Meta chính thức bán tick xanh để tối ưu hoá tính năng cho trải nghiệm người dùng

Người dùng ngày càng quan tâm hơn tới bảo mật và quyền riêng tư của mình trên nền tảng mạng xã hội cũng như đòi hỏi những trải nghiệm trực tuyến tốt hơn. Để tối ưu hoá những tính năng khi lướt web, Meta đã triển khai việc mở bán tick xanh.

Meta chính thức bán tick xanh để tối ưu hoá tính năng cho trải nghiệm người dùng

Ngay sau khi Mark Zuckerberg công bố việc ra mắt tính năng Meta Verified vào ngày 20/2/2023 với mục đích tăng cường bảo mật và tính xác thực cho người dùng với 11.99 USD/ban web, 14.99 USD/IOS và Android, đã có luồng ý kiến trái chiều trên mạng xã hội cho rằng Facebook đang tận dụng tình trạng quá phụ thuộc vào nền tảng của mình để tăng doanh thu  hơn là vì sự an toàn và bảo mật của người dùng. Nhiều ý kiến cho rằng việc này còn có thể dẫn đến những hệ lụy khác như buôn bán tài khoản giả mạo và thậm chí giảm giá trị của mạng xã hội. 

Tuy nhiên, vẫn có nhiều người tin rằng tính năng này mang lại nhiều giá trị thực cho các doanh nghiệp. Với việc trả phí hàng tháng để duy trì tick xanh, người dùng có thể nhận được nhiều tính năng hoặc sản phẩm chất lượng hơn so với phiên bản miễn phí. Những tính năng và sản phẩm theo hình thức kinh doanh này thường được tối ưu hóa để đáp ứng nhu cầu của người dùng trả phí. Do đó, có ý kiến cho rằng việc được xác thực chính chủ bằng trả phí sẽ giúp tăng độ tin cậy của khách hàng và đặc biệt là giúp ngăn chặn tình trạng giả mạo và lừa đảo.

Meta chính thức bán tick xanh để tối ưu hoá tính năng cho trải nghiệm người dùng

Theo thầy Cửu Long - Phó Trưởng khoa phụ trách, Khoa Kinh tế số & Thương mại điện tử, Trường Đại học Công nghệ Thông tin & Truyền thông Việt - Hàn, Đại học Đà Nẵng, việc Facebook tung tính năng Meta Verified để thương mại hóa tích xanh sẽ tăng thêm giá trị cho những ai sử dụng dịch vụ này. Điểm cần phải làm rõ là việc trả phí để có được tích xanh trên Facebook chỉ áp dụng cho một nhóm đối tượng cụ thể có nhu cầu thực sự đối với việc “xác minh chính chủ”, chứ không phải tất cả các đối tượng người dùng trên mạng xã hội. 

Để có được tích xanh trên Facebook, chủ tài khoản phải đáp ứng các điều kiện mà nền tảng này đưa ra, bao gồm số lượng người theo dõi, cung cấp minh chứng xác thực tính sở hữu,... Vì vậy, việc trả phí có thể làm tăng tính an toàn, bảo mật và tính chính chủ của tích xanh. Do đó, giá trị của tính năng này sẽ tăng lên chứ không giảm đi. 

Theo các lý thuyết về hành vi tiêu dùng (consumer behavior theory) trong Marketing có thể thấy, tick xanh chỉ đóng vai trò là một yếu tố giúp cho quá trình lựa chọn chắc chắn hơn, nhưng không phải là tất cả trong việc quyết định mua hàng bởi người dùng đánh giá sản phẩm và thương hiệu dựa trên nhiều yếu tố như tính tiện ích, chất lượng, giá cả, khả năng cung cấp giải pháp cho nhu cầu của họ, độ tin cậy và nhận thức về thương hiệu. Không có ai mua hàng vì lý do duy nhất là tích xanh cả.     

Với người dùng, mạng xã hội có giá trị quan trọng là sự kết nối và chia sẻ giữa các thành viên. Meta Verified là một dịch vụ bổ sung và giúp tăng thêm giá trị mà người dùng có thể nhận được từ sự kết nối và chia sẻ trên mạng xã hội.

Cần lưu ý rằng uy tín của một thương hiệu không chỉ phụ thuộc vào tính năng xác minh tài khoản trên mạng xã hội. Nó được xây dựng dựa trên nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm chất lượng sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm khách hàng, và sự minh bạch trong hoạt động kinh doanh. Tick xanh chỉ là một yếu tố góp phần nâng cao độ tin cậy của thương hiệu trên mạng xã hội.

Tóm lại, việc xác minh tài khoản trên mạng xã hội là một tính năng quan trọng trong việc nâng cao độ tin cậy của thương hiệu trong môi trường số. Nó giúp giảm thiểu các hoạt động lừa đảo trên các nền tảng này và gia cố sự tin cậy của thương hiệu.