"Chúng ta sẽ làm... Digital"
Client: Vậy Big Idea cho chiến dịch này là gì đây?
Agency: Chúng ta làm Digital: Facebook, Youtube, ứng dụng di động, và cả Pinterest, Instagram nữa, etc...
Client: Vậy cụ thể thì chúng ta sẽ làm gì với mấy cái mạng xã hội đó?
Agency: À, chưa biết bữa. Để tính sau…
Một chiến dịch digital nên khởi đầu từ đâu: lựa chọn mạng xã hội (digital platforms) hay tìm kiếm ý tưởng lớn (big idea)?
Gần đây, cụm từ kênh truyền thông digital hay digital platforms đã trở nên rất quen thuộc khi nói về các chiến dịch digital. Nhiều agency khi đề xuất làm digital thường hay đề xuất nên sử dụng platform này, kênh digital kia, etc. Họ cho rằng big idea cũng chính là platform được sử dụng.
Nhiều agency đôi khi quên rằng platform chỉ là nhân tố tạo điều kiện cho big idea ra đời chứ không phải bản thân nó là big idea.
Có thể nói, sự phát triển không giới hạn của các digital platforms ngày nay đã trở thành cơ hội rất tốt để các marketers tận dụng thế mạnh digtial. Tập đoàn FMCG hàng đầu thế giới P&G - công ty chi đậm nhất cho quảng cáo - cũng đã chuyển một phần đáng kể ngân sách TV sang Digital. Trong bài phát biểu gần đây, ông Marc Pritchard - Marketing Head của P&G cho biết: “Đây có lẽ là một thay đổi lớn nhất trong hoạt động xây dựng thương hiệu, kể từ sau chiến tranh thế giới thứ 2 khi marketing bắt đầu phát triển.”
Bởi ngày càng có nhiều người vấp phải sự lẫm lẫn tai hại này, việc ghi nhớ và phân biệt rạch ròi các khái niệm, phạm trù trong marketing là rất quan trọng. Rõ ràng digital không phải là chiến lược cho một chiến dịch, đó chỉ là một kênh hỗ trợ, một công cụ nền tảng có thể giúp chiến dịch thành công mà thôi. Và cũng đừng đối xử với digital bằng một dấu tick vào danh sách các kênh cần sử dụng như thể đó là một kênh media thời thượng mà nhãn hiệu nào cũng cần dùng. Hãy đọc kĩ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng!
Dịch & bình loạn: Brands Vietnam.
Nguồn: marketoonist.com