùng trên 65 tuổi chiếm tầm 5%.

Nguồn: YouGov

ChatGPT Traffic

Khoảng 9 trên 10 (87,98%) người dùng truy cập trực tiếp ChatGPT. Mạng xã hội là kênh truy cập đứng thứ hai (4,61% lưu lượng truy cập).

Nói cụ thể về traffic từ kênh social, YouTube chiếm tỷ trọng lớn nhất với 57,1%.

Nguồn: SimilarWeb

Về lượng truy cập thông qua tìm kiếm từ khoá (keyword traffic), có tổng cộng khoảng 9.600 từ khoá tìm kiếm để truy cập ChatGPT. Từ khoá thường dùng là “chat gpt login” với khoảng 6,1 triệu lượt tìm kiếm mỗi tháng. Xếp thứ hai là từ khoá “chatgpt login” với 5,3 triệu lượt tìm kiếm hàng tháng.

Nguồn: SimilarWeb

Liệu người dùng có phân biệt được nội dung tạo bởi ChatGPT và do người viết?

Tooltester thực hiện một khảo sát và phát hiện có hơn một nửa đáp viên (53%) tin rằng những nội dung thảo luận về chủ đề tài chính, sức khoẻ, công nghệ, giải trí, và du lịch tạo bởi ChatGPT là do người viết. Con số này tăng lên 63% khi thử nghiệm với mô hình mới nhất GPT-4. Nội dung liên quan đến sức khoẻ ghi nhận có nhiều người nhầm lẫn nhất (56,1%). Trái lại, đáp viên dễ dàng xác định đúng đâu là nội dung về chủ đề công nghệ tạo bởi ChatGPT.

Khảo sát cũng chỉ ra những đáp viên lớn tuổi với độ hoài nghi cao hơn nên thường xác định nội dung do ChatGPT tạo dễ dàng hơn so với những người trẻ tuổi. Ví dụ, những người 18-24 tuổi đoán đúng văn bản nào được ChatGPT tạo ra với tỷ lệ là 40,2%, trong khi đáp viên ở độ tuổi 45-54 đoán đúng là 49,6%.

Nguồn: Tooltester

Theo Thảo Nguyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp