Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành Fintech tháng 4/2023

Reputa: Bản tin ngành Fintech tháng 4/2023

Trong tháng 4 này, Reputa tiếp tục đem đến cho marketer bản tin Social Listening – ngành Fintech, cung cấp những thông tin biến động của thị trường diễn ra trong tháng 3/2023, nhằm giúp marketer đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả.

Theo báo cáo của Mordor Intelligence, Fintech tại Việt Nam là một trong những ngành công nghiệp phát triển nhanh nhất vì các doanh nghiệp và người dân ngày càng ưa thích phương thức số hóa trong việc lựa chọn sản phẩm tài chính để đánh giá và thanh toán trên đầu tư của họ.

Trong tháng 03 vừa qua, Tiền ảo/ Blockchain” có tỷ lệ thảo luận vượt trội hơn so với các thảo luận khác, gấp 8,67 lần so với Cho vay ngang hàng”.

Diễn biến thảo luận ngành có xu hướng tăng mạnh vào các ngày cuối tháng 3 và lên đỉnh với 12.805 thảo luận. Độ tuổi thảo luận nhiều nhất từ 25 đến 34 tuổi, chiếm 76% trong tổng số người dùng thảo luận về Fintech. Đây cũng là đối tượng sử dụng các ứng dụng Fintech như thanh toán điện tử nhiều nhất.

MoMo “chễm chệ” trên vị trí Top 1 bảng xếp hạng công ty thanh toán điện tử theo mức độ phổ biến trên mạng xã hội. Nhưng so với tháng 2/2023, MoMo có sự sa sút phong độ khi giảm 1,11 lần điểm Total Score chỉ đạt 143,91. Trong tháng 3 này, MoMo thu về 22.695 lượt tương tác với bài viết cao nhất là “Lên là lên: Xõa bung nóc cùng triệu deal bay giá sốc!”.

Trong khi đó, VTC Pay tăng mạnh gấp 2,98 lần so với tháng trước nhờ những bài viết khuyến mãi, tặng voucher như “Cuối tháng sale xả láng tại ví VTC Pay” đạt 76,83 điểm Total Score.

VNPAY vượt lên vị trí Top 3 đạt 12,3 điểm Total Score tăng 1 hạng so với tháng trước. Với bài viết nổi bật nhất “Bay đi muôn nơi – Chạm là tới” thu về 11.202 lượt tương tác trên nền tảng Facebook.

 

MB Bank trụ vững ngôi vị Top 1 của mình trên bảng xếp hạng ngân hàng theo mức độ phổ biến trên mạng xã hội tháng 3. Theo số liệu Reputa thống kê, MB Bank tháng 3 chỉ đạt 4,98 điểm Total Score, giảm mạnh 2,37 lần so với tháng 2/2023. Bài viết nổi bật như “1 Chạm tiện lợi – Nhận ưu đãi hoàn tiền hời!” thu về 3.433 lượt tương tác.

TPBank vượt qua VietinBank để giành lấy vị trí Top 2 với 4,06 điểm Total Score. Tổng tương tác tháng này MB Bank nhận về là 28.723 lượt tương tác trên Facebook với bài viết nổi bật “Theo bạn, Hạnh phúc là gì?”.

Về lượng thảo luận của 3 loại hình Fintech, lượng thảo luận của 2/3 loại hình đều giảm đi so với tháng trước. Cụ thể, “Thanh toán điện tử” ghi nhận tăng 1,1 lần; “Mô hình gọi vốn” giảm 1,04 lần và các loại hình khác giảm 1,16 lần so với tháng trước đến từ người dùng mạng xã hội. 

Trong các yếu tố người dùng quan tâm khi sử dụng, người dùng các sản phẩm Fintech thường quan tâm nhiều đến các hoạt động quảng bá từ KOLs và các sự kiện, chiếm gần 48% lượng quan tâm. Trong khi đó, lỗi bảo mật là yếu tố mà người dùng quan tâm trong trải nghiệm chăm sóc khách hàng, chiếm 78,64% lượng thảo luận. 

Dựa trên kết quả thống kê từ Social Listening của Reputa, đầu tháng 3/2023, Grab Việt Nam và ví điện tử ZaloPay công bố hợp tác triển khai phương thức thanh toán mới bằng ZaloPay trên ứng dụng Grab.

Đến giữa tháng 3, VNPAY vinh dự đón nhận các chứng chỉ ISO (ISO 27001 – ISO 27017 – ISO 27018) dành cho các dịch vụ trung gian thanh toán: SMS, Billing, Ví điện tử, Cổng thanh toán và dịch vụ điện toán đám mây VNPAY Cloud và cung cấp cho dịch vụ điện toán đám mây VNPAY Cloud.

Sau đó, vào ngày 23/03, theo đơn vị nghiên cứu toàn cầu TABInsights (trực thuộc The Asian Banker) công bố ứng dụng MoMo là đại diện Việt Nam duy nhất đạt Top 10 của bảng xếp hạng nền tảng dịch vụ tài chính toàn cầu 2023. 

Đánh giá tiềm năng của các công ty Fintech tại Việt Nam, ông Kevin Tùng Nguyễn – nhà sáng lập và CEO của JobHopin – chia sẻ: “Hiện tại, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) vẫn đang định hình Việt Nam là thị trường tiềm năng nhất trong khu vực Đông Nam á. Từ nay đến hết năm 2024 nhiều khả năng các công ty Fintech tại Việt Nam có cơ hội gọi vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài lên tới trên 18 tỉ USD”.

Trên đây là một số nội dung phân tích về bản tin ngành Fintech tháng 4/2023 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký tài khoản Reputa để sử dụng tính năng thông tin thị trường, từ đó đưa ra các chiến lược đầu tư phù hợp.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết: