Tiêu điểm xu hướng: Mức chi toàn cầu cho digital ad năm 2022 vượt 200 tỷ USD
Hiệp hội Quảng cáo Tương tác (IAB) đã công bố báo cáo “Chi tiêu Quảng cáo Kỹ thuật số Toàn cầu năm 2022” và chỉ ra rằng lần đầu tiên chi tiêu toàn cầu vượt quá 200 tỷ USD; Google công bố kết quả kiểm tra công nghệ Privacy Sandbox; Twitter xóa logo cũ, trên đường trở thành“Siêu ứng dụng”... cùng nhiều tiêu điểm đáng chú ý khác.
Tiêu điểm 1|IAB công bố báo cáo về quảng cáo kỹ thuật số năm 2022, lần đầu tiên chi tiêu toàn cầu vượt quá 200 tỷ USD
Vào giữa tháng 4, Hiệp hội Quảng cáo Tương tác (IAB) đã công bố báo cáo “Chi tiêu Quảng cáo Kỹ thuật số Toàn cầu năm 2022” và chỉ ra rằng chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số năm ngoái đã đạt mức đáng kinh ngạc là 209,7 tỷ USD.
Mức chi này đã tăng 10,8% so với cùng kỳ năm ngoái và đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử con số này vượt mốc 200 tỷ USD, cho thấy tiềm năng thị trường vẫn đang tăng lên. Tốc độ tăng trưởng quý I là 21%, mạnh nhất trong năm, còn từ quý II đến quý IV do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế nên tốc độ tăng trưởng chậm dần.
Báo cáo này cũng chỉ ra rằng quảng cáo nghe nhìn là một trong những quảng cáo phổ biến nhất vào năm 2022 và thị phần của nó vẫn đang tiếp tục bành trướng với mức tăng 19,3%. Sức hút của loại hình quảng cáo này đã khiến nhiều doanh nghiệp ngày càng chú trọng và sẵn sàng tăng chi tiêu cho quảng cáo. Còn khi nhắc đến quảng cáo trên phương tiện bán lẻ (RMN), do sụt giảm theo dõi của bên thứ ba trong những năm gần đây, những nhà bán lẻ có dữ liệu của bên thứ nhất đồng thời sẵn sàng đầu tư cho dữ liệu quảng cáo và các doanh nghiệp khác sẽ hành động tích cực hơn trong việc mở rộng thị trường.
Năm vừa rồi tổng chi tiêu quảng cáo đã đạt 375 tỷ USD, nhưng trong tương lai, truyền thông bán lẻ vẫn sẽ cần tích cực tận dụng dữ liệu của bên thứ nhất để xây dựng các chiến lược tiếp thị để có thể đáp ứng được nhu cầu của ngành.
Ngoài ra, theo báo cáo của IAB, quảng cáo trên mạng xã hội và trên các thiết bị di động chiếm thị phần đáng kể và cũng là danh mục quảng cáo phát triển nhanh nhất với tiềm năng lớn nhất vào năm 2022. Với sự phát triển của cuộc sống kỹ thuật số, số lượng người dùng mạng xã hội ngày càng tăng.
So với năm trước, chi tiêu cho quảng cáo trên mạng xã hội đã tăng 2 tỷ; quảng cáo trên thiết bị di động cũng có mức tăng hàng năm rất ấn tượng là 14,1% và chiếm 73,5% thị phần quảng cáo kỹ thuật số. Điều này cho thấy rằng ngày càng có nhiều người tiêu dùng thường xuyên thực hiện các hoạt động trực tuyến như tìm kiếm, xem video và mua sắm trên điện thoại, máy tính bảng... khẳng định tiềm năng phát triển trong tương lai.
Ngoài đề cập sự tăng trưởng của chi tiêu quảng cáo trong năm ngoái, báo cáo cũng phân tích thị trường quảng cáo kỹ thuật số toàn cầu. Trong đó, ba vấn đề hàng đầu mà toàn thị trường phải đối mặt trong tương lai gần bao gồm: (1) sự cân bằng giữa quyền riêng tư của người dùng và hiệu suất quảng cáo, (2) sự phát triển đa dạng kênh hiển thị và (3) sự công nhận của người tiêu dùng đối với quảng cáo chất lượng cao.
Khi người dùng quan tâm nhiều hơn đến cách dữ liệu cá nhân của họ được sử dụng, các nhà quảng cáo và đại lý sẽ cần phải thích ứng với các chính sách quyền riêng tư mới được đưa ra để đảm bảo tính minh bạch của quảng cáo và lựa chọn của người dùng, trong khi vẫn phải chú trọng cá nhân hóa nhu cầu trải nghiệm.
Một xu hướng phát triển khác chỉ ra rằng định nghĩa về quảng cáo chất lượng cao đã thay đổi. Trước đây, quảng cáo chất lượng cao có nghĩa là hợp tác với các phương tiện truyền thông nổi tiếng và các nhà quảng cáo chất lượng cao, nhưng hiện tại nó bao gồm tất cả các vấn đề về an toàn thương hiệu, nhận thức của người tiêu dùng và cá nhân hóa quảng cáo. Đó cũng là một hướng phát triển cần được chú trọng nhiều hơn trong ngành này.
Tiêu điểm 2|Google công bố kết quả kiểm tra công nghệ Privacy Sandbox, dấy lên lo ngại rằng hiệu quả quảng cáo không tốt bằng third-party tracking?
Kể từ khi Google thông báo vào năm 2019 rằng họ sẽ ngừng việc theo dõi của bên thứ ba bằng cookie để bảo vệ quyền riêng tư của người dùng, họ cũng đã liên tục đưa ra các giải pháp thay thế cho việc theo dõi quảng cáo kỹ thuật số. Đó chính là phát triển những công nghệ Privacy Sandbox, bao gồm công nghệ phân loại trình duyệt ưa thích FLoC, công nghệ mã hóa dữ liệu FLEDGE và công nghệ phân loại chủ đề bài viết API. Tất cả đều tập trung vào mục tiêu không vi phạm quyền riêng tư của người dùng và nỗ lực tạo ra những tiềm năng mới cho giới quảng cáo và tiếp thị.
Vào giữa tháng 4, Google Ads đã công bố kết quả thử nghiệm của Topics API, công nghệ phân loại chủ đề và so sánh nội dung cùng ID bên thứ nhất cho đối tượng IBA (interest-based audience – đối tượng dựa trên sở thích). Thử nghiệm này được thực hiện trong môi trường không có sự theo dõi của bên thứ ba, để đánh giá mức độ ứng dụng của công nghệ nói trên vào việc bảo vệ quyền riêng tư và hiệu quả quảng cáo.
Công nghệ Topics API có thể phân loại các trang web khác nhau theo các từ khóa trong nội dung trang web, dán các thẻ sở thích khác nhau và phân phối quảng cáo dựa trên sở thích của người xem. Tuy nhiên, Phó Giám đốc Quảng cáo Toàn cầu của Google – ông Dan Taylor – cho biết kết quả kiểm tra của các đối tác chính thức của Google là Criteo và RTB House đã gặp phải nhiều thách thức khi làm việc với các nhà cung cấp công nghệ quảng cáo bên thứ ba.
Kết quả thử nghiệm cho thấy trong môi trường không có cookie theo dõi của bên thứ ba, tỷ lệ nhấp vào quảng cáo giảm dưới 10% và tỷ lệ chuyển đổi giảm khoảng 1-3%. Mặc dù hiệu suất phân phối của công nghệ mới giảm nhẹ, ông Taylor nói rằng kết quả thử nghiệm vẫn cho thấy sự tiến bộ của công nghệ hộp cát bảo mật và đơn vị phát triển cũng đã thu được dữ liệu thử nghiệm hữu ích cho sự phát triển trong tương lai.
Dù vậy, nói chung nếu muốn hoàn toàn bỏ cookie của bên thứ ba vào nửa cuối năm 2024, Google phải đẩy mạnh phát triển công nghệ hộp cát bảo mật này hoặc các giải pháp thay thế khác để tích hợp liền mạch với thời đại sử dụng giải pháp nhắm mục tiêu quảng cáo mới.
Tiêu điểm 3|Động thái của các nền tảng mạng xã hội: Twitter xóa logo cũ, trên đường trở thành “Siêu ứng dụng”? Trang chủ Instagram giờ đã có thể thêm tối đa năm đường link
Kể từ khi Twitter ra mắt chương trình hội viên Twitter Blue cung cấp tích xanh cho người dùng có đăng ký xác minh, các tài khoản đã nhận được tích xanh từ trước bắt đầu lo lắng rằng dấu của họ có thể sẽ bị thu hồi. Bên cạnh đó, kể từ tháng 4, Elon Musk tiếp tục thông báo trên Twitter rằng nền tảng này sẽ xóa dần các tích xanh cũ và thủ tục chứng nhận, điều đó có nghĩa là những tài khoản có tích xanh trong tương lai đều đã đăng ký.
Trước chính sách của Twitter, nhiều tổ chức và nhân vật nổi tiếng trên thế giới như báo New York Times và ngôi sao bóng rổ LeBron James đã tuyên bố rằng họ sẽ không cân nhắc trả tiền cho việc xác minh tài khoản trong tương lai. Rõ ràng động thái này đã vấp phải nhiều phản ứng tiêu cực từ người dùng.
Không chỉ tiếp tục điều chỉnh các chính sách của mình mà vào đầu tháng 4, ông Musk đã chính thức sáp nhập Twitter Inc. vào một công ty có tên là X Corp. Theo suy đoán trong ngành, động thái này có thể liên quan đến kế hoạch phát triển “Siêu ứng dụng” X mà ông Musk đã tuyên bố, để khiến các giao dịch trong tương lai trở nên trơn tru và thuận tiện hơn, tương tự như ứng dụng WeChat của Trung Quốc. Tuy nhiên, cho đến nay những chi tiết của kế hoạch này vẫn chưa được tiết lộ.
Một nền tảng mạng xã hội khác cũng có động thái gần đây là Instagram. Trước đây, người dùng của nền tảng này chỉ có thể đặt một đường link trên trang cá nhân của họ. Nhưng sau bản cập nhật vào giữa tháng 4, người dùng IG giờ đã có thể đặt tối đa năm link, điều hướng lưu lượng truy cập từ IG đến nhiều trang mục tiêu hơn.
Trên thực tế, chức năng này đã được thử nghiệm từ năm 2021 và cũng là chức năng mà cư dân mạng trên toàn thế giới mong chờ từ lâu. Do các trang cá nhân trước đây bị hạn chế với một đường link, nhiều người dùng thường sử dụng dịch vụ tích hợp link của các nền tảng thứ ba như Linktree. Giờ đây, bản cập nhật IG này sẽ cung cấp cho người dùng nhiều tùy chọn để hiển thị các trang mục tiêu hơn.
Tiêu điểm 4|Xu hướng OTT: Chương trình quảng cáo của Netflix có đột phá, HBO Max đổi tên thành nền tảng nghe nhìn Max
Kể từ khi Netflix triển khai chương trình quảng cáo vào cuối năm 2022, nền tảng này cho biết sẽ có thêm 1,75 triệu người dùng mới trong quý đầu tiên của năm 2023, nâng tổng số người đăng ký toàn cầu lên hơn 232 triệu. Chương trình quảng cáo này thu phí dưới 7 USD mỗi tháng để thu hút người dùng và hiện có thể kiếm thêm doanh thu từ mỗi người đăng ký.
Ông Spencer Neumann, Giám đốc Tài chính của Netflix, đã bày tỏ sự lạc quan và hài lòng với những lợi ích mà chương trình hiện tại mang lại. Ông cũng cho biết Netflix đang lên kế hoạch cập nhật và tối ưu hóa chương trình quảng cáo, bao gồm tăng chất lượng từ 720p lên 1080p, dự kiến sẽ bắt đầu được ứng dụng tại Canada và Tây Ban Nha.
Một OTT lớn khác trên thế giới, Warner Bros. Discovery (HBD) đã tổ chức một hội nghị trực tuyến vào giữa tháng 4, công bố nền tảng trực tuyến mới Max cung cấp nội dung từ HBO Max và Discovery+, dự kiến được tung ra thị trường Mỹ vào ngày 23/5 này.
Nền tảng OTT Max mới sẽ ra mắt hai gói có cùng mức giá với HBO Max hiện tại và thêm gói cấp cao nhất với chất lượng hình ảnh cao và không có quảng cáo. Đồng thời, họ cũng dự kiến sẽ tích hợp người dùng HBO Max hiện tại vào nền tảng mới Max, nhưng nền tảng Discovery+ vẫn sẽ được giữ lại để phân biệt giữa các tùy chọn khác nhau của người dùng.
* Nguồn: TenMax (Tổng hợp)