Thương hiệu nào đột phá nhất tháng 3/2023?

Bảng Xếp hạng Thương hiệu Đột phá - Biggest Brand Movers của Decision Lab là danh sách nêu bật mười thương hiệu đã cải thiện các chỉ số nhận thức của người tiêu dùng (consumer perception metrics) mạnh nhất mỗi tháng tại Việt Nam. 

Các thương hiệu được xếp hạng dựa trên số lượng chỉ số có mức tăng đáng kể, trên 13 chỉ số của YouGov BrandIndex. Các chỉ số này được phân thành ba nhóm Quảng cáo và Truyền thông (Media and Communication), Nhận thức Thương hiệu (Brand Perception), và Kênh Mua hàng (Purchase Funnel). Dữ liệu được lấy từ YouGov BrandIndex, một công cụ theo dõi và đo lường sức khoẻ thương hiệu liên tục thu thập dữ liệu từ hàng trăm thương hiệu tại Việt Nam hàng ngày. Dựa vào bảng xếp hạng này, các thương hiệu có thể biết được tình hình sức khoẻ thương hiệu của mình và đánh giá về hiệu quả các hoạt động branding và chiến lược thương hiệu của họ.

VTC Pay là thương hiệu đột phá nhất vào tháng ba 2023.

Nền tảng ví điện tử này đã tăng 5 trong số 13 chỉ số YouGov BrandIndex trong các nhóm Media and Communication (Ad awareness và Buzz), Brand Perception (Recommendation, và Value) và Purchase Funnel (Consideration).

VTC Pay là nền tảng thanh toán trực tuyến tại Việt Nam cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau như nạp tiền di động, thanh toán hóa đơn, mua thẻ game, mua voucher, v.v. Thương hiệu này cũng là ví điện tử phổ biến thứ hai tại Việt Nam vào tháng 3 năm 2023, chỉ đứng sau MoMo, theo báo cáo của Reputa. Sự tăng trưởng mạnh về chỉ số của VTC Pay có thể đến từ các minigame với nhiều ưu đãi như “Ưu đãi gấp 3 lần khi nạp Vinaphone” hay “Mua thẻ game – Tặng mã thẻ điện thoại”.

Thương hiệu nào đột phá nhất tháng 3/2023?Tháng 3, nổi bật với Ngày Quốc tế Phụ nữ, là thời điểm vàng để các thương hiệu chăm sóc cá nhân tung ra các chiến dịch marketing. DoveCamay đều thấy sự cải thiện trong bốn chỉ số trên các danh mục Media và Communication, cũng như Brand Perception. Thương hiệu đến từ Unilever nổi bật với 2 chương trình “Vẻ đẹp thật sự không bao giờ mất đi” nhằm nâng cao nhận thức về căn bệnh ung thư vú và “Mái tóc của tôi, lựa chọn của tôi” nhằm xóa bỏ định kiến về vẻ đẹp phụ nữ.

Nền tảng du lịch Expedia và thương hiệu điện tử Mazda lọt vào top 5, mỗi bên có ba chỉ số tăng trưởng.

Những thương hiệu nào khác lọt vào Top 10 Thương hiệu đột phá tại Việt Nam tháng 3/2023? Tải báo cáo đầy đủ để tìm hiểu.
 

Phương pháp nghiên cứu

Bảng Xếp hạng Thương hiệu Đột phá tháng 3 năm 2023 xếp hạng các thương hiệu theo số lượng các chỉ số có sự tăng trưởng đáng kể mà thương hiệu đạt được trên các chỉ số YouGov BrandIndex sau đây, trong khoảng thời gian từ tháng 2 năm 2022 đến tháng 3 năm 2023.

Chỉ số truyền thông và quảng cáo (Media and Communication):

  • Nhận thức về thương hiệu (Awareness) – Người tiêu dùng đã từng nghe nói về thương hiệu hay chưa;

  • Nhận thức về quảng cáo (Ad Awareness) – Liệu người tiêu dùng đã xem hoặc nghe quảng cáo của một thương hiệu trong hai tuần qua hay chưa

  • Truyền miệng (Word of Mouth) – Liệu người tiêu dùng có nói về một thương hiệu với gia đình hoặc bạn bè trong hai tuần qua hay không

  • Buzz – Liệu người tiêu dùng đã nghe bất cứ điều gì tích cực hay tiêu cực về một thương hiệu trong hai tuần qua (Net)

Chỉ số nhận thức thương hiệu (Brand Perspective) 

  • Ấn tượng chung (Impression) – Liệu người tiêu dùng có ấn tượng tích cực hay tiêu cực về một thương hiệu

  • Sự hài lòng của khách hàng (Satisfaction) – Liệu người tiêu dùng đang là khách hàng của một thương hiệu có đang hài hài lòng hoặc không hài lòng với một thương hiệu đó

  • Chất lượng (Quality) – Liệu người tiêu dùng xem một thương hiệu đó có chất lượng tốt hay kém

  • Giá trị (Value) – Liệu người tiêu dùng xem một thương hiệu có xứng đáng với giá trị đồng tiền hay không

  • Đề xuất (Recommendation) – Liệu người tiêu dùng có giới thiệu thương hiệu cho bạn bè hoặc đồng nghiệp hay không

  • Danh tiếng doanh nghiệp (Reputation) – Liệu người tiêu dùng sẽ tự hào hay xấu hổ khi làm việc cho một thương hiệu cụ thể

Số liệu kênh mua hàng (Purchase Funnel)

  • Cân nhắc (Consideration) – Liệu người tiêu dùng có cân nhắc thương hiệu hay không trong lần tới khi họ đi mua sắm

  • Ý định mua hàng (Purchase Intent) – Liệu người tiêu dùng có nhiều khả năng hay không có khả năng mua một sản phẩm cụ thể

  • Khách hàng hiện tại (Current Customer) – Liệu người tiêu dùng đã mua một sản phẩm nhất định hay không trong một khoảng thời gian nhất định