Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành dịch vụ F&B tháng 5/2023

Reputa: Bản tin ngành dịch vụ F&B tháng 5/2023

Tiếp tục bản tin thị trường định kỳ hằng tháng, Reputa đem đến bản tin Social Listening – ngành dịch vụ F&B tháng 5, cung cấp những thông tin biến động của ngành trong tháng 4 vừa qua, nhằm giúp marketer đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược hiệu quả.

Tại một sự kiện diễn ra hôm 2/3/2023, bà Lan Nguyễn – CFO Golden Gate – cho biết ngành F&B, nhà hàng có những thay đổi rất nhanh thời gian qua. “Bắt đầu từ năm 2022, sau COVID-19 thì thị trường bất ngờ ghi nhận tăng trưởng nóng. Gần như nhà hàng nào sau COVID-19 cũng đông khách, thậm chí muốn đi ăn phải đặt bàn trước. Và mức tăng trưởng này theo từ chuyên môn hiểu là ‘bay vút lên trên trời’”, bà Lan nói.

Trong tháng 4, hầu như các công ty dịch vụ đều có sự tăng trưởng.

Nhìn qua bảng xếp hạng công ty dịch vụ F&B theo mức độ phổ biến trên mạng xã hội, “ông lớn” KFC Việt Nam tăng 3,25 lần so với tháng 3, đạt 141,52 điểm Total Score. Những khuyến mãi, combo thu hút người tiêu dùng đã giúp KFC thu về 118.308 lượt tương tác trên nền tảng Facebook. Bài viết nổi bật nhất là “Măm gà Hoàng Kim cho lễ ‘mãi mận’” nhận được 5.627 tương tác.

Công ty Cổ phần TMDV Trà Cà phê Việt Nam (The Coffee House) tăng 56,4% so với tháng trước, đạt 47,7 điểm Total Score. Với phiên bản nâng cấp của Hi-Tea Healthy, ngày 14/4, The Coffee House tung sản phẩm Hi-Tea Kombucha Detox – “Gọn dáng sáng da” được cộng đồng mạng hưởng ứng nhiệt tình.

Lotteria Việt NamThe Alley Việt Nam cũng bất ngờ tăng trưởng ngoạn mục với lần lượt là 8 hạng và 13 hạng, về đích với vị trí Top 4 và Top 9. 

Tuy có sự giảm nhẹ 26,8% so với tháng trước, Chang – Modern Thai Cuisine vẫn giữ vững vị trí Top 1 bảng xếp hạng thương hiệu dịch vụ F&B theo mức độ phổ biến trên mạng xã hội. Nhân dịp khai trương chi nhánh mới ở Nguyễn Thị Định (Hà Nội) cùng nhiều quà tặng đặc biệt dành cho những vị khách đầu tiên, Chang – Modern Thai Cuisine mang về 1.493 tương tác từ người dùng Facebook. Trong tháng 4 vừa qua, Chang – Modern Thai Cuisine đạt 124,22 điểm Total Score – gấp 3,32 vị trí Top 2 là Hana Buffet BBQ.

Cà Phê Ông Bầu tăng trưởng 5,23 lần so với tháng trước, nhảy vọt 6 bậc lên vị trí Top 3. Ở gần cuối bảng xếp hạng, Sumo BBQ cũng bất ngờ tăng 35 hạng.

Trong tháng này, “Trà sữa” tiếp tục dẫn đầu Danh sách các loại đồ uống nhận nhiều lượt thảo luận nhất trên mạng xã hội, chiếm gần 40% thảo luận của người dùng. Song song đó, tại danh sách các loại thức ăn được thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội, “Mì, miến...” ghi nhận đứng vị trí đầu, chiếm 19,35% trên tổng thảo luận.

Đầu tháng 4, Golden Gate – đơn vị vận hành Kichi Kichi, Gogi House, Manwah, Kpub – thoát lỗ và đạt lợi nhuận kỷ lục gần 660 tỷ đồng trong năm 2022. Theo iPOS, thời gian tới, các chủ đầu tư nhỏ lẻ sẽ trở nên thận trọng, nhường sân chơi cho thương hiệu lớn.

Golden Gate cùng với Highlands Coffee, The Coffee House được đơn vị này đánh giá đang có nhiều tiềm lực trong cuộc đua chiếm thị phần nhờ nguồn vốn tích lũy. Riêng Golden Gate đang ghi nhận hơn 1.390 tỷ đồng lãi sau thuế chưa phân phối tính đến cuối năm ngoái.

Tập đoàn Masan vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng Cổ đông thường niên vào ngày 24/4. Theo đó, công ty lên kế hoạch doanh thu 90.000-100.000 tỷ đồng, tăng trưởng 18-31% so với thực hiện trong năm 2022. Sau 2 năm liên tiếp bất thành kế hoạch doanh thu 100.000 tỷ, Masan năm nay thử sức lần nữa dựa trên kỳ vọng trụ cột doanh thu chính là WinCommerce.

Kế hoạch được Masan đề ra trong bối cảnh thị trường bán lẻ đối mặt với khó khăn nhu cầu giảm sút, người dân thắt chặt chi tiêu. Công ty cũng đang trong quá trình đầu tư, hướng đến hệ sinh thái bán lẻ số đầu tiên tại Việt Nam.

Dựa theo điểm Active Rate Score – chỉ số active trên các kênh mạng xã hội (Facebook, YouTube, Instagram, TikTok) – trong tháng 3 vừa qua, có những KOLs nổi bật trong ngành như: Mỏ Khoét Hà Nội, Quan không gờ, Hải Wanderlust, Bánh Ú... (dựa trên kết quả phân tích dữ liệu bằng Social Listening của Reputa).

Theo chỉ số điểm tính trên phương diện Relevance Score – chỉ số đăng bài có nội dung đúng Ngành hàng/ Chủ đề trong tháng, các KOLs nổi bật có thể kể đến như Ăn sập Sài Gòn, Địa điểm ăn uống, Bà Chúa Vỉa Hè, Sài Gòn Mlem Mlem...

Theo dự báo của nhóm phân tích, mặc dù kinh tế Việt Nam năm 2023 sẽ đối mặt với nhiều sức ép, doanh thu ngành F&B tại Việt Nam dự kiến tăng trưởng 18%, đạt 720.300 tỷ đồng. Sau khi hồi phục sau đại dịch, ngành F&B sẽ tiếp tục phát triển với tốc độ ổn định và dự kiến sẽ đạt giá trị gần 1 triệu tỷ đồng vào năm 2026.

Trên đây là một số nội dung phân tích về Bản tin Ngành Dịch vụ F&B Tháng 05/2023 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký tài khoản Reputa để sử dụng tính năng thông tin thị trường, từ đó đưa ra các chiến lược đầu tư phù hợp

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng:

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê và phân tích dữ liệu dưới nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Sở hữu 09 nguồn dữ liệu được thể hiện dưới 03 format phổ biến nhất hiện nay, Reputa sẽ mang đến giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp đánh giá hiệu quả truyền thông, thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết