Xu hướng thị trường Thương mại điện tử 3 tháng đầu năm 2023

Thị trường Thương mại điện tử (TMĐT) vẫn đang phát triển nhanh chóng bất chấp dự báo 1 năm kinh tế khó khăn trong 2023. Báo cáo thị trường TMĐT Quý I/2023 và Dự báo quý II/2023 do nền tảng số liệu Ecommerce vừa phát hành đã cung cấp nhiều số liệu thú vị về thị trường 3 tháng đầu năm.

Tiktok Shop tăng trưởng doanh số thần tốc, tiến sát ngay sau Shopee & Lazada.

Theo bản báo cáo của Metric, trong 3 tháng đầu năm, tổng doanh thu trên 5 sàn TMĐT lớn nhất tại Việt Nam (Shopee, Lazada, Tiktok Shop, Tiki, Sendo) đạt 39 nghìn tỷ đồng. 412.769 là tổng số nhà bán có phát sinh đơn hàng trên 5 sàn với 390 triệu sản phẩm đã bán.

Shopee đứng top 1 về thị phần khi sở hữu doanh thu 24.7 nghìn tỷ đồng (chiếm 63.1%). Tuy nhiên, Tiktok Shop mới chính là cái tên gây bất ngờ khi đã có những bước phát triển nhanh chóng để vượt qua 2 ông lớn khác là Tiki và Sendo, qua đó cán đích ở vị trí thứ 3. Với 6 nghìn tỷ đồng doanh thu (bằng 80% của Lazada), Tiktok Shop có 68.411 số shop có lượt bán và 42.1 triệu sản phẩm bán ra.

Tiktok Shop vững vàng ở vị trí thứ 3

Tiktok Shop vững vàng ở vị trí thứ 3

Ngành hàng Làm Đẹp tiếp tục dẫn đầu thị trường

Trong năm 2022, Làm đẹp là ngành hàng có doanh thu đứng top 1 với gần 20.5 nghìn tỷ đồng (chưa tính Tiktok Shop). Giữ vững thành tích, trong quý I/2023, Làm đẹp vẫn dẫn đầu về doanh thu (tính tổng cả 5 sàn TMĐT lớn nhất Việt Nam) hiện nay. Cụ thể,ngành hàng này đạt doanh thu 6.6 nghìn tỷ đồng với 62.3 triệu đơn vị sản phẩm được bán ra.

Các tuần đầu mỗi tháng là những khoảng thời gian doanh thu ngành hàng này đạt mức cao nhất trong quý I/2023.

Người tiêu dùng vẫn ưu tiên lựa chọn các sản phẩm có giá rẻ hoặc tầm trung trên sàn mua sắm trực tuyến. Do đó, phân  khúc giá: 100 nghìn – 200 nghìn và  200 nghìn – 500 nghìn đem lại doanh thu cao nhất cho nhà bán trên tất cả các sàn TMĐT với tỷ trọng lần lượt 24.1% và 25.8%.

Tuy nhiên, sản lượng bán hàng lớn nhất ở cả 5 sàn là phân khúc 10 nghìn – 50 nghìn. Đây là yếu tố thương hiệu cần phân tích chuyên sâu để có chiến lược giá hiệu quả (ví dụ chiến lược giá thâm nhập thị trường, chiến lược giá đánh vào từng phân khúc,…)

Phân khúc giá 100 nghìn - 200 nghìn và 200 nghìn - 500 nghìn đem lại doanh thu cao nhất trên  5 sàn TMĐT

Phân khúc giá 100 nghìn - 200 nghìn và 200 nghìn - 500 nghìn đem lại doanh thu cao nhất trên  5 sàn TMĐT

Dự báo Quý II/2023: Cuộc cạnh tranh trên sàn TMĐT tiếp tục diễn ra gay gắt

Theo thống kê của Metric, mặc dù tổng doanh thu và sản lượng toàn thị trường TMĐT Quý I/2023 đều tăng trưởng khoảng 22% so với cùng kỳ năm 2022 nhưng số lượng shop giảm mạnh 17%. Đồng thời, thị phần doanh thu shop thường trong quý I/2023 giảm 0.46% so với cùng kỳ 2022, trong khi đó Shop Mall lại tăng cả thị phần và doanh thu.

Dễ dàng nhận thấy, các nhà bán nhỏ lẻ không chuyên sẽ bị bỏ lại và rút dần khỏi thị trường. Đồng nghĩa với việc, lợi nhuận đổ về những nhà bán thực sự chuyên nghiệp và có đầu tư cho việc bán hàng trên sàn TMĐT. Theo dự báo của Metric, sự dịch chuyển lên Shopee Mall sẽ là xu hướng để tăng uy tín và doanh thu trên TMĐT.

Chính vì vậy, để có thể tồn tại và phát triển, những người kinh doanh trên sàn TMĐT cần chuẩn bị kỹ càng ở mọi yếu tố, bắt đầu ngay từ bước phân tích thị trường và lên chiến lược kinh doanh bài bản hiệu quả.

Với mùa bán hàng hè cận kề, Báo cáo của Metric cũng gợi ý một số ngành hàng có thể sẽ là xu hướng trong thời gian tới: chiếu điều hoà, quạt tích điện mini (sản phẩm mùa hè); giày thể thao chuyên dụng, vợt cầu lông, bộ đồ tập gym, đồ cho bơi lội, cần câu cá, bàn ghế dã ngoại (đồ cho hoạt động thể thao và dã ngoại); viên collagen, men vi sinh (đồ chăm sóc sức khỏe). 

Xem thêm chi tiết về báo cáo quý I 2023 tại đây

Báo cáo thị trường TMĐT phát hành định kỳ bởi Metric, Nền tảng số liệu E-Commerce, là một trong những nỗ lực nhằm mang đến nguồn thông tin giá trị giúp doanh nghiệp và các nhà bán xây dựng những phương thức, chiến lược kinh doanh thông minh hơn dựa trên sự thấu hiểu sâu sắc về dữ liệu thị trường sàn TMĐT.

Báo cáo số liệu của Metric được thực hiện độc lập, dựa trên các số liệu công khai và không chịu ảnh hưởng bởi các đơn vị thứ 3. Dựa trên tiêu chí của Metric, số liệu thống kê đã loại bỏ 2 loại sản phẩm: các hàng hoá ở dạng dịch vụ và quà tặng có sản lượng bất thường không tương xứng với phản hồi từ người tiêu dùng. 

Để tìm hiểu thêm và được tư vấn miễn phí về phần mềm Metric, doanh nghiệp liên hệ theo địa chỉ:

Công ty Cổ phần Khoa học dữ liệu

Địa chỉ: Tầng 7, số 180A Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội

SĐT: 033.806.2221

Email: [email protected]

Website: https://metric.vn